Rico Lewis – Huyền thoại tiếp theo của Man City?

Hậu vệ mới 17 tuổi đã chơi ở Premier League và Champions League có vẻ sẽ có một tương lai hứa hẹn ở Man City.

Khi một đội bóng tưởng chừng đan vận hành rất ổn như Man City cho phép một cầu thủ tài năng như Oleksandr Zinchenko rời câu lạc bộ, thì rõ ràng là câu lạc bộ đã có phương án thay thế phù hợp cho tham vọng lớn hơn của mình.

Rico Lewis - Huyền thoại tiếp theo của Man City? Rico Lewis, tuyển thủ trẻ 17 tuổi người Anh gần đây đã lọt vào kế hoạch của Pep Guardiola với vô vàn những dấu hiệu cho thấy anh sẽ gắn bó và thành danh ở đây. 

Rico Lewis là ai?

Lewis đến từ vùng ngoại ô Greater Manchester của Bury, một thị trấn đã sản sinh ra nhiều cầu thủ Anh cho các giải đấu quốc tế hơn bất kỳ nơi nào khác.

Nhưng không giống như những hậu vệ cánh cùng sinh ra tại Bury như Gary và Phil Neville, anh thẳng tiến tới Man City, và theo đuổi con đường từ học viện lên đội một.

Rico Lewis - Huyền thoại tiếp theo của Man City?

“Mọi chuyện bắt đầu với quá trình thử việc khi tôi khoảng bảy tuổi”, anh nói với các phóng viên. “Sau đó, họ ký hợp đồng với tôi khi bắt đầu 8 tuổi, và kể từ đó tôi đã gắn bó với Man City

“Tôi hâm mộ Man City từ khi tôi năm sáu tuổi và hành trình của tôi qua học viện là giấc mơ.”

Lewis đã coi gia đình là động lực thúc đẩy sự nghiệp của anh, kể từ khi đá bóng quanh phòng tập của cha khi còn nhỏ.

Vì sao Rico Lewis có cơ hội trong đội hình toàn sao của Man City?

Là nhân tố quan trọng dẫn dắt Man City đến chức vô địch giải U18 Premier League mùa trước, Lewis cũng đã dành một thời gian tập luyện với đội một. Nhưng trong chuyến du đấu trước mùa giải tới Hoa Kỳ mùa hè 2022, anh bắt đầu có những phút đầu tiên trong đội hình của Guardiola.

Anh gây ấn tượng với những màn trình diễn ấn tượng trong trận gặp Club America và Bayern Munich, đặc biệt là pha đánh đầu trúng cột dọc sau trận đấu với nhà vô địch Đức. Và sau khi để Zinchenko rời đi, Man City đã có rất nhiều kế hoạch dự phòng cho Kyle Walker và Joao Cancelo.

Man City đã ký hợp đồng với hậu vệ cánh người Tây Ban Nha Sergio Gomez từ Anderlecht, và cũng có ngôi sao đồng hương từ học viện Josh Wilson-Esbrand đang cố gắng hết mình tại đây, nhưng Lewis vẫn cố gắng thể hiện bản thân.

Rico Lewis - Huyền thoại tiếp theo của Man City?

Anh đã có trận ra mắt trước Bournemouth vào tháng 8 và cũng có vài phút ngồi trên băng ghế dự bị kể từ đó, bao gồm cả trong trận thắng Copenhagen tại Champions League. Anh cũng thoải mái khi đá chính trong trận giao hữu gần đây với Barcelona tại Camp Nou.

Guardiola tin rằng cách tốt nhất để các cầu thủ trẻ của ông phát triển là được tham gia vào đội một, và ông thường cố gắng kiên nhẫn với những cầu thủ như Phil Foden và Cole Palmer.

Ông từng xây dựng quy tắc cho phép năm lần thay người để trao cơ hội cho các học trò trẻ, đồng thời cho những cầu thủ lâu năm hơn có thời gian nghỉ ngơi. Lewis chắc chắn đang tận dụng tối đa những cơ hội đó: “Rico đã cho tôi thấy rằng chúng tôi hoàn toàn có thể tin tưởng vào cậu ấy,” Guardiola nói sau màn trình diễn trước Copenhagen.

Với việc Walker dự kiến ​​sẽ phải ngồi ngoài cho đến World Cup, cơ hội dành cho Lewis thậm chí còn lớn hơn, và sẽ không có gì ngạc nhiên khi anh ấy có trận đấu đầu tiên trước khi nghỉ 6 tuần cho Qatar 2022.

Điểm mạnh lớn nhất của Rico Lewis

Những hậu vệ cánh chất lượng cao được kỳ vọng sẽ làm được nhiều việc hơn là chỉ đơn giản là chạy lên và chạy xuống khu vực hai cánh, và Lewis cũng đang nỗ lực chứng minh điều này. Nước Anh hiện đang sở hữu một nhóm hậu vệ tấn công trẻ, năng động như Trent Alexander-Arnold của Liverpool và Reece James của Chelsea, và Lewis được xem là có thể đóng vai trò tương tự.

Anh thích tiến lên và bổ sung các phương án tấn công, điều này đặc biệt quan trọng trong một đội bóng của Man city với chiến thuật dành phần lớn thời gian trận đấu để cầm bóng bên phần sân đối phương. Nhưng dưới thời Guardiola, vai trò hậu vệ cánh thậm chí còn phức tạp hơn, với Cancelo và Walker đã học cách lùi sâu vào trong và hoạt động như một tiền vệ phụ.

Rico Lewis - Huyền thoại tiếp theo của Man City?

Lewis sẽ phải chứng tỏ rằng anh cũng có thể học được vai trò đó, mặc dù tính linh hoạt không phải là ưu điểm của cầu thủ này. Trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, anh đã chơi ở cả vị trí hậu vệ phải và hậu vệ trái, cũng như một tiền vệ. Sự điềm tĩnh, sáng tạo và linh hoạt của Lewis được so sánh rõ ràng với người đồng đội người Bồ Đào Nha Cancelo.

Rõ ràng, Lewis không phải là một cầu thủ hoàn hảo ngay từ đầu và anh ấy biết mình phải tiếp tục cố gắng. Kiên nhẫn là từ khóa cho nhiều cầu thủ trẻ nếu họ muốn tạo ra đột phá ở Etihad. Đội ngũ hậu vệ cánh của Man City hiện đã ổn định khá lâu, nhưng Walker sẽ 35 tuổi và sắp kết thúc hợp đồng vào năm 2025. Đó là cơ hội cho Lewis được tỏa sáng tương lai không xa.

Bài viết gợi ý: