Sabitzer – “Món hời” cuối cùng của MU tại kỳ chuyển nhượng mùa Đông

Sabitzer Mu

Sabitzer là tân binh cuối cùng của Man United trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Sabitzer được kỳ vọng có thể vá thành công lỗ hổng Christian Eriksen đã để lại. Vậy tiền vệ 9X này có gì thú vị để được Quỷ đỏ chốt đơn? Hãy cùng tructiephomnay tìm hiểu về chàng cầu thủ này nhé.

Sabitzer là ai?

Sabitzer chân dung tân binh cuối của Mu tại kỳ mùa Đông
Sabitzer chân dung tân binh cuối của Mu tại kỳ mùa Đông

Sabitzer sinh ngày 17/3/1994 ở thành phố Graz, bang Styria, Áo. Anh thi đấu vị trí tiền vệ với vai trò đa năng và hiện đang thi đấu cho đội RB Leipzig và là thành viên đội tuyển quốc gia Áo. Gia đình anh có truyền thống về bóng đá. Cha anh là Herfried Sabitzer từng là tuyển thủ quốc gia Áo. Ngoài ra, anh còn có người em họ Thomas Sabitzer hiện đang thi đấu cho LASK.

Sabitzer là tiền vệ có chiều cao 1m77. Anh chàng thi đấu thuận chân phải, là mẫu cầu thủ linh hoạt, có thể thi đấu nhiều vai trò khác nhau. Anh từng thi đấu ở cánh nhưng đã dần thích nghi với vai trò tiền vệ trung tâm trong những năm gần đây. Ngoài ra, không ít lần cầu thủ người Áo đã được sử dụng như một tiền đạo khi còn khoác áo RB Leipzig.

Anh từng nhận băng thủ quân câu lạc bộ RB Leipzig vào mùa giải 2020 – 2021 sau màn trình diễn ấn tượng ở mùa trước đó và thay thế vai trò của cựu đội trưởng Willi Orban khi cầu thủ này vắng mặt do chấn thương.

Sabitzer và sự nghiệp bóng đá 

Sabitzer ở câu lạc bộ Admira Wacker Mödling

Đến mùa bóng 2009-10, Sabitzer là thành viên của cả hai đội trẻ U17 và U19 của Admira Wacker Mödling. Sau khi ghi 13 bàn trong 14 trận cho đội trẻ này, anh được đôn lên đội hai của Admira Wacker Mödling. Chỉ một thời gian ngắn sau sinh nhật lần 16 ngày 26 tháng 3 năm 2010, anh đã được huấn luyện viên Dietmar Kühbauer cho ra sân tại giải Regionalliga Ost.

Ngày 14 tháng 9 năm 2010, Sabitzer đã được chơi trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên khi Kühbauer. Giờ đây đã trở thành huấn luyện viên đội một Admira Wacker Mödling và quyết định trọng dụng anh. 

Anh có bàn thắng đầu tiên ở trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp trong trận thắng 3-0 trước FC Lustenau 07. Anh đã ghi 2 bàn thắng trong 8 lần ra sân tại giải Bundesliga Áo mùa 2010–11.

Sabitzer tại đội tuyển quốc gia Áo

Ở cấp độ trẻ, Sabitzer đã từng khoác áo cho các đội tuyển trẻ từ U16 đến U21. Đến năm 2010, anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo Admira Wacker sau 1 mùa giải thi đấu cho đội trẻ của đội bóng này. 

Sabitzer từng đeo băng đội trưởng của một đội bóng

Với những bước tiến nhanh chóng ở trong sự nghiệp, anh cũng có lần đầu tiên ra mắt ĐTQG Áo khi chỉ mới 18 tuổi trong trận giao hữu hòa ĐT Romania 0-0 vào ngày 5/6/2012. Ngày 30 tháng 5 năm 2014, anh đã có bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Áo trong trận giao hữu với Iceland.

Tại vòng loại Euro 2016, Sabitzer đã đóng góp 1 bàn thắng, đó là pha lập công ở phút 90 ấn định chiến thắng 3-2 trước Montenegro vào ngày 9 tháng 10 năm 2015. Anh là một trong 23 cầu thủ Áo đã được huấn luyện viên Marcel Koller chọn tham dự Euro 2016. Anh có lần ra sân đầu tiên tại sân đấu Euro khi vào sân phút 60 thay Zlatko Junuzović trong trận thua Hungary 2-0 ở trận mở màn bảng F. 

Anh đã được vào sân ngay từ đầu trong cả hai trận đấu còn lại với Bồ Đào Nha và Iceland. Đội tuyển Áo đã rời giải ngay sau đó với chỉ vỏn vẹn 1 điểm và đứng cuối bảng F với 1 trận hòa và 2 trận thua.

Đến Euro 2020, Sabitzer đã tiếp tục có tên trong danh sách các cầu thủ Áo tham dự giải đấu này. Trong trận đấu bảng C với Bắc Macedonia, anh là người chuyền bóng cho Stefan Leiner và mở tỉ số trận đấu nhưng cũng chính anh vô tình dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 Bắc Macedonia khi cú phá bóng của Martin Hinteregger chạm vào anh dội ngược lại thành cơ hội cho Goran Pandev ghi bàn. 

Chung cuộc Áo thắng 3-1 và đây cũng là trận thắng đầu tiên đội tuyển Áo tại Giải vô địch bóng đá châu Âu sau ba lần tham dự giải.

Trong suốt 3 mùa giải khoác áo cho Admira, anh ra sân 52 trận và ghi được 11 bàn qua mọi đấu trường. Đến kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2013, Sabitzer gia nhập CLB mạnh của Áo là Rapid Wien và thi đấu ở đây trong 1 năm rưỡi. Trong thời gian tại đội bóng thủ đô, anh ghi được 12 bàn sau 57 trận ra sân thi đấu ở mọi đấu trường.

Bước đột phá của Sabitzer ở Bundesliga

Sabitzer đã ra mắt RB Leipzig khi họ còn đang thi đấu ở giải hạng 2 Bundesliga. Anh đã giúp họ giành quyền thăng hạng dưới thời cựu huấn luyện viên tạm thời Man United, Ralf Rangnick và RB Leipzig dần trở thành thế lực ở Bundesliga. Trên con đường cán đích ở vị trí thứ 2 CLB và giành quyền tham dự UEFA Champions League năm 2017 Sabitzer đã ghi 8 bàn thắng.

Anh duy trì đóng góp đáng ngưỡng mộ tại khâu tấn công cho RB Leipzig trong suốt chiến dịch 2019/2020. Bởi kết thúc mùa giải anh có được 16 bàn thắng và 11 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Sau mùa giải ấn tượng khác với tư cách là đội trưởng của RB Leipzig, anh đã thuyết phục Bayern chi ra khoản phí chuyển nhượng 16 triệu euro vào năm 2021.

Tuy nhiên, cuộc sống tại Allianz Arena không hề đơn giản, Sabitzer chỉ đá chính 15 trận ở Bundesliga trong suốt 1,5 mùa giải mình cùng Hùm xám. Trên đấu trường quốc tế, anh hiện có 68 lần khoác áo đội tuyển và trụ cột của Áo tại cả Euro 2016 và Euro 2020. Và cuối cùng anh đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2017 của Áo.

Sabitzer gia nhập RB Leipzig 

Ngày 30 tháng 5 năm 2014, anh đã ký hợp đồng 4 năm với RB Leipzig và được cho Red Bull Salzburg mượn 1 mùa giải. Tại đây, anh ghi được 27 bàn thắng sau 51 lần ra sân ở trên mọi đấu trường. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2016, Sabitzer đã được Leipzig gia hạn hợp đồng đến năm 2021.

Sabitzer đã trở lại RB Leipzig trong mùa giải 2015–16 và trở thành nhân tố quan trọng với 8 bàn thắng và 5 pha kiến tạo sau 32 trận. Anh đã giúp câu lạc bộ thăng hạng Bundesliga với thành tích đứng thứ nhì tại 2. Bundesliga.

Giai đoạn 2016 – 2017

Ngày 28 tháng 8 năm 2016, anh có lần đầu ra sân ở Bundesliga trong trận hòa 2-2 với TSG 1899 Hoffenheim và có pha lập công gỡ hòa 2-2 cho Leipzig ở phút 90 của trận đấu. Ngày 29 tháng 10, anh vào sân  phút 51 thay cho Yussuf Poulsen và lập cú đúp giúp Leipzig đánh bại SV Darmstadt 98 2-0, duy trì chuỗi trận bất bại từ đầu mùa Leipzig.

Chiến thắng 4-1 trên sân SC Freiburg trong đó có 1 bàn thắng của Sabitzer giúp Leipzig dù mới lên hạng tiếp tục ngự trị ở trên đỉnh Bundesliga.

Ngày 28 tháng 1 năm 2017, anh đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Hoffenheim, chấm dứt chuỗi trận bất bại từ đầu mùa đối thủ. Ngày 5 tháng 4, anh mở tỉ số trong chiến thắng 3-2 trước Mainz củng cố vị trí nhì bảng Bundesliga của Leipzig.

Sabitzer được các HLV sử dụng vì sự linh hoạt
Sabitzer được các HLV sử dụng vì sự linh hoạt

Ngày 13 tháng 5, anh là người mở màn bữa tiệc 9 bàn thắng tại Red Bull Arena với thắng lợi sau cùng 5-4 thuộc về Bayern München, đội cũng đã vô địch Bundesliga trước đó. Anh tiếp tục lập công trong trận đấu vòng cuối cùng 1 tuần sau đó hòa Eintracht Frankfurt 2-2.

Giai đoạn 2019 – 2020

Ngày 11 tháng 8 năm 2019, Sabitzer đã lập cú đúp ngay trận mở màn mùa giải mới đánh bại đội bóng VfL Osnabrück vòng hai Cúp bóng đá Đức. Đây cũng là trận đấu ra mắt tân huấn luyện viên Julian Nagelsmann.

Ngày 10 tháng 3 năm 2020, Sabitzer ghi 2 bàn trong chiến thắng 3–0 trước Tottenham Hotspur ở vòng 16 đội Champions League. Leipzig giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4–0 và có lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ đặt chân vào tứ kết giải đấu danh giá nhất tại châu Âu.

Giai đoạn 2020 – 2021

Trước thềm mùa giải mới 2020/21, Sabitzer đã được bầu là thủ quân của Leipzig thay thế trung vệ Willi Orban. Ngày 21 tháng 2 năm 2021, cầu thủ này ghi bàn từ một cú sút xa mở màn cho chiến thắng 3-0 trước Hertha Berlin để rút ngắn khoảng cách điểm số tại Bundesliga với Bayern München xuống còn 2 điểm. Ngày 19 tháng 3, anh ghi bàn thắng duy nhất ở trong trận đấu với Arminia Bielefeld.

Sabitzer cập bến MU 

Với việc Christian Eriksen bị dính chấn thương nặng sau trận đấu với Reading tại vòng 4 FA Cup và nghỉ thi đấu trong giai đoạn còn lại của mùa giải. MU đối diện với tình trạng thiếu hụt lực lượng  tuyến giữa, nhất là khi trước đó Van de Beek phải rời xa sân cỏ trong vòng 1 năm tới vì đứt dây chằng đầu gối.

Trong những ngày cuối cùng phiên chợ Đông, MU và HLV Ten Hag đã lục tìm trên khắp châu Âu nhằm tìm kiếm sự thay thế cho tiền vệ người Đan Mạch. Eriksen là cầu thủ quan trọng trong hệ thống chiến thuật HLV Ten Hag và việc thiếu vắng anh sẽ khiến MU rất lo lắng.

Sabitzer "giải cứu" MU
Sabitzer “giải cứu” MU

Vào thời khắc cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Đông, MU cuối cùng cũng có điều mình cần. Đội bóng thành Manchester đã có được sự phục vụ của Sabitzer từ Bayern Munich theo dạng cho mượn tới cuối mùa giải kèm theo điều khoản mua đứt. Là tân binh cuối cùng của Man United trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Sabitzer đã được kỳ vọng có thể vá thành công lỗ hổng Christian Eriksen để lại.

Tối 31/1, giờ Munich, tiền vệ Sabitzer đã tới sân bay dự kiến sang Manchester để ký hợp đồng với Man Utd. Bayern sẽ cho Man Utd mượn tiền vệ 29 tuổi trong 6 tháng, với lựa chọn mua đứt thuộc về CLB Anh nếu muốn. Sabitzer sẽ thay thế vị trí của Christian Eriksen – tiền vệ chấn thương mắt cá chân ngày 28/1 và sẽ nghỉ thi đấu ba tháng.

Sabitzer mới đá chính 15 trận ở Bundesliga kể từ khi sang Bayern và còn 25 trận khác anh dự bị vào sân. Tiền vệ này khao khát chuyển sang man united và tìm được cơ hội đá chính. 

Vì sao Quỷ đỏ rước Sabitzer?

Cầu thủ này là một món hời cho Quỷ đỏ. Anh ta giữ nhiều hơn vai trò một tiền vệ và chơi đa năng khi chơi ở hầu hết các vị trí tiền vệ. Sabitzer chính là một mắt xích quan trọng trong chiến thuật của các huấn luyện viên từng dẫn dắt đội bóng như Ralph Hasenhuttl, Ralf Rangnick và Julian Nagelsmann. Anh có thể thực hiện đường chuyền dài cho đồng đội phía trên và tung ra đường chuyền quyết định đến tình huống ghi bàn.

Không chỉ có đóng góp nhiệm vụ tấn công, Sabitzer còn là mẫu tiền vệ đóng góp hỗ trợ phòng ngự cho đồng đội khi cần thiết. Những pha dứt điểm từ xa của anh và những tình huống đá phạt được xem là một trong những điểm mạnh khác khiến anh trở thành mục tiêu theo đuổi nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu hiện nay. 

Sabitzer được hi vọng nhiều tại MU
Sabitzer được hi vọng nhiều tại MU

Với đội hình hiện tại, Man Utd đang rất cần một hàng công mạnh có thể phòng ngự khi cần. Vì vậy, Sabitzer là lựa chọn hoàn hảo và thậm chí còn hời hơn vì anh đa dạng khả năng. Cầu thủ này được kỳ vọng vá lại những lỗ hổng đang có của đội hình.

Vậy là Sabitzer đã trở thành tân binh mới cho đội Quỷ đỏ. Trong hoàn cảnh cả hai đang mong mỏi những tia sáng khác nhau. Có thể là vị trí đá chính mà Sabitzer mơ ước, và hàng công thủ linh hoạt mà Man Utd muốn tăng cường. Hãy cùng đón xem những trận có mặt Sabitzer và hi vọng anh làm tốt để tỏa sáng tại sân Old Trafford nhé.

Xem thêm

“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Lionel Scaloni: Mất 4 năm từ “gã vô danh” đến huyền thoại

Cho Gue Sung: Nam thần điển trai được săn đón sau World Cup 2022