Gary Speech – Huyền thoại bóng đá xứ Wales và cái chết đầy bí ẩn

Hình ảnh bức thư tay mà Gary Speech đã viết trước đó cho vợ mình

Sự nghiệp của Gary Speech được nhiều người ngưỡng mộ, đời sống tưởng chừng như vô cùng viên mãn. Thế nhưng các nhà điều tra đã phát hiện ông đã qua đời tại nhà riêng trong tư thế treo cổ. Vụ án được kết luận là Gary Speech đã tự sát. Vậy liệu có ẩn tình gì phía sau cái chết thương tâm của cựu cầu thủ lừng lẫy xứ Wales này hay không?

Giới thiệu Gary Speech

Gary Speech – Tên thật là Gary Andrew Speech MBE, một huấn luyện viên và cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Wales. Với tư cách là huấn luyện viên của xứ Wales, Gary thường được cho là chất xúc tác cho sự thay đổi vận mệnh của đội tuyển quốc gia. Câu chuyện của ông về sau kết thúc bằng một cái chết thương tâm, khiến giới bóng đá rúng động.

Từng chơi cho đội trẻ của Leeds United, Gary Speech bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình với câu lạc bộ vào năm 1988. Cùng với Leeds, cựu cầu thủ đã giành chức vô địch Giải hạng nhất Anh mùa giải 1991-92.

Sau đó Gary Speech đã chơi cho Everton, Newcastle United, Bolton Wanderers và Sheffield United. Ông ấy là đội trưởng của Đội tuyển bóng đá quốc gia Wales cho đến khi từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế vào năm 2004. 

Gary Speech- Hào quang rực rỡ

Gary Speech sinh ra ở Mancot, Flintshire, Wales, mặc dù cha mẹ ông là Roger và Carol,em gái Lesley, hai con trai Thomas và Edward đều sinh ra ở Chester. Ông từng theo học trường trung học Hawarden. Sau đó, ông trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Có thể nói, Gary Speech có xuất thân từ bóng đá học đường nhưng đầy tố chất ngôi sao.

Gary Speech đã hâm mộ Câu lạc bộ Everton khi còn là một cầu thủ trẻ. Khi còn đi học, ông được giao làm công việc giao báo và là cầu thủ cho Flintshire Schoolboys, một đội nam sinh địa phương. Khi còn trẻ, Gary Speech rất có năng khiếu ở môn bóng đá. 

Gary Speech trưởng thành từ lò đào tạo của Leeds United. Anh ra mắt chính thức năm 19 tuổi, và là thành viên của đội hạng First Division vô địch giải hạng Nhất năm 1992 – trước khi Premier League ra đời.

Gary Speech tỏa sáng trên sân cỏ khi còn chơi cho các CLB nổi tiếng
Gary Speech tỏa sáng trên sân cỏ khi còn chơi cho các CLB nổi tiếng

Ông tham gia vào đội tuyển quốc gia xứ Wales năm 20, độ tuổi khá lớn đối với một cầu thủ để bắt đầu sự nghiệp ở tuyển quốc gia. Thế nhưng, ông chưa từng khiến người hâm mộ giới bóng đá thất vọng. Bằng tài năng lãnh đạo các đồng đội một cách kiệt xuất, Gary Speech từng 85 lần khoác áo xứ Wales. Trong đó, ông có 6 lần ghi bàn cùng 44 lần đeo băng đội trưởng. 

Gary Speech đã rời khỏi tuyển Leeds sau 312 lần ra sân, và đầu quân cho Everton với mức hậu đãi cực kì cao lúc bấy giờ đó là 3,4 triệu bảng Anh. Và với uy tín nhiều năm của mình, ông lập tức được trao băng đội trưởng. 

Sau đó, ông tiếp tục gia nhập CLB Newcastle với mức giá trên trời là 5,5 triệu bảng, Gary Speech cũng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn mọi giải đấu của Ngoại hạng anh. Đến tuổi 40, Gary Speech quyết định giải nghệ sự nghiệp cầu thủ và bắt đầu con đường trở thành huấn luyện viên. 

Huấn luyện viên Gary Speech và cuộc cách mạng cải cách tuyển Wales 

Gary Speech đã có cho mình một phong cách rất độc đáo là yêu cầu các cầu thủ của mình phải thuộc lòng và hát được quốc ca, dù cho họ có nói tiếng bản địa hay không. Ông đã hướng dẫn mọi người học quốc ca trong một cuộc họp, thậm chí còn mời cả ca nhạc sĩ cổ điển Courtenay Hamilton. 

Chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại mở ra một con đường cải cách văn hóa bóng đá và tinh thần yêu nước trong các cầu thủ. Gary Speech chính là người tiên phong thực hiện việc này, điều mà chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các đội bóng toàn thế giới. Đáng tiếc thay, ông vẫn chưa thể duy trì và hoàn thành công cuộc cải cách này, vì sự ra đi đột ngột của mình ở độ tuổi 42. 

Nhiều người đồng tình với ý kiến rằng Huấn luyện viên Gary Speech đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ và vai trò của mình ở chiếc ghế Huấn luyện viên trưởng. Ông là người tiên phong để đưa “Rồng đỏ” (biệt danh của tuyển xứ Wales lúc bấy giờ) trở thành một đội tuyển đáng gờm.

Với thành tích 2 lần vượt qua vòng bảng liên tiếp EURO, đến năm 2016, tuyển Wales đã thật sự lọt vào bán kết EURO. Ramsey nói rằng, Huấn luyện viên Gary Speech đã truyền cảm hứng cho anh cũng như các đồng đội khác. Gary đã khiến họ tin rằng họ có thể làm được điều phi thường.  

Gary Speech trả lời phỏng vấn trên đài báo BBC Sports
Gary Speech trả lời phỏng vấn trên đài báo BBC Sports

Gary Speech và sự ra đi đầy bí ẩn

Vào tối thứ 7, ngày 26 tháng 11, Gary Speech đã có một cuộc phỏng vấn với đài báo BBC, mọi chuyện diễn ra vẫn rất bình thường. Không ai phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu kì lạ nào của vị huấn luyện viên trẻ này.

Sự việc bất ngờ ập đến khiến người hâm mộ giới bóng đá không khỏi bàng hoàng. Người vợ Louise đã phát hiện ra chồng mình đã chết trong tư thế treo cổ trong căn nhà trị giá 1,5 triệu bảng Anh của gia đình. 

Theo như lời kể của Louise Speech, tối hôm đó bà ra ngoài nhưng quên mang chìa khóa nhà, do vậy đêm đó Louise quyết định ngủ lại trên ô tô. Lạ thay, bằng trực giác của người phụ nữ, Louise linh tính rằng có chuyện không hay xảy ra nên đã vào nhà kiểm tra. Vừa bước đến gara, bà Louise bàng hoàng phát hiện người chồng của mình, cũng là cựu cầu thủ, huấn luyện viên Gary Speech đang trong trạng thái treo cổ. 

Gary Speech và vợ Louise Speech trong một sự kiện
Gary Speech và vợ Louise Speech trong một sự kiện

Louise nhanh chóng gọi điện cho trung tâm y tế gần đó, nhưng nhìn vẻ ngoài của chồng mình, tím tái và không còn chút hơi thở. Lúc này, thâm tâm của người vợ cũng đã phần nào nhận thức được sự thật rằng Gary Speech đã vĩnh viễn rời khỏi cuộc đời. Bà cảm thấy rất bất ngờ và đau đớn khi người chồng yêu thương của mình ra đi, để lại bà và hai đứa con thơ.

Gary Speech và những lời bỏ ngỏ chưa hồi kết 

Người phát ngôn của Liên đoàn bóng đá xứ Wales cho rằng sự ra đi của Gary Speech thật đáng tiếc với một tài năng xuất chúng và tuổi đời còn rất trẻ như vậy. Nếu Gary còn sống thì chắc ông sẽ làm được rất nhiều phi thường đối với đội tuyển nước nhà, đây là mất mát quá lớn lao. 

Vốn dĩ là một người rất hòa nhã và điềm tĩnh trong mắt những đồng nghiệp, Gary Speech là tượng đài với phong cách điềm đạm và tường minh về bóng đá. Sự ra đi của cựu cầu thủ khiến mọi người không khỏi sững sờ và bất ngờ. 

Savage là một người bạn thân của Gary Speech đã đăng lên trang Twitter cá nhân với trạng thái vô cùng hoảng loạn: “Tôi vừa nói chuyện với cậu ấy sáng hôm qua. Tại sao? Tại sao? Rốt cuộc là tại sao?”. Tại sao một người có tất cả, từ sự nghiệp đỉnh cao, gia đình hạnh phúc như Gary lại chọn cách rời khỏi thế giới này như vậy. Đâu là lý do cho cái chết bí ẩn của cựu huấn luyện viên ?

Hình ảnh bức thư tay mà Gary Speech đã viết trước đó cho vợ mình
Hình ảnh bức thư tay mà Gary Speech đã viết trước đó cho vợ mình

Phía cảnh sát bắt đầu công cuộc điều tra đối với vụ án, người vợ Louise đã khai nhận rằng 2 vợ chồng họ đã có một cuộc cãi vã trước ngày vị Huấn luyện viên này tự sát. Hai người bạn thân của gia đình cũng đã xác nhận với phía cảnh sát về điều này. Tuy vậy, thật khó để tin đây lại chính là lý do khiến huấn luyện viên tuyển xứ Wales kết liễu cuộc sống. Trong khi trước đó vài tiếng, Gary Speech vẫn tỏ ra rất phấn khích khi tham gia phỏng vấn chương trình truyền hình của đài BBC. 

Louise cũng thừa nhận, trong quá trình chung sống bà ấy không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của chồng. Vì nếu phát hiện thì bà sẽ đưa chồng đi điều trị tâm lý ngay lập tức. Louise không thể kìm được xúc động khi nghĩ về những ký ức kinh hoàng đêm hôm đó.

Bà đã nói rằng thật khó để tha thứ cho những gì Gary Speech đã gây ra cho gia đình. Bà cũng không biết lý do cho sự ra đi của chồng là gì để công bố trước công chúng.  

Mọi chuyện bắt đầu có lối ra, khi người vợ tìm được bức thư tay của huyền thoại Premier League. Đó cũng chính là bức thư mà Gary Speech gửi cho bà khi còn trẻ. Dựa vào những dòng chữ mà Gary đã viết, có thể phần nào khẳng định rằng ông đã có những dấu hiệu của trầm cảm nặng từ trước đó rất lâu. 

Trong bức thư, Gary Speech biểu đạt muốn kết thúc tất cả sự nghiệp của mình ở Leeds, ông muốn nhắm mắt và không bao giờ tỉnh lại nữa. Ông cũng bày tỏ tình yêu sâu đậm đối với người vợ Louise, đối với ông, trên đời này không ai quan trọng bằng cô ấy. Ông ấy rất nhớ và sẽ mãi mãi nhớ đến vợ mình. 

Bà Louise khẳng định mình chưa từng đọc qua bức thư. Người mẹ đơn thân giờ đây mới giật mình nhận ra chồng mình mang căn bệnh trầm cảm nặng. Gary Speech đã âm thầm chiến đấu với nó trong một khoảng thời gian rất rất dài. Hai người họ vô tình gặp nhau trong một bữa tiệc sinh nhật, yêu nhau và có với nhau hai người con. Ở cái tuổi 42, Gary Speech đã lựa chọn bỏ lại 2 đứa con kháu khỉnh và người vợ hiền để kết thúc cuộc sống bằng một cách đau đớn.

Vào ngày 20/9, cuốn sách mang tên: “Gary Speech: Unspoken – The Family’s Untold Story” do John Richardson viết đã được xuất bản và lưu hành trên các kệ sách trên toàn thế giới. Vợ của Gary khẳng định mình sẽ không nhận bất kỳ đồng lợi nhuận nào từ cuốn sách này.  

Gary Speech và cuốn sách nói về cuộc đời của mình
Gary Speech và cuốn sách nói về cuộc đời của mình

Trước khi ra đi, tuyển xứ Wales đã thắng 4 trên 5 trận đấu, dưới sự dẫn dắt của Gary Speech. Kenny Dalglish, vị huấn luyện viên của câu lạc bộ Liverpool đã cho Craig Bellamy ra khỏi danh sách thi đấu với Manchester City sau đêm mà Gary tự tử. Gary đối với Craig mà nói chính là một người thầy, cậu ấy đã rất đau khổ với những điều vừa xảy ra, do vậy Kenny để cậu ấy nghỉ ngơi. Kenny nói rằng có nhiều thứ quan trọng hơn một trận bóng. 

Sự ra đi của Gary Speech là một mất mát lớn đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Cái chết của Gary Speech là một lời cảnh tỉnh cho sự nguy hiểm của căn bệnh trầm cảm tưởng chừng như vô hại. Cùng tructiephomnay theo dõi thêm những bài viết khác về chủ đề bóng đá nữa bạn nhé!

Xem thêm

Andrea Pirlo – Tiết lộ 7 điều thú vị nhất về Bá tước bóng đá

David Beckham – Bí mật của cựu danh thủ đẹp trai số 1 thế giới

Takumi Minamino – Chân sút đắt giá của Nhật Bản