Vấn đề pháp lý sau vụ bầu Đức kiện VPF năm 2023

Vụ kiện của bầu Đức tốn khá nhiều giấy mực của báo chí

Bầu Đức vừa khởi kiện VPF ra tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vậy vấn đề pháp lý rút ra được trong vụ việc này là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sau đây

Hợp đồng cao hơn quy định

Mọi hoạt động giữa các cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế đều là một hợp đồng. Giao kèo bằng miệng hay bằng giấy hay bằng vốn tự, là hợp đồng. Gần như tất cả những điều luật mà một nhà nước ban hành, đều hướng đến việc bảo toàn cam kết, thỏa thuận, hoặc hợp đồng đã được các bên tham gia một giao dịch đồng thuận. Đảm bảo các bên tham gia giao dịch giữ đúng cam kết là cách giữ cho nền kinh tế và cả xã hội vận hành một cách lành mạnh. 

Bầu Đức một nhân vật không hề tầm thường của bóng đá Việt Nam
Bầu Đức một nhân vật không hề tầm thường của bóng đá Việt Nam

Sửa đổi luật và quy định không thể vô hiệu hóa hợp đồng đã được ký kết.

Đương nhiên nhà nước đưa ra các điều luật để bảo hộ các đối tượng yếu thế, những người chịu thiệt trong bất cân xứng thông tin. Nhưng nhà nước sẽ không bảo hộ đến mức để người dân cứ nhắm mắt ký phứa không thèm đọc rồi lôi luật ra để khè đối tác. Một bộ luật sửa đổi không thể vô hiệu hóa một hợp đồng ký dưới luật cũ. 

Vụ kiện của bầu Đức tốn khá nhiều giấy mực của báo chí
Vụ kiện của bầu Đức tốn khá nhiều giấy mực của báo chí

Kể cả khi việc tiếp tục hợp đồng sẽ trở thành hành vi vi phạm pháp luật, hợp đồng cũng chỉ có thể được sửa đổi sau khi hai bên thỏa thuận lại trên tinh thần tôn trọng lợi ích song phương. Rất ít khả năng một bên được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Bây giờ có ban hành luật chống độc quyền tài trợ bóng đá, có sửa cả quy chế quy định của VPF thì phần hợp đồng còn lại với SNL vẫn phải được thực hiện đến ngày cuối cùng. Bầu Đức nghĩ kiện VPF thì sẽ vô hiệu hóa được thỏa thuận độc quyền của SNL, cho CLB của ông được lợi ích từ Carabao?

Cổ đông/công ty có nên đi kiện nhau làm trò cười cho thiên hạ

HAGL là cổ đông có quyền bỏ phiếu của VPF, việc HAGL kiện VPF trước khi thực hiện các biện pháp xử lý mâu thuẫn khác là hành vi xâm phạm quyền lợi của VPF. Với một công ty cổ phần như VPF, pháp luật bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư/các cổ đông bằng các quy định về minh bạch và kiểm soát, để đảm bảo công ty không sử dụng sai mục đích nguồn vốn.

Bầu Đức chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều sau vụ kiện này
Bầu Đức chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều sau vụ kiện này

Ngược lại, pháp luật cũng bảo vệ quyền tự chủ và hoạt động kinh doanh của công ty bằng việc hạn chế các quyền của cổ đông. Ví dụ: Cổ đông không được vay tiền của công ty, tránh việc rút ruột công ty vì mục đích cá nhân. Những hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty về kinh tế, về danh tiếng, cổ đông cũng không được làm. 

Bầu Đức kiện VPF, làm nhiều tổ chức, cá nhân tốn chi phí pháp lý. 

Vấn đề pháp lý rút ra sau vụ kiện của bầu Đức 

  + Về lý khi ban hành các điều lệ, những câu lạc bộ tham gia vào giải đấu đều phải chấp hành và thực hiện đúng luật chơi kể cả bầu Đức hay bất kỳ CLB nào. Tuy nhiên mọi sản phẩm, dịch vụ theo thời gian thì đều phải có sự thay đổi, điều chỉnh, cải tiến để tối ưu và hoàn thiện hơn huống gì những quy định của đơn vị tổ chức đã không còn phù hợp, bắt buộc phải lược bỏ.

 + Dựa vào điều đó thì về lý trên giấy tờ mà bầu Đức đã ký hợp đồng với Carabao Thái Lan ngày 5/12/202. Trong khi nước tăng lực sâm ngọc linh Night Wolf được ký kết vào ngày 10/02/2022 (cam kết hay ký kết? tài trợ liên tục 2022-2024) trước đó nên HAGL vi phạm vào điều lệ giải đấu của VPF là có cơ sở.

 Về hoàn cảnh, xu thế và về tình, việc Vleague cho phép cầu thủ nhập tịch được tham gia thi đấu cùng cầu thủ nội. Phải chẳng cũng tương đương với việc cho phép các nhãn hàn; trong đó có thương hiệu quốc tế dù cùng lĩnh vực vẫn được tham gia quảng bá. Tuỳ theo mức tài trợ mà có thể phân biệt “tài trợ chính được xuất hiện trên sân, trên áo đấu của các clb có vị trí đẹp hơn, khung giờ vàng hơn, rộng hơn, lớn hơn so với các nhà tài trợ phụ?”

Hy vọng câu chuyện này sẽ sớm được giải quyết để VPF cũng như bầu Đức có thể tập trung cống hiến và phát triển bóng đá Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi thời gian tới câu chuyện này sẽ được giải quyết dứt điểm như thế nào nhé.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Harry Kane – Bạn đã biết những gì về “cỗ máy săn bàn” người Anh?

Bước ra ánh sáng sau gần 10 năm, Emiliano Martinez nổi loạn

Musiala – Phù thủy nhỏ của bóng đá Đức