Thông tin Luis Diaz – Dấu chân “Bom tấn“ của Liverpool 

Tìm hiểu Luis Diaz là ai?

Có thể sẽ ít ai biết Luis Diaz cho đến khi bị chinh phục bởi những bước chạy vô cùng bùng nổ của mình. Đó là một câu chuyện cổ tích ngoài đời thực về cậu bé thổ dân sinh ra trong ngôi nhà đắp bằng bùn ở nơi hẻo lánh nhất Colombia. Sau đây cùng khám phá câu chuyện về chàng tiền đạo Liverpool nhé.

Tìm hiểu Luis Diaz là ai?

Luis Diaz sinh ngày 13 tháng 1 năm 1997, hiện tại là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Colombia. Anh đang chơi vị trí tiền đạo cánh cho câu lạc bộ Liverpool tại Premier League và Đội tuyển bóng đá quốc gia Colombia.

Luis Diaz bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại giải hạng hai Colombia ở Barranquilla. Đây là thời điểm trước khi anh chuyển đến Atletico Junior, nơi giành được danh hiệu vô địch Categoría Primera A, Copa Colombia và  Superliga Colombiana. 

Vào năm 2019, anh đã gia nhập Porto với mức phí được cho là 7 triệu euro. Anh cùng Porto vô địch Primeira Liga với 1 danh hiệu Cúp quốc gia Bồ Đào Nha và 1 Siêu cúp Bồ Đào Nha. 

 

Tìm hiểu Luis Diaz là ai?
Tìm hiểu Luis Diaz là ai?

 

Ngoài ra anh cũng chính là một phần quan trọng của đội hình giành cú đúp quốc nội vào năm 2020. Sau 14 giải đấu ghi bàn trong suốt 18 trận ở giải đấu trong nửa đầu mùa giải 2021–22, Liverpool đã ký hợp đồng với anh theo hợp đồng chuyển nhượng trị giá 45 triệu euro.

Luis Diaz đã có trận ra mắt quốc tế cho đội tuyển Colombia vào năm 2018. Anh có hơn 30 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và góp công giúp cho đội tuyển Colombia dành được hạng ba tại giải Copa America 2021.

Sau đó anh cũng giành danh hiệu Chiếc giày vàng với tư cách là đồng vua phá lưới giải đấu cùng với Lionel Messi của Argentina.

Luis Diaz – Người tạo ra khác biệt cho CLB Liverpool 

Luis Diaz là cậu bé thổ dân suy dinh dưỡng 

Colombia là nền kinh tế lớn thứ 4 của Nam Mỹ. Ở những thành phố lớn như Bogota và Medellin, những người dân cảm nhận được tốc độ đô thị hóa tới chóng mặt trong vòng 10 năm qua. Nhiều công trình hiện đại xây nên, tạo thành những đô thị tráng lệ.

Nhưng ở đất nước ấy, có nơi mà những người dân vẫn đang ngày ngày chiến đấu với sự nghèo đói, đó là La Guajira. Đó cũng là nơi mà Luis Diaz đã sinh ra. Tác giả Samuel Cox từng mô tả về mảnh đất này: “Đó là nơi mà có thể cảm nhận được cái nghèo rõ rệt nhất, hơn bất kỳ đâu ở trên thế giới”.

Luis Diaz lớn lên ở thị trấn nhỏ Barrancas, cách sa mạc 150km về phía nam trên bờ biển Caribe ở phía nam La Guajira. Cuộc sống những cư dân Barrancas khá hơn một chút so với những nơi khác ở La Guajira nhờ mỏ than Cerrejon khổng lồ. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung tại Colombia, nơi đây vẫn thuộc diện “xóa đói giảm nghèo”.

Thuở nhỏ, cậu bé Luis Diaz thường có thú vui ngắm nhìn những chuyến tàu chở than rời khỏi Barrancas. Nó giống như những con tàu, đưa giấc mơ cậu bé rời khỏi vùng đất nghèo khó ấy.

Luis Diaz lớn lên trong cảnh gia đình chạy ăn từng bữa vẫn không đủ. 10 đứa trẻ ở La Guajira đã lớn lên có tới 9 đứa trẻ bị suy dinh dưỡng. Và Luis Diaz không nằm ngoài con số ấy. 

Chỉ có niềm đam mê chơi bóng mới giúp được cậu bé này vượt qua cơn đói hàng ngày. Hình ảnh Ronaldinho múa may với trái bóng tròn luôn quanh quẩn trong đầu cậu bé. Nó giống như một thứ động lực ghê gớm, kéo lại nụ cười trên môi của Luis Diaz.

Và rồi, vận may đã gõ cửa cuộc đời Luis Diaz. Huyền thoại bóng đá Carlos Valderrama đã đến vùng đất nghèo nàn này để tìm kiếm tài năng. Cậu bé gầy gò nhưng sở hữu sức khỏe và khả năng đi bóng phi thường đã lọt vào mắt xanh của huyền thoại.

Luis Diaz là cậu bé thổ dân suy dinh dưỡng 
Luis Diaz là cậu bé thổ dân suy dinh dưỡng

Luis Diaz – Từ cậu bé da đỏ tới cuộc chinh phục Anfield

Come Sana, Carlos Valderrama – một trong những huyền thoại bóng đá Colombia và thế giới. Họ còn được biết đến với biệt danh “El Pibe” (đứa trẻ) với chiếc áo số 10 và mái tóc xù. 

Vào năm 2015 từng cảnh báo về hiện tượng mà nhiều người không chú ý bởi sự mộc mạc từ bán đảo Guajira, bán đảo nằm trên bờ biển Caribe. Thời điểm ấy, Valderrama nhận lời làm HLV đội tuyển cho Tổ chức Bản địa Quốc gia Colombia (ONIC; đại diện cho dân tộc bản địa trên đất nước, chiếm khoảng 3,5% dân số). 

Ông đã triệu tập Luis Diaz và đội của mình khi anh là thành viên trẻ Atletico Junior và không quá được chú ý.

Luis Diaz là người thuộc dân tộc thiểu số Wayuu – những người sử dụng âm nhạc và vũ điệu giống như truyền thống gắn chặt vào đời sống kinh tế xã hội.

Bản sắc Wayuu được Luis Diaz thể hiện bằng những vũ điệu đẹp mắt, từ phòng thay đồ đến sân tập hoặc trong các trận chính thức. Come Sana nhận định rằng cậu ấy thích âm nhạc và khiêu vũ. Nhưng khi cậu ấy bắt đầu chơi bóng, sẽ là hình ảnh hoàn toàn khác.

Một trong những vấn đề tại Wayuu chính là suy dinh dưỡng. Luis Diaz cũng vậy, khi sự gầy gò khiến sự nghiệp bóng đá không hề suôn sẻ. Atletico Junior từng để anh sang Barranquilla nhằm để tăng cường thể lực, với chế độ ăn đặc biệt là tăng thêm 10 kg.

Khi các tuyển trạch viên châu Âu tìm đến Luis Diaz, họ đã truyền nhau câu chuyện về một thanh niên da đỏ rời núi gia nhập văn minh bóng đá. Nhưng sau đó Come Nasa bác bỏ  rằng “Thông thường, mọi người bi kịch hóa khi kể câu chuyện để tăng chất tiểu thuyết”.

Luis Diaz chưa bao giờ thi đấu vì tiền và anh bùng nổ ở Porto rồi chuyển sang Liverpool với mức lương 3 triệu euro. Và đây chỉ bằng 1/7 so với thu nhập mà Mohamed Salah nhận được theo hợp đồng mà anh ấy từng gia hạn. 

Luis Diaz đơn giản là đam mê bóng đá, ra sân chiến đấu và hướng về những cuộc chinh phục. Anfield đã tìm kiếm giá trị siêu nhiên và Luis Diaz được ví như con quỷ trong hệ thống bóng đá mà Klopp triển khai. Sau đó, anh đã độc chiếm vai trò tấn công cánh trái trong giai đoạn hai mùa trước, đẩy Sadio Mane vào vị trí trung phong.

Luis Diaz - Từ cậu bé da đỏ tới cuộc chinh phục Anfield
Luis Diaz – Từ cậu bé da đỏ tới cuộc chinh phục Anfield

Luis Diaz – Hành trình khẳng định bản thân gian nan

Dù sở hữu kỹ thuật và khả năng điều khiển trái bóng điêu luyện, Luis Diaz vẫn cần đến chế độ ăn uống cực kỳ nghiêm ngặt giúp khắc phục vấn đề với căn bệnh suy dinh dưỡng. 

Sau khi tăng hơn 10kg, Luis Diaz nhanh chóng trở thành ngôi sao trong đội hình Atletico Junior với 20 bàn thắng sau 86 trận. Thành quả này lập tức đến khi ĐTQG Colombia triệu tập anh lên ở đợt tập trung tháng 8/2018.

Sau thành công tại giải VĐQG Colombia, Luis Diaz bắt đầu nhận được sự săn đón từ các CLB châu Âu. Sau khi từ chối Cardiff City và Zenit, cầu thủ chạy cánh Luis Diaz quyết định lựa chọn Porto. Nơi đây từng là bàn đạp của hàng loạt ngôi sao đồng hương như James Rodriguez, Radamel Falcao.

Sự ổn định cũng quan trọng với một cầu thủ trẻ và Luis Diaz đã may mắn có điều đó khi Sergio Conceicao là HLV duy nhất anh làm việc tại Bồ Đào Nha. 

HLV Conceicao là người có kỷ luật nghiêm khắc, nhưng ông cũng ưa chuộng những ngôi sao tấn công có phong cách thi đấu kỹ thuật. Điều này đã giúp Diaz thỏa sức phát triển hết mọi kỹ năng vốn có của mình.

Ngay trong mùa giải đầu tiên chơi cho Porto, Luis Diaz đã ra sân đến 50 trận trên mọi mặt trận, ghi 14 bàn thắng và 7 kiến tạo, góp công lớn giúp đội chủ sân Dragao giành được cú đúp danh hiệu quốc nội.

Sang đến mùa giải 2020/2021, Luis Diaz không được đá chính thường xuyên vì Porto có quá nhiều lựa chọn trên hàng công. Mặc dù vậy, khi được trao cơ hội lĩnh xướng hàng công ĐT Colombia tại Copa America 2021, Luis Diaz đã lập tức nắm lấy cơ hội để nâng tầm bản thân.

Trên đất Brazil, Luis Diaz đã trình diễn thứ bóng đá tấn công bùng nổ. Gánh vác trên vai đội hình qua thời đỉnh cao của tuyển Colombia. Anh đã trở thành niềm cảm hứng đưa cả đội đến trận bán kết trước khi để thua đầy tiếc nuối trước nhà vô địch Argentina. 

Kết thúc giải đấu,Luis Diaz chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Copa America 2021 với 4 bàn cùng với ngôi sao Lionel Messi.

Màn trình diễn ấn tượng đã giúp cầu thủ 25 tuổi lập tức trở lại đội hình chính của Porto. Cầu thủ Colombia đã được xem là phát hiện mới tại Champions League với màn trình diễn ấn tượng tại bảng đấu có cả Liverpool.

Luis Diaz - Hành trình khẳng định bản thân gian nan
Luis Diaz – Hành trình khẳng định bản thân gian nan

Stade de France – sân khấu cuộc đời của Luis Diaz

Barranquilla FC đã hiểu rằng không được để tuột mất viên kim cương mà có lẽ chẳng bao giờ họ chạm vào lần nữa. Luis Diaz sau đó chuyển đến ở trong căn phòng trọ ọp ẹp cùng người chú của mình tại ngoại ô Bombona. Hành trình 2 giờ xe đò đã được giảm xuống còn 1 giờ trên xe bus. 

Arturo Reyes chính là người thầy đáng kính và có tầm quan trọng trong những năm tháng thiếu thời của anh. Ông giúp tài năng của Luis Diaz cất cánh và trao cơ hội thi đấu chuyên nghiệp cho anh ở Barranquilla. 

Sau này khi dẫn dắt ở các đội tuyển trẻ cũng như ĐTQG Colombia, HLV Arturo Reyes đã cho Luis Diaz vinh dự lần đầu tiên được khoác áo tuyển. 

Đó là trận đấu giữa ĐT Colombia với Argentina tại New Jersey (Mỹ) tháng 9/2018. Trận đấu ấy, Luis Diaz vào sân ở phút 78 thay cho ngôi sao Juan Cuadrado. Diaz thổ lộ rằng anh nhớ mãi về ngày đầu tiên ấy và luôn coi HLV Reyes chính là ân nhân quan trọng bậc nhất trong đời.

Sau một hành trình dài, tài năng đã giúp cho Luis Diaz không ngừng thăng tiến. Từ Atletico Junior đến Porto và giờ lại là Liverpool, nơi đâu “Lucho” cũng để lại được dấu ấn cá nhân đậm nét. 

Sự thích nghi nhanh chóng của Luis Diaz kể từ bản hợp đồng 37,5 triệu bảng vào đúng ngày cuối cùng phiên chợ tháng 1 đến nay khiến cho tất cả phải kinh ngạc.

Luis Diaz – Sự khiêm tốn là kim chỉ nam

Thạc sĩ tâm lý Laionell Polo, người từng gắn bó với Luis Diaz kể từ ngày còn ở Barranquilla đến mãi về sau. Ông ấy đã tiết lộ về bí quyết thành công của chàng trai người Colombia. 

Theo đó, cốt cách một người khiêm nhường và tràn đầy năng lượng tích cực giúp Diaz hòa đồng với đồng đội mới khi tới Liverpool. Giờ đây, “Lucho” cũng đã có những người bạn thân thiết ở Anfield như là Harvey Elliott, Curtis Jones chẳng hạn.

Luis Diaz - Sự khiêm tốn là kim chỉ nam
Luis Diaz – Sự khiêm tốn là kim chỉ nam

Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu được về cậu bé thổ dân Colombia Luis Diaz. Đừng quên theo dõi chuyên mục câu chuyện bóng đá của chúng tôi để cập nhật nhanh nhất những câu chuyện đặc sắc nhất về làng túc cầu nhé.

Xem thêm

HLV Thomas Tuchel – Bật mí thú vị về thiên tài đa nhân cách

Thông tin Martin Odegaard – Cánh chim đầu đàn của Arsenal

Emile Smith Rowe là ai? Tìm hiểu về chiếc áo số 10 của Pháo thủ 

 

https://tructiephomnay.com/cau-chuyen-bong-da/