Độc lạ Jose Mourinho và cái tên “người đặc biệt”

Jose Mourinho và cái tên "người đặc biệt"

Jose Mourinho là ai?

Mourinho tên đầy đủ là José Mário dos Santos Mourinho Félix, ông sinh ngày 26 tháng 1 năm 1963. Mourinho từng là một cựu cầu thủ, một huấn luyện viên bóng đá người Bồ Đào Nha. Ông hiện đang giữ chức HLV trưởng của AS Roma.

Jose Mourinho là ai?
Jose Mourinho là ai?

José Mário dos Santos Félix Mourinho sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu ở trung tâm thành phố Setúbal, con trai của ông Mourinho Félix và bà Maria Julia Mourinho. Cha ông từng chơi bóng đá chuyên nghiệp cho CLB Belenenses và Vitoria de Setubal, khoác áo đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha một lần duy nhất trong cả sự nghiệp của mình.

Mẹ của ông là giáo viên của trường tiểu học và xuất thân từ một gia đình khá giả; chú của mẹ Mourinho từng tài trợ xây dựng sân vận động bóng đá tên là Vitória de Setubal. Tuy nhiên, sự sụp đổ nhanh chóng của chế độ António de Oliveira Salazar ở Estado Novo vào tháng 4 năm 1974 đã dẫn đến việc toàn bộ gia đình của bà mất đi tất cả ngoại trừ duy nhất một khối tài sản ở vùng Palmela.

Mourinho vốn là một đứa trẻ hòa đồng, đầy tính cạnh tranh với bạn bè cùng trang lứa. Mẹ của ông khuyến khích ông phải thật sự thành công bằng chính nỗ lực của chính mình. Bóng đá là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của ông và chính cha của ông đã từng rất ấn tượng với những kiến thức của Mourinho về bóng đá. Gắn liền với sự nghiệp bóng đá tại Porto và Lisbon, Félix thường xuyên phải xa cách con trai mình.

Mourinho mong muốn theo nghiệp của cha mình bằng cách sau này trở thành một cầu thủ bóng đá và ông đã gia nhập đội trẻ của Belenenses. Tốt nghiệp loại tốt, ông chơi ở Rio Ave (nơi cha của ông từng là huấn luyện viên), Belenenses và cả Sesimbra, nhưng thực tế khó ai ngờ rằng ông không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp bởi thiếu tốc độ và sức mạnh cần thiết. Nhận thấy các điểm yếu của mình, ông đã quyết định lựa chọn để theo đuổi ước mơ trở thành một HLV bóng đá chuyên nghiệp.

Mẹ ông lại có những suy nghĩ khác và điền tên ông vào một trường kinh tế. Mourinho cũng đi học nhưng ông đã bỏ về ngay sau ngày đầu tiên. Ông quyết tâm tập trung vào thể thao và đã chọn thật kỹ để học ở Instituto de Educação Física Superior, một trường Đại học Kỹ thuật ở Lisbon, nghiên cứu khoa học về thể thao. Ông giảng dạy giáo dục thể chất tại rất nhiều trường khác nhau sau 5 năm, đạt được tấm bằng tốt nghiệp, luôn luôn được điểm cao trong cả suốt khóa học.

Sau khi tham dự các khóa đào tạo nghiệp vụ, huấn luyện được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá nước Anh và Scotland, cựu huấn luyện viên Andy Roxburgh đã nhắm đến những nỗ lực và sự tập trung cao độ vào từng chi tiết của chàng trai người Bồ Đào Nha này. Mourinho đã xác định lại vai trò của huấn luyện viên chuyên nghiệp trong bóng đá bằng cách pha trộn khéo léo lý thuyết huấn luyện với các kỹ năng vận động viên song hành với kỹ thuật tâm lý.

Sự nghiệp của Mourinho

Sau khi từ bỏ với công việc giáo viên thể dục, Mourinho khao khát để trở thành huấn luyện viên chuyên nghiệp tại quê nhà và đã trở thành HLV cho đội trẻ tại Vitoria de Setubal vào những năm 1990, tiếp đó là cương vị chuyên viên thể lực ở Estrela da Amadora, sau đó là một trinh sát viên tại Ovarense. Jose Mourinho muốn đối diện với những thách thức lớn hơn và cơ hội đã đến vào năm 1992 khi ông được làm thông dịch viên cho một HLV nước ngoài hàng đầu.

Mourinho làm thông dịch viên cho Sporting Lisbon

Bobby Robson khi ấy được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của Sporting Lisbon và ông đang cần một huấn luyện viên địa phương có thể thông thạo tiếng Anh và làm thông dịch viên. Mourinho bắt đầu làm thông dịch viên và đã có những thảo luận về chiến thuật lối chơi và công tác huấn luyện với Bobby Robson. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, Bobby Robson bị Sporting Lisbon bất ngờ sa thải vào tháng 12 năm 1993.

Mourinho làm thông dịch viên tại Sporting Lisbon
Mourinho làm thông dịch viên tại Sporting Lisbon

FC Porto năm ấy bổ nhiệm ông Robson làm huấn luyện viên trưởng và Mourinho tiếp tục với công tác huấn luyện và thông dịch nhằm hỗ trợ cho các cầu thủ tại câu lạc bộ mới. Với đội hình năm đó, FC Porto có cho mình những cầu thủ như Rui Barros, Ljubinko Drulovic, Jorge Costa, Vitor Baia, Domingos Paciencia.

Đội bóng Porto đã thống trị cả bóng đá Bồ Đào Nha những năm sau đó. Với sự phối hợp ăn ý trên băng ghế huấn luyện viên Bobby và Mourinho, Porto đã đi đến tận bán kết Champions League năm 1993-1994, giành chức vô địch Portuguese Cup năm 1994, ẵm luôn Portuguese Championship mùa giải 1994/95 và 1995/96, Siêu Cup Bồ Đào Nha liên tiếp 3 năm 1994, 1995 và 1996.

Mourinho chuyển đến Barcelona và tiếp tục làm thông dịch viên

Sau hai năm ở FC Porto, bộ đôi này chuyển sang Barcelona vào năm 1996, Mourinho khi ấy tiếp tục thể hiện khả năng ngôn ngữ siêu phàm của mình và học tập tiếng Catalan để đương đầu cho những thách thức mới. Ông được chuyển đến Barcelona và dần dần trở thành một nhân vật nổi bật trong đội ngũ nhân viên của CLB Barcelona với việc thông dịch trong các buổi họp báo, lập kế hoạch các buổi tập luyện, đồng thời giúp đỡ các cầu thủ với những tư vấn và phân tích chiến thuật của đối phương trên sân cỏ.

Mourinho chuyển đến Barcelona và tiếp tục làm thông dịch viên
Mourinho chuyển đến Barcelona và tiếp tục làm thông dịch viên

Thành quả được gặt hái khi Barcelona năm đó kết thúc mùa giải với chiếc vô địch Cúp C2. Bobby Robson lại chuyển sang CLB khác vào mùa giải sau đó. Thế nhưng lần này, Jose Mourinho đã không đi theo người bạn song hành của mình nữa vì Chủ tịch Josep Lluis Nunez của CLB Barcelona rất ấn tượng với những phẩm chất đặc biệt và trình độ ngoại ngữ thượng thừa của Mourinho nên đã giữ lại làm trợ lý cho huấn luyện viên.

Sau thời Robson ở Barcelona, Louis van Gaal lên làm HLV trưởng và Mourinho đã học được rất nhiều từ tân huấn luyện viên này. Vị trợ lý Mourinho và Louis van Gaal kết hợp phương pháp hiệu quả của họ trong các trận đấu đã giúp Barcelona giành La Liga 2 lần trong 2 năm đầu làm huấn luyện viên của Van Gaal. HLV người Hà Lan thấy rằng Mourinho có thực lực tốt hơn nhiều với một vị trí trợ lý chuyên môn. Ông đã tạo điều kiện cho Mourinho phát triển sự nghiệp huấn luyện của mình bằng cách cho ông đảm nhiệm nhiệm vụ huấn luyện FC Barcelona B.

Đây được xem là những bước khởi đầu đầy khó khăn và thử thách của Jose Mourinho. Với sự tận tâm và việc mở đường dẫn lối đến từ Van Gaal. Mourinho đã có những bước đệm vững chãi đầu tiên để chính thức đảm nhiệm chiếc ghế huấn luyện viên chính thức trong những năm sau đó.

Những CLB bóng đá mà Mourinho chính thức làm huấn luyện viên

Những ngày tháng đảm nhiệm chiếc ghế huấn luyện viên chính thức của ông chính là ở Benfica và União de Leiria. Tuy nhiên 2 CLB này Mourinho tiếp quản không lâu và chưa thật sự có dấu ấn đậm nét. Cho đến khi ông đến Porto, cả thế giới phải ngả mũ thán phục tài năng của ông. Đội bóng này đã lên ngôi vô địch Champions League, đánh bại AS Monaco với tỷ số 3-0. Thành công vang dội đó đã mở đường đưa ông sang chinh phục bóng đá Anh.

Mourinho vô địch Champions League cùng Porto
Mourinho vô địch Champions League cùng Porto

Mourinho đã chuyển đến chelsea vào năm sau và đã giành được 2 danh hiệu Ngoại Hạng Anh liên tiếp trong năm 2005 và 2006, và một số danh hiệu khác trong nước. Ông thường có những phát biểu hết sức gây tranh cãi, nhưng những chiến thắng vang đội của ông tại Chelsea và Porto đã giúp ông trở thành một trong những huấn luyện viên hàng đầu của bóng đá thế giới. Ông được trao tặng danh hiệu HLV bóng đá xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm 2004/05 và 2005/06.

Năm 2008-2009 và 2009-2010, Mourinho đã dẫn dắt Inter Milan và thống trị Serie A trong 2 năm cùng với danh hiệu Champions League vào năm 2009-2010. Trên chặng đường tiếp quản Real Madrid sau đó, ông liên tiếp không thể giúp Kền Kền Trắng giành Champions League và đành nói lời chia tay đội bóng. Quay trở lại Chelsea, ông tiếp tục đưa đội bóng lên ngôi Premier League vào năm 2014-15 và bị sa thải vào năm sau đó.

Những dấu ấn của Mourinho tại Manchester United

Ngày 27 tháng 5 năm 2016, Mourinho chính thức ký hợp đồng có thời hạn trong 5 năm với CLB Manchester United, giúp ông có nhiều cơ hội gắn bó với Quỷ Đỏ đến tận năm 2020. Trả lời trong buổi họp báo, ông rất phấn khích: “Trở thành HLV của Manchester United là một vinh dự rất đặc biệt trong bóng đá của tôi. Đây là đội bóng nổi tiếng và được mọi người trên thế giới ngưỡng mộ. Nói về câu lạc bộ này chính là nói về một điều huyền bí và lãng mạn, mà không bất kỳ một đội bóng khác có thể sánh kịp. Tôi luôn luôn cảm thấy thật thân thuộc với Old Trafford.

Nơi đây đã từng lưu giữ nhiều kỷ niệm rất đặc biệt trong sự nghiệp của tôi và chính bản thân tôi cũng có quan hệ hết sức nồng ấm với người hâm mộ Quỷ Đỏ. Tôi nôn nóng được trở thành huấn luyện viên đội bóng của họ, đắm chìm trong những sự ủng hộ tuyệt vời của họ vào những năm tới đây”.

Mourinho tại Manchester United
Mourinho tại Manchester United

Ngay từ năm đầu tiên khi dẫn dắt đội bóng, ông đã mang về cho Quỷ đỏ chức vô địch Community Shield khi Man Utd đánh bại nhà đương kim vô địch Premier League là Leicester City 2-1 vào ngày 7 tháng 8 năm 2016. Chỉ một tuần sau đó, Quỷ đỏ lại thắng AFC Bournemouth với tỷ số 3-1 trong lần đầu tiên vị huấn luyện viên người Bồ Đào Nha ra mắt Quỷ Đỏ ở giải Ngoại Hạng Anh. Ngày 11 tháng 9 năm 2016 trong trận Derby thành Manchester, đội bóng của Mourinho đã  thua 2-1 trước gã hàng xóm Man City của Pep Guardiola, đây cũng là lần thua thứ 8 của Mourinho trước Pep.

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2016, Mourinho có lần đầu tiên quay trở về mái nhà cũ Chelsea kể từ khi ông rời đi vào tháng 12 năm 2015, nhưng lần này lại là một kỷ niệm buồn, Man United thua thảm bại với kết quả 4-0 trên sân khách và đội bóng của ông đã tạo khoảng cách với vị trí thứ nhất 6 điểm.

Tại Cúp liên đoàn vào ngày 26 tháng 10 năm 2016, Jose Mourinho có màn trả thù ngọt ngào tại Old Trafford trước Pep Guardiola khi Man Utd vượt qua Man City với tỷ số 1-0, Juan Mata chính là tác giả duy nhất của bàn thắng vào phút thứ 54.

Ông lại vướng vào rắc rối với trọng tài, Jose Mourinho bị trọng tài chính Mark Clattenburg ngay lập tức truất quyền chỉ đạo trên sân trong trận hòa không bàn thắng trước Burnley vào ngày 29 tháng 10 năm 2016. Vào ngày 29 tháng 1 năm 2017, Manchester United thua Hull City với tỷ số 1-2 trên sân nhà nhưng vẫn lọt vào chung kết cúp liên đoàn Anh sau hai lượt trận.

Quỷ Đỏ thắng Southampton 3-2 tại chung kết với 1 bàn thắng của Jesse Lingard và cú đúp của ngôi sao Thụy Điển Ibrahimovic. Mourinho trở thành vị HLV đầu tiên của câu lạc bộ đạt được một danh hiệu chính thức vào mùa giải đầu tiên.

Ngày 24 tháng 5 năm 2017, Man Utd giành được danh hiệu Europa League sau khi đánh bại đối thủ Ajax Amsterdam 2-0 với các bàn thắng lần lượt của Paul Pogba và Mkhitaryan. Jose Mourinho được hưởng trọn niềm vui cuối mùa cùng đội bóng và quan trọng hơn danh hiệu này đã giúp họ có được một tấm vé tiến thẳng vòng bảng Champions League sau 2 năm.

Đây chính là danh hiệu chính thức thứ 2 trong mùa đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng Manchester United và Mourinho hiện vẫn đang nắm giữ 100% kỷ lục chiến thắng trong tất cả những trận chung kết thuộc cúp Châu Âu trên danh nghĩa của một vị huấn luyện viên.

Ngày 18 tháng 12 năm 2018, sau trận thua tan tác Liverpool 1-3, Mourinho đã bị sa thải. Khi đó, Manchester United sở hữu chỉ vỏn vẹn 19 điểm, với 7 trận thắng sau tổng cộng 17 trận thi đấu tại Ngoại Hạng Anh.

Tại sao gọi Mourinho là người đặc biệt

Kể từ thời điểm Jose Mourinho làm huấn luyện viên cho Porto, chưa bao giờ ông kết thúc một mùa bóng mà không có bất kỳ danh hiệu nào. Ngoài Siêu Cúp châu Âu, Jose Mourinho hiện đã có cho mình đủ mọi chức vô địch mà một CLB ở Bồ Đào Nha, Ý hoặc Anh có thể nhắm đến.

Mourinho còn được nhiều người biết đến với dáng vẻ bề ngoài và lời nói đầy kiêu ngạo. Nhưng bản chất thật sự của “nhân vật đặc biệt” này chưa chắc đã đúng như những gì được khắc họa bởi các nhà báo.

Mourinho và những ngày tháng đầu tiên ở Porto
Mourinho và những ngày tháng đầu tiên ở Porto

Mourinho luôn sẵn sàng tâm thế bị đuổi

Trong bóng đá cũng tương tự như trong cuộc sống, tương lai đầu tiên mà Jose Mourinho chờ đợi đó chính là điều xấu nhất có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. “Đoán thế nào được đây, trong nghề HLV bóng đá, viễn cảnh đáng tiếc nhất đầu tiên mà tôi luôn sẵn sàng chờ đợi nó chính là khả năng bị sa thải”. Mourinho tiếp tục mà rằng: “Tôi biết quá rõ những gì thăng những gì trầm trong nghề này. Một ngày nào đó, chắc chắn tôi sẽ bị sa thải. Đó hẳn là một kết cục hết sức bình thường”.

Mourinho giành chức vô địch Ngoại Hạng Anh cùng Chelsea và bị sa thải vào năm 2015
Mourinho giành chức vô địch Ngoại Hạng Anh cùng Chelsea và bị sa thải vào năm 2015

Quả thật, Mourinho đã luôn sẵn sàng cho một tương lai không xa như thế vì ấn tượng đau buồn của một HLV bị sa thải đã hằn sâu trong tâm trí của ông, chắc chắn nó không bao giờ phai mờ. Chuyện đã xảy ra khi Mourinho chỉ là chú nhóc lên 10, độ tuổi mà các cậu bé vẫn thường xem bố mình là một thần tượng. Hồi ấy, Jose Manuel Mourinho Felix” là một HLV bóng đá.

Đội bóng của ông đã không thực sự thành công lắm, vừa thua một trận đấu trong ngày 23 tháng 12. Đúng vào dịp Giáng sinh năm ấy, cũng là lúc mọi thành viên trong gia đình đang quây quần trong bữa ăn trưa thì bỗng chuông điện thoại reo. Người ta đã công bố quyết định sa thải “Mourinho bố”.Thật bất ngờ, còn gì là Giáng sinh vui vẻ nữa đây? Cả nhà không một ai nuốt nổi, cho dù đó chỉ một thìa súp. Bữa trưa ngon miệng trở nên hóa vô vị. Từ khi ấy, Jose Mourinho biết rõ hơn thế nào mới chính là bóng đá, là cuộc sống.

Ông đã kể câu chuyện này trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2004, tức là lúc CLB Chelsea vẫn chưa trở lại ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh và thuật ngữ về “người đặc biệt” dành cho Mourinho vẫn chưa hiện hữu. Cái lúc Porto lên ngôi vô địch Champions League trước người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, đấy mới là khoảnh khắc đậm nét nhất người ta biết đến ông.

Với quan điểm của Mourinho, sở hữu tất cả hoặc chưa có bất kỳ thứ gì đều là giá trị phù phiếm. Cũng có người đã xếp Mourinho vào loại HLV thắng không kiêu căng, bại không than nản. Mourinho luôn luôn tự biết bản thân mình hay, dở như thế nào.

Nhưng rõ ràng Mourinho “trên mặt báo” lại trở nên khác biệt. Khi bị Johan Cruyff chỉ trích về lối chơi tẻ nhạt của mình, Mourinho liền đáp lại ngay: “Tôi đã không chỉ vô địch từ Champions League đến Cúp UEFA mà còn đến các giải VĐQG. Dĩ nhiên, tôi biết một điều là mình phải huấn luyện thế nào”.

Đặc điểm phổ biến nhất mà người ta thường biết về Mourinho vẫn chính là tính cao ngạo thường xuất hiện nơi một HLV trẻ sau khi liên tục thành công. Vậy với Mourinho, ông có thật sự cao ngạo, cậy vào tài hay không, lại là điều không dễ dàng có thể kết luận.

Chỉ biết chắc một điều rằng, Mourinho biết rõ mình kém chỉ khi còn là cầu thủ. Khi đá trung vệ cho CLB Rio Ave, Mourinho đá kém đến nỗi dù trung vệ chính thức Figuerado đã chấn thương ngay trước giờ bóng lăn, và cho dù “Mourinho bố” là HLV trưởng, ông vẫn không có một suất vào sân. Cũng nhờ biết được bản thân mình là cầu thủ tồi, không thể ngóc đầu lên bằng con đường này, Mourinho sẵn sàng chuyển hướng sang làm nghề huấn luyện sớm hơn so với các cầu thủ khác khoảng 10 đến 15 năm.

Có nghĩa là thành công trong nghề huấn luyện của Jose Mourinho đã xuất phát từ chỗ ông nắm rõ điểm yếu của mình, chứ không hề có chuyện ông biết mình tài giỏi ra sao.

Ấy thế mà, Mourinho cất cao giọng khẳng định: “Tôi nghĩ, tôi chính là người đặc biệt”. Đôi khi “chúng ta thấy vậy chứ thật ra không phải vậy”, nhất là trong thế giới bóng đá này, nơi một câu nói giật tít cũng có thể đem lại nhiều lời mời gọi hợp đồng quảng cáo. Cũng cần nói thêm: Mourinho thuộc một mẫu “celebrity” ở Bồ Đào Nha không chỉ bởi những thành công trong bóng đá, bên cạnh đó là vì các hoạt động xã hội và những tuyên bố từng gây sốc của ông trên báo chí truyền thông.

Cầm quân độc lạ, tài tình

Ngày 24/4/2003, FC Porto gặp Lazio trong trận bán kết lượt đi của Cúp UEFA (năm ấy, Mourinho là HLV trưởng của FC Porto). Tỷ số khi ấy đang là 4-1 nghiêng về phía FC Porto. Khi cầu thủ Castroman của CLB Lazio chuẩn bị thực hiện nhanh chóng một quả ném biên. Tất nhiên, với ưu thế 4-1 gần như đồng nghĩa với cơ hội chiến thắng. Nhưng nếu Lazio ghi được thêm 1 bàn thì chiến thắng 4-2 ngay trên sân nhà sẽ không thể bảo đảm chiếc vé dự trận chung kết cho FC Porto.

FC Porto gặp Lazio trong trận bán kết lượt đi của Cúp UEFA 2003
FC Porto gặp Lazio trong trận bán kết lượt đi của Cúp UEFA 2003

Thấy rõ hiểm họa cho khung thành của FC Porto từ ý đồ ném biên nhanh của đối phương, Mourinho đã ngay lập tức lao luôn từ ghế chỉ đạo ra sát đường biên để nhằm truy cản Castroman! Thế là, ông bị đuổi khỏi bị trí khu vực kỹ thuật và bị truất quyền chỉ đạo trên sân ở trận lượt về. Nhưng dù sao, Jose Mourinho cũng đã góp công lớn phá hỏng một pha tấn công đầy nguy hiểm của Lazio. Với tỷ số 0-0 ở trận lượt về, Porto vào chơi trận chung kết mà họ đã giành được chiến thắng.

Sau này, rất nhiều người trong số chúng ta nghe về chuyện Jose Mourinho bị UEFA truất quyền chỉ đạo ở đấu trường Champions League và ông buộc phải điều khiển Chelsea từ xa. Nhưng các yếu tố bất ngờ trong 2 trận bán kết giữa Porto và Lazio nêu trên mới đích thị  là đỉnh cao của “nghệ thuật” cầm quân độc lạ mà Mourinho từng áp dụng. Ở trận lượt về Lazio vs Porto năm ấy, Mourinho đã dùng ít nhất 4 thiết bị hỗ trợ nhắn tin chuyên dụng.

Hai chiếc đã được giao cho ông Andre Villas Boas và ông Lima Pereira, các trợ lý ngồi cạnh hai bên Mourinho ngay trên khán đài; hai chiếc còn lại được giao cho các trợ lý ở khu kỹ thuật là ông Aloisio và ông Baltemar Brito.

Trước khi trận đấu sắp diễn ra, Jose Mourinho và 4 trợ lý năm ấy đã “tập huấn” thật kỹ nhằm thông tin chỉ đạo từ Mourinho được truyền tải đến khu kỹ thuật ở mức độ nhanh nhất có thể. Nhanh đến mức nào? Các bạn hãy thử hình dung như sau: Khi các cầu thủ thi đấu trên sân lập hàng rào trước một pha sút phạt, mệnh lệnh của Jose Mourinho khi ấy được truyền xuống khu kỹ thuật, rồi lại truyền đến tận các cầu thủ trên sân để họ có thể điều chỉnh, mà lúc đó đối phương vẫn chưa kịp sút bóng.

Trong tình huống ấy, Jose Mourinho ra tín hiệu cho tiền đạo Derlei đứng ngay vào hàng rào, Helder Postiga sẽ bước ra ngoài. Ai cũng thấy rõ ràng đấy là sự sắp xếp quá hợp lý, thậm chí quá đơn giản. Nhưng đâu ai biết trong những tình huống căng thẳng đó, không phải ai cũng có thể phản ứng nhanh và sáng suốt như HLV Mourinho.

FC Porto gặp Lazio trong trận bán kết về đi của Cúp UEFA
FC Porto gặp Lazio trong trận bán kết về đi của Cúp UEFA

Vậy Mourinho đã chỉ đạo điều gì khác thông qua tin nhắn, trong trận Lazio vs Porto năm ấy? Giữa hiệp 2, ông đã nhắn: “Đưa các cầu thủ dự bị ra đường biên khởi động, nhắc toàn toàn đội tập trung”. Vài phút sau: “ Đội bóng thay cầu thủ đang khởi động trên sân”. Có lúc, Jose Mourinho còn nhắc Deco bớt chơi sáng tạo lại. Có lúc, ông nhắc hàng tiền vệ phải giữ bóng thật lâu thay vì tổ chức tấn công. Gần cuối trận, ông nhanh chóng bảo trợ lý ra hiệu trận đấu chỉ còn vỏn vẹn 5 phút trong khi trận đấu còn tận 10 phút.

Tóm lại, tất cả là những chỉ đạo cấp thiết và có phần làm đối phương dễ dàng mất tập trung. Nghe nói rằng Jose Mourinho sau này có viết sách về các phương pháp huấn luyện khoa học của mình. Chẳng biết được là các bài bản huấn luyện có hệ thống tổ chức của Jose Mourinho hay đến mức nào, nhưng huyền thoại bóng đá người Anh Brian Clough – trước khi qua đời đã từng nói rằng ông rất đỗi khâm phục tính cách và các “tiểu tiết” nhỏ nhất nêu trên trong cái cách huấn luyện của Mourinho.

Mourinho có thể về chuyên môn bóng đá không tường tận và thấu đáo hơn so với Alex Ferguson hoặc Arsene Wenger. Tuy nhiên, hiểu rõ được mình thua đối phương ở đặc điểm nào cũng là chỗ mà Mourinho hơn người. Hình như Jose Mourinho thường khai thác tối đa những điều dù nhỏ nhất mà các HLV vĩ đại không quan tâm, hay thậm chí là không làm.

Khi còn là một trợ lý cho Louis Van Gaal ở Barcelona, Mourinho đã đề xuất ý tưởng độc lạ: ông chạy lên tận hàng ghế cao nhất của khán đài nhằm quan sát tổng thể toàn bộ trận đấu, từ đó báo cáo xuống những gì mình quan sát được cho Van Gaal ở ngay trong khu kỹ thuật. Đánh vào tâm lý của mọi cầu thủ là một chiêu thức khác thường được Mourinho vận dụng.

Trong những ngày đầu huấn luyện cho CLB nhỏ Uniao de Leiria, Mourinho đã từng nói với các cầu thủ rằng: “Tôi biết được rồi sẽ có một ngày tôi được cầm quân ở một trong các đội bóng lớn. Nếu tất cả các cậu giúp tôi đạt được mục tiêu ấy, tôi sẽ không ngần ngại kéo theo các cậu đến chơi ở đội bóng lớn”. Quả nhiên, không lâu sau đó, Jose Mourinho đã gia nhập FC Porto và ông đã mang theo Derlei, Nuno Valente, , Paulo Ferreira, Tiago.

Mourinho là con người cao ngạo hay khiêm tốn đây? Sôi nổi hay là trầm tĩnh? Ông thật sự là một trong những HLV xuất sắc hay chỉ là một người khôn lỏi, ranh mãnh? Tất cả là các câu hỏi rất khó trả lời. Cuộc sống bên trong lẫn ngoài sân cỏ của Mourinho đầy rẫy những mâu thuẫn, báo chí đã viết quá nhiều về ông, đôi khi mang theo những nhận định trái ngược nhau. Vốn dĩ, cuộc sống của Mourinho đã gặp nhiều mâu thuẫn từ thuở ấu thơ, chứ không hề bình lặng như bao người khác.

Mourinho và CLB AS Roma

Vào ngày 4 tháng 5 năm 2021, CLB AS Roma đã ra thông báo chính thức đạt được thỏa thuận với Mourinho. Theo đó, ông sẽ chính thức đảm nhiệm cương vị dẫn dắt câu lạc bộ kể từ đầu mùa giải 2021/22, thay thế ông Paulo Fonseca sẽ chấm dứt hợp đồng khi mùa giải 2020/21 khép lại. Với thỏa thuận này, AS Roma ký hợp đồng 3 năm với Mourinho đến năm 2024.

Mourinho nâng cup cùng AS Roma
Mourinho nâng cup cùng AS Roma

Ngày 12 tháng 9 năm 2021, Jose Mourinho đã cán cột mốc 1000 trận đấu trên cương vị huấn luyện viên với chiến thắng sát sao 2-1 trước Sassuolo. Ông đã giúp đội bóng AS Roma đoạt danh hiệu UEFA Europa Conference League lần đầu tiên khi hạ gục Feyenoord với tỷ số 1-0 tại trận chung kết, qua đó trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành được cả chức vô địch ở cả 3 giải đấu hàng đầu cúp của châu Âu.

Cho tới nay, tầm ảnh hưởng của ông vẫn rất lớn khi được nhắc tên ở bóng đá trời Âu. Bằng sự thấu hiểu điểm yếu của mình rằng không thể trở thành cầu thủ và ý thức được mình nên rẽ hướng làm huấn luyện viên. Chính công thức ấy ông đã áp dụng vào các điểm yếu của đội bóng. Từ đó, ông đã giúp Porto, Chelsea, Inter Milan, Manchester United và gần nhất là AS Roma có được những thành công nhất định tại thời điểm họ gặp khó khăn.

Xem thêm: