Bước ra ánh sáng sau gần 10 năm, Emiliano Martinez nổi loạn

Dù không được Arsenal trọng dụng, Emiliano Martinez vẫn có tài

Emiliano Martinez thi đấu chuyên nghiệp từ rất lâu, nhưng nhờ Messi, tài năng của anh mới được đưa ra ánh sáng. Ngay sau đó, thủ thành này trở thành một hiện tượng trong suốt thời hoàng kim của bóng đá Argentina. Emi cũng có tính cách khá nổi loạn với nhiều hình ảnh khó hiểu. Ngay bây giờ, hãy cùng tructiephomnay khám phá câu chuyện của cầu thủ này nhé!

Emiliano Martinez là ai?

Emiliano Martinez có tên thật là Damián Emiliano Martinez. Anh sinh ngày 2 tháng 9 năm 1992. Cầu thủ gốc Argentina hiện chơi ở vị trí thủ môn tại câu lạc bộ Aston Villa và đội tuyển quốc gia.

Emiliano Martinez từng sớm có duyên với sự nghiệp quốc tế cùng màu áo Argentina. Thủ thành này tham gia các trận đấu quốc tế dành cho lứa tuổi thiếu niên. Cụ thể là lứa U17 và U20. Tuy vậy, thủ môn Nam Mỹ chỉ mới có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển Argentina vào năm 2021.

Chân dung thủ thành Emiliano Martinez
Chân dung thủ thành Emiliano Martinez

Lần tham gia đó, anh cùng đội tuyển quốc gia giành chức vô địch Copa América 2021. Đây là điều hạnh phúc đầu tiên mà anh dành cho Messi. Cũng trong giải này, Emiliano Martinez giành danh hiệu Găng tay Vàng và giữ sạch lưới trong trận chung kết.

Sự nghiệp của Emiliano Martinez đã đi theo chiều thẳng đứng trong năm tiếp theo. Anh tiếp tục giành chức vô địch FIFA World Cup 2022. Xét góc độ cá nhân, anh ấy cũng giành được thủ môn xuất sắc nhất của giải thưởng FIFA World Cup cho màn trình diễn không thể xuất sắc hơn trong giải đấu.

Emiliano Martinez và 10 năm trong bóng tối ở Arsenal

Dù ký hợp đồng với Arsenal từ năm năm 2012, nhưng Emiliano Martinez đã chơi cho các đội hạng dưới. Quãng thời gian đó chiếm mất bảy năm trong sự nghiệp của anh. Thủ thành này chỉ có tổng cộng 38 trận chính thức cho Arsenal trong tám năm gắn bó. Đa số, đó là các trận giao hữu và các tour du đấu.

Đặc biệt, năm 2013, Emiliano Martinez từng góp mặt trong trận giao hữu với Việt Nam tại sân Mỹ Đình.

Đến năm 2020, Emiliano Martinez đầu quân cho Aston Villa để tìm cơ hội thi đấu thường xuyên hơn. Nhưng tận sau 1 năm, anh mới được ra mắt đội tuyển. Trong thời gian đó, tuyển Argentina đã tin tưởng thủ môn này.

Dù không được Arsenal trọng dụng, Emiliano Martinez vẫn có tài
Dù không được Arsenal trọng dụng, Emiliano Martinez vẫn có tài

Anh giành Copa America 2021, giật Găng tay Vàng ở giải đó sau khi đẩy hai quả phạt đền trong trận bán kết hạ Colombia và trắng lưới trước Brazil ở chung kết. Một năm sau, Emiliano Martinez vô địch World Cup, lại đoạt Găng tay vàng, và được nhắc đến với tài bắt phạt đền.

Sau gần 10 năm vô danh ở đội bóng thành London, Emiliano Martinez đã bước ra ánh sáng. Anh nhận được cái ôm và sự trân trọng của Messi cho những nỗ lực của mình. Sự nghiệp trong 2 năm của Emiliano Martinez đi lên theo đường thẳng đứng. Chưa bao giờ nó là muộn với một cầu thủ 30 tuổi.

Emiliano Martinez là người trung thành

Emiliano Martinez không hề ca thán trong suốt thời gian ở Arsenal. Dù cho, anh gắn bó từ đội trẻ lên đội 1 đến lúc bị mượn ở khắp nơi. Thủ thành gốc Argentina vẫn luôn kiên nhẫn và tận tâm dù thi đấu cho những đội bóng mượn ít tên tuổi. Trong số đó có thể kể đến như Oxford United, Sheffield Wednesday hay Rotherham United.

Emiliano Martinez từng chia sẻ về những năm tháng dài dẳng dẵng của một thủ môn trẻ ở đội 1. Dù anh luôn muốn thăng tiến hơn, nhưng điều đó khá khó khăn. Vị trí chơi chính cho đội 1 thật sự là điều xa xỉ.

Ở thời điểm đó, cầu thủ này vẫn tập luyện chăm chỉ để lo cho gia đình hoặc anh không còn gì cả. Thật sự anh không có lựa chọn khác vào thời điểm đó. Cơ hội ra sân quá ít khiến Emiliano Martinez không được các đội bóng để mắt đến.

Emiliano Martinez làm tất cả vì gia đình

Vợ của Emiliano Martinez

Vợ của Emiliano Martinez có tên là Mandinha Martinez. Vì khá kín tiếng, nên không nhiều người biết rằng anh đã có vợ. Cặp đôi đã kết hôn vào năm 2016. Người bạn đời của Emiliano Martinez là CEO của Misuennos Kids, chuyên nội thất dành cho trẻ em. Cả hai người có hai nhóc tỳ lần lượt sinh năm 2018 và 2020.

Emiliano Martinez làm tất cả vì yêu gia đình

Một trong những nguyên do Emiliano Martinez kiên trì ở lại Arsenal chính là làm việc kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Sau khi trận chung kết FA Cup kết thúc, anh đã lặng lẽ ra một góc sân Wembley và gọi về facetime cho gia đình.

Emiliano Martinez và gia đình nhỏ
Emiliano Martinez và gia đình nhỏ

Thủ thành tựa lưng vào tấm biển quảng cáo và tay nhấn vào hai hốc mắt để ngăn những giọt nước mắt tuông trào. Có lẽ đó là nước mắt của hạnh phúc xen lẫn tủi hờn cay đắng suốt nhiều năm qua.

Emiliano Martinez vốn xuất thân từ một gia đình nghèo khó, vì vậy anh phải gánh vác tài chính của gia đình. Cầu thủ luôn tự nhủ phải cố gắng hơn mỗi ngày. Bởi vì, anh từng chứng kiến cha mình khóc vào đêm khuya khi không thể trả tiền hóa đơn cho gia đình.

Emiliano Martinez có tính các một cầu thủ Argentina điển hình

Emiliano Martinez chế giễu Mbappe

Khi Mbappe chê bai chất lượng bóng đá Nam Mỹ không bằng châu Âu, Emiliano Martinez nói tiền đạo sinh năm 1998 “chưa đủ tuổi để phán xét”. Chính vì vậy, khi có chiến thắng lịch sử, thủ môn đã nổi loạn trong phòng thay đồ. Anh kêu gọi toàn đội dành cho Mbappe một phút mặc niệm và nói “Chiến thắng này là dành cho Mbappe, người đã thất bại”.

Dù vậy, trước đó không lâu, Emiliano Martinez đã đi đến bên cạnh Mbappe để an ủi ngôi sao lúc kết thúc trận chung kết. Nhiều ý kiến cho rằng Emiliano Martinez là người hai mặt. Anh liên tục động viên nơi đông người rồi chế giễu đối thủ trong phòng kín.

Emiliano Martinez ngang tàn, nổi loạn
Emiliano Martinez ngang tàn, nổi loạn

Chưa kể trong lúc diễu hành tại quê nhà, Emiliano Martinez còn mang theo búp bê có mặt nạ khuôn mặt của Mbappe và hò reo. Hình ảnh đó được báo giới gọi là Mbappe nhỏ bé trong cuộc diễu hành của Emiliano. Hay cách khác, thủ môn này đã “bế” Mbappe.

Hai câu chuyện đó phản ánh một điều duy nhất. Emiliano Martinez sẵn sàng an ủi Mbappe trong lúc đối thủ buồn nhất, còn sau đó vẫn tiếp tục chế giễu. Đó là tính cách của một cầu thủ Argentina điển hình: Ngang tàng, nổi loạn, tinh quái, thân thiện và tài năng.

Emiliano Martinez chơi trò tâm lý với đối thủ

Hai trận đấu phải giải quyết trên chấm phạt đền của Argentina, Emiliano Martinez đều có một hành động quen thuộc là nhún nhảy ăn mừng đối thủ đá hỏng quả phạt đền thứ hai. Điều này dù vui với Argentina nhưng khiến đối thủ vô cùng ức chế. Cầu thủ Tchouameni của Pháp hay Steven Berghuis tại Hà Lan chắc chắn không bao giờ quên điệu nhảy ăn mừng của thủ thành Argentina. Đó là điệu nhảy bắt nguồn từ ca khúc Abuela la la la.

Năm ngoái, Argentina phải đá phạt đền với Colombia ở bán kết Copa America 2021. Trung vệ Yerry Mina cầm bóng tiến đến chấm 11 m và đặt bóng để chuẩn bị sút. Emiliano Martinez liên tục “thao túng tâm lý” đối thủ trong thời gian vẻn vọn 20 giây.

“Anh đang lo lắng, tôi nhìn ra điều đó. Anh đang cười nhưng tôi biết anh căng thẳng lắm. Tôi biết thừa anh sẽ sút hướng nào. Tôi sẽ cản được…”, Martinez nói liên tục như thế đến lúc Yerry Mina sút bóng. Thủ môn Argentina không chỉ cản một lần mà đến 3 quả sút của Davinson Sanchez, Yerry Mina và Edwin Cardona. Trò chơi tâm lý và sự tinh quái của Martinez giúp Argentina vào chung kết, sau đó đánh bại Brazil để vô địch.

Nhà cầm quân trẻ Scaloni còn tiết lộ, Emiliano Martinez đã nói với toàn đội trong phòng thay đồ trước trận chung kết được xem là hay nhất lịch sử World Cup rằng: “Tôi sẽ cản được vài quả phạt đền”. Và Martinez một lần nữa làm được. Trên sân Lusail, vẻ căng thẳng thường trực tren mặt đối thủ. Điều đó cho thấy danh tiếng và sự hung hăng của Emiliano đã phần nào ảnh hưởng đến họ, khiến cả hai đá hỏng những quả luân lưu then chốt.

Emiliano Martinez và hành động xấu xí

Sự ngang tàng và nổi loạn của Emiliano Martinez phản ánh đầy đủ trong thời điểm anh nhận giải Găng tay vàng World Cup 2022 với hành động xấu xí. Những cổ động viên Pháp nhìn rất tức giận. Nhưng Emiliano Martinez lý giải rằng, hành động đó để đáp trả các cổ động viên Pháp khiêu khích anh trong lúc đá phạt đền.

Dù khán giả xung quanh ắt hẳn sẽ cảm thấy phản cảm. Nhưng người dân Argentina cho đó là cá tính thật sự của cầu thủ. Martinez là hiện thân cho cá tính của một cầu thủ Argentina. Trong quá khứ, Diego Maradona là hình mẫu về cầu thủ lắm tài nhiều tật. diego simeone đóng kịch khiến David Beckham nhận thẻ đỏ World Cup 1998.

Emiliano Martinez và hành động tranh cãi
Emiliano Martinez và hành động tranh cãi

Martinez cũng không ngần ngại công kích huấn luyện viên Louis van Gaal. Nhà chiến lược Hà Lan đã khẳng định “nếu phải đá luân lưu, Hà Lan sẽ có lợi thế”. Sau khi chứng minh điều ngược lại, Martinez đã chỉ tay vào Van Gaal và xỉa xói ông tuổi trên đường rời sân.

Đó là điều khong phải phép. Nhưng nó làm tăng phấn khởi cho đội bóng gốc Nam mỹ.

Emiliano Martinez nổi loạn nhưng Messi chấp nhận

Với Messi, Emiliano Martinez có làm gì thì anh cũng không bao giờ trách, kể cả chế giễu Mbappe. Bởi Martinez tuyên bố sẵn sàng “chết vì Messi”. Chính anh còn góp công rất lớn giúp Messi có hai danh hiệu lớn nhất châu lục và thế giới cùng Argentina trong 2 năm qua.

“Cậu ấy là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Trong các trận đấu phải giải quyết bằng những quả phạt đền, Emiliano sẽ làm mọi thứ có lợi cho chúng tôi”, Messi nói về thủ môn Martinez.

Sự ngang tàng của thủ môn Martinez, đôi khi không thể nhìn bằng con mắt của một nhà đạo đức học. Nó tương đối vì bóng đá là thắng và thua. Giống như người Argentina nói “lúc Messi mắng cầu thủ Hà Lan thì chúng tôi biết sẽ vô địch World Cup”. Bóng đá có vẻ đẹp riêng, mỗi cầu thủ ở một đất nước có cá tính đặc trưng, đặc biệt có những câu chuyện thuộc về khoảnh khắc cuộc đời. Và Mbappe cũng không phải buồn vì bị chế giễu, bởi anh là cầu thủ duy nhất sút 3 quả phạt đền cùng 1 góc mà Emiliano Martinez không thể cản phá.

Đúng hơn, Martinez là người hùng của bóng đá Argentina, là người có pha cứu thua “quý hơn vàng” ở phút 120+3 trước Pháp. Cái chân của Martinez đã không cho Muani ghi bàn quyết định ở trận chung kết.

Messi được vinh danh là Cầu thủ hay nhất World Cup 2022, nhưng Emiliano Martinez đã cho anh một điểm tựa tâm lý vững vàng để tỏa sáng. Thủ môn 30 tuổi có thể không đại diện cho phe chính nghĩa, mà thuộc về phe hắc ám.

Emiliano Martinez được Messi yêu thương
Emiliano Martinez được Messi yêu thương

Nhưng anh sẵn lòng làm tất cả vì Messi và Argentina. Chúa đã chọn Martinez, và thử thách hơn tám năm trước khi đưa anh ra ánh sáng bằng hai năm rực rỡ trong màu áo tuyển quốc gia.

Vừa trên là cuộc hành trình ngoạn mục của kẻ vô danh đến người hùng dân tộc Argentina, Emiliano Martinez. Bóng đá là những câu chuyện thú vị, xen lẫn tranh cãi. Vì vậy, hãy theo dõi tructiephomnay để có những góc nhìn đa chiều bạn nhé.

Xem thêm

Lautaro Martinez: Báo thủ tuyển quốc gia, người hùng câu lạc bộ

Robert Lewandowski – Trên sân là cá mập, về nhà là cá con

Mbappe lọt top 6 chân sút hay nhất sau 12 lần phá lưới tại World Cup