Thông tin Ousmane Dembele: 10 điều ít ai biết về tiền đạo bom tấn Barcelona

Ousmane Dembele là ai?

Trước khi hồi sinh ở dưới thời HLV Xavi Hernandez, Ousmane Dembele thừa nhận anh đã trải qua một khoảng thời gian ác mộng. Đó là từ năm 2017 đến 2021 tại Barcelona. Sau đây, chúng ta cùng điểm lại 10 điều ít biết về tiền đạo bom tấn của Barcelona.

Ousmane Dembele là ai?

Ousmane Dembele sinh ngày 15 tháng 5 năm 1997. Hiện anh là cầu thủ bóng đá người Pháp thi đấu vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ La Liga Barcelona và Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp.

Ousmane Dembele bắt đầu sự nghiệp tại Rennes trước khi tới Borussia Dortmund vào năm 2016. Chỉ 1 năm sau, tháng 8 năm 2017, anh đã chuyển đến Barcelona với phí chuyển nhượng 105 triệu €, với Paul Pogba trở thành những cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất thế giới vào thời điểm đó.

Anh đã có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Pháp vào tháng 9 năm 2016 và là thành viên của đội tuyển Pháp giành chức vô địch World Cup 2018.

Ousmane Dembele được triệu tập vào Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2016 để chuẩn bị cho trận giao hữu với Ý và Belarus. Thời điểm này, sau khi Alexandre Lacazette và Nabil Fekir đã không thể tập trung đội tuyển vì chấn thương.

Anh đã có trận đấu đầu tiên trong màu áo đội tuyển Pháp vào ngày 1 tháng 9 năm 2016 khi vào sân thay Antoine Griezmann trong chiến thắng 3-1 trước Ý.

Ousmane Dembele là ai?
Ousmane Dembele là ai?

Ngày 13 tháng 6 năm 2017, Ousmane Dembele có bàn thắng đầu tiên cho “Les Bleus” ở trong trận giao hữu thắng Anh 3-2. Tháng 5 năm 2018, anh đã được triệu tập vào danh sách đội tuyển Pháp tham dự World Cup 2018 tại Nga.

Anh đã ra sân trong cả ba trận vòng bảng trong đó có 2 lần được ra sân từ đầu trước Úc và Đan Mạch nhưng không để lại dấu ấn gì.

Trong trận tứ kết với Uruguay, anh chỉ vào sân từ phút 88. Đây cũng là lần xuất hiện cuối cùng tại giải đấu. Nơi đội tuyển Pháp đã giành chức vô địch thế giới lần thứ 2 sau khi vượt qua Croatia ở trận chung kết.

Ousmane Dembele và những điều ít ai biết 

Ousmane Dembele đã không ít lần đầu đòi ra đi

Lúc chỉ mới 20 tuổi nhưng Dembele đã thu hút rất nhiều sự chú ý bởi tài nghệ tuyệt luân. Cũng vì thế, tài năng trẻ này đã luôn được nhiều ông lớn săn đón. Kết quả là đã hai lần Dembele bỏ tập đòi được ra đi chứ không phải một.

Lần đầu tiên vào tháng 7/2015, khi mới 18 tuổi. Thời điểm đó Ousmane Dembele đang khoác áo đội trẻ và anh muốn rời Rennes kiếm tìm cơ hội.

Tuy nhiên, sau đó tiền đạo này rút ý định và ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Lần thứ hai, chính là quãng thời gian đã gây áp lực lên Dortmund vừa qua để gia nhập Barca.

Ousmane Dembele ngưỡng mộ David Beckham

Dembele thổ lộ thời điểm tình yêu bóng đá bắt đầu rằng giấc mơ bóng đá trong anh bắt đầu khi người chú tặng anh một chiếc áo của David Beckham. Tuy nhiên, tài năng trẻ này không mơ về ngày khoác áo Manchester United hay Real Madrid mà chỉ mong muốn được khoác áo Barca. 

Ousmane Dembele ngưỡng mộ David Beckham
Ousmane Dembele ngưỡng mộ David Beckham

Ousmane Dembele – Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 2015/16

Dembele đã bùng nổ ngay ở mùa giải chơi bóng chuyên nghiệp đầu tiên trong màu áo Rennes tại Ligue 1. Bằng chứng chính là việc anh đóng góp 12 bàn thắng và 5 đường chuyền thành bàn để rồi đoạt được danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc Ligue 1 2015/16. 

Sau đó, Ousmane Dembele đầu quân cho Dortmund với giá 15 triệu euro và tiếp tục đoạt danh hiệu Tân binh xuất sắc nhất Bundesliga 2016/17.

Barca từ chối chiêu mộ Mbappe vì Ousmane Dembele

Barca đã có thể chiêu mộ được Kylian Mbappe, khi cầu thủ này còn khoác áo AS Monaco vào năm 2017. Bordas, cựu thành viên ban lãnh đạo của Barca, khẳng định Blaugrana chắc chắn có chữ ký của chân sút người Pháp nếu như chịu trả 90 triệu bảng.

Đội bóng xứ Catalan đã không chọn Mbappe. Thay vào đó, họ chi 124 triệu bảng để có thể chiêu mộ Ousmane Dembele từ Dortmund.

Mundo Deportivo dẫn lời ông Bordas rằng khi Barca chuẩn bị ký hợp đồng cùng với Dembele, ông nhận được tin Mbappe sẵn sàng đầu quân cho Barca. Cha của Mbappe nói rằng cậu ấy không đến Real Madrid, bởi ở đó có Ronaldo, Benzema và Bale. Mbappe chọn Barca, vì Neymar lúc ấy vừa ra đi.

Barca từ chối chiêu mộ Mbappe vì Ousmane Dembele
Barca từ chối chiêu mộ Mbappe vì Ousmane Dembele

Bordas còn cho biết Monaco đã chủ động liên hệ cùng với họ, bởi đội bóng công quốc không muốn bán trụ cột cho PSG. Lý do Barca chọn Ousmane Dembele là vì họ đánh giá anh là mẫu cầu thủ có khả năng phối hợp với đồng đội. Trong khi Mbappe lại là tiền đạo quen hoạt động độc lập.

Ousmane Dembele có xuất phát điểm không thua Mbappe. Nhưng sự nghiệp của cầu thủ này liên tục bị gián đoạn bởi vì chấn thương.

Ở mùa giải năm 2020, cựu sao Dortmund may mắn giữ được đôi chân lành lặn. Sau đó, anh được HLV Ronald Koeman tạo cơ hội ra sân khá thường xuyên và đã có 3 bàn, 1 kiến tạo trên mọi đấu trường.

Ousmane Dembele nằm viện nhiều hơn thi đấu

Chuyện các cầu thủ trẻ tài năng, sớm nở chóng tàn đã chẳng còn là chuyện hiếm trong thế giới bóng đá. Thời điểm gia nhập Barcelona năm 2017, Ousmane Dembele mới chỉ 20 tuổi. Anh đã được coi là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu thời điểm đó. 

Biệt danh “Cơn lốc đường biên” do người hâm mộ đặt ra chế giễu anh về sau này với màn trình diễn tệ hại sau mỗi lần chấn thương.

Nhưng nếu quay ngược thời gian chút nữa về màn trình diễn mùa giải 2016/2017 của anh ở Dortmund. Cái biệt danh ấy có thể chẳng phải đặt trong ngoặc kép với sự cười nhạo, chế giễu hay thậm chí là miệt thị.

Đọc những tin tức về Ousmane Dembele trước thời điểm HLV Xavi quay trở lại mái nhà xưa. Người ta sẽ thấy một Dembele thiếu sự chuyên nghiệp và không có tinh thần chiến đấu.

Dembele đến sân muộn, Dembele nghiện game, Dembele nổi loạn… và đặc biệt: Dembele thường xuyên bị chấn thương.

Ousmane Dembele từng thiếu chuyên nghiệp trước khi gặp Xavi
Ousmane Dembele từng thiếu chuyên nghiệp trước khi gặp Xavi

Ousmane Dembele đã nằm viện nhiều hơn chạy trên mặt cỏ. Người hâm mộ thậm chí còn phát hiện ra thống kê thú vị sau mỗi lần Dembele gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài ngày tại Barca. 

Đó là sau mỗi lần trở lại, các HLV cũ của Ousmane Dembele đều mất việc. Từ Ernesto Valverde, Quique Setien cho đến Ronald Koeman và hiện tại là Xavi Hernandez. Người hâm mộ Barca đùa vui rằng và thật may cho Xavi vì từ lúc ông cầm quân, Ousmane Dembele vẫn chưa hề gặp chấn thương dài ngày nào.

Tới nay, có lẽ vẫn không ít người cho rằng, sự nghiệp Dembele đã sớm nở chóng tàn. Người hâm mộ xứ Catalunya mới giữa mùa giải trước vẫn còn căm ghét, nguyền rủa anh vì không chịu ra đi sớm hay đòi tăng lương đến vô lý cho bản hợp đồng mới.

Trong màu áo ĐT Pháp, anh vẫn chưa để lại được dấu ấn nào quá nhiều trước khi World Cup 2022 khởi tranh. Dù vẫn góp mặt trong danh sách vô địch World Cup 2018, tham dự Euro 2020, nhưng những đóng góp mà Ousmane Dembele để lại hầu như là con số không.

Ousmane Dembele – “Cơn lốc đường biên” thực thụ

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, đây là câu nói để động viên mỗi khi muốn đặt niềm tin cho nhân vật phản diện nào đấy sẽ trở lại thành người tốt. Ousmane Dembele có thể là một nhân vật “phản diện” như vậy.

Người tin tưởng anh nhất ở trong thời điểm mà ban lãnh đạo muốn tống khứ anh đi nhất chính là Xavi. Từ trước khi trở lại Barca đến nay, Xavi cũng không ít lần lên tiếng bảo vệ, khen ngợi. Ngoài ra, Xavi còn coi cậu học trò là nhân tố không thể thiếu cho cuộc cách mạng của ông tại Camp Nou. 

Bởi có lẽ, cũng không phải không bao giờ kể từ lúc gia nhập, Dembele không bộc lộ những phẩm chất có thể trở thành cầu thủ hàng đầu.

Mọi thứ có lẽ xoay chiều kể từ khi Ousmane Dembele cưới vợ. Cuộc sống hôn nhân từ khi mới cưới có thể là nguồn động lực to lớn để anh có trách nhiệm hơn với trước hết chính bản thân mình. 

Từ sự thay đổi về nhận thức dẫn tới sự tự thân như cải thiện thể chất, những điểm yếu trong lối chơi và quan trọng nhất chính là thái độ từ chân chạy cánh này.

Ousmane Dembele đã có 2 kiến tạo sau 5 lần được đá chính tại World Cup 2022. Thi đấu tốt được cả 2 chân, anh đã đóng vai trò quan trọng là người kéo giãn hàng thủ, thu hút hậu vệ đối phương. Từ đó, anh mở ra khoảng trống bằng những pha đi bóng đầy tốc độ. 

Các hậu vệ đang thi đấu ở Qatar không dám ngó lơ Dembele dù chỉ một tích tắc. Bởi anh là kiểu cầu thủ luôn có thể tạo ra được đột biến bất cứ lúc nào. 

Ousmane Dembele cũng tham gia vào việc hỗ trợ phòng ngự tốt trong hệ thống của HLV Deschamps. Anh cũng thường xuyên lùi sâu và đã có tới 24 lần thu hồi bóng và giảm bớt áp lực rất nhiều cho đồng đội như Griezmann hay Kounde. 

Ousmane Dembele - "Cơn lốc đường biên" thực thụ
Ousmane Dembele – “Cơn lốc đường biên” thực thụ

Ousmane Dembele – Không mơ đến Quả bóng Vàng

Barca đã có thể phần nào an tâm sẽ giữ chân Dembele lâu dài bởi tài năng trẻ này không tham vọng đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng giống như Neymar.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, anh bảo: “QBV không phải là mục tiêu của tôi và tôi muốn giành danh hiệu cùng các đồng đội”. Tất nhiên, khi phát triển lên nấc thang mới, có thể Ousmane Dembele sẽ nghĩ lại.

Ousmane Dembele cày ải nhiều nhất Bundesliga

Thật khó tin nhưng Ousmane Dembele chính là cầu thủ Bundesliga ra sân nhiều nhất trên mọi đấu trường ở mùa giải 2016/17. Cụ thể, cầu thủ này ra sân tới 49 trận. Ngoài ra, tiền đạo bom tấn của Barca là cầu thủ duy nhất ở giải VĐQG Đức thực hiện trên 100 tình huống đi bóng thành công.

Klopp từng gạ Ousmane Dembele sang Liverpool

Dembele tiết lộ rằng anh từng gặp Klopp tại Paris, nhưng anh nói với ông ta rằng anh đã quyết định ký hợp đồng với Dortmund. Vị chiến lược gia người Đức hứa hẹn sẽ biến Ousmane Dembele trở thành trụ cột tại Anfield. Tuy nhiên, tài năng trẻ này đã chọn sang Đức để phát triển sự nghiệp.


Điểm mạnh nhất của Ousmane Dembele là rê bóng

Ousmane Dembele từng chia sẻ rằng điểm mạnh nhất của anh là rê bóng. Trong khi đó, một chiến lược gia đã nhận xét: “Rê bóng cực tốt, nhưng cậu ấy cần cải thiện hiệu quả sau các pha rê bóng.

Cậu ấy cần tạo khoảng trống sau khi loại bỏ được hậu vệ đối phương. Cậu ấy sẽ cần phải chứng minh điều đó tại Barca, để lấp đầy khoảng trống Neymar”.

Vừa rồi là những thông tin thú vị về cầu thủ Ousmane Dembele. Hãy cùng theo dõi tructiephomnay để ủng hộ chặng đường sắp tới tại Barca của cầu thủ tài năng này nhé.

Xem thêm

HLV Manchester United trong giai đoạn 2000 – 2023 có những ai?

Thierry Henry là ai? – “Vua phá lưới” một thời của Pháp

Ivan Perisic – “Người không phổi” ở Croatia