HLV PSG, câu hỏi về khả năng và chiếc ghế lung lay

hlv-psg-1

Trước khi trận đấu vòng 16 đội thuộc khuôn khổ của giải C1 trước PSG và Bayern. Đã có rất nhiều thông tin được cho rằng Bayern sẽ là bước thử của PSG để đội bóng này sẽ cùng với siêu sao Messi có thể giành được chiếc cúp tai voi danh giá. Thế nhưng thất bại 1 – 0 trước đội bóng nước Đức khiến nhiều người hâm mộ lẫn chuyên gia đặt câu hỏi về HLV PSG.

Vượt ngoài tầm quyền soát

Chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ khi được trao cơ hội dẫn dắt đội bóng như PSG thì sẽ được cho là may mắn. Bởi với một siêu đội hình như thế thì việc giành được những chiến thắng chắc hẳn rất dễ dàng. 

Thế nhưng những gì mà vị HLV PSG hiện tại là Christophe Galtier lại thể hiện không được mang lại kết quả tốt lắm. Với những siêu sao như Messi, Neymar, Mbappe cùng với rất nhiều cầu thủ tài năng khác thì thất bại trước Bayern là một điều khó chấp nhận được.

hlv-psg-1
Ngay cả Messi cũng không thể mang lại bản lĩnh cho câu lạc bộ PSG

Ngay tại sân chơi quốc nội, việc nhận thất bại trong những loạt trận vừa qua của HLV PSG cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về vị HLV người Pháp này. Lúc này người ta mới thấy tầm ảnh hưởng và sự quan trọng của tài năng một vị HLV đối với một câu lạc bộ là như thế nào.

Trong thực tế thì Galtier không phải là vị HLV được ban lãnh đạo đội bóng này đặt kỳ vọng. Bởi với tham vọng của đội bóng thì đã đặt cược niềm tin vào nhiều vị HLV khác nhau, thế nhưng vẫn chưa thể đạt được mục đích cuối cùng là chiếc cúp tai voi.

Và thất bại trước Bayern cùng với thất bại trước Monaco tại Ligue 1 khiến chiếc ghế của vị HLV PSG này chắc chắn sẽ gặp phải những sóng gió vô cùng dữ dội trong thời gian tới. Thậm chí là có thể phải bị sa thải.

Tình hình tại PSG

Trên thực tế thì sau thất bại trước Bayern thì HLV PSG vẫn trả lời báo chí và cho rằng đội bóng này chưa thực sự bị loại. Điều này cũng có lý do, bởi đội bóng vẫn sẽ còn 1 loạt trận lượt về và cách biệt giữa 2 đội bóng chỉ là 1 bàn thắng. Thế nhưng cũng không phải là đơn giản, bởi Bayern cũng không phải là đội bóng dễ chơi tại sân chơi lớn nhất Châu Âu.

Điều khiến dư luận quan tâm lúc này chắc chắn là tài năng của vị HLV PSG. Người ta cho rằng vị huấn luận viên có đủ khả năng để dẫn dắt những siêu sao này không? Và từ đầu mùa giải thì Galtier đã giúp được những gì cho đội bóng nhà giàu nước Pháp.

hlv-psg-1
Những câu chuyện trong phòng thay đồ luôn là vấn đề của PSG

Đầu tiên vị HLV PSG có công lớn để giúp Neymar đã tìm lại được cảm giác, nguồn cảm hứng chơi bóng. Cùng với là khiến thái độ của cầu thủ người Brazil chuyên nghiệp hơn. Thế nhưng thì một mình ngôi sao người Pháp vẫn là chưa đủ. Bởi tại PSG vẫn còn rất nhiều những cái tên hàng đầu, mà quan trọng nhất là ngôi sao người Pháp Mbappe.

Tiếp theo thì những cái tên mới được mang về câu lạc bộ, đều là những cái tên tài năng với mong muốn sẽ là chiếc cúp tai voi danh giá. Cũng có những cầu thủ đã thể hiện được khả năng, phẩm chất của mình tại đây nhờ vào tài năng của vị HLV PSG. Thế nhưng cũng có những cái tên chỉ để lại thất vọng lớn. Và nên nhớ rằng mỗi mùa giải chuyển nhượng thì tiền mua sắm của PSG gần như luôn bằng cả giải đấu cộng lại.


Thế nhưng lực lượng của PSG chưa bao giờ là vấn đề của đội bóng này. Chắc có lẽ chính HLV PSG cũng hiểu vấn đề này. Vấn đề lớn nhất là những việc xảy ra trong phòng thay đồ bởi những cá tính quá lớn. Tưởng chừng HLV PSG đã xử lý được những việc này trong phần đầu của mùa giải. Thế nhưng chỉ ngay mới đây thôi, Neymar lại có những phàn nàn về ban lãnh đạo của đội bóng.

Khi mà các cầu thủ không đồng lòng, không chung một quyết tâm thì rất khó để mang lại thành công cho câu lạc bộ.

Tài năng của HLV PSG

Trên thực tế thì tài năng của vị HLV PSG này không thể nào so sánh với những vị HLV top đầu của thế giới. Đội bóng lớn nhất của vị HLV này chỉ là Lille. Và thành tích lớn nhất của vị HLV PSG này cũng là chức vô địch Ligue 1 với đội bóng Lille dù cho thời điểm đó chính PSG vẫn thể hiện được sức mạnh vượt trội.

hlv-psg-1
Dù tài năng, thế nhưng Galtier lại vẫn thiếu kinh nghiệm với những cầu thủ cá tính

Với thành tích như vậy thì không phải là tồi. Thế nhưng đó là Lille, không phải là PSG, tại đây không phải là câu lạc bộ có những đội bóng hàng đầu, có tham vọng vươn lên đỉnh cao của thế giới. Và với những tham vọng như vậy thì sẽ khiến cho bất cứ vị HLV nào cũng phải chịu một áp lực nặng nề khi thi đấu.

Tài năng của HLV PSG Galtier không phải là ít, chức vô địch với đội bóng Lille là câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi đó. Nhưng tất nhiên là mọi chuyện không phải là tương tự khi trở thành thuyền trưởng của PSG.

Công việc của một vị HLV tại bất kỳ đội bóng nào cũng sẽ bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Đầu tiên là về chiến thuật, triết lý bóng đá liệu có phù hợp với đội bóng. Và thứ 2 phải hiểu được các học trò của mình, biết cách dùng người và quan trọng là không có những lùm xùm trong phòng thay đồ.
Tất nhiên là tại đây thì HLV PSG cũng đã phần nào thể hiện được tài năng của mình. Nhưng với chứng đó có thể là chưa đủ đối với đội bóng nhà giàu nước Pháp.

Ước mơ vẫn còn xa vời

Đội bóng PSG là một đội bóng với tham vọng lớn. Ngay từ thời điểm đầu tiên, khi được các ông chủ dầu mỏ đầu tư đã không dấu diếm tham vọng xưng vương tại giải đấu lớn nhất Châu Âu. Rất nhiều những bản hợp đầu điên rồ được xảy ra, như là Messi, Ramos, Neymar, Mbappe,… cùng với rất nhiều các đời HLV PSG tên tuổi như Ancelotti, Pochettino, Tuchel,… Thế nhưng giấc mơ của PSG vẫn là rất xa vời.

hlv-psg-1
Mbappe vẫn mòn mỏi danh hiệu mong chờ bấy lâu nay

Khi bắt đầu bất cứ mùa giải C1 nào, PSG luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch. Điều này cũng dễ hiểu, bởi những cầu thủ tài năng, xuất chúng nhất đều đang thi đấu tại câu lạc bộ này. Nhưng những ông thầy cứ đến rồi lại đi, những cầu thủ vẫn không thể hiện được hết giá trị. Và chiếc cup của PSG vẫn còn rất rất xa vời đối với đội bóng này. 

Còn thời điểm hiện tại, dĩ nhiên là PSG vẫn rất hi vọng HLV PSG với các cầu thủ có thể giành được chiếc cúp trong năm nay.

Liệu có thể thành công

Tất nhiên là thất bại trước Bayern là một thất bại rất khó để bào chữa. Thế nhưng HLV PSG cùng với những học trò của mình vẫn còn cơ hội dù rằng gian nan như thế nào. Nhưng điều quan trọng nhất đối với những người hâm mộ là đội bóng này liệu còn tin tưởng ở vị HLV PSG đang còn đương quyền.

Hiện nay trên thế giới vẫn còn một số vị HLV tài năng chưa dẫn dắt đội bóng nào. Đơn cử là như Zidane, Luis Enrique,… Nhưng liệu có người nào có thể đảm nhận vị trí HLV PSG vào lúc này nếu như ban lãnh đạo sa thải Galtier. Dĩ nhiên là mức lương hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều vị HLV tên tuổi, thế nhưng phải làm việc với những cầu thủ chưa “ngoan”, với một đội bóng mà phòng thay đồ luôn bất ổn thì cũng là thử thách với bất kỳ ai.

Có thể PSG sẽ chưa thể sa thải HLV Galtier ngay trong thời điểm này. Nhưng nếu mà không thể vượt qua được vòng 16 đội tại cúp C1 thì có nghĩa lại là một mùa giải thất bại nữa của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Xem thêm:

Văn Toàn tại K League 2, đừng theo vết xe đổ

Võ Nguyên Hoàng – thủ lĩnh hàng công trong tương lai

Áo cầu thủ đã phát triển như thế nào trong lịch sử?