Erling Haaland – Cỗ máy ghi bàn Ngoại hạng anh thế hệ 10X

Erling Haaland thiên tài 10X

Erling Haaland được xem là một trong những đối thủ của Kylian Mbappe. Anh là một trong những tiền đạo được cả thế giới phải tung hô nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại. Haaland trở thành cái tên trẻ tuổi mới tỏa sáng trong môn thể thao vua này. Mặc dù đạt được rất nhiều thành tích đáng nể trong bóng đá nhưng ít ai biết được rằng anh lại có đời tư khá thú vị.

Erling Haaland là ai?

Erling Haaland sinh ngày 21 tháng 7 năm 2000 tại đất nước Anh. Tên đầy đủ của tiền đạo này là Erling Braut Haaland. 4 năm sau đó, anh chuyển đến quê hương của ba mẹ – vùng đất Na Uy. Hiện tại anh đang là trụ cột trong hàng công của Manchester City.

Erling Haaland trong màu áo Dortmund
Erling Haaland trong màu áo Dortmund

Bên cạnh việc chơi bóng đá, anh còn chú tâm tập luyện thêm nhiều môn thể thao khác như bóng ném, golf, chạy điền kinh.  Với những nỗ lực ấy, anh đã xuất sắc lập kỷ lục thế giới cho bộ môn nhảy xa khi chỉ mới 5 tuổi. Erling Haaland cũng là là người trẻ tuổi nhất đạt được thành tích này, thành tích khi ấy, kỷ lục của anh là 1,63 mét.

Erling Haaland và sự nghiệp ở các câu lạc bộ

Erling Haaland tại đội trẻ Bryne

Erling Haaland đã đồng hành cùng Bryne trong tổng cộng 16 trận đấu tại mùa giải 2015-16. Tiền đạo gốc Na Uy đem về tổng cộng 18 bàn thắng chỉ sau 14 trận ra sân. Theo thống kê, trung bình mỗi trận, anh ghi được 1,29 bàn. Thành tích phi thường này được Erling Haaland làm ra khi chỉ mới 15 tuổi.

Erling Haaland chơi ở câu lạc bộ Molde

Haaland chính thức gia nhập Molde vào ngày 1 tháng 2 năm 2017. Tại giải đấu tranh Cúp Quốc gia Na Uy diễn ra vào tháng 4 năm 2017, Haaland có mặt trong đội hình chính thức. Haaland đã tạo dấu ấn thành công bằng cú sút đầu tiên vào lưới của Volda, giúp Molde mang về chiến thắng với tỷ số 3-2.

Vào tháng 6 năm 2017, Erling Haaland được cho ra sân ngay phút thứ 71. Với sự hăng hái và sức trẻ, bất ngờ Erling Haaland bị thổi phạt và 65 giây sau anh nhận thẻ vàng trên sân. Và đến phút thứ 77, anh xuất sắc ghi bàn thắng đầu tiên của mình vào lưới đối thủ. Tổng kết lại sau mùa giải đầu tiên cùng Molde, anh đã có tổng cộng 4 bàn thắng sau 20 trận.

Nối tiếp hào quang, anh đã ghi tới 4 bàn thắng chỉ trong 21 phút vào lưới của SK Brann, giúp Molde chiến thắng áp đảo 4-0. Sau trận đấu diễn ra vào ngày 1 tháng 7 năm 2018 này, hàng loạt câu lạc bộ, đội bóng đã đứng ngồi không yên. Tất cả đều quyết tâm dành bằng được “cổ máy ghi bàn” về phía mình cho bằng được.

Tại giải UEFA Europa League, anh đã bị chấn thương mắt cá chân nên không thể tham gia 3 trận đấu cuối. Tuy vậy, anh vẫn xuất sắc dành được Giải thưởng Cầu thủ đột phá nhất năm 2018. Và Haaland cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Molde với tổng số 16 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Erling Haaland chơi bóng ở Red Bull Salzburg

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2018, Red Bull Salzburg đã thành công chiêu mộ được “cỗ máy ghi bàn” Nauy. Erling Haaland được mua với việc ký kết bản hợp đồng 5 năm. Đúng như mong đợi, vào ngày 19 tháng 7 năm 2019, anh đã mang về cho Red Bull Salzburg cú hat-trick siêu phẩm. Dấu ấn này giúp đội bóng chiến thắng áp đảo đối thủ với tỷ số 7-1 trước SC-ESV Parndorf. 

Cú hat-trick thứ 2 được lập sau đó 1 tháng trên sân trước trận đấu với Bundesliga Áo. Và cú thứ 3 cũng đến 1 tháng sau giúp Salzburg chiến thắng chung cuộc 7-2 trước TSV Hartberg. Chỉ ba ngày sau, tại mùa giải UEFA Champions League 2019-20, Erling Haaland tiếp tục có cú hat-trick thứ 4. Và anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi đầu tiên ghi bàn trong 4 trận liên tiếp tại mùa giải này, sau Benzema.

Erling Haaland thi đấu tại Borussia Dormund

Câu lạc bộ tiếp theo được Erling Haaland tin tưởng ký kết là Borussia Dormund. Hợp đồng giữa Haaland với đội bóng được xác lập vào ngày 29 tháng 12 năm 2019 với giá 20 triệu euro. Cùng với đó, Dormund đã đặt sự kỳ vọng lớn lao lên triển vọng trẻ chỉ mới 19 tuổi này.

Xứng đáng với những gì câu lạc bộ đã tin tưởng, Haaland đem về vô vàn vinh quang cho đội bóng. Anh ghi tổng cộng 5 bàn thắng và một cú hat-trick chỉ sau 2 trận ra mắt cùng đội bóng sắc vàng đen. Thành tựu ấy giúp Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên ghi nhiều bàn nhất và nhanh nhất. Theo thống kê, anh chỉ mất 56 phút ở mỗi trận để ghi bàn. Tiếp tục với cú đúp vào lưới đối thủ Union Berlin, Erling Haaland nâng tổng số bàn lên con số 7.

Erling Haaland từng đối đầu Man City khi ở Dortmund
Erling Haaland từng đối đầu Man City khi ở Dortmund

Tiếp đó, Haaland giúp Dortmund chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 trước PSG ở vòng 16 mùa giải Champions League. Nhưng đáng tiếc thay, đội bóng lại để thua 2-0 trong trận lượt về diễn ra vào ngày 11 tháng 3. Vào ngày 19 tháng 9 năm 2020, Haaland tiếp tục mùa giải mới với cú đúp ấn tượng vào lưới Borussia Mönchengladbach.

Sự nghiệp của Erling Haaland tại Manchester City

Ngày 10 tháng 5 năm 2022, Manchester City xuất sắc dành được hợp đồng với Erling Haaland. Tổng giá trị hợp đồng lên con số 60 triệu euro, gấp 3 lần so với hợp đồng chuyển nhượng năm 2019 với Dortmund. Haaland có mở đầu không mấy thuận lợi trong trận ra sân đầu tiên khi để thua 1-3 trước Liverpool. Đến ngày 27 tháng 8, ông hoàng hat-trick đã có cú hat-trick đầu tiên cho mình tại Premier League. 

Erling Haaland khoác áo số 9 tại Man City
Erling Haaland khoác áo số 9 tại Man City

Erling Haaland đã giúp đội bóng áo xanh chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-2 trước Crystal Palace. Cú hat-trick thứ hai đến không lâu sau đó, cách chỉ 4 ngày với trận đấu gặp Nottingham Forest. Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của giải đấu Premier League tháng 8 đã thuộc về chân sút người Na Uy này. 

Kết thúc mùa giải Premier League, anh đã xô đổ hàng loạt các tường thành vững chắc của thế giới. Cụ thể, anh đã phá kỷ lục của  Kevin Phillips và trở thành cầu thủ ghi 20 bàn thắng nhanh nhất tại Premier League.

Erling Haaland và sự nghiệp quốc tế

Mặc dù sinh ra ở nước Anh nhưng Erling Haaland đã lựa chọn khoác màu áo đội tuyển Na Uy. Haaland được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Lars Lagerback. Dưới sự chỉ dẫn của vị huấn luyện viên tài năng này, Haaland đã ghi hàng loạt bàn thắng vào lưới đối thủ tại EURO 2020. Anh đã đưa cái tên Na Uy sánh ngang với các cường quốc về bóng đá khác. Tuy vậy, anh không may mắn tham dự World Cup như Kylian Mbappe.

Erling Haaland – Ác mộng của mọi hàng thủ

Erling Haaland luôn ẩn dấu sức mạnh của một con mãnh thú ranh ma. Haaland không thể bao giờ thể hiện bản lĩnh ngay từ đầu trận đến gần cuối trận. Vì thế nên không một ai biết được bất cứ khi nào chàng “quái vật” này sẽ xuất chiêu. Tận dụng bất cứ sơ hở của đối thủ, bằng tốc độ và thể lực của mình, Haaland phi như bay về phía khung thành. Và thời khắc này, không một ai có thể ngăn cản cầu thủ trẻ này toả sáng. 

Với phong cách thi đấu có một không hai, không có một khoảng cách nào có thể làm khó được cậu bé sinh năm 2000 này. Từ xa đến gần, từ những pha kiến tạo đến đánh đầu, tất cả phối hợp một cách nhịp nhàng đưa Erling Haaland ghi bàn. Lối chơi của Haaland có thể xem là pha kết hợp của nhiều cái tên Ronaldo, Michu, Zlatan Ibrahimovic,…Họ cũng chính là thần tượng mà anh theo đuổi từ những ngày ấu thơ.

Erling Haaland ác mộng của hàng thủ đối phương
Erling Haaland ác mộng của hàng thủ đối phương

Erling Haaland – mục tiêu được Juventus theo đuổi gắt gao

Vào đầu năm 2018 khi tài năng trẻ Haaland chớm nở, Juventus đã không bỏ qua cơ hội này khi nhắm ngay đến chàng cầu thủ trẻ tài năng. Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp đến từ Ý đã từng đề nghị mức giá 5.1 triệu Bảng cho anh. 

Nhưng đáng tiếc thay, thương vụ bạc tỷ này đã không đi đến thỏa thuận tốt đẹp như mong đợi. Cuối năm 2019, Juventus quyết tâm phải dành bằng được Haaland về đội. Thời điểm đó, Juventus phải cạnh tranh với Manchester United cùng hàng loạt các Câu lạc bộ có tên tuổi khác.

Erling Haaland và pha ăn mừng có một không hai

Những ai theo dõi những trận đấu của chân sút số 1 thế giới này thì không thể không biết đến kiểu ăn mừng có một không hai của cậu. Mỗi khi ghi bàn vào lưới, tiền đạo 22 tuổi lại ngồi khoanh chân xuống sân, mắt nhắm, người thả lỏng. Cách ăn mừng chưa từng thấy ở bất cứ một huyền thoại nào. Thậm chí, cách thức này đã được công ty EA Sports đưa vào tựa game bóng đá nổi tiếng của hãng.

Khi được hỏi tại sao lại có cách thức ăn mừng lạ đến vậy, Erling Haaland trả lời rằng mình thích thiền, thích tập yoga. Nó mang lại cho cậu thanh niên ấy vẻ điềm tĩnh và bình yên giữa muôn vàn ồn ào của thế giới hiện thực. 

Lối sống của cậu cũng rất khoẻ khoắn, lành mạnh khi mỗi tối trước khi lên giường, Erling Haaland thường tập thiền và đảm bảo giấc ngủ của mình luôn đủ 9 tiếng. Thậm chí cậu còn rút cả wifi, không sử dụng máy tính để không gì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của cậu. Cậu ấy luôn biết điều gì là tốt nhất cho mình và không ngại thử thách bản thân mình mỗi ngày.

Erling Haaland lập kỷ lục ghi 9 bàn trong 1 trận đấu

Vào tháng 5 năm 2019, Erling Haaland đã ghi tận 9 bàn thắng trước tuyển U20 Honduras tại World Cup 2019. Sự việc này nổi danh đến nổi, không ai yêu bóng đá mà không biết đến số lượng ghi bàn lịch sử này. Màn trình diễn này cũng đã đồng thời phá vỡ kỷ lục của Adailton lập từ 1997 với 6 bàn. Và không quá bất ngờ khi danh hiệu Vua phá lưới đã thuộc về Erling Haaland trong giải đấu này.

Erling Haaland cần mẫn và chơi bứt phá
Erling Haaland cần mẫn và chơi bứt phá

Erling Haaland học hỏi chế độ dinh dưỡng của Ronaldo

Trong một chuyến đi thăm nhà cầu thủ số 7, anh đã biết được thực đơn ăn uống nghiêm ngặt của Ronaldo. Bữa ăn chỉ gồm một ít salad, một đĩa thịt gà trắng và nước lọc, tuyệt nhiên không có sự xuất hiện của đồ ngọt. Chính thực đơn siêu đơn giản này giúp “anh 7” có được phong độ dẻo dai, sức khoẻ bền bỉ. Nhờ vậy mà cristiano ronaldo vẫn giữ được phong độ cho mình dù đã bước sang tuổi 37. Những điều đó đã được Haaland tiếp thu và học hỏi để có thể cường tráng và dẻo dai như hiện tại.

Erling Haaland và sở thích chơi nhạc Rap 

Erling Haaland chính là cầu thủ đa tài thế hệ mới. Bên cạnh kỹ năng chơi bóng ấn tượng cùng những hiểu biết sâu sắc về một số bộ môn khác, ít ai biết, nh còn có khả năng chơi và sáng tác nhạc rap khá điêu luyện. Haaland đã từng tiết lộ rằng nếu anh không thành công với màu áo của mình thì có thể anh sẽ trở thành một rapper. Anh đặt cho mình một nghệ danh khá thú vị “Flow Kingz”. 

Có thể thấy không phải tự nhiên mà chân sút tài năng Erling Haaland có được những thành tựu đáng ngưỡng mộ đến vậy. Tất cả những trái ngọt đều bắt nguồn từ những tháng ngày cố gắng không ngừng nghỉ, không ngừng hoàn thiện. Tài năng kết hợp với lối sống lành mạnh đã giúp Erling Haaland trở nên đáng gờm với mọi hàng phòng thủ. Theo dõi thêm các bài viết mới nhất của nhà tructiephomnay để biết thêm những thông tin bổ ích khác bạn nhé.

Xem thêm:

Kylian Mbappe – Tài năng trẻ gen Z với nhiều điều thú vị

Giấc mơ Milan, Fikayo Tomori đã chạm tay đến

Top 4 nữ cầu thủ đoạt nhiều danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam nhất