Chủ sân Camp Nou bị cáo buộc hối lộ trọng tài và có nguy cơ bị xuống hạng

Barcelona dính vào cáo buộc hối lộ tại La Liga

Mới đây, các trang tin tức và báo giới đang rầm rộ về những cáo buộc hối lộ mà chủ sân Camp Nou đang phải đối mặt. Phía La Liga đã đưa ra cáo buộc cho rằng đội bóng xứ Catalunya đã có hành vi hối lộ trọng tài từ năm 2016 đến năm 2018. Với cáo buộc hối lộ này, nếu tòa án đưa ra phán quyết thì rất có thể Barca sẽ bị trừ điểm và phải xuống hạng ở La Liga. Vì thế mà công sức của các cầu thủ sân Camp Nou đang đứng trước nguy cơ công cốc.

Các giao dịch ‘mập mờ’ giữa đội chủ sân Camp Nou và DASNIL 95

Trang Give Me Support đã dẫn nguồn từ Cadena Ser hôm 16/2 cho đăng tải những cáo buộc hối lộ đối với CLB F.C Barcelona cho rằng đội bóng Tây Ban Nha đã ‘đút lót’ trọng tài. Theo những công bố của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, chủ sân Camp Nou đã thanh toán 1.4 triệu euro cho một công ty có tên DASNIL 95, công ty này thuộc sở hữu của Jose Maria Enriquez Negreira từ năm 2016 đến năm 2018. Các khoản thanh toán này được thực hiện trong nhiệm kỳ của của Josep Maria Bartomeu dưới tư cách là chủ tịch của Barcelona.

Chủ sân Camp Nou dính cáo buộc hối lộ sau khi bị phát hiện các khoản giao dịch 'mập mờ' với công ty của Jose Maria Enriquez Negreira
Chủ sân Camp Nou dính cáo buộc hối lộ sau khi bị phát hiện các khoản giao dịch ‘mập mờ’ với công ty của Jose Maria Enriquez Negreira

Nhưng từ các nguồn tư vấn khác thì việc này đã bắt đầu thực hiện từ hai thập kỷ trước. Các khoản thanh toán tương tự đã được thực hiện dưới nhiều nhiệm kỳ giám đốc khác nhau của Barca. Từ các đời chủ tịch Joan Gaspart, Joan Laporta, Sandro Rosell và rồi là Josep Maria Bartomeu. Chính những khoản thanh toán này khiến Barca bị cáo buộc hối lộ để nhận được các ưu ái từ các quyết định của trọng tài.

Ông Negerira là phó chủ tịch Ủy ban kỹ thuật trọng tài của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha. Điều này càng khiến cho những khoản thanh toán của Barca cho công ty do ông này sở hữu trở nên mập mờ. Cáo buộc hối lộ đối với Barca bị rêu rao trên truyền thông khi mà các khoản thanh toán bị phát hiện.

Negreira phủ nhận việc nhận ‘hối lộ’ từ Barca

Barca bị cáo buộc hối lộ bởi ba lần chuyển khoản cho Negreira 3 lần vào các năm 2016, 2017, 2018 với số tiền lần lượt là 532.728 euro, 541.752 euro và 318.200 euro. Việc Barca dính vào cáo buộc hối lộ càng thuyết phục hơn bởi khi ông Negreira không còn đương chức ở Ủy ban kỹ thuật trọng tài thì các khoản thanh toán này đã bị cắt bởi đội bóng chủ sân Camp Nou. Các khoản thanh toán kể trên chỉ bị phát hiện khi Bộ Tài chính tìm thấy các điểm bất thường trong sổ sách tài chính của DASNIL 95.

Negreira phủ nhận về các khoản thanh toán từ Barca trước văn phòng công tố
Negreira phủ nhận về các khoản thanh toán từ Barca trước văn phòng công tố

Khi tin tức việc Barca bị cáo buộc hối lộ đã rầm rộ trên các trang tin khiến cho làng thể thao Tây Ban Nha náp loạn. Trước Văn phòng Công tố, ông Negreira và con trai đã phủ nhận hoàn toàn việc nhiều lần trọng tài của họ có các ưu đãi đặc biệt cho Barca. Điều đó gián tiếp cho rằng công ty của ông Negreira không liên quan đến các trọng tài của La Liga mùa trước.

Khi giải thích về các khoản thanh toán của chủ sân Camp Nou như cáo buộc, ông này khẳng định các khoản thanh toán này có được là do công việc tư vấn về cách cầu thủ nên cư xử với trọng tài như thế nào cũng như đưa ra lời khuyên về cách phản ứng đối với trọng tài đang bắt chính. Nhưng Negreira không thể đưa ra bất kỳ tài liệu nào để chứng minh rằng công ty của ông đã cung cấp những dịch vụ như thế này cho Barca.

Chủ sân Camp Nou lên tiếng trước cáo buộc hối lộ

Phía CLB Barca cũng lên tiếng trước những cáo buộc hối lộ được báo giới nêu lên vào sáng nay. Trước hết, người đại diện của chủ sân Camp Nou đã cam kết chắc chắn về sự trong sạch của mình. FC Barcelona chỉ đơn giản là thuê dịch vụ tư vấn từ bên ngoài và mối quan hệ với cùng một nhà cung cấp bên ngoài đã được mở rộng bằng những báo cáo kỹ thuật liên quan đến trọng tài chuyên nghiệp.

Dính vào cáo buộc hối lộ khiến uy tín của đội bóng chủ sân Camp Nou giảm sút
Dính vào cáo buộc hối lộ khiến uy tín của đội bóng chủ sân Camp Nou giảm sút

Mục đích của việc này là để bổ sung thông tin theo yêu cầu của ban huấn luyện đội 1 và công ty con. Đại diện của Barca cho rằng đây là một thông lệ phổ biến trong các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp. Các cáo buộc hối lộ này của chủ sân Camp Nou đã làm hoen ố hình ảnh của đội bóng xứ Catalunya. Trước các cáo buộc này, chủ tịch đương nhiệm Joan Laporta khẳng định sẽ thực hiện các hành động pháp lý chống lại những người đang cố tình làm uy tín của Barcelona giảm sút.

Ngay cả Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha cũng không xác nhận sự tồn tại của khoản thanh toán này. Vậy nên các cáo buộc hối lộ của chủ sân Camp Nou cũng không đến mức nghiêm trọng và đồng thời bác bỏ các hành vi vi phạm đạo đức của trọng tài.

Kết luận

Barca đang ở giai đoạn thăng hoa ở La Liga nhưng việc dính vào những cáo buộc hối lộ khiến uy tín của chủ sân Camp Nou bị giảm sút. Phía cơ quan điều tra của La Liga vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ nhưng cáo buộc hối lộ nói trên. Trong trường hợp các cáo buộc trên là đúng sự thật thì hình phạt dành cho Barca sẽ là giáng hạng khỏi giải đấu cao nhất Tây Ban Nha.

Xem thêm:

Raphael Varane Từ Giã Sự Nghiệp Thi Đấu Quốc Tế Ở Tuổi 29

William Saliba Được Kỳ Vọng Sẽ Tiếp Tục Ở Lại Sân Emirates

Andrew Robertson Lập Kỷ Lục Kiến Tạo Tại Premier League