Đinh Thế Nam, người hùng thầm lặng của bóng đá Việt Nam

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định và những danh hiệu đã dần đến. Đặc biệt nhất là đối với nền bóng đá trẻ, như U23 đạt ngôi Á quân trong chiến dịch U23 Châu Á khi đó. Lúc này người ta nhắc nhiều đến những cầu thủ trẻ, đến vị huấn luyện viên Park Hang Seo. Thế nhưng cũng không nên quên công lao của Đinh Thế Nam, người đã gắn bó với công tác đào tạo bóng đá trẻ của nền bóng đá Việt Nam trong nhiều năm nay.

Tiểu sử của Đinh Thế Nam

Hiện nay Đinh Thế Nam đang đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên đội tuyển U19 Việt Nam dưới danh nghĩa tạm quyền. Và hầu như sự nghiệp của vị huấn luyện viên này đều gắn liền với cương vị các đội trẻ của bóng đá Việt Nam.

Đinh Thế Nam từng là một danh thủ có số má của nền bóng đá Việt Nam
Đinh Thế Nam từng là một danh thủ có số má của nền bóng đá Việt Nam

Nên cũng chính vì thế mà đời tư, hay những thông tin của Đinh Thế Nam cũng rất ít trên những trang truyền thông. Bản thân ông cũng là người khá kín tiếng trong cuộc sống riêng.

Theo thông tin được biết thì Đinh Thế Nam có quê quán ở Hải Phòng và được sinh ra vào năm 1965. Trước khi sự nghiệp cầm quân của mình thì Đinh Thế Nam cũng có quãng thời gian với sự nghiệp quần đùi áo số khá thành công.

Sự nghiệp cầm quân của mình thì Đinh Thế Nam gần như chỉ gắn liền đối với các đội tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng trước đây ông cũng có quãng thời gian ngắn khi dẫn dắt các câu lạc bộ, trợ lý câu lạc bộ hay đào tạo các cầu thủ trẻ ở cấp độ câu lạc bộ.

Sự nghiệp của Đinh Thế Nam

Cũng tương tự như những vị huấn luyện viên bóng đá khác. Đinh Thế Nam cũng có thời gian thi đấu, sau đó chuyển sang sự nghiệp dẫn dắt.

Sự nghiệp cầu thủ

Trong quá khứ, Đinh Thế Nam là một cầu thủ đúng nghĩa với 1 số 10 cổ điển. Ông mang đến bóng đá Việt Nam một nét tài hoa, và vũ khí sắc bén nhất chính là những đường chuyền loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự. Thế nhưng với tài năng không thể phủ nhận đó thì những thành công, những danh hiệu lại là những điều thiếu vắng của chính ông.

Đinh Thế Nam trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính quê hương mình, đội bóng Hải Phòng. Sau đó sự nghiệp của Đinh Thế Nam trải qua hàng loạt các câu lạc bộ khác nhau. Nhưng quãng thời gian đỉnh cao của mình là khi ông chơi cho câu lạc bộ Thể Công thời điểm đó. Khi này Đinh Thế Nam được chơi với danh thủ Hồng Sơn của đội tuyển Việt Nam.

Và khi Hồng Sơn giành được danh hiệu chiếc giày vàng của giải đấu đó thì Đinh Thế Nam cũng chính là chủ nhân của danh hiệu vua kiến tạo. 

Hơn thế, con người của Đinh Thế Nam cũng là một người rất điềm đạm, được cho là rất cầu toàn trong cuộc sống, ít tiếp xúc với truyền thông. Giống với chính lối chơi bóng của chính ông, luôn làm nền, âm thầm để đồng đội, tập thể chung được tỏa sáng.

Với khả năng của mình, Đinh Thế Nam cũng là gương mặt quen thuộc của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ông góp mặt trong danh sách này chỉ khi mới 20 tuổi. Quãng thời gian ông thi cống hiến cho đội tuyển quốc gia kéo dài 10 năm từ 1985 – 1995.

Sự nghiệp huấn luyện 

Đinh Thế Nam sau khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số thì liền theo học để hoàn thiện nghiệp vụ đào tạo, huấn luyện. Thế nhưng phải mãi đến năm 2004 thì Đinh Thế Nam mới chính thức trở thành huấn luyện viên một câu lạc bộ đầu tiên. Đó chính là câu lạc bộ quê hương Mitsustar Hải Phòng. Thế nhưng quãng thời gian đó ông chỉ đảm nhiệm trong 1 năm.

Tiếp tục sự nghiệp dẫn dắt của Đinh Thế Nam bị gián đoạn. Mãi tới năm 2009 thì mới lại một lần nữa được gọi về để dẫn dắt câu lạc bộ Hải Phòng (khi đó là Xi Măng Hải Phòng). Nhưng lần này thì Đinh Thế Nam không đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên trưởng. Lúc này ông giữ chức vụ trợ lý huấn luyện viên.

Đinh Thế Nam dù sự nghiệp rất dài tuy nhiên không thường xuyên trực tiếp chỉ đạo các học trò
Đinh Thế Nam dù sự nghiệp rất dài tuy nhiên không thường xuyên trực tiếp chỉ đạo các học trò

Tại Xi Măng Hải Phòng thì Đinh Thế Nam cũng chỉ gắn bó trong vòng 1 mùa giải. Tiếp tục sau đó thì ông liên tiếp làm việc ở các câu lạc bộ là Hà Nội T & T và Viettel từ quãng thời gian 2010 – 2015.

Sự nghiệp gắn liền với các cấp độ đội tuyển quốc gia của Đinh Thế Nam bắt đầu từ năm 2016. Khi lần này ông được bổ nhiệm vai trò PVF chuyên đào tạo các cầu thủ trẻ.

Nhưng đỉnh cao nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Đinh Thế Nam thì đến năm 2022 mới bắt đầu có những điểm nhấn thú vị. Khi vào năm này, ông được giao đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam dưới danh nghĩa tạm quyền. Bởi khi này hlv Park Hang Seo bị quá tải bởi những giải đấu của đội tuyển Việt Nam.

Và chức vô địch U23 Đông Nam Á năm 2022 cũng chính là thành quả của Đinh Thế Nam trên cương vị huấn luyện viên trưởng. Sau đó thì lại tiếp tục nhường vị trí cho huấn luyện viên người Hàn Quốc là Gong Oh Kyun để tham dự giải U23 Châu Á.

Với thành tích đó thì cũng đã phần nào khẳng định của tài năng của mình trên cương vị huấn luyện viên. Và tới thời điểm hiện nay thì Đinh Thế Nam đang đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên câu lạc bộ U19 Việt Nam nhưng chỉ theo danh nghĩa tạm quyền.

Đinh Thế Nam, người cống hiến thầm lặng

Có thể trong sự nghiệp quần đùi áo số của Đinh Thế Nam thì vào những năm 90 của thế kỷ trước thì cũng khó để người hâm mộ bóng đá có thể thấy được cống hiến của ông cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng không thể phủ nhận được những đóng góp của mình trên cương vị huấn luyện viên, dẫn dắt.

Dù thế thì chức vô địch U23 Đông Nam Á vừa rồi cho Đinh Thế Nam cũng rất xứng đáng
Dù thế thì chức vô địch U23 Đông Nam Á vừa rồi cho Đinh Thế Nam cũng rất xứng đáng

Thành công cho giải U23 Đông Nam Á chính là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi tài năng của Đinh Thế Nam. Nhưng điều đó cũng vẫn chưa diễn tả được hết những cống hiến của ông. 

Ông có thể chấp nhận đảm nhiệm mọi vai trò, mọi cương vị bóng đá mà không có bất cứ những yêu cầu hay phàn nàn gì. Thậm chí có thể lùi về để làm trợ lý, huấn luyện đội trẻ mà hầu như ai cũng biết khả năng của Đinh Thế Nam có thể dẫn dắt bất cứ đội bóng lớn nào.

Có lẽ cách làm bóng đá, sự nghiệp bóng đá của Đinh Thế Nam cũng giống với cách sống, giống với cách chơi bóng của mình trong những năm còn thi đấu. Sẵn sàng làm nền để những người đồng đội, tập thể có thể tỏa sáng, mang đến thành công.

Đời tư kín tiếng của Đinh Thế Nam

Cũng tương tự như cách làm bóng đá, cách chơi bóng của mình, về đời tư của Đinh Thế Nam cũng rất kín tiếng. Thậm chí ngay cả người vợ của mình cũng là một người có sự nghiệp rất thành công đối với nền thể thao của Việt Nam, ông cũng rất ít khi xuất hiện trên các kênh truyền thông.

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam và người vợ tài giỏi của mình
Huấn luyện viên Đinh Thế Nam và người vợ tài giỏi của mình

Vợ của Đinh Thế Nam là Nguyễn Thanh Thúy, chính là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển TDDC nữ quốc gia. Thậm chí vợ của Đinh Thế Nam vào năm 2012 đã được bầu chọn là huấn luyện viên tiêu biểu nhất của nền thể thao Việt Nam. 

Dù cho cả 2 đều có sự nghiệp thể thao đáng ngưỡng mộ. Nhưng cũng chính vì thế mà cuộc sống gia đỉnh của 2 người không có quá nhiều thời gian để dành cho nhau. Tuy nhiên không vì vậy mà khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Chính vì thế mà cả 2 mới thấu hiểu và giành được tình cảm, tôn trọng và hy sinh của cả 2.

Xem thêm:

Những cầu thủ cao nhất thế giới còn đang thi đấu

Huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam và thách thức lớn chờ đón

1/5 Rungrado – sân vận động lớn nhất thế giới có gì?