Takumi Minamino – Chân sút đắt giá của Nhật Bản

Takumi Minamino - “Chân sút đắt giá” của Nhật Bản

Takumi Minamino, sinh ngày 16/1/1995 là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Nhật Bản. Hiện anh đang thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc cầu thủ chạy cánh cho CLB Monaco và đội tuyển quốc gia Nhật Bản. Cùng theo dõi bài viết để hiểu về cầu thủ gốc Á này nhiều hơn nhé.

Đôi nét về Takumi Minamino 

Takumi Minamino bắt đầu sự nghiệp của mình tại CLB J.League Division 1 Cerezo Osaka vào năm 2012. Trong mùa giải đầu tiên, anh được vinh danh là Tân binh của năm. Năm 2014, anh chuyển đến CLB Áo Red Bull Salzburg, đội mà anh đã trải qua 4 mùa giải thành công.

Sau màn trình diễn ấn tượng cho CLB, anh gia nhập Liverpool vào ngày 1 tháng 1 năm 2020. Cuối cùng, anh giành chức vô địch Premier League trong mùa giải đầu tiên của sự nghiệp.

Takumi Minamino - “Chân sút đắt giá” của Nhật Bản
Takumi Minamino – “Chân sút đắt giá” của Nhật Bản

Năm 2015, Minamino ra mắt trong đội tuyển quốc gia cấp cao cho Nhật Bản. Anh góp mặt vào trận chung kết Cúp bóng đá châu Á 2019 và thi đấu tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 .

Takumi Minamino – Thiên tài sinh ra từ vùng đất “thiên tai”

Takumi Minamino sinh ra trong thời điểm gia đình và toàn Nhật Bản phải đối mặt với trận động đất Hanshin. Tâm chấn tại Kobe rung lắc với 6.9 độ Richter đã cướp đi sinh mạng của gần 6.500 người. Nó phá hủy hơn 250.000 ngôi nhà, gây thiệt hại ước tính 10 ngàn tỷ yên, ước chừng 100 tỷ USD, chiếm 2,5% GDP đất nước. Đây được ghi nhận là trận động đất lớn thứ hai ở Nhật Bản trong thế kỷ 20.

Nằm cách Kobe không xa là thị trấn Izumisano – nơi cậu bé Takumi Minamino ra đời có hơn 7 vạn mái nhà bị phá hủy. Trong bản báo cáo thiệt hại do trận động đất gây ra, Izumisano được đánh giá “cần xây dựng lại”, tức mọi thứ đã không thể tái sử dụng.

Trong thời khắc tang thương ấy, cậu bé nhà Minamino được bố mẹ đặt tên là Takumi, có nghĩa là “tự khai phóng”. Thật vậy, Nhật Bản được xem đất nước của động đất và sóng thần, xứ sở hằng năm ghi nhận khoảng 7.500 cơn địa chấn. Con người không có ý chí tự khai phóng thì chẳng thể nào tồn tại.

Vì thế, cậu bé Takumi Minamino luôn ghi nhớ ý nghĩa cái tên của bản thân và luôn cố sống để không hổ thẹn với niềm hy vọng được trao gửi qua cái tên. Và bây giờ, cậu bé sống sót sau đại họa ngày nào đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của bóng đá xứ sở mặt trời mọc. Thậm chí anh còn có thể vươn tới tầm vóc hiếm có cầu thủ Á châu nào đạt được. 

Takumi Minamino và mối duyên với bóng đá

Năm 3 tuổi, Takumi Minamino đã xem các trận đấu ở World Cup 1998 và bị mê hoặc bởi những đường bóng của Ronaldo hay Michael Owen. Kể từ đó, anh luôn thể hiện quyết tâm theo đuổi quả bóng qua từng trận đấu mà anh tham gia. Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy niềm yêu thích của Minamino với bóng đá, cũng như ham muốn vô bờ bến với việc trở thành một cầu thủ xuất sắc. 

Ngoài Ronaldo, gia đình của Takumi Minamino cũng ủng hộ niềm đam mê ngày càng lớn của anh với bóng đá. Kenta – anh trai của Takumi cũng truyền cảm hứng cho anh chơi thể thao, anh bất chấp cấm cản để theo anh trai tập luyện và thi đấu. Khi họ còn nhỏ, cha của họ đã dùng một bãi đậu xe để họ thỏa sức chơi bóng.

Mười năm sau, Takumi Minamino ra mắt cho Cerezo Osaka thuộc giải quốc gia Nhật Bản, nơi làm nên thành công cho anh và biệt danh “Neymar Nhật Bản”. Tại mùa giải đầu tiên anh được vinh danh là Tân binh của năm J. League.

Ngay sau đó, hợp đồng của anh chuyển sang điều kiện chuyên nghiệp do đáp ứng yêu cầu thi đấu đủ số trận trong mùa giải này. Minamino tiếp tục thể hiện tốt trong suốt tháng 3 khi có nhiều đóng góp trước chiến thắng 2-1 trước Oita Trinita ở Cúp Hoàng đế. Tổng cộng anh ấy đã có 62 lần ra sân cho CLB Cerezo Osaka.

Takumi Minamino với lối chơi hoang dã của mình
Takumi Minamino với lối chơi hoang dã của mình

Takumi Minamino – Sự nghiệp tỏa sáng

Sau tất cả màn trình diễn tuyệt vời của Takumi Minamino ở Nhật Bản, Red Bull Salzburg đã để mắt đến anh ấy. Họ đã ký hợp đồng với anh ấy vào ngày 7 tháng 1 năm 2015 với 0,72 triệu bảng. Vào tháng 8 năm 2016, Minamino được chọn vào đội tuyển quốc gia U23 Nhật Bản tham dự Thế vận hội Mùa hè 2016 được tổ chức tại Rio de Janeiro. Anh đã chơi 3 trận trong sự kiện này và ghi một bàn thắng vào lưới Nigeria.

Trong mùa giải 2015–16, Takumi Minamino đã có một khởi đầu mùa giải thuận lợi khi ghi bàn trong chiến thắng 7–0 trước Deutschlandsberger SC ở Cúp quốc gia Áo. Vào cuối mùa giải 2015-16, Minamino đã có 40 lần ra sân và ghi 13 bàn trên mọi đấu trường.

Takumi Minamino đã có những năm tháng thi đấu thành công
Takumi Minamino đã có những năm tháng thi đấu thành công

Trong suốt mùa giải 2016-17, Takumi Minamino được ra sân trong và ngoài đội hình xuất phát, vì anh ấy chủ yếu được xếp trên băng ghế dự bị. Mặc dù vậy, anh ấy đã giúp đội giành được cả Cúp quốc gia Áo – giải đấu lần thứ ba liên tiếp trong sự nghiệp Red Bull Salzburg của mình. Vào cuối mùa giải 2016–17, Minamino đã có 31 lần ra sân và ghi 14 bàn trên mọi đấu trường. Trong mùa giải, anh ấy bắt đầu thử sức với vai trò mới ở vị trí tiền đạo.

Vào đầu mùa giải 2019-20, Takumi Minamino đã khởi đầu mùa giải tốt khi anh ấy ghi bàn liên tục, giúp anh ấy ghi được bốn bàn thắng. Tại UEFA Champions League, màn trình diễn xuất sắc của anh ấy đã khiến Liverpool phải theo gót với mức phí 7,65 triệu bảng. Với Red Bull Salzburg, anh ấy đã có 77 lần ra sân và ghi được 26 bàn thắng, giành sáu chức vô địch Bundesliga của Áo cũng như bốn Cúp quốc gia.

Takumi Minamino – Từ kỳ vọng đến thất vọng ở Anfield

Gia nhập Liverpool là một cơ hội để Takumi Minamino được thể hiện kỹ năng của mình ở CLB mơ ước. Tiền đạo 24 tuổi được tin tưởng sẽ thành công dưới bàn tay nhào nặn của huấn luyện viên Jurgen Klopp tại Anfield.

Chỉ vừa mới đến Liverpool hơn một tuần nhưng Takumi Minamino đã được trao cơ hội đá chính ở cuộc đối đầu “hàng xóm” Everton tại vòng 3 cúp FA. Màn trình diễn của chân sút người Nhật Bản trong 70 phút trận đấu đã khiến cho HLV Klopp dành nhiều lời khen ngợi.

Nhưng Klopp biết rằng trong tay đang có gì, Minamino là một sao mai khác, được phát hiện và đào tạo bởi Salzburg sau Sadio Mane hay Naby Keita. Những cầu thủ có thể đá được mọi vị trí trên hàng công nên ông luôn tìm kiếm đội hình tốt nhất cho mỗi trận đấu của mình. Đó là lý do được ví là “bản hợp đồng hoàn hảo” của Liverpool, nhưng Takumi Minamino mới chỉ có 12 lần ra sân cho đội chủ sân Anfield từ tháng 1/2020.

Takumi Minamino với số lần ra sân hiếm hoi tại Liverpool
Takumi Minamino với số lần ra sân hiếm hoi tại Liverpool

Điều đó đã được đoán trước bởi CLB còn phải chiến đấu để cứu vãn mùa giải Premier League và chen chân vào top dự Champions League. “Minamino là một cầu thủ xuất sắc, có tài năng và rất giỏi. Tuy nhiên vấn đề là chúng tôi đã có một đội hình rất tốt và tôi phải chọn những người đáp ứng được yêu cầu cụ thể của trận tốt hơn.” Và Takumi Minamino mới chỉ đá chính 2 trận cho Liverpool cho đến thời điểm đó. 

Nhưng cũng phải kể đến việc Takumi Minamino đã đến Anh trong một thời điểm khó khăn. Phần lớn thời gian của tiền vệ người Nhật Bản ở đất nước này bị hạn chế bởi Covid-19. Việc hòa nhập vào cuộc sống mới, một nền văn hóa mới, phải học một ngôn ngữ mới và xây dựng các mối quan hệ mới, không phải là điều dễ dàng. Điều đó càng khó khăn hơn khi cả nước phải giãn cách vì Covid-19.

Đầu năm 2021, Takumi Minamino chuyển đến Southampton theo hợp đồng cho mượn có thời hạn đến cuối mùa bóng 2020–2021. Rất hiếm có một cầu thủ nào rời Liverpool dưới dạng cho mượn rồi trở lại đá chính thường xuyên ở đội một.

Đó có thể là tín hiệu của sự chia ly, nhưng không phải cơ hội đã hết. Origi từng chiến đấu để trở lại trong quá khứ, và Nat Phillips và Rhys Williams cũng đã chứng minh bản thân ở mùa trước. Đó là thử thách mà Minamino phải đối mặt. Dẫu biết mọi chuyện rất khó khăn, nhưng kỳ tích vẫn có thể xảy ra. 

Takumi Minamino – Không có kỳ tích nào xảy ra 

Tháng 6/2022 Monaco đồng ý chi 12,9 triệu bảng mua Takumi Minamino từ Liverpool. Số tiền có thể tăng 2,6 triệu bảng phụ thuộc vào các điều khoản thành tích trong tương lai. Cựu chân sút Liverpool – Takumi Minamino rời Merseyside sau hai năm rưỡi gắn bó, đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup và cúp Liên đoàn.

Tuy nhiên, Minamino chưa bao giờ có chỗ đứng trong đội hình 1 Liverpool. Anh chỉ được HLV Klopp sử dụng ở các giải đấu cúp hoặc tung vào sân từ băng ghế dự bị lúc cuối trận. Anh từng được xem là “thần đồng” bóng đá Nhật Bản, gia nhập Monaco sẽ là một bước ngoặt giúp sự nghiệp đá bóng của anh được thăng tiến.

Thế nhưng, mới chỉ qua 3 tháng anh bị truyền thông Pháp ví là “thùng rác vàng” hay “bản hợp đồng tệ nhất Ligue 1” với một pha lập công và một đường kiến tạo sau 7 lần ra sân. Nhật báo by Le Quotidien du Sport miêu tả “Takumi Minamino quá yếu về thể chất nên gặp khó khăn trong các cuộc tranh chấp tay đôi hoặc thi đấu cường độ cao”. Điều đó cũng lý giải vì sao anh ấy không thể thành công trong môi trường khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh.

Takumi Minamino – Kỷ lục Guinness thú vị

Vào ngày 14 / 1/ 2014, Takumi Minamino đã được công bố rằng giữ Kỷ lục Guinness Thế giới về những cú đánh tay cao với tần suất lên đến 187 lần trong vòng một phút. Chuyện xảy ra khi anh còn là thành viên của Cerezo Osaka và đó là một sự kiện do CLB tổ chức cho những người sống trong thị trấn. Có khoảng 200 người xếp hàng trong Phố Mua sắm Komagawa và anh là người được chọn để giao lưu cùng vì là em út. Thế là Takumi phải chạy xuống hàng, đập tay với họ và đã lập được Kỷ lục Guinness Thế giới.

Takumi Minamino và đời tư kín tiếng

Takumi Minamino là người sống kín tiếng và không thích chia sẻ thông tin cá nhân với báo chí. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, anh có một cô bạn gái xinh đẹp tên là Yanagi Yurina. Cô sinh ngày 19 tháng 4 năm 1994, là người mẫu chuyên nghiệp kiêm diễn viên đến từ Osaka. Không công khai lên mạng xã hội nhưng dường như mối quan hệ của cả hai đang tốt đẹp và có thể đi đến cái kết viên mãn.

Bạn gái tin đồn của Takumi Minamino
Bạn gái tin đồn của Takumi Minamino

Qua bài viết, có thể thấy Takumi Minamino có tài năng thiên phú, là niềm tự hào của châu Á, nhận được nhiều sự ủng hộ từ gia đình và công chúng. Nhưng có lẽ anh chưa thực sự thể hiện hết kỹ năng của mình trong hành trình thi đấu quốc tế. Vậy liệu với CLB Monaco hiện tại, Minamino có thể tỏa sáng với sự nghiệp sân bóng của chính mình không? Các bạn hãy cùng đón xem nhé.

Xem thêm

Andrea Pirlo – Tiết lộ 7 điều thú vị nhất về Bá tước bóng đá

David Beckham – Bí mật của cựu danh thủ đẹp trai số 1 thế giới

Antony Matheus dos Santos: Cậu bé đến từ địa ngục và những điều chưa kể