“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Luka Modric bên Quả bóng vàng danh giá năm 2018

Luka Modric được mệnh danh là động cơ vĩnh cửu khi anh cần mẫn bao sân và điều tiết trận đấu. Tiền vệ hay nhất thế giới chắn chắn khiến người hâm mộ không thể quên vóc dáng nhỏ bé nhưng kiên cường của mình. Thế nhưng, để tạo ra một cầu thủ không thể bị ghét như thế, anh đã trải qua tuổi thơ vô cùng kinh hoàng. Cùng lắng nghe câu chuyện bóng đá của tiền vệ sinh năm 1985 này nhé!

Đôi nét về Luka Modric

Luka Modric sinh ngày 9 tháng 9 năm 1985 tại Croatia. Cầu thủ gốc Âu thi đấu với vị trí sở trường tiền vệ trung tâm tại đội bóng realmadrid và tuyển quốc gia Croatia. Trong nhưng tình huống dâng cao, anh đảm nhiệm thêm và thể hiện tốt ở vị trí tiền vệ tấn công. Hiện tại, tiền vệ này vẫn tiếp tục biên chế cho Real và mang băng đội trưởng tuyển quốc gia.

Trên sân cỏ, Luka Modric khéo léo cầm nhịp trận đấu trong thân hình bé nhỏ. Anh như một nhạc trưởng cần mẫn với tốc độ tốt và luôn sáng tạo. Hơn nữa, lối chơi của tiền vệ linh hoạt và sáng suốt. Anh thể hiên mình là người có tầm nhìn tuyệt vời khi có thể thay đổi trận đấu bằng một đường chuyền chính xác hay một cú sút xa mãn nhãn.

Bên cạnh đó, kỹ năng của Luka Modric là thượng thừa. Cầu thủ sinh năm 1985 chơi bóng tốt bằng cả 2 chân và đỡ bóng một chạm rất tốt. Thống kê cho thấy, sự chính xác trong các pha xử lý của tiền vệ là 89.95%. Tại các pha tranh chấp, ai cũng cảm thấy thương cho Luka Modric bởi anh khá lép vế về vóc dáng. Thế nhưng, không ai có thể băng qua hàng rào lửa của “tên lão làng” này.

Luka Modric bên Quả bóng vàng danh giá năm 2018
Luka Modric bên Quả bóng vàng danh giá năm 2018

Phong cách thi đấu của tiền vệ gốc Croatia vô cùng điềm tĩnh và chắc chắn. Với những trận đấu với đối thủ mạnh, anh kiên cường dẫn dắt đồng đội với lối chơi lý trí. Chính những đức tính này đã khiến anh trở thành “cầu thủ không thể bị ghét”. Ít ai biết, Luka Modric luôn có ý chí vươn lên vì anh trải qua một tuổi thơ dữ dội.

Luka Modric và tuổi thơ khốn khổ

Luka Modric đã trải qua tuổi thơ nguy hiểm và khốn khó trong bối cảnh xung đột của Chiến tranh vì Độc lập Croatia năm 1991. Khi còn rất nhỏ, anh đã phải liên tục chạy trốn cùng gia đình. Cha anh phải gia nhập quân đội cho cuộc chiến li khai và đó là những ngày vô cùng nguy hiểm.

Khi chỉ mới 6 tuổi, Luka Modric đã phải chứng kiến ông nội mình cùng 6 người dân lớn tuổi bị hành quyết bởi quân nổi dậy. Cú sốc này vẫn chưa dừng lại ở đó. Nhà của dân làng bị đốt thành than buộc họ phải sống như những người tị nạn. Suốt 7 năm trời, anh ở tại khách sạn tồi tàn tên Hotel Kolovare. Sau đó, anh được chuyển đến khách sạn Hotel Iž. Dù vậy, đó chính là nơi bao quanh bởi tiếng lựu đạn và tiếng kính nổ.

Luka Modric từng đi chăn cừu và chơi bóng gần bom đạn
Luka Modric từng đi chăn cừu và chơi bóng gần bom đạn

Trong nguy hiểm và khó khăn, Luka Modric lúc bấy giờ đã tìm thấy bóng đá. Ban ngày anh chăn cừu. Khi rảnh sẽ chơi bóng cùng lũ bạn ở một bãi đất trống gần đó. Anh thậm chí không ngừng chơi bóng trong sảnh của khách sạn. Sự túng thiếu không ngăn được niềm đam mê cháy bỏ trong mắt những đứa trẻ như Luka Modric thời bấy giờ với bóng đá.

Quả bóng vàng 2018 cũng thường chơi bóng rổ với bạn thân Danijel Subasic thời thơ ấu. Người bạn ấy sau này trở thành đồng đội của anh trong vị trí thủ môn của tuyển Croatia. Chính bóng đá đã cứu Luka Modric và gia đình ra khỏi cuộc xung đột đáng sợ đó.

Luka Modric và con đường đến Quả bóng vàng 2018

Khởi đầu sự nghiệp bóng đá của Luka Modric

Ít ai biết, sự nghiệp bóng đá của Luka Modric không mấy suôn sẻ. Câu lạc bộ đầu tiên là Hajuk Split đã từ chối ký hợp đồng với anh. Họ nghĩ anh còn quá trẻ và không đủ thể lực để chơi chuyên nghiệp. Chính Modric đã mau chóng chứng minh cho đội này thấy rằng họ đã sai lầm.

Luka Modric có bước ngoặc cuộc đời khi tham gia đội Dinamo Zagreb năm 16 tuổi. Đó là đối thủ của Hajuk Split tại Croatia. Với những thể hiện xuất sắc, anh giúp đội giành đến 3 chức vô địch quốc gia. Nhờ đó Luka Modric được nhận danh hiệu là cầu thủ xuất sắc nhất năm 2007. Với con mắt chiến thuật thượng thừa, cầu thủ ngày càng nâng tầm tài năng với học viện Dinamo.

Tại đội bóng, Luka Modric phát huy ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh còn được giao cho nhiệm vụ dẫn dắt đội. Tại đây, một Luka với lối chơi hàng đầu thế giới được sinh ra và bồi dưỡng từng ngày.

Luka Modric thi đấu tại các câu lạc bộ tiếp theo

Năm 2008, Luka Modric trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe và nhận giấy phép lao động để tham gia đội Tottenham. Anh chính là bản hợp đồng đầu tiên của Ngoại hạng Anh và trong kỳ chuyển nhượng Hè của năm đó. Một thương vụ trị giá 15,8 triệu bảng được xác lập với hợp đồng 6 năm.

Luka Modric đã chơi 159 lần trong màu áo Tottenham Hootspur và góp vai trò quan trọng hồi sinh đội này. Đến nỗi, cựu huấn luyện viên Harry Redknapp của đội đã ngợi ca anh là cầu thủ xuất sắc mà ai cũng muốn sở hữu. Modric tập luyện điên cuồng và mãnh liệt mà không có lời phàn nàn nào. Anh đủ sức chơi cho bất kỳ đội lớn nào ở hiện tại với vị trí phòng thủ và tấn công.

Bốn năm sau, sau khi thanh lý hợp đồng, Luka Modric ra mắt Real Madrid. Anh được định giá 33 triệu bảng và phục vụ với bảng hợp đồng có thời hạn 5 năm. Chính tại đội này, anh đã trở thành át chủ bài trong chiến lược của nhà cầm quân Carlo Ancelotti.

Luka Modric tiền vệ trụ cột của Real Madrid
Luka Modric tiền vệ trụ cột của Real Madrid

Không lâu sau, Luka Modric đã có trận ra sân đầu tiên cho Real Madrid trong trận lượt về với Barcelona và suýt ghi bàn. Tuy vậy, anh vẫn đạt được danh hiệu đầu tiên cùng Real Madrid tại siêu cúp Tây Ban Nha. Những nỗ lực sau đó của tiền vệ gốc Croatia đã ngày càng đưa anh đi xa cùng đội bóng.

Dưới thời Zinedine Zidane, Luka Modric trở thành 1 trong 3 cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của Real Madrid. Chính anh đã đóng góp vai trò chủ chốt cho việc đạt ngôi vương Champions League 4 lần, trong đó có 3 năm liên tiếp. Nhờ vậy, Luka Modric đã dành được danh hiệu tiền vệ xuất sắc nhất La Liga và sắc nhất thế giới trong 2 năm 2017 – 2018.

Thành tích quốc tế của Luka Modric

Bên cạnh những màn trình diễn đỉnh cao của Luka Modric tại Real Madrid, anh còn làm nhiều hơn thế tại đội tuyển quốc gia. Luka Modric đã tạo nên lịch sử cho quốc gia vỏn vẹn hơn 4 triệu dân Croatia tại World Cup. Trong tổng 5 lần tham gia Cúp thế giới, ngôi sao đã dẫn dắt đội đạt 2 huy chương danh giá. Nổi bật là họ đã kiên cường lọt vào chung kết năm 2018.

Tại World Cup 2018, Luka Modric là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển trong vai trò đội trưởng. Ở tuổi 32, anh đã cháy hết mình cho lần thi đấu tưởng chừng là cuối cùng của mình. Tiền vệ đóng góp hai bàn ở vòng bảng và giữ nhịp điều phối bóng ở khu trung tuyến giúp Croatia toàn thắng. Thậm chí, Croatia vượt qua cả Argentina của Lionel Messi với tỷ số 3-0 năm ấy.

Với ba trận loại trực tiếp, Croatia đều kếu dài trận đấu tới hiệp phụ. Thế nhưng siêu sao này vẫn chạy trong vóc dáng nhỏ bé mà vĩnh cửu, chơi bóng không biết mệt. Theo thống kê, Luka Modric là cầu thủ chạy nhiều nhất ở World Cup năm đó với 63 km. Để rồi, khi loạt sút luân lưu với Anh kết thúc, đội tuyển đến từ quê hương của bóng đá phải ngậm ngùi nhường đường vào chung kết cho đội hình ngoan cường của Luka Modric.

Luka Modric và vòng chung kết lịch sử tại World Cup 2018
Luka Modric và vòng chung kết lịch sử tại World Cup 2018

Dù về nhì với vị trí Á quân World Cup 2018, Luka Modric vẫn làm nên lịch sử của đất nước mình. Tại giải đấu này, tiền vệ Real Madrid xuất sắc giành danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2018. Đó quả thực là một hành trình viên mãn của Luka Modric.

Luka Modric vẫn tiếp tục tham gia World Cup 2022 với vai trò thủ quân của đội tuyển Croatia ở tuổi 36. Lần thứ hai liên tiếp với những diễn biến bất ngờ ở loạt sút luân lưu, vượt qua ứng cử viên vô địch Brazil một cách bất ngờ. Croatia đã đến vòng bán kết. Thế nhưng không may, họ đã thất bại trước nhà vô địch Argentina dù 4 năm trước họ thắng. Dù vậy, Luka Modric và đồng đội đã hết sức mạnh mẽ đạt huy chương đồng danh giá.

Luka Modric với Quả bóng vàng 2018 xứng đáng

Luka Modric là người đã soán được “ngôi” của Ronaldo – Messi, kết thúc triều đại tranh đấu quả bóng vàng giữa họ. Tuy nhiên, không ai nghĩ tài năng của tiền vệ người Croatia vượt trội so với hai siêu sao tên tuổi lừng lẫy khắp thế giới. Vì, tiêu chí của France Football rất rõ ràng: Thành tích cá nhân và tập thể trong năm 2018, đẳng cấp của cá nhân và sự nghiệp của người đoạt giải… Như vậy, căn cứ vào tất cả những tiêu chí ấy, Modric xứng đáng.

Luka Modric xứng đáng với Quả bóng vàng 2018
Luka Modric xứng đáng với Quả bóng vàng 2018

Luka Modric liên tiếp đạt hàng loạt giải thưởng khác như “Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2018”, “FIFA The Best”, “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2018”, “Cầu thủ kiến tạo xuất sắc nhất thế giới IFFHS”. Tất cả những danh hiệu đó đã làm dày thêm bộ sưu tập thành tích đồ sộ của anh trong năm 2018. Từ một cậu bé tị nạn, anh đã chạm đến danh hiệu cá nhân cao quý trong bóng đá đáng ngưỡng mộ.

Luka Modric suýt ngồi tù vì ân tình

Tuy mang về lịch sử năm 2018 cho Croatia, Luka Modric đã từng bị chối bỏ ở quê hương trước giải đấu và thậm chí ngồi tù. Câu chuyện bắt đầu từ ông Zdravko Mamic, vị cựu Chủ tịch CLB Dinamo Zagreb bị tố cáo biển thủ 17,5 triệu tiền công quỹ. Đó chính là vụ việc gây chấn động làng bóng đá Croatia bấy giờ. Trong phiên tòa xét xử ông Mamic, Luka Modric và một cầu thủ khác được triệu tập để lấy lời khai bởi họ có những liên quan trực tiếp tới vụ án.

Trước đó Zdravko Mamic bị cáo buộc lợi dụng các cầu thủ để kiếm tiền cá nhân, tiêu biểu là thương vụ tiền vệ sinh năm 1985 chuyển sang Tottenham. Luka Modric đã phải chia nửa số tiền nhận được sau chuyển nhượng cho ông Mamic. Ngoài ra, trong thời gian ở Tottenham, anh được cho là phải trích một phần tiền lương cho vị cựu chủ tịch.

Tuy nhiên, Luka Modric đã phủ nhận toàn bộ lời khai. Anh nhận sự chỉ trích vì bao che cho tiêu cực trong bóng đá và bị lên án nặng nề. Thậm chí, tiền vệ tưởng chừng đã mất cơ hội đến World Cup 2018. Thế nhưng, người ta cũng quên mất chính ông Mamic đã dang tay đón gia đình anh từ nơi loạn lạc sang cuộc đời mới. Có lẽ, Modric sẽ không bao giờ quên ân tình ấy dù anh bị chèn ép.

Rất may, anh đã không phải chịu án ngồi tù lên tới 5 năm vì vụ án. Qua đó, người hâm mộ càng thấy được đạo đức của tiền vệ người Croatia này với ân nhân của mình.

Luka Modric đã viết nên câu chuyện lịch sử cho cuộc đời mình từ một cậu bé là dân tị nạn đến tiền vệ hay nhất thế giới. Anh luôn thể hiện sự cần mẫn, bất khuất khiến không ai có thể ghét mình trong bóng đá. Chính anh cũng đưa Croatia đến những kỳ tích của bóng đá. Qua câu chuyện này, thật sự khâm phục cầu thủ dù nhỏ bé nhưng bền bỉ Luka Modric.

Xem thêm:

Kylian Mbappe – Tài năng trẻ gen Z với nhiều điều thú vị

Erling Haaland – Cỗ máy ghi bàn Ngoại hạng anh thế hệ 10X

Sergio Aguero 9: Huy hoàng trong bóng đá, hài hước ở đời thực