CLB Crystal Palace và những cầu thủ nổi bật nhất lịch sử

CLB Crystal Palace và những cầu thủ nổi bật nhất lịch sử

CLB Crystal Palace là một đội bóng đá có lịch sử lâu đời và một lượng lớn người hâm mộ trung thành. Câu lạc bộ này chính thức được thành lập vào năm 1905 tại Cung điện Thủy tinh ở thủ đôn Luân Đôn cũng như đã trải qua những thăng trầm trong lịch sử của họ. Tuy nhiên, Crystal Palace luôn là một câu lạc bộ được yêu mến và ủng hộ bởi người hâm mộ của họ. Trong bài viết của ngày hôm nay, hãy cùng theo chân Tructiephomnay tìm hiểu thêm về đội bóng có biệt danh là The Eagles này bên cạnh việc khám phá các cầu thủ nổi bật nhất lịch sử nhé!

Giới thiệu những thông tin về CLB Crystal Palace

CLB Crystal Palace, thường được gọi đơn giản với cái tên Palace, là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở chính nằm tại Selhurst, quận Croydon, phía nam thủ đô Luân Đôn, Anh. Mặc dù chính thức được thành lập dưới dạng một câu lạc bộ chuyên nghiệp vào thời điểm năm 1905 tại tòa nhà Triển lãm Cung điện Thủy tinh nhưng câu lạc bộ này lại tuyên bố ngày thành lập của họ diễn ra vào năm 1861, sau khi tìm thấy một dòng dõi có tranh cãi đối với một đội bóng đá Crystal Palace nghiệp dư lần đầu tiên chơi trên sân Cricket trong khuôn viên của Palace.

CLB Crystal Palace là một đội bóng đá có lịch sử lâu đời và một lượng lớn người hâm mộ trung thành
CLB Crystal Palace là một đội bóng đá có lịch sử lâu đời và một lượng lớn người hâm mộ trung thành

Kể từ năm 1905 cho đến năm 1915, câu lạc bộ này đã sử dụng sân vận động Chung kết FA Cup nằm trong khuôn viên của Palace cho các trận đấu trên sân nhà, khi họ buộc phải rời đi vì sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới thứ nhất. Năm 1924, họ chuyển đến sân nhà hiện tại của mình có tên gọi là Selhurst Park.

CLB Crystal Palace nghiệp dư đã trở thành một trong những thành viên sáng lập ban đầu của Hiệp hội Bóng đá vào thời điểm năm 1863 và đã tham gia giải đấu FA Cup đầu tiên vào mùa giải năm 1871–72 nhưng biến mất khỏi các ghi chép lịch sử vào 1876. Crystal Palace đã quay trở lại tồn tại dưới dạng câu lạc bộ chuyên nghiệp năm 1905. Ban đầu, họ chơi ở giải đấu có tên là Southern League. Họ tham gia Football League vào thời điểm năm 1920 và nhìn chung đã chủ yếu chơi ở hai hạng đấu cao nhất của bóng đá Anh.

Kể từ thời năm 1964, CLB Crystal Palace chỉ xuống hạng dưới hai lần, trong ba mùa giải kể từ năm 1974 cho đến năm 1977. Trong giai đoạn ở hạng đấu cao nhất vào thời điểm cuối những năm 1980 hay đầu những năm 1990, câu lạc bộ này đã đạt được thành tích cao nhất giải đấu đó chính là vị trí thứ ba ở Giải hạng nhất cũ, hiện được gọi là Premier League, trong mùa giải năm 1990–91.

CLB Crystal Palace không may đã bỏ lỡ cơ hội để giành quyền tham dự UEFA Cup vào cuối mùa giải năm đó do số lượng hạn chế các suất dự giải châu Âu dành cho các đội bóng Anh sau khi lệnh cấm của UEFA do thảm họa Sân vận động Heysel được dỡ bỏ. Cũng trong giai đoạn này, đội bóng phía Nam thành London đã vào chung kết FA Cup năm 1990 nhưng để thua Manchester United sau trận đá lại, và họ trở thành thành viên sáng lập của Premier League vào thời điểm năm 1992.

Sau khi xuống hạng khỏi giải đấu số 1 là Premier League vào năm 1998, CLB Crystal Palace đã suy thoái sau khi gặp phải các vấn đề liên quan đến tài chính khiến câu lạc bộ phải thay quản lý hai lần vào năm 1999 và 2010. Tuy nhiên, họ đã phục hồi cũng như trở lại Premier League vào năm 2013 – nơi họ đã trụ lại kể từ đó lẫn giành quyền lọt vào chung kết FA Cup năm 2016 và một lần nữa xếp sau câu lạc bộ Manchester United.

Màu sắc trang phục của CLB Crystal Palace là claret và xanh lam cho đến năm 1973, khi họ đổi sang sọc dọc đỏ và xanh lam như hiện tại. Nếu bạn chưa biết thì Palace có mối kình địch lâu đời cũng như rất gay gắt với Brighton & Hove Albion. Ngoài ra, họ cũng có mối kình địch mạnh mẽ với các câu lạc bộ nằm ở phía Nam thủ đô Luân Đôn khác là Millwall hay Charlton Athletic. 

Palace được biết đến với biệt danh The Eagles
Palace được biết đến với biệt danh The Eagles

Xem thêm các bài viết vô cùng hấp dẫn khác cùng chuyên mục câu chuyện bóng đá:

Những cầu thủ nổi bật trong lịch sử CLB Crystal Palace

Để kỷ niệm 100 năm thành lập CLB Crystal Palace chuyên nghiệp vào thời điểm năm 2005, người hâm mộ đội bóng này đã được yêu cầu bỏ phiếu cho “Centenary XI” hay đội hình xuất sắc nhất lịch sử từ danh sách rút gọn gồm 10 cầu thủ cho mỗi vị trí do câu lạc bộ trực tiếp cung cấp.

Nigel Martyn

Nigel Martyn là 1 trong 11 cái tên thuộc danh sách đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông chơi ở vị trí thủ môn cho đội bóng phía Nam thủ đô London từ 1989 đến 1996.

Paul Hinshelwood 

Paul Hinshelwood là người tiếp theo trong 11 cái tên thuộc danh sách đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông chơi ở vị trí hậu vệ trái cho đội bóng phía Nam thủ đô London từ 1974 đến 1983.

Chris Coleman

Chris Coleman là người tiếp theo trong 11 cái tên thuộc danh sách đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông chơi ở vị trí trung vệ cho The Eagles từ 1991 cho đến 1995.

Kenny Sansom

Kenny Sansom sẽ đá cặp với Chris Coleman ở vị trí trung vệ trong đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông đã chơi cho Palace kể từ 1975 cho đến 1980.

Jim Cannon 

Jim Cannon là người thứ 5 xuất hiện trong 11 cái tên thuộc danh sách đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông chơi ở vị trí hậu vệ phải cho đội bóng thành London từ 1972 cho đến 1988.

John Salako

John Salako là cái tên đầu tiên ở vị trí tiền vệ trong đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Ông chơi cho đội bóng này kể từ năm 1987 cho đến năm 1993.

Crystal Palace đã sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi trong quá khứ lẫn hiện tại
Crystal Palace đã sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi trong quá khứ lẫn hiện tại

Geoff Thomas

Geoff Thomas là cái tên tiếp theo xuất hiện ở hàng tiền vệ của CLB Crystal Palace trong đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Ông chơi cho The Eagles kể từ năm 1987 cho đến 1993.

Andy Gray 

Andy Gray sẽ có 1 suất trên hàng tiền đạo của CLB Crystal Palace trong đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Ông chơi cho đội bóng này ở 2 giai đoạn. Đầu tiên là từ 1984 đến 1987 rồi sau đó là 1989 đến 1992.

Attilio Lombardo

Andy Gray là cái tên thứ 2 thi đấu ở vị trí tiền đạo trong danh sách đội hình xuất sắc nhất lịch sử CLB Crystal Palace. Cụ thể, ông chơi cho đội chủ sân Selhurst Park từ năm 1997 cho đến 1999.

Andrew Johnson

Andrew Johnson là 1 trong 4 tiền đạo của CLB Crystal Palace xuất hiện ở danh sách này. Ông cũng chơi cho đội bóng thành London vào 2 giai đoạn khác nhau là 2002 đến 2006 và 2014.

Ian Wright 

Ian Wright là cái tên cuối cùng trong đội hình xuất sắc nhất lịch sử của CLB Crystal Palace. Ông chơi cho đội bóng này từ năm 1985 cho đến thời điểm 1991.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã vừa mới cùng nhau tìm hiểu cũng như khám phá những điều cần biết về CLB Crystal Palace và đội hình xuất sắc nhất lịch sử đội bóng thông qua nội dung bài viết hôm nay. Nếu thấy hữu ích, đừng quên hãy tiếp tục ủng hộ đồng thời theo dõi Tructiephomnay trong khoảng thời gian sắp tới đây nhé!