Người thầy Alex Ferguson trở lại Man United tạo nên “làn sóng” mới 

Alex Ferguson tiên đoán chính xác về Ronaldo

Alex Ferguson đã dẫn dắt câu lạc bộ bóng đá Man United đã giành được nhiều chiến thắng xuất sắc. Để có được thành công rực rỡ đó không thể không kể đến công lao của huấn luyện viên tài ba này. Hãy tham khảo bài viết sau để điểm qua một số thông tin về nhà cầm quân này nhé!

Tiểu sử về huấn luyện viên Alex Ferguson 

Hình ảnh huấn luyện viên Alex Ferguson không còn quá xa lạ đối với người hâm mộ bóng đá. Nhắc đến ông, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm. Trên băng ghế chỉ đạo với tình yêu bóng đá cuồng nhiệt. Ông được tất cả các chuyên gia bóng đá và fan hâm mộ coi là huấn luyện viên bóng đá giỏi nhất. Và vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ Anh Man United. 

Chân dung nhà chiến lược Alex Ferguson
Chân dung nhà chiến lược Alex Ferguson

Đồng thời, Alex Ferguson cũng là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất từ trước đến nay. Người thầy Alex Ferguson đã được vinh danh  đứng đầu danh sách top 100 huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại. Do chính tờ báo uy tín FourFourTwo bình chọn.

Người cầm quân của đội tuyển MU Alex Ferguson tên đầy đủ là Alexander Chapman Ferguson. Ông sinh ngày 31/12/1941 tại thành phố Glasgow, Scotland. Ông bắt đầu nổi tiếng khi làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ Manchester United trong suốt 27 năm. Với tài năng của mình, ông đã mang về vô số vinh quang cho câu lạc bộ này.

Gia đình ông thuộc tầng lớp lao động ở thành phố Glasgow, Scotland. Tên của cha ông là Alexander Ferguson và tên của mẹ ông là Elizabeth. Tuổi thơ của người thầy Alex Ferguson từ nhỏ không mấy suôn sẻ về tài chính nhưng cũng không quá khó khăn.

Ông Alex Ferguson vẫn được bố mẹ cho ăn học đầy đủ. Và Alex Ferguson khá thông minh nhưng ông đã không chịu tập trung vào việc học của mình. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Alex đã dồn hết tâm trí của mình vào bóng đá. May mắn thay, điều đó nhận được sự ủng hộ của cha ông – một cầu thủ không mấy chuyên nghiệp.

Con đường trở thành chiến lược gia của Alex Ferguson có thực sự khó khăn? 

Trước khi trở thành huấn luyện viên Man United, Alex Ferguson đã bắt đầu sự nghiệp thi đấu tại Queen’s Park. Ông đã ghi được tổng số 20 bàn thắng sau 31 trận ở mùa giải đầu tiên. 

Tuy nhiên, chiến lược gia vĩ đại của Man United vẫn chưa được ký hợp đồng chuyên nghiệp. Mà chỉ là một cầu thủ bán chuyên nghiệp. Điều đáng tiếc đó lại một lần xảy ra tại St. Johnstone trong năm thứ hai cầm quân của Sir Alex. Khi mà ông ghi được rất nhiều bàn thắng nhưng lại không được công nhận.

Alex Ferguson có con đường sự nghiệp khá khó khăn
Alex Ferguson có con đường sự nghiệp khá khó khăn

Rồi phải đến khi Sir Alex Ferguson gia nhập đội Dunfermline với một bản hợp đồng chuyên nghiệp. Thì sự nghiệp thi đấu của ông mới lên như diều gặp gió ở đây trong 2 mùa giải. Trong mùa giải đầu tiên, vị chiến lược gia tài ba này đã ghi được 31 bàn thắng. Đây là lý do chính mà đại gia của bóng đá Scotland, Glasgow Rangers đã chiêu mộ ông. 

Khi đó, câu lạc bộ Nottingham Forest của Anh cũng muốn có tiền đạo này. Nhưng vợ ông lại không muốn chuyển đến Anh vào thời điểm đó vì họ vừa mới kết hôn và có con. Và ông quyết định giải nghệ vào năm 1974 sau khi đã chơi cho 2 câu lạc bộ là Falkirk và Ayr United.

Alex Ferguson có mối quan hệ như thế nào với Hoàng gia Anh 

Hoàng gia Anh biết rất rõ về thành tích của Sir Alex Ferguson tại câu lạc bộ Aberdeen. Aberdeen đã xuất sắc đánh bại Real Madrid để giành cúp UEFA 1983. Có thông tin cho rằng, Hoàng gia Anh đã gửi thông điệp đến. Để chúc mừng Sir Alex sau trận chiến thắng đáng nhớ của Aberdeen. 

Ngoài ra, Sir Alex Ferguson cũng đã từng ăn tối với Nữ hoàng Elizabeth II và chồng bà là Hoàng tử Philip. Cố Hoàng hậu là một người hâm mộ cuồng nhiệt. Trước những thành tích đáng kinh ngạc của Sir Alex trong sự nghiệp cầm quân của ông. Bà đã có mặt vào ngày mà Alex Ferguson được phong tước hiệp sĩ (Sir) tại Cung điện Buckingham năm 1999.

Alex Ferguson có con đường sự nghiệp khá khó khăn
Alex Ferguson có con đường sự nghiệp khá khó khăn

 

Sau khi cùng Manchester United giành cú ăn ba lịch sử vào năm 1999 bao gồm Premier League, FA Cup và Champions League. Sir Alex Ferguson nhớ lại cuộc trò chuyện với Nữ hoàng: “Nữ hoàng nói với tôi rằng bà không nghĩ rằng cú ăn ba đó lại có thể đạt được và Nữ hoàng đã đúng. Đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi là cú ăn ba lịch sử và nhờ đó mà tôi được phong tước hiệp sĩ.”

Alex Ferguson phải đến sân tập để thuyết phục cầu thủ Ronaldo ở lại MU

Tờ Mirror đưa tin, C. Ronaldo và người đại diện Jorge Mendes đã tới sân tập Carrington lúc 11h ngày 26/7. Để nói chuyện với huấn luyện viên Ten Hag về tương lai. Đúng 5 phút sau, Sir Alex Ferguson cũng xuất hiện. Nhà cầm quân huyền thoại của đội chủ nhà Old Trafford đến sau tân huấn luyện viên Ten Hag khoảng 50 phút. 

Không rõ liệu huấn luyện viên huyền thoại Alex Ferguson có tham gia cuộc họp hay không. Bởi vì Ronaldo đã gây bất ngờ cho câu lạc bộ với tuyên bố muốn rời Old Trafford vào mùa hè này. Và gia nhập một đội bóng đang thi đấu tại Champions League.

Theo The Sun, Quỷ đỏ muốn nhờ Sir Alex Ferguson thuyết phục CR7 ở lại đội bóng. Chiến lược gia lừng danh một thời có mối quan hệ thân thiết với siêu sao người Bồ Đào Nha. Kể từ khi cả hai còn là thầy trò trong giai đoạn đầu ông chơi bóng tại MU (2003-2008). 

Ông có sức ảnh hưởng không nhỏ đến CR7 và được coi là người cha tinh thần của Ronaldo. Sir Alex Ferguson đóng vai trò then chốt trong việc đưa học trò cũ trở lại Old Trafford vào mùa Hè năm ngoái. Khi thuyết phục anh trở về “mái nhà xưa” thay vì chuyển đến đầu quân cho đội bóng cùng kình địch Man City.

Việc Sir Alex Ferguson có mặt ở Carrington trong ngày quan trọng đối với tương lai của MU. Đã gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều trong giới hâm mộ bóng đá. Một mặt, Quỷ đỏ muốn tiếp nối kỷ nguyên thành công của ông Ferguson năm xưa. Đồng thời tìm một bản sắc mới dưới thời Ten Hag. 

Mặt khác, họ vẫn phải trông chờ vào ông bởi nhà cầm quân kỳ cựu này có kinh nghiệm đàm phán với CR7. Năm 2008, ông thuyết phục thành công anh gắn bó với Quỷ đỏ thêm 1 năm trước khi chuyển đến Real 1 năm sau đó.

Tiên đoán của Alex Ferguson về Messi và Ronaldo liệu có thành sự thật? 

Năm 2015, huấn luyện viên huyền thoại Alex Ferguson cho rằng Ronaldo tương lai có thể tỏa sáng ở mọi đội bóng nào. Còn cầu thủ Messi chỉ thành công ở Barca.

Trong cuộc trò chuyện với huyền thoại snooker John Parrott cách đây 6 năm. Sir Alex Ferguson đã tham gia vào cuộc tranh luận giữa C. Ronaldo và Messi xem ai là người xuất sắc hơn. 

“Nhiều người có thể đúng khi nói cầu thủ Messi giỏi hơn. Nhưng Ronaldo có thể chơi rất tốt tại Queens Park Rangers, Millwall, Doncaster Rovers… và lập được ngay hat-trick trong một trận. Tôi không chắc Messi có thể làm được điều đó và nghĩ rằng mình là cầu thủ của Barcelona, bạn hiểu ý tôi chứ?”, huấn luyện viên người Scotland khi đó nói.

Alex Ferguson tiên đoán chính xác về Ronaldo
Alex Ferguson tiên đoán chính xác về Ronaldo

Theo Mirror, Sir Alex ám chỉ trò cưng C. Ronaldo sẽ dễ dàng thích nghi với các môi trường bóng đá khác nhau. Trong khi kình địch là Messi chỉ có thể giành các danh hiệu khi chơi cho Barca.

6 năm sau, nhận xét của cựu huấn luyện viên MU – Alex Ferguson phần nào được chứng thực. Khi mà cả hai siêu sao Messi và Ronaldo có màn trình diễn hoàn toàn trái ngược nhau trong màu áo mới. 

Dù đây chỉ mới là bước khởi đầu nhưng C.Ronaldo đã ghi được 4 bàn sau 3 trận đấu cho MU. Còn Messi chưa có bàn thắng hay kiến tạo nào cho PSG. Cả hai cầu thủ đều là tân binh ở mùa giải này sau những vụ chuyển nhượng gây sốc. Tiền đạo người Argentina đến PSG theo dạng chuyển nhượng tự do, rời Barca sau 21 năm gắn bó.

Huấn luyện viên huyền thoại Alex Ferguson đã viết thư vĩnh biệt gia đình 

Huấn luyện viên huyền thoại Alex Ferguson lo lắng không qua khỏi cơn xuất huyết não cách đây 3 năm. Nên chuẩn bị từ biệt vợ con và các cháu. Sir Alex tiết lộ nhiều chi tiết liên quan đến bệnh tình vào tháng 5/2018. 

Trong bộ phim tài liệu mang tên “Sir Alex Ferguson: Never Surrender”. Do chính con trai ông Jason làm đạo diễn. Nhà cầm quân lừng danh một thời thú nhận ông chỉ có 20% cơ hội sống sót. Sau khi nhập viện và mổ cấp cứu vì xuất huyết não vào thời điểm đó.

Alex Ferguson tạo ra Ronaldo
Alex Ferguson tạo ra Ronaldo

Đó là lý do tại sao ông ấy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, bỏ lại người vợ yêu dấu Cathy. Cùng với ba đứa con trai và những đứa cháu nhỏ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Guardian, con trai ông Jason nhớ lại: “Bố đã viết thư tạm biệt mẹ, tôi, các anh và tất cả các cháu”.

Khi ngã bệnh, điều Sir Alex Ferguson lo sợ nhất đó là mất trí nhớ. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra mà thay vào đó là 10 ngày đầu sau phẫu thuật. Ông đã mất đi giọng nói khi đó, cựu huấn luyện viên 79 tuổi rất bối rối. Và Sir Alex không biết đến bao giờ mình mới có thể nói lại được. Thậm chí có những suy nghĩ tiêu cực về việc liệu các bác sĩ có nói dối mình hay không.

Alex Ferguson vẫn được mời trở lại làm trưởng ban cố vấn Man United ở tuổi 80

Dù không chính thức ngồi chỉ đạo chiến thuật nhưng việc Sir Alex ở tuổi 80 vẫn được mời trở lại làm việc. Cho thấy quyết tâm và mong muốn thay đổi, ổn định đội bóng của ban lãnh đạo Manchester United. Sir Alex Ferguson trở lại Man United được đích thân Giám đốc điều hành Richard Arnold. Mời trở lại làm trưởng ban cố vấn mới của đội bóng Man United. 

Alex Ferguson vẫn được chiêu mộ ở tuổi 80
Alex Ferguson vẫn được chiêu mộ ở tuổi 80

Trong hội đồng này, ngoài Fergie ra thì còn có những huyền thoại và tên tuổi nổi tiếng khác của câu lạc bộ. Chẳng hạn như cựu Giám đốc điều hành David Gill và cựu đội trưởng Bryan Robson. Bên cạnh đó, một ông lớn đương nhiệm của đội là giám đốc thể thao John Murtough cũng góp mặt.

Sir Alex Ferguson là cựu huấn luyện viên nổi tiếng người Scotland. Và ông được coi là một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất mọi thời đại. Dù sự nghiệp cầu thủ không mấy nổi bật. Nhưng Sir Alex lại rất thành công trong sự nghiệp cầm quân của mình, gắn liền với cái tên MU.

Xem thêm

Lautaro Martinez: Báo thủ tuyển quốc gia, người hùng câu lạc bộ

Bước ra ánh sáng sau gần 10 năm, Emiliano Martinez nổi loạn

Mbappe lọt top 6 chân sút hay nhất sau 12 lần phá lưới tại World Cup