Đội tuyển Indonesia và hành trình quay trở lại

Đội tuyển Indonesia và hành trình quay trở lại

Châu Á được coi là vùng trũng của nền bóng đá thế giới. Điều đó không thể phủ nhận, bởi trong quá khứ tới hiện tại thì tại những giải đấu lớn thì các đội tuyển từ Châu Á chưa bao giờ được đánh giá cao. Ấy vậy mà tại Đông Nam Á thì các đội tuyển còn bị đánh giá thấp hơn nữa. Thế nhưng người hâm mộ bóng đá tại khu vực này vẫn luôn đau đáu về một đội tuyển Indonesia trong quá khứ đã từng là một nền bóng đá mạnh trong khu vực.

Đội tuyển Indonesia, một thế lực trong quá khứ

Dĩ nhiên là chỉ trong khu vực Đông Nam Á, khi đó thì đội tuyển Indonesia cùng với Philippines, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan gần như là thâu tóm cả giải đấu. Tất cả những giải đấu trong khu vực như AFF, Seagame thì người hâm mộ bóng đá luôn được theo dõi những cuộc chạm trán đỉnh cao của đội tuyển Indonesia với những đội tuyển khác.

Những đội tuyển này luôn thể hiện được những bộ mặt rất đáng gờm mỗi khi đối đầu với nhau. Sẽ rất khó để có thể dự đoán được chính xác kết quả mỗi khi đội bóng này đối đầu với nhau. Mặc dù dĩ nhiên là có những thời điểm các đội tuyển như Thái Lan hay Việt Nam nhỉnh hơn một chút về phong độ. Thế nhưng đội tuyển Indonesia hay bất kỳ đội nào cũng có thể tạo nên những kết quả bất ngờ.

Trong quá khứ thì Indonesia có thể chơi sòng phẳng đối với bất cứ đội bóng nào trong khu vực
Trong quá khứ thì Indonesia có thể chơi sòng phẳng đối với bất cứ đội bóng nào trong khu vực

Thế nhưng đó chỉ là đội tuyển Indonesia của quá khứ, của những năm về trước. Hiện nay tại những sân chơi trong khu vực, đội tuyển Indonesia lại thể hiện một bộ mặt yếu đuối, bạc nhược. Người hâm mộ đội tuyển Indonesia hay những người yêu bóng đá tại khu vực Đông Nam Á đã đặt ra những câu hỏi, có phải các đội bóng khác đã tiến bộ vượt bậc, hay là do đội tuyển Indonesia đã tự yếu đi?

Đội tuyển Indonesia có thể dễ dàng chịu thất bại hay tổn thương đối với bất cứ đội tuyển nào trong khu vực. Thậm chí là cả Lào lẫn Campuchia, bởi những đội bóng này đang có những tiến bộ chóng mặt nhờ vào sự đầu tư bài bản của ban lãnh đạo bóng đá các quốc gia này.

Người ta đã quên mất một đội tuyển Indonesia đã từng 2 lần giành được huy chương vàng tại giải đấu lớn nhất Đông Nam Á là Seagame vào năm 1987 và 1991. 

Dù cho đội tuyển Indonesia đã có rất nhiều những biện pháp, những kế hoạch để có thể nâng cao chất lượng đội hình, các cầu thủ của mình. Thế nhưng kết quả đem lại vẫn chưa thực sự xứng đáng.

Những sự đầu tư và thành tích gần đây của đội tuyển Indonesia

Bóng đá là bộ môn thể thao vua, việc được nhiều người yêu thích và hâm mộ bộ môn thể thao này cũng không thể phủ nhận. Và việc 1 quốc gia có những người hâm mộ bộ môn thể thao này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cũng như những ban lãnh đạo bóng đá của các quốc gia cũng sẽ có những đầu tư nhất định đối với nền bóng đá nước nhà.
Đối với đội tuyển Indonesia cũng vậy. Việc bổ sung những điều kiện thiết yếu đối với đội tuyển là điều hoàn toàn bình thường. Thậm chí đối với những các quốc gia trong khu vực thì sự đầu tư của đội tuyển Indonesia được cho là rất lớn.

Huấn luyện viên đăng cấp World Cup Shin Tea-Yong chính là sự đầu tư lớn nhất của bóng đá Indonesia
Huấn luyện viên đăng cấp World Cup Shin Tea-Yong chính là sự đầu tư lớn nhất của bóng đá Indonesia

Tại thời điểm gần đây, đội tuyển Indonesia thì đã bổ sung một cái tên rất chất lượng trên vị trí huấn luyện. Cụ thể là mang về một cái tên trên cương vị dẫn dắt có số má trên nền bóng đá thế giới. Vị huấn luyện viên đó chính là Shin Tae-yong. Cái tên này đối với người hâm mộ bóng đá trên thế giới cũng không quá xa lạ. Bởi chính ông là người đã dẫn dắt đội bóng Hàn Quốc tại giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup vào năm 2018. Và chiến thắng lịch sử 2 – 0 trước đội tuyển Đức chính là thành tựu lớn nhất của vị huấn luyện viên này.

Thế nhưng với chừng đó cũng chưa thể giúp cho đội tuyển Indonesia có thể trở lại thời kỳ đỉnh cao của mình. Việc toàn thắng ở vòng bảng trước những đội bóng như Brunei, Philippines, Campuchia, người hâm mộ của đội tuyển Indonesia đã tưởng như dưới bàn tay của huấn luyện viên đẳng cấp World Cup này có thể thay đổi nhanh chóng. Thế nhưng sự thay đổi của đội tuyển Indonesia cũng chỉ diễn ra đối với những trận đấu ở vòng bảng. 

Tại trận đấu loại trực tiếp, khi gặp phải đội tuyển Việt Nam, như là một liều thuốc thử của huấn luyện viên Shin Tae-Yong và các học trò lại là một cái tên quá lớn. Khi đó người ta đã nói về cuộc đối đầu của 2 vị huấn luyện viên cùng quê hương xứ sở kim chi. Thế nhưng chiến thắng thuộc về ai thì mọi người cũng đã biết.

Người hâm mộ đội tuyển Indonesia trong thời điểm này tất nhiên là không nuốt trôi được thành tích yếu kém này. Thậm chí đã có những thông tin cho rằng người hâm mộ muốn sa thải ngay vị huấn luyện viên vừa đảm nhiệm vai trò này. Nhưng tất nhiên chuyện đó cũng không diễn ra.

Những hình ảnh xấu xí của đội tuyển Indonesia

Dù có thể coi là đội tuyển Indonesia đã có những thay đổi khá tích cực dưới triều đại vị huấn luyện viên người Hàn Quốc. Việc gặp phải đội tuyển Việt Nam ngay tại vòng loại trực tiếp quá sớm là không may đối với đội tuyển Indonesia. Thế nhưng ngoài những thay đổi tích cực về lối chơi bóng thì đội tuyển Indonesia lại để lại những hình ảnh không được đẹp mắt.

Những hình ảnh xấu xí luôn gắn liền với phong cách chơi bóng của Indonesia
Những hình ảnh xấu xí luôn gắn liền với phong cách chơi bóng của Indonesia

Cụ thể là trong trận đấu đối với đội tuyển Việt Nam, các cầu thủ trong đội tuyển Indonesia lại để lại những hình ảnh rất không fairplay. Thậm chí là những tình huống chơi xấu, ăn vạ của những cầu thủ Indonesia. Dù cho tới thời điểm kết thúc trận cầu thì đội tuyển Indonesia không thể đạt được những kết quả như mong muốn. Nên hình ảnh của các cầu thủ Indonesia trong mắt các cổ động viên trở nên xấu xí đi rất nhiều.

Dẫu biết là trong bóng đá thì những tình huống đó là không thể thiếu, bởi tiểu xảo cũng là một phần của bóng đá. Tuy nhiên thì những hình ảnh đó nếu như xuất hiện quá nhiều thì lại phản tác dụng, mục đích của đội tuyển Indonesia.

Những cầu thủ nhập tịch của đội tuyển Indonesia

Bóng đá hiện nay cũng rất mở cửa đối với vấn đề nhân lực của các đội bóng. Cụ thể là việc các đội tuyển quốc gia có thể triệu tập những cầu thủ nhập tịch để cống hiến, thi đấu tại bất kỳ giải đấu lớn nào. Đó cũng là một tín hiệu tích cực đối với đội tuyển Indonesia.

Những cầu thủ nhập tịch vẫn chưa thể hiện được gì trong màu áo Indonesia
Những cầu thủ nhập tịch vẫn chưa thể hiện được gì trong màu áo Indonesia

Tất nhiên là đội tuyển Indonesia cũng không thể bỏ qua được những cầu thủ nhập tịch. Đó cũng là một cách bổ sung chất lượng vào vấn đề nhân lực thi đấu của đội tuyển. Bởi những cầu thủ nhập tịch thì thường có quốc gia gốc từ những đất nước Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Sau khi thi đấu tại các câu lạc bộ quốc gia Indonesia thì quyết định gắn bó với đội tuyển Indonesia bằng cách nhập tịch. Cụ thể đã có những cái tên lớn như Sandy Walsh, Stefano Lilipaly, Jordi Amat,….

Những cầu thủ này có kinh nghiệm vô cùng ấn tượng khi đã từng chơi cho những câu lạc bộ tại các giải đấu lớn trên thế giới như Ngoại Hạng Anh, La Liga,… Nhưng dĩ nhiên để những cầu thủ nhập tịch này có thể gắn kết và cống hiến cho đội tuyển Indonesia thì vẫn phải cần thời gian để chứng minh.

Những lùm xùm của nền bóng đá Indonesia

Trong khoảng thời gian năm ngoái thì đội tuyển Indonesia cũng như nền bóng đá của đất nước này đã gặp phải một chuyện rất đáng tiếc. Đó chính là vụ việc bạo loạn mà các cổ động viên tại sân Kanjuruhan đã giẫm đạp lên nhau khi trận đấu trên sân này vừa kết thúc. 

Thực chất tình yêu đối với bộ môn thể thao vua là rất đáng mừng, nhưng đôi khi tình cảm đó lại trở thành tiêu cực nếu như nó không đi đúng hướng. Vụ việc vừa rồi xảy ra tại giải vô địch quốc gia Indonesia đã từng trở thành tâm điểm của bóng đá thế giới. Những thiệt hại mang lại rất lớn cho người hâm mộ, cho nên bóng đá cũng như đối với quốc gia Indonesia. 

Rất tiếc khi trong khoảng thời gian qua thì bóng đá Indonesia gặp rất nhiều những tin xấu
Rất tiếc khi trong khoảng thời gian qua thì bóng đá Indonesia gặp rất nhiều những tin xấu

Cũng trong chính thời điểm xảy ra vụ việc đó thì chính FIFA đã phải vào cuộc để xử lý Liên đoàn bóng đá Indonesia cũng như có những án phạt đưa ra xác đáng.
Bên cạnh đó cũng là một thông tin bất lợi dành cho đội tuyển Indonesia cũng như ban lãnh đạo của đội bóng này. Cụ thể là vào ngày 26/01 thì Liên đoàn bóng đá Indonesia đã hủy những giải đấu Liga 2 và Liga 3 của đất nước này. Lý do được đưa ra là để cho đội tuyển Indonesia có thể đủ thời gian để chuẩn bị cho giải đấu U20 Quốc tế vào tháng 5 này. Cũng như lý do nữa đưa ra là để tránh các tình trạng bạo loạn như vụ việc vừa rồi đã xảy ra.

Thế nhưng tất nhiên là các cầu thủ đang thi đấu tại giải Liga 2 và Liga 3 đều không đồng tình với quyết định của Liên đoàn bóng đá Indonesia nên đã khiếu nạn lên FIFA để tìm ra giải pháp phù hợp.
Tuy nhiên thì dù là bất cứ vụ việc nào cũng có thể ảnh hưởng tới thành tích thi đấu của đội tuyển Indonesia trong tương lai để tìm lại hào quang năm nào.

Hi vọng trở lại của đội tuyển Indonesia

Huấn luyện viên tầm cỡ quốc tế, những cầu thủ chất lượng,… Những đó không hề giấu diếm mong muốn đội tuyển Indonesia trở thành một thế lực tại khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á nói chung. 

Người hâm mộ vẫn hi vọng 1 ngày nào đó thì đội tuyển Indonesia có thể trở lại mạnh mẽ
Người hâm mộ vẫn hi vọng 1 ngày nào đó thì đội tuyển Indonesia có thể trở lại mạnh mẽ

Dĩ nhiên là một người yêu bóng đá thì ai cũng sẽ muốn đội bóng này tiến bộ trong thời gian tới. Để có thể tìm thấy được những phương pháp đầu tư trong bóng đá hiệu quả. Hay để nền bóng đá khu vực Đông Nam Á có thể phát triển mạnh mẽ trên thế giới.
Ai cũng muốn đội tuyển Indonesia có thể trở thành một đội bóng lớn trong khu vực. Để tại mỗi giải đấu lớn thì người hâm mộ có thể chứng kiến những cuộc so tài, những trận đấu hấp dẫn giữa các đội bóng này xảy ra. 

Tuy nhiên thì cũng chưa thể công nhận là đội tuyển Indonesia đang tiến bộ, trở nên lớn mạnh. Người hâm mộ của đội tuyển này có lẽ cũng sẽ phải chờ đợi trong khoảng thời gian tới. Nhưng chắc chắn đội tuyển Indonesia sẽ là một đội bóng đá xem trong khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm:

Sân vận động Thống Nhất, lịch sử và những thăng trầm

Lê Huỳnh Đức – huyền thoại tài hoa của bóng đá Việt Nam

Sân vận động Tottenham Hotspur, công trình tỷ bảng Anh