Lối Chơi Của Manchester City Biến Hóa Nhưng Không Đột Biến

Lối Chơi Của Manchester City Biến Hóa Nhưng Không Đột Biến

Để hình thành lối chơi của Manchester City như hiện tại thì huấn luyện viên Pep Guardiola cùng những cộng sự của mình đã phải mất nhiều thời gian để phát triển cũng như cầu thủ với sự thấu hiểu công việc định hình bóng ở mọi vị trí và di chuyển chuyển linh hoạt theo các biến trên sân.

Lối chơi của Manchester City từ huấn luyện viên Tây Ban Nha 

Với cái đầu nhiều khách sạn và được coi là vị trí huấn luyện viên nhiều chiến thuật nhất của môn thể thao vua hiện tại, Pep Guardiola không ngừng phát kiến ​​ra những thứ mới lạ để giúp câu lạc bộ của mình phát triển. Chúng ta có thể kể đến như 4-3-3 không có tiền vệ phòng ngự, hậu vệ biên vào trung lộ để trở thành tiền vệ trung tâm..v…v..

Tất nhiên, mọi chiến thuật sẽ phải tùy thuộc vào đối thủ cũng như lực lượng của Manchester City cho phép tất cả điều này diễn ra hay không. Thuyền trưởng của “Nửa xanh thành Manchester” đang gặp đôi chút khó khăn khi phải đưa ra những phương án tốt nhất cho lối chơi của Manchester City trong kho chiến thuật mà mình đang sở hữu.

Pep và cơn đau đầu không dễ chịu khi có nhiều lựa chọn

Lối chơi của Manchester City 4-3-3 không có tiền vệ phòng ngự

Nếu như Manchester City phát triển đội hình với chiến thuật này, có thể nói khả năng kiểm soát bóng cũng như áp đặt thế trận lên đối thủ là gần như tuyệt đối. Cầu thủ Manchester City sẽ có cầu thủ bị chặn lấy khung thành của kẻ lừa đảo gian dối và trực tiếp chờ cơ hội ghi bàn với đường báo có độ chính xác cao từ tiền bảo vệ đẳng cấp.

Tuy nhiên , lối chơi của Manchester City áp dụng theo sơ đồ này thì buộc họ phải lao vào những pha tranh chấp quay tay đôi ngay lập tức hoặc chớp thời cơ khi đối thủ còn chưa kịp điều chỉnh bóng. Vì nếu để cầu thủ đối phương đỡ bóng cũng như có thời gian quan sát thì khả năng hai hậu vệ của Manchester City sẽ phải rơi vào tình trạng 3 đánh 2 khi tiền đạo đối thủ sẵn sàng cho pha phản công.

Hậu vệ biên vào trung lộ như tiền vệ trung tâm

Chiến thuật này thì sơ đồ nào cũng có thể triển khai được nhưng đa phần Pep Guardiola sử dụng nó với 4-3-3 có tiền vệ phòng ngự, có nhiều biến hóa để Manchester lựa chọn khả năng của hai hậu vệ đá biên chính vì lối chơi của Manchester City cực kỳ khó đoán và gần như không thể bắt bài được.

Biến hóa đầu tiên đó là cả hai hậu vệ biên sẽ dồn vào trung lộ và tiền vệ phòng ngự xuống làm trung vệ khi đó hai tiền vệ trung sẽ được đẩy cao lên để sử dụng lĩnh vực không gian giữa tuyến tiền vệ và hậu vệ đối method, play as a support.

Biến hóa thứ 3 cũng là kiểu ít được sử dụng nhất, 2 hậu vệ biên bó vào trung lộ nhưng tiền vệ phòng ngự vẫn giữ nguyên vị trí hoặc dâng cao lên đôi chút để tạo ra tam giác giữa 3 cầu thủ này. Kiểu này phù hợp với công việc phòng ngự từ xa còn phát triển bóng thì gặp đôi chút khó khăn vì khu vực trung lộ khá chật chột.

Sự xuất hiện của Erling Haaland đã khiến lối chơi của Manchester City thay đổi

Lối chơi của Manchester City được biến thành sự linh hoạt và hoán đổi vị trí giữa các cầu thủ với nhau một cách mượt mà để làm xáo trộn hàng thủ của đối phương. Tuy nhiên, khi tiền đạo Na Uy cập bến Manchester City, cầu thủ này được phép cố định ở vị trí cao nhất và có nhiệm vụ đảm bảo nhận khâu ghi bàn cho nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh.

Vì Erling Haaland được mặc định ở vị trí cao nhất cũng như là vị trí được chọn trong vòng cấm địa của đối phương nên cầu thủ này sẽ không mang lại những lựa chọn thứ 2 cho các đồng đội như Jesus, cầu thủ tự do và tìm cách đảo ngược để các đồng đội di chuyển linh hoạt.

Erling Haaland cung cấp bàn thắng nhưng không mang lại sự linh hoạt trong trận đấu của Manchester City

Thích nghi với công việc có một trung phong

Mùa giải đầu tiên của Manchester City được vận hành một cách khá trơn tru khi Erling Haaland sẵn sàng khai thác vào khoảng trống giữa hai trung vệ hay giữa trung vệ và hậu vệ cánh của đối thủ. Tuy nhiên, đó là khi Lối chơi của Manchester City chưa kịp làm quen với phong cách của tiền đạo người Na Uy, lúc này họ đã bắt nhịp được nên những đường dẫn lối cho Erling Haaland sử dụng tốc độ càn lướt ít dần.

Tiền vệ của Manchester City phải hoạt động nhiều hơn để tạo thêm Lối chơi của Manchester City một phần nào đó cho sự thiếu linh hoạt của Erling Haaland, nhưng lúc đó tiền đạo người Na Uy phải thể hiện khả năng làm bàn khủng khiếp của mình cũng như là thuốc nổ đều đều. Nếu không những thất bại là điều khó tránh khỏi khi lực lượng của các cầu thủ bị bào mòn thời gian dài.

Tập thể hy sinh vì cá nhân, cá nhân tỏa sáng cần sáng để mang lại chiến thắng

Kết luận

Lối chơi của Manchester City chưa bao giờ là thiếu sự cải tiến cả, tuy nhiên ở thời điểm này thì họ đang tìm kiếm những mảnh ghép định hình nhất. Dù vậy, đẳng cấp của nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh không phải cái danh, Manchester City sẽ quay trở lại và mạnh mẽ hơn sau khó khăn này.

Xem thêm:

Kevin De Bruyne và số 17 của riêng mình ở thành phố Manchester

CLB West Ham Quan Tâm Đến Harry Maguire Trong Mùa Giải Tới

Arsenal Đã Chuyển Mình Như Thế Nào Dưới Thời Mikel Arteta