Johan Cruyff và triết lý bóng đá mới của thế giới

Johan Cruyff đã được mẹ ủng hộ vào bóng đá

Không ai có thể vươn tới tầm của Johan Cruyff – Vị Thánh sống của bóng đá thế giới. Ông đã đưa “bóng đá tổng lực” lên đỉnh cao và thay đổi triệt để tư duy bóng đá của cả Thế Giới. Cùng tìm hiểu về vị thánh sống này nhé! 

Đôi nét về “vị thánh sống” Johan Cruyff 

Johan Cruyff sinh ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại Amsterdam, thủ đô của Hà Lan. Thời thơ ấu, huấn luyện viên này được cha mình truyền cho ngọn lửa đam mê bóng đá. Để thi đấu cùng bạn bè đồng trang lứa, ông thường xuyên xuất hiện trên những con đường ở thủ đô Amsterdam. 

Johan Cruyff của hiện tại
Johan Cruyff của hiện tại

Trong những năm tháng lui tới sân chơi gần khu nhà mình, ông vô tình được Ajax – Jany van der Veen để mắt đến. Và sau đó vị huấn luyện viên trẻ này đã đề nghị một suất trong học viện trẻ với Johan Cruyff. Mà ông không cần phải thông qua bất kỳ thủ tục hành chính nào cả.

Những câu chuyện thú vị của Johan Cruyff

Nguyên nhân khiến cho Johan Cruyff dấn thân vào bóng đá là gì? 

Năm 1959, cha ông là Hermanus C. Cruyff qua đời sau một con đau tim. Khi đó ông vừa mới 12 tuổi và đã tự hứa với bản thân rằng sẽ trở thành một chân sút xuất sắc nhất trong giới bóng đá. Sau sự mất mát to lớn đó, chân sút xuất sắc Johan Cruyff đã không buông bỏ ước mơ. Anh đã đứng lên rèn luyện và tạo dựng được tính tự lập cùng với tinh thần mạnh mẽ. 

Mẹ của Cruyff, bà Petronella B. Draijer rất muốn con trai mình trở thành một bác sĩ. Nhưng khi thấy được niềm đam mê của Johan Cruyff bà đã khuyến khích ông rời ghế nhà trường năm 13 tuổi. Đồng thời, chính bà cũng là người ủng hộ ông đi theo nghiệp “quần đùi áo số”. 

Johan Cruyff đã được mẹ ủng hộ vào bóng đá
Johan Cruyff đã được mẹ ủng hộ vào bóng đá

Một thời gian sau, ông gia nhập đội nhặt bóng của Ajax. 2 năm sau, ông đã có một suất chơi trong đội trẻ Ajax nhờ Van de Veen. Cùng thời điểm ấy, huấn luyện viên Rinus Michel đang muốn chiêu mộ những cầu thủ trẻ tài năng cho đội bóng Ajax. Và vị huấn luyện viên này đã thấy được Johan Cruyff chính là ngôi sao tiềm năng sáng giá nhất lúc bấy giờ. 

Với nỗ lực không ngừng cùng với những màn trình diễn đặc biệt, Johan Cruyff đã được đá chính cho Ajax năm 17 tuổi. Và 2 năm sau, ông cùng với đội bóng Ajax nâng cao chiếc cúp vô địch Hà Lan đầu tiên trong sự nghiệp. 

Sự xuất hiện của Johan Cruyff chính là phép màu đối với Thế Giới 

Johan Cruyff cống hiến cho Ajax trong xấp xỉ một thập niên trước khi ông đặt chân đến thành phố Barcelona vào năm 1973. Ông đến Barca trong bối cảnh mà kẻ độc tài Kền Kền Trắng – Real Madrid đang thống trị giải quốc nội.

Trong trận chiến với Real Madrid, ông đã được dàn sao hùng hậu và thế lực Hoàng Gia Tây Ban Nha chống lưng. Vì vậy khi trận đấu El Clasico chính thức diễn ra ông đã giúp đội tuyển của mình giành chiến thắng. 

Johan Cruyff là phép màu của bóng đá mới
Johan Cruyff là phép màu của bóng đá mới

Ông đã phô diễn kỹ năng cùng với tư duy bóng đá đặc biệt của mình ở trận đấu với Real Madrid. Sự nỗ lực của ông góp phần to lớn trong trận chiến với Real Madrid khi ghi được 5 bàn thắng. 

Trong suốt thời gian thi đấu cho Blaugrana, ông đã ghi được 48 bàn thắng. Trong đó là rất nhiều bàn thắng đẹp nhưng nổi bật phải kể đến “The Phantom Goal”. Đó vẫn là bàn thắng nổi tiếng nhất của cả tập thể Barca cho đến nay. Bàn thắng này vẫn được chiếu đi chiếu lại trong thước phim tài liệu “En un momento dado”.  

Năm 1983, ông chuyển đến Feyenoord và “Johan Cruyff” trở thành một trong những cái tên vĩ đại nhất của Feyenoord. 1983 chính là dấu mốc đánh dấu cho sự nghiệp cầu thủ của ông đã chính thức kết thúc.

Tại sao người ta lại truyền tai nhau về “Cú ngoặt bóng của Johan Cruyff”?

Khi chúng ta nhắc đến Johan Cruyff, chúng ta không thể không nhắc đến kỹ thuật độc quyền do ông sáng tạo ra. Và kỹ thuật động tác giả mà ông sáng tạo ra được giới chuyên môn gọi là “cú ngoặt bóng”.

Kỹ thuật khá đơn giản này thường được thấy ở các ngôi sao bóng đá tên tuổi thời nay. Các cầu thủ hay sử dụng”cú ngoặt bóng” như: Cristiano Ronaldo, Neymar Jr, Sadio Mané, Ribery, Robben… 

Dù “cú ngoặt bóng” đơn giản là vậy nhưng nó lại không hề tầm thường. Lý do để kỹ thuật này được sử dụng phổ biến vì tính hiệu quả nó mang lại rất cao. Và ở cái thời bóng đá đó, Johan Cruyff đã làm bao cầu thủ đội bạn phải điên đảo.

Johan Cruyff làm điên đảo giới bóng đá
Johan Cruyff làm điên đảo giới bóng đá

Ông dốc bóng dọc theo đường biên ngang, giả vờ tạt bóng vào trong. Nhưng thật ra, ông đang đánh lừa họ rồi ngay lập tức ngoặt lại khiến đối thủ bất ngờ mà mất trụ. 

Động tác “cú ngoặt bóng của Cruyff” ấy chính là nền tảng cho mọi bài dạng về kỹ thuật bóng đá sau này. Và tất nhiên, “giả sút” trở thành đòn phản công được hầu hết các cầu thủ yêu thích. Vì kỹ thuật này tương đối dễ luyện tập, dễ thực hiện nhưng lại mang đến hiệu quả cao trong thi đấu. 

Nếu bóng đá là nghệ thuật thì cú “quay lưng” ấy chắc chắn là thương hiệu chủ đạo cho các sản phẩm mỹ học. Bởi vì hiện nay đã có rất nhiều cầu thủ bóng đá lẫy lừng sử dụng kỹ thuật này ở mức hoàn thiện.

Nhưng duy chỉ có Johan Cruyff là đã đưa giấc mơ thành vật thể hữu hình vào cuộc sống. Đồng thời, ông cũng đã để những ý tưởng đó có cơ hội sinh sôi nảy nở.

Hoài bão Johan Cruyff còn dang dở với Cơn Lốc màu Da Cam

Sự nghiệp trong màu áo Cơn Lốc màu Da Cam của Johan Cruyff chỉ kéo dài vỏn vẹn 11 năm. Lần đầu ra mắt, ông khoác trên mình chiếc áo của đội tuyển Hà Lan trong trận đối đầu với đội tuyển Hungary. 

Sau khi có được 48 lần khoác áo cho đội tuyển Hà Lan ông chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Cuộc chia tay vào tháng 10 năm 1977 khi ấy, Johan Cruyff  chỉ mới 30 tuổi. Những ngày tháng thăng hoa của ông là khi cùng đội tuyển tham dự vòng chung kết World Cup 1974 diễn ra ở Đức. 

Sau khi kết thúc vào bảng, Hà Lan nổi lên như một trong những ứng cử viên vô địch cho chức vô địch. Họ đè bẹp các ông lớn của bóng đá Thế Giới bằng cách giành chiến thắng 4-0 trước các vũ công Tango Argentina. Và họ mang về bàn thắng 2-0 trước những vũ công Samba đầy chất quái của Brazil. 

Những trận đấu thuộc hàng kinh điển này đã giải thích tại sao Hà Lan lại được gọi là “Cơn Lốc màu Da Cam”. Johan Cruyff cùng các đồng đội dường như không để cho đối phương có cơ hội chơi bóng. Bởi vì sức tấn công ồ ạt như vũ bão của đội bạn ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính. 

Nỗi buồn Johan Cruyff khi chứng kiến Tây Đức lên ngôi World Cup 1974

Ở trận chung kết World Cup năm đó với Tây Đức, đội tuyển Hà Lan có bàn thắng ở phút thứ 2. Bàn thắng được ghi khi mà các cầu thủ Tây Đức còn chưa kịp phản ứng để sẵn sàng vào trận đấu.

Nhưng giống như Hungary ở World Cup 1954, cơn ác mộng để người Đức lội ngược dòng đã quay trở lại. Lần quay trở lại này của Johan Cruyff đã gây ám ảnh cho đội bóng “tổng lực”.

Phòng ngự chưa bao giờ là thế mạnh của những đội bóng tấn công nên Hà Lan đã để thua 2-1 trước Tây Đức. Và đội tuyển Hà Lan đành ngậm ngùi nhìn người Đức nâng cao chiếc cúp vô địch Thế Giới. 

Dù không thể nâng chiếc cúp vàng danh giá cùng Hà Lan nhưng chúng ta không thể chối cãi tài năng của Cruyff. Ông đã cùng với Michel Platini và Marco van Basten là huyền thoại hiếm hoi đạt ba quả bóng vàng.

Nền bóng đá Thế Giới thay đổi ra sao khi Johan Cruyff xuất hiện  

Trước khi có Cruyff, nền bóng đá Hà Lan như một trò hề. Sau khi có Cruyff, đội tuyển Hà Lan trở thành một thế lực của bóng đá Thế Giới. Trước khi có Cruyff, Barcelona là một đội bóng lớn nhưng không có gì quá nổi trội. Sau khi có Johan Cruyff, Barcelona trở thành một cái tên mà cả Thế Giới phải ngưỡng mộ.

Cả trong vai trò cầu thủ hay huấn luyện viên, Johan Cruyff đã dành được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ. Thành tựu lớn ông đạt được gồm 8 chức vô địch Hà Lan, 5 chức vô địch La Liga, 4 chức vô địch C1. 

Johan Cruyff mãi là huyền thoại bóng đá
Johan Cruyff mãi là huyền thoại bóng đá

Trước thời của ông, người ta định nghĩa bóng đá là mỗi vị trí có một nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên các cầu thủ phải chơi bóng theo một quy tắc, logic nhất định thì mới có thể chiến thắng. Nhưng khi Johan Cruyff xuất hiện, ông đã phá bỏ quan niệm lỗi thời đó. 

Khái niệm về vị trí dường như không tồn tại khi Johan Cruyff đã chứng minh, cả đội bóng có thể liên tục di chuyển. Đồng thời, các cầu thủ có thể hoán đổi vị trí cho nhau mà không làm mất sức. Ngoài ra trong một vài thời điểm nào đó, vai trò phòng ngự sẽ thuộc về tiền đạo.

Những lời chia sẻ của Johan Cruyff về chiến thuật chơi bóng đá 

Dù sở hữu trong mình là một kỹ năng thượng đẳng nhưng Johan Cruyff chưa bao giờ đề cao kỹ thuật cá nhân. Ông từng nói rằng “Vấn đề ở đây không phải là cứ tâng bóng 1000 lần là được. Vì bất cứ ai đều có thể làm được điều đó bằng cách tập luyện.”

Thứ được Johan Cruyff quan trọng hơn chính là tư duy và chiến thuật khi chơi bóng. Ông luôn nhấn mạnh rằng kỹ thuật chơi bóng hay chính là biết cách chuyền bóng bằng một chạm với lực vừa phải. Và các cầu thủ phải biết di bóng đến đúng chân thuận của đồng đội thì mới có thể giành được bàn thắng. 

Nhưng đối với những cầu thủ mới ra sân thì việc sử dụng được kỹ thuật chơi bóng ấy lại không hề dễ dàng. Trong kỹ thuật này thì Johan Cruyff cho rằng thủ môn chính là người tấn công đầu tiên. Và ông cũng nhận ra được tiền đạo cũng chính là những người phòng ngự đầu tiên. 

Những ai yêu bóng đá thì đều có thể hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật này. Nhưng ở thời bóng đá “old school” ấy thì nó lại là điều hoàn toàn mới lạ. Và người phát hiện ra điều đó hẳn phải là một người vĩ đại và không ai khác chính là Johan Cruyff.

Đối với mỗi người chúng ta, Johan Cruyff không khác gì một vị “Thánh sống”. Ông đã tạo ra và để lại cho giới bóng đá thế giới một di sản vô giá. Dù ông đã ra đi mãi mãi thì cả bầu trời di sản vô giá đó vẫn hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Xem thêm

Mohamed Salah – Bật mí những mẩu chuyện thần thoại

Top 3 điều bạn nên biết về Romelu Lukaku

Bruno Guimaraes – Chàng cầu thủ với tham vọng thay đổi cuộc đời