Sân vận động Hàng Đẫy, tự hào mảnh đất Thủ Đô

san-van-dong-hang-day-1

Sân vận động Hàng Đẫy là một trong 2 sân vận động tại Hà Nội. Nếu như sân Mỹ Đình là sân bóng của đội tuyển Việt Nam, thì sân Hàng Đẫy lại là sân bóng của 3 câu lạc bộ đến từ mảnh đất Hà Nội. Và đó cũng là niềm tự hào của người dân Hà Nội cũng như những fan hâm mộ bóng đá.

Lịch sử sân vận động Hàng Đẫy

Lý do của cái tên Hàng Đẫy, bởi vì sân vận động này được xây dựng nằm gần phố Hàng Đẫy cũ. Nay là quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Và cũng là một trong những sân vận động lâu đời nhất Việt Nam.

Sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng vào năm 1934 và có mục đích dành cho trường thể dục Hà Nội thời kỳ ấy. Trong khoảng thời gian đó thì Hà Nội vẫn đang chịu sự đô hộ của đế quốc Pháp. Và cũng vì thế mà sân vận động Hàng Đẫy có những ảnh hưởng lớn trong suốt quãng thời gian này. 

san-van-dong-hang-day-1
Sân vận động Hàng Đẫy chính là nhân chứng cho lịch sử bóng đá Việt Nam

Năm 1936 – 1938, sân vận động Hàng Đẫy được đổi tên thành SEPTO. Tuy nhiên thì tại thời điểm đó, sân bóng cũng rất tồi tàn về cơ sở vật chất. Chỉ có vỏn vẹn 400 chỗ ngồi bằng ghế gỗ. Mặt sân gồ ghề không đủ đảm bảo yêu cầu để tổ chức những trận đấu tại đây. Tất nhiên là tại sân vận động Hàng Đẫy khi này cũng không có phòng vệ sinh, nơi ăn, ở cũng như chỗ thay đồ.
Tuy nhiên vào năm 1954, cũng là thời điểm lịch sử của đất nước Việt Nam khi đã lật đổ sự đô hộ của đế quốc Pháp. Và khi đó thì tiêu chí thể dục thể thao cũng như sức khỏe của con người được quan tâm hơn cả. Nên vì thế mà sân vận động Hàng Đẫy khi này đã được quyết định xây lại để mọi người có thể sử dụng và tham gia được.

Quá trình xây dựng và khánh thành kéo dài hơn 1 năm từ năm 1957 – 1958, diện tích tổng lên tới 21,844m2. Và không chỉ bóng đá, tại đây còn có tích hợp xây dựng để đủ điều kiện tham gia những bộ môn thể thao khác như điền kinh, bóng chuyền,…  Sức chứa khi này của sân vận động Hàng Đẫy cũng lên tới hơn 20.000 chỗ ngồi.

Sân vận động Hàng Đẫy cũng là sân nhà của rất nhiều câu lạc bộ. Và hiện nay thì cũng có 3 câu lạc bộ đang thi đấu ở V League đều là chủ sân bóng này là Viettel, Công an Hà Nội và Hà Nội.

Hi vọng thay đổi diện mạo còn dang dở

Cũng như bao sân bóng khác, sân vận động Hàng Đẫy đã từng có rất nhiều lần được cải tạo, nâng cấp trong quá khứ. Để có thể đáp ứng được điều kiện tổ chức các trận bóng, những giải đấu thể thao tại đây.

Trong suốt lịch sử của mình, sân vận động Hàng Đẫy đã được sửa sang, cải tạo lớn nhất vào thập niên 90. Khi lúc đó để phục vụ cho giải đấu Tiger Cup vào năm 1998. Khi này thì sân vận động Hàng Đẫy được bổ sung, cải thiện về vật chất, cơ sở hạ tầng khá lớn khi cải thiện về mặt sân, thay mặt cỏ, lắp hệ thống chiếu sáng mới,…

Tiếp theo khoảng thời gian sau đó thì đầu năm 2000, sân vận động Hàng Đẫy lại được sửa sang để chuẩn bị đón kỳ Seagame năm 2003 khi đó.

san-van-dong-hang-day-1
Hàng Đẫy trong tương lai, nhưng vẫn đang nằm trong dự án

Nhưng đến năm 2010 – 2015, sân vận động Hàng Đẫy đã bị xuống cấp nặng nề, thậm chí là nguy hiểm để tổ chức những giải đấu, trận bóng tại đây.

Nên năm 2017 thì lại có cuộc cải tạo lại hệ thống sân vận động này với nguồn kinh phí lên tới 10 tỷ đồng. Sau đó sân được chuyển giao hoàn toàn cho đội bóng Hà Nội FC. 

Sau khi Hà Nội FC chính thức trở thành chủ sân Hàng Đẫy thì năm 2018, có thông tin cho rằng đội bóng này muốn xây dựng lại hoàn toàn sân bóng này với chi phí lên tới 250 triệu Euro. Với những trang thiết bị tân tiến nhất thế giới hi vọng sẽ đổi mới lại sân vận động Hàng Đẫy. Thế nhưng thì vẫn có rất nhiều vướng mắc nên đến hiện nay vẫn chưa được triển khai.

Một phần của Hà Nội

Dù tại Hà Nội có 2 sân bóng là Hàng Đẫy và Mỹ Đình, thế nhưng sân Hàng Đẫy vẫn thứ gắn liền với nhiều người dân Hà Nội, không riêng gì những người hâm mộ bóng đá. Một phần vì có lẽ sân vận động Hàng Đẫy có vị trí địa lý gần trung tâm nên được nhiều người thường tới đây theo dõi những trận bóng.

san-van-dong-hang-day-1
Không sai khi nói rằng sân Hàng Đẫy đã gắn liền trong khoảng thời gian dài với Hà Nội

Và cũng một lý do nữa là sân vận động Hàng Đẫy có thời gian hoạt động từ rất lâu. Thế nên trước khi sân Mỹ Đình được xây dựng thì sân Hàng Đẫy là trung tâm của những giải bóng đá, những trận cầu.

Dù hiện nay những trận cầu của đội tuyển quốc gia Việt Nam đều thi đấu tại Mỹ Đình. Mọi người cũng ít tới lui sân vận động Hàng Đẫy ít hơn, trừ những fan cứng của bóng đá. Thế nhưng sân bóng này đã và vẫn luôn gắn liền với nhiều cổ động viên yêu bóng đá và cả với con người Thủ đô.

Hi vọng trong tương lai gần, sân Hàng Đẫy sẽ được khởi công xây dựng và người ta sẽ được chứng kiến một sân bóng hoành tráng không thua kém các sân bóng quốc tế tại giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Xem thêm:

Sân vận động Thiên Trường – rạng rỡ Nam Định

Những cầu thủ đẹp trai nhất thế giới đang còn thi đấu

HAGL và di sản, tâm huyết của bầu Đức