World Cup 2022 – Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

Đối với hầu hết các đội trưởng đội tuyển quốc gia tại World Cup,  trở thành người cầm chiếc cúp tại sân vận động Lusail vào ngày 18 tháng 12 luôn là giấc mơ từ những ngày đầu tiên bước vào vòng bảng. Nhưng đối với đội trưởng xứ Wales, Gareth Bale, điều đó hơi khác một chút. Anh đến Qatar để giành chiến thắng, đó là điều hiển nhiên, nhưng cũng có điều gì đó lớn hơn. 

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales Anh hy vọng rằng khi World Cup diễn ra vào năm 2042, sẽ có một cầu thủ khác dẫn dắt đội tuyển xứ Wales trên sân khấu lớn nhất của bóng đá với ký ức về năm 2022 vẫn còn in đậm.

Đây là World Cup đầu tiên của xứ Wales trong cuộc đời của Bale. Nhưng anh còn hy vọng sau khi dẫn dắt xứ Wales đến vòng loại đầu tiên của họ kể từ năm 1958, sẽ có những cầu thủ trẻ ở nhà xem lại các trận đấu và được truyền cảm hứng để tiếp bước.

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

Bale, người từng 5 lần vô địch Champions League khi còn ở Real Madrid , đã làm nhiều điều ý nghĩa hơn bất kỳ ai để khiến bóng đá ở đất nước của anh trở nên thú vị trở lại. 

Cầu thủ vĩ đại cuối cùng của xứ Wales, Ryan Giggs, thường xuyên bị chỉ trích vì đặt câu lạc bộ của anh ấy, Manchester United , trước đất nước và mặc dù ra mắt quốc tế khi còn là một thiếu niên vào năm 1991, anh đã không chơi một trận giao hữu nào cho đến năm 2000. 

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

Các trận đấu không mang tính cạnh tranh bị ngăn cản bởi huấn luyện viên của Manchester United khi đó là Sir Alex Ferguson, người muốn giữ cho các cầu thủ ngôi sao của mình khỏe mạnh nhất có thể. Điều đó tạo ra cảm giác rằng bóng đá xứ Wales không quan trọng. Giggs đã chơi 963 lần cho United trong suốt sự nghiệp kéo dài 23 năm nhưng chỉ có 64 lần ra sân cho Xứ Wales. Ngược lại, khi Bale ra sân trong trận gặp Iran tại sân vận động Al Rayyan, anh sẽ có trận đấu thứ 110 trong sự nghiệp. Anh hy vọng sẽ ghi thêm một vài bàn nữa ở Qatar bằng cách vượt qua vòng bảng, giống như Xứ Wales đã làm được tại Giải vô địch châu Âu năm 2016 – giải đấu lớn đầu tiên của họ sau 58 năm – và Euro năm 2020, diễn ra vào năm 2021 vì đại dịch COVID-19.

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

Trận bán kết Euro sáu năm trước có thể là một quãng thời gian dài nhưng trận hòa đáng tin cậy 1-1 trước Mỹ trong trận đầu tiên của họ đã mở ra khả năng đi tiếp từ bảng B và giành vé vào vòng 16 đội gặp Hà Lan .

Wales đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Vương quốc Anh với nghiên cứu của Abrdn Financial Fairness Trust và Đại học Bristol cho thấy 22% hộ gia đình đã buộc phải cắt giảm đáng kể chi phí để đối phó với giá lương thực và hóa đơn năng lượng tăng cao. .

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

HLV xứ Wales Rob Page đã dùng cuộc họp báo của mình trước trận khai mạc với Mỹ để nói rằng ông hy vọng đội của mình có thể giúp đỡ nhẹ nhàng cho những người có thể đang gặp khó khăn ở quê nhà. Ông cũng dành lời tri ân đặc biệt tới những cổ động viên đã bỏ ra hàng nghìn bảng để sang Qatar cổ vũ cho các cầu thủ.

World Cup 2022 - Tham vọng tạo nên di sản của Gareth Bale dành cho Xứ Wales

Kí ức về World Cup đầu tiên của Bale là về đội tuyển Pháp năm 1998 nhưng không phải vì một trận đấu hay bàn thắng cụ thể nào, mà là vì anh có một chiếc hộp bút chì mang logo của giải đấu. Đối với nhiều thế hệ người hâm mộ gần gũi như họ nhưng Bale và Page đã đảm bảo giờ đây có một mối liên hệ thực sự bằng cách chia sẻ sân khấu với người Anh, ArgentinaBrazil .

Wales, một quốc gia có dân số hơn ba triệu người một chút và có các đội bóng hàng đầu trong nước chơi trong hệ thống giải đấu của Anh, đang nhắm đến một suất vào vòng loại trực tiếp ở Qatar và một vị trí trong số những đội mạnh nhất – 16 đội trên thế giới. Tuy nhiên, có cảm giác rằng những gì họ đã đạt được ngoài sân cỏ có ý nghĩa lớn hơn nhiều.

Bài viết gợi ý: