Joel Matip Quá Quan Trọng Trong Chiến Thuật Của Liverpool

Joel Matip Quá Quan Trọng Trong Chiến Thuật Của Liverpool

Hậu vệ người Cameroon gia nhập Joel Matip với mức giá 0 đồng, nhưng giá trí mà Joel Matip mang lại chẳng khác gì Virgil Van Dijk. Sức mạnh thể chất, thể hình chiều cao đều phù hợp với môi trường bóng đá Anh, chỉ có điều tốc độ của Joel Matip không được đánh giá cao nhưng là đủ đối với vị trí trung vệ. Ngoài ra đó còn là khả năng đánh đầu và đánh chặn cực tốt để cùng hậu vệ người Hà Lan tạo ra là chắn trước khung thành Liverpool.

Quá trình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp

Joel Matip có tên đầy đủ là Job Joël Andre Matip sinh ngày 8 tháng 8 năm 1991 tại Bochum Đức. Từ khi còn là cậu bé 4 tuổi, anh đã tham gia chơi bóng cho SV Weitmar 45. Đến năm 1997 thì VfL Bochum đã được các tuyển trạch viên thông báo về trường hợp của hậu vệ sinh năm 1991 để mang về đào tạo trong 3 năm.

Tháng 7 năm 2000 Joel Matip chuyển sang đá cho đội trẻ của Schalke 04, mãi đến đầu mùa giải 2009 tức sau 9 năm đá cho đội trẻ thì cầu thủ này mới có trận đấu ra mắt đội một câu lạc bộ chủ quản. Trong trận đấu chính thức đầu tiên của mình tại Bundesliga hậu vệ này đã ghi bàn thắng để giúp đội bóng mang về 1 điểm trước Bayern Munich trong trận hòa 1-1.

Joel Matip trong màu áo Schalke 04

Nhanh chóng trở thành chốt chặn uy tín

Trong năm đầu tiên thi đấu cho đội một của Schalke 04, Joel Matip được tạo điều kiện ra sân thường xuyên và nhờ vào màn trình diễn ấn tượng cá nhân thì anh được câu lạc bộ nước Đức gia hạn hợp đồng vào tháng 3 năm 2010. Kết thúc mùa giải 2009-2010 hậu vệ người Cameroon được ra sân 20 lần và đóng góp 3 bàn thắng.

Sang mùa giải thứ 2 đá cho đội 1 của Schalke 04 do các trung vệ khác còn lại của câu lạc bộ chuyển đi nên từ một cầu thủ dự bị dùng để xoay tua và đá các trận đấu cúp rèn luyện bản thân thì Joel Matip trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho 1 trong 2 vị trí án ngữ trước khung thành của đội bóng.

Những bước chuyển mình

Ngay ở mùa giải thứ 2 đá cho đội 1 và là mùa giải đầu tiên được coi là 1 thành viên của đội hình chính thức thì Joel Matip đã vô địch Cúp quốc gia Đức cùng Schalke 04 và có luôn danh hiệu Siêu cúp Đức ngay sau đó.

Sau những thành công có cùng câu lạc bộ, Joel Matip bị chỉ trích do thi đấu mạo hiểm dù đá ở vị trí hậu vệ. Sau những chỉ trích đó hậu vệ người Cameroon đã thay đổi và được câu lạc bộ gia hạn hợp đồng thêm một lần nữa vào tháng 1 năm 2012, bản hợp đồng có hiệu lực đến hết mùa giải 2015-2016.

Quyết tâm ra đi để tìm kiếm thử thách mới

Kể từ lần gia hạn hợp đồng vào tháng 1 năm 2012 Joel Matip đã trở thành số 1 tại vị trí của mình cho câu lạc bộ nước Đức. Đã nhiều lần Schalke 04 muốn gia hạn thêm với hậu vệ này nhưng anh lại từ chối và bày tỏ mong muốn được chuyển đến một câu lạc bộ có tham vọng hơn.

Jürgen Klopp xuất hiện ở quãng thời gian cuối 2014 và đầu 2015 để bày tỏ mong muốn chiêu mộ trung vệ này về Liverpool. Joel Matip đã chấp nhận điều này nhưng do vấn đề về tài chính hạn hẹp nên một thương vụ chuyển nhượng vào mùa đông đã không được diễn ra. Phải đến khi mùa giải 2015 2016 kết thúc thì hậu vệ sinh năm 1991 mới chính thức là người của “Phượng hoàng lửa”.

Đến Liverpool với mức giá 0 đồng

Khởi đầu thuận lợi tại xứ sở sương mù

Sở hữu chiều cao 1m95 nhưng thân hình không quá to mà tốc độ chỉ ở mức trung bình đã có nhiều nghi vấn đề việc trung vệ này có đủ mạnh mẽ hay đủ nhanh để tranh chấp với các tiền đạo có thể hình tốt tại Ngoại hạng Anh hay không. Mọi thứ đã được chứng minh ngay khi cầu thủ này thi đấu cho “Lữ đoàn đỏ”

Joel Matip gia nhập Liverpool và đã trở thành trung vệ uy tín của câu lạc bộ ngay ở mùa giải đầu tiên, với 29 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh ghi được 1 bàn thắng và 34 trận đấu trên mọi đấu trường. Mọi việc đều phát triển theo chiều hướng tốt khi “Lữ đoàn đỏ” thời điểm này bắt đầu định hình lối chơi cũng như tiếp tục mang về những cái tên chất lượng.

Bản hợp đồng chất lượng mà ông thầy người Đức mang về

Thành công đến

Virgil Van Dijk gia nhập câu lạc bộ với mức giá kỷ lục lại thêm việc Joel Matip đang có phong độ cao thì cả hai đã kết hợp với nhau để tạo ra danh hiệu vô địch UEFA Champions League danh về ở mùa giải 2018-2019 và mở ra thời kỳ thành công cho đội bóng vùng Merseyside.

Tuy nhiên sau đó thì các chấn thương đã hành hạ cầu thủ này trong 2 mùa giải sau đó, những đóng góp của Joel Matip cho Liverpool cũng ít dần nhưng quãng thời gian nghỉ thi đấu thì cầu thủ người Cameroon này vẫn có thêm chức vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup ở 2019 

Kết luận

Hiện tại Joel Matip vẫn đang là chốt chặn được coi là uy tín số 1 tại câu lạc bộ cùng Van Dijk, tuy nhiên những tác động từ tuổi tác và các chấn thương trước đó thì khiến cho hậu vệ này không còn thi đấu ổn định như nữa.

xem thêm:

Raphael Varane Từ Giã Sự Nghiệp Thi Đấu Quốc Tế Ở Tuổi 29

William Saliba Được Kỳ Vọng Sẽ Tiếp Tục Ở Lại Sân Emirates

Andrew Robertson Lập Kỷ Lục Kiến Tạo Tại Premier League