Alphonso Davies và 4 dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp

Alphonso Davies đang thi đấu cho Bayern Munich

Alphonso Davies đã có cơ hội góp mặt trong chuyến làm khách trên sân của Stuttgart tại vòng 22 Bundesliga. Điều đó đã giúp Alphonso Davies trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Bayern Munich cán mốc 100 trận tại giải đấu cao nhất nước Đức. Nhưng đây cũng chỉ là một trong những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cầu thủ 23 tuổi. Davies còn có nhiều dấu ấn khác tại các giải đấu lớn như World Cup Qatar 2022, MLS,..

Alphonso Davies và bàn thắng lịch sử ở World Cup Qatar 2022

Tính đến trước World Cup Qatar 2022, ĐT Canada mới chỉ một lần góp mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Lần trước đó là tại Mexico vào năm 1986, họ đã để thua cả 3 trận ở bảng C và thậm chí là không có được bàn thắng nào. Thời điểm đó, Davies còn chưa được sinh ra, nhưng 36 năm sau, cầu thủ 22 tuổi đã xóa đi cái đen đủi của ĐT Canada.

Alphonso Davies trong màu áo của ĐT Canada tại World Cup 2022
Alphonso Davies trong màu áo của ĐT Canada tại World Cup 2022

Thực ra Davies đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn từ chấm 11m trong trận mở màn ở World Cup gặp ĐT Bỉ. Nhưng ở lần chạm trán với ĐT Croatia, cầu thủ của Hùm xám chỉ mất 68 giây để mở tỷ số. Đây là bàn thắng thứ 13 của Davies trong 36 lần khoác áo thi đấu cho ĐT Canada và cũng là bàn thắng đầu tiên của ĐT Canada ở một VCK World Cup. Đây là dấu ấn đậm nét nhất của Alphonso Davies trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của cầu thủ 22 tuổi.

Alphonso Davies cùng Bayern Munich vùi dập Gã khổng lồ xứ Catalan

Dù Davies chỉ đóng góp một bàn kiến tạo trong trận thắng 8 – 2 trước FC Barcelona tại tứ kết Champions League 2019/20. Nhưng Alphonso Davies đã để lại dấu ấn đáng chú ý trong màn ‘đồ sát’ của Bayern. Khi đó, Alphonso Davies mới chỉ 19 tuổi nhưng đã liên tục xé nát hàng phòng thủ của đội chủ sân Camp Nou bằng những pha bóng đột phá đầy táo bạo. Trong chiến thắng đó, Davies đã bứt tốc để vượt qua Leo Messi và Arturo Vidal và hủy diệt Nelson Semedo trước khi kiến tạo cho Joshua Kimmich dứt điểm.

Đây chính là thời điểm bùng nổ nhất của cầu thủ người Canada. Mùa giải 2019/2020 thực sự là một dấu son đáng nhớ trong sự nghiệp của Davies. Anh cũng là người Canada đầu tiên vô địch Champions League khi đăng quang cùng Hùm xám. Trong năm đó, Alphonso Davies cũng đã cùng đội bóng nước Đức giành thêm Cúp Quốc gia, Siêu Cúp Đức, Siêu Cúp châu Âu, FIFA Club World Cup và vô địch Bundesliga.

Alphonso Davies đã từng cùng Bayern Munich giành nhiều danh hiệu cao quý
Alphonso Davies đã từng cùng Bayern Munich giành nhiều danh hiệu cao quý

Alphonso Davies trong vài trò hậu vệ trái ở mùa giải 2019/20

Mùa giải 2019/20 là mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Davies trong màu áo của Bayern Munich. Cầu thủ người Canada gia nhập Hùm xám vào hồi tháng 1/2019 nhưng đã có màn ra mắt ở Bundesliga vào cuối tháng đó chạm trán với Stuttgart trước khi được biên chế vào đội 1 cuối năm đó. Nhưng sự nghiệp của Alphonso Davies có thể đã không suôn sẻ nếu không chuyển từ vị trí Winger xuống hậu vệ trái.

Đó là mùa giải Bayern Munich lâm vào cuộc khủng hoảng ở hàng thủ, khi mà các trung vệ Niklas Sule và Lucas Hernandez chấn thương. Tình hình đó buộc HLV Hansi Flick phải kéo David Alaba vào trong và trao cánh phải của hàng phòng ngự cho Davies. Kết quả là Alphonso Davies từ một hậu vệ trái tiềm năng đã trở thành hậu vệ trái hay nhất thế giới. Trong số 144 trận chính thức của anh ở Bayern Munich kể từ khi ra mắt chỉ có 17 trận Alphonso Davies không chơi ở vị trí hậu vệ trái.

Alphonso Davies trở thành biểu tượng của United bid

Davies là người góp sức giúp ĐT Canada có được tấm vé dự World Cup 2026
Davies là người góp sức giúp ĐT Canada có được tấm vé dự World Cup 2026

Davies là người có công lớn trong việc giúp ĐT Canada giành tấm vé đến Qatar tham dự World Cup 2022. Cầu thủ trẻ của Bayern Munich đã có tới 5 bàn thắng và 8 bàn kiến tạo sau 13 trận giúp ĐT Canada đứng đầu ở vòng loại CONCACAF. Những nỗ lực bên ngoài sân bóng của Alphonso Davies đã đảm bảo cho ĐT Canada có được một suất tham dự World Cup 2026 với tư các đồng chủ nhà.

Khi mới chỉ 17 tuổi, Alphonso Davies đã từng đứng phát biểu trước Hội đồng của FIFA khi đại diện cho United bid của 3 nước khu vực Bắc Mỹ là Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Tại đây, anh đã kể về câu chuyện của bản thân, về gia đình và cuộc sống trong trại tị nạn ở Ghana trước khi được chào đón ở Canada. Sau khi World Cup 2026 được đưa về Bắc Mỹ, Peter Montopoli, Tổng thư ký của Liên đoàn bóng đá Canada đã gọi Alphonso Davies là biểu tượng tinh thần của United bid.

Kết luận

Ra mắt ở MLS khi mới chỉ 15 tuổi 8 tháng, Alphonso Davies đã nhanh chóng trở thành cầu thủ có ảnh hưởng lớn tại ĐT Canada. Giờ đây, khoác áo thi đấu cho Bayern Munich, Davies đã có bước chuyển mình ở vị trí hậu vệ cũng như đảm nhiệm tốt vai trò trên sân Allianz Arena. Nhưng trong số dấu mốc quan trọng kể trên, sự nghiệp thi đấu quốc tế của cầu thủ người Canada gắn liền với World Cup khi đã có những đóng góp quan trọng đối với ĐT Canada. Davies đang có cơ hội cùng Bayern Munich lên ngôi vô địch Bundesliga mùa này.

Xem thêm:

Kvara muốn đến Real Madrid hơn là Barca nếu rời Napoli

Hùm xám hưởng trái ngọt từ bản hợp đồng mới gia hạn với Choupo-Moting

Fiorentina đánh bại 2 – 1 AC Milan khiến Rossoneri đứt mạnh chiến thắng