Đội tuyển Trung Quốc, sao vẫn mãi không phát triển?

doi-tuy-trung-quoc

Trung Quốc là một cường quốc trên thế giới, điều ấy không thể phủ nhận. Tuy nhiên đó là đối với các lĩnh vực như kinh tế, các môn thể thao khác, còn đối với bóng đá thì vẫn là thứ gì đó vẫn mãi lẹt đẹt phía sau. Vậy thì lý do vì đâu mà đội tuyển Trung Quốc vẫn mãi không thể khá lên được. Dù tại đất nước này sở hữu đầy đủ những yếu tố để có thể phát triển mạnh mẽ.

Điều kiện lý tưởng

Không khóa để có thể thấy được đất nước Trung Quốc sở hữu những tiềm lực kinh tế, điều kiện vật chất như thế nào. Có thể được coi là điều kiện lý tưởng đối với mọi quốc gia để làm nền tảng phát triển bộ môn bóng đá tại đất nước này.

Nền kinh tế luôn đứng top trên toàn cầu thế giới. Những vị tỷ phú được sản sinh từ đất nước này cũng không phải là ít. Và chắc chắn với điều kiện như thế thì để đầu tư cho bóng đá nước nhà là điều hoàn toàn đơn giản.

doi-tuyen-trung-quoc
Trung Quốc có điều kiện kinh tế lý tưởng để phát triển bóng đá

Ấy thế mà đội tuyển Trung Quốc vẫn mãi không thể phát triển. Thậm chí đối với những đội tuyển quốc gia với tài chính không được như vậy mà lại phát triển mạnh mẽ hơn. Điển hình như đối với các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á. Khi có cơ hội chạm trán với nhau thì đội tuyển Trung Quốc cũng chỉ thể hiện thực lực ngang bằng với các đội tuyển như Myanmar, Malaysia,…

Thành tích bóng đá trên trên thế giới thì cũng chỉ một lần duy nhất đội tuyển Trung Quốc được tham dự vòng chung kết giải đấu này. Đó là vào năm 2002. Nhưng trong giải đấu đó, Trung Quốc cũng chỉ thế hiện bộ mặt là kẻ lót đường. Và kết quả thì cũng giống như nhiều người dự đoán. Đội tuyển Trung Quốc thua cả 3 trận và bị loại ngay từ vòng bảng.

Thậm chí là đối với khu vực Châu Á, Trung Quốc vẫn chưa bao giờ là một thế lựa bóng đá. Thành tích tốt nhất của đội tuyển Trung Quốc chỉ là chức Á Quân tại năm 1984 và 2004.

Lý do vì đâu?

Để giải thích vì sao đội tuyển Trung Quốc không thể khá hơn được thì chắc chắn sẽ có rất nhiều lý do. Nhưng một trong những lý do chủ chốt có thể là sự quan tâm của mỗi người dân tại đất nước này.
Như đối với các kỳ Olympic, thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới. Tại các bộ môn thể thao dụng cụ, nhảy cầu, thể thao biểu diễn,…. Thì thực sự các vận động viên của Trung Quốc luôn là một trong những thế lực đáng gờm. Nhưng hầu như các bộ môn này đều mang tính cá nhân nhiều hơn.

doi-tuyen-trung-quoc
Giải China Super League được đầu tư không khác gì các giải đấu hàng đầu

Đây cũng có thể cho thấy tại Trung Quốc cũng quan tâm rất lớn tới những bộ môn thể thao. Và đối với bóng đá thì những người dân cũng dành sự quan tâm rất lớn.

Tuy nhiên đó chỉ dừng lại ở mức các câu lạc bộ. Điển hình là tại giải đấu China Super League tại đất nước này. Luôn có những đội bóng chi ra số tiền kỷ lục để có sự phục vụ của các cầu thủ hàng đầu thế giới về thi đấu. Nhưng điều này không giúp ích được gì cho đội tuyển Trung Quốc.
Các cầu thủ khi được thi đấu bên cạnh những ngôi sao lớn cũng không hề có sự phát triển khả năng của bản thân. Các cầu thủ trong đội tuyển Trung Quốc mỗi khi được thi đấu cùng nhau vẫn thể hiện với bộ mặt bạc nhược, yếu đuối. Cũng có thể các cầu thủ tại những câu lạc bộ thi đấu với lý do kinh tế nhiều hơn.

Làm sao để phát triển?

Chắc chắn đây cũng là câu hỏi hóc búa bởi quốc gia này. Vì bất cứ người dân nào cũng mong muốn đội tuyển của mình có thể phát triển. Để có thể tham dự các giải đấu lớn mang lại những cảm xúc cho những người hâm mộ.

doi-tuyen-trung-quoc
Vậy nhưng tất cả những gì đã mà đội tuyển này thể hiện được vẫn là nỗi thất vọng

Vậy thì giải pháp nào cho đội tuyển Trung Quốc?

Có một giải pháp được cho là hiệu quả nhất cho đội tuyển Trung Quốc, thậm chí có rất nhiều đội tuyển trên toàn thế giới đã áp dụng. Đó là sử dụng những cầu thủ nhập tịch. Điển hình là tại giải World Cup vừa rồi, đội tuyển Morocco đã thể sử dụng rất nhiều cầu thủ nhập tịch và mang lại kết quả vô cùng ấn tượng khi đạt hạng thứ 4 . Và cũng là thành tích lớn nhất của một đội tuyển Châu Phi.

Đó cũng là cách nhanh nhất để đội tuyển Trung Quốc có những bước tiến xa trên bản đồ bóng đá hiện nay.

Ước mơ của nhiều người

Tuy rằng không phải là bộ môn thể thao được quan tâm tại đất nước này. Thế còn đó vẫn có rất nhiều người đặt niềm tin vào đội tuyển Trung Quốc. Tại các trận đấu trong khu vực Châu Á, cụ thể là với đội tuyển Việt Nam, vẫn có rất nhiều cổ động viên đến sân và bàn tán trên cộng đồng mạng sau mỗi trận đấu.

Tiếc rằng đó đều là những lời bàn tán về thành tích thi đấu không tốt của đội tuyển Trung Quốc. Nhưng tất cả những người hâm mộ vẫn luôn có quyền mong ngóng đội tuyển của mình có thể được tham dự và đạt những thành tích tốt tại các giải đấu lớn trong khu vực.

Xem thêm:

Các cầu thủ nổi tiếng của Châu Phi tại ngoại hạng Anh

Những sân vận động có không khí tuyệt vời nhất giới túc cầu

Người thầy Alex Ferguson trở lại Man United tạo nên “làn sóng” mới