Sân vận động Quân Khu 7, sân vận động đa năng tại TP Hồ Chí Minh

Sân vận động Quân Khu 7, sân vận động đa năng tại TP Hồ Chí Minh

Sân vận động hiện nay không chỉ được coi là nơi tổ chức và diễn ra các trận cầu bóng đá, các giải đấu. Mà thậm chí người ta còn tận dụng nó để tổ chức những sự kiện văn hóa, giải trí. Và tại thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều sân như vậy, điển hình là sân vận động Quân Khu 7. Là một lựa chọn yêu thích để tổ chức những hoạt động văn hóa cũng như giải trí và thể thao.

Lịch sử của sân vận động Quân khu 7

Có thể không một ai biết sân vận động Quân Khu 7 được xây dựng và thành lập vào khi nào. Bởi nó đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử cũng như gắn liền với thành phố Hồ Chí Minh trong những sự kiện lịch sử tại đây. Sân vận động Quân Khu 7 cũng là một trong 3 sân vận động lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh cùng với sân Thống Nhất và sân Thành Long. Hiện nay sức chứa của sân vận động này lên tới 25.000 chỗ ngồi.

Sân vận động Quân Khu 7 là một trong 3 sân vận động lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh
Sân vận động Quân Khu 7 là một trong 3 sân vận động lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh

Trong quá khứ, từ trước sự kiện 30/04/1975 thì sân vận động Quân Khu 7 còn mang một cái tên khác là “sân vận động Quân lực Việt Nam Cộng Hòa”, cũng được gọi với cái tên là “sân vận động Quân đội”. Thời điểm này thì đế quốc Mỹ vẫn đang độ hộ miền Nam Việt Nam và lúc đó người Mỹ còn gọi đội bóng này là “sân bóng Persing”. Cái tên này được lấy theo một địa danh tại Mỹ.

Tất nhiên thì trong khoảng thời gian đó đất nước Việt Nam mình còn đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề trong chiến tranh. Khu vực miền Nam khi đó đang gặp phải rất nhiều hỗn loạn, đồng nghĩa với sân vận động Quân Khu 7 khi đó cũng đã trải qua rất nhiều những biến cố liên quan đến lịch sử Nước Nhà. Việc những tổn thương bởi chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.

Thế nên tới năm 2003 thì sân vận động Quân Khu 7 đã được nâng cấp, xây dựng lại hoàn toàn. Cho tới thời điểm hiện nay thì vẫn được duy trì, bảo dưỡng nhất định. Sân vận động Quân Khu 7 cũng nằm ở vị trí vô cùng đắc địa tại thành phố Hồ Chí Minh khi gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Những lần sân vận động Quân Khu 7 tổ chức sự kiện thể thao

Dĩ nhiên thì mục đích cuối cùng để xây dựng sân vận động Quân Khu 7 là để tổ chức những trận bóng đá, những giải thể thao trên mặt sân này. Và trong quá khứ thì sân vận động Quân Khu 7 đã từng là sân chủ nhà của một vài câu lạc bộ khác nhau.

Trong thời điểm trước khi thì đất nước Việt Nam đang trong thời điểm chiến tranh. Lúc tình hình chính trị khá phức tạp tại khu vực Việt Nam. Khi này thì sân vận động Quân Khu 7 là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Tổng Tham Mưu của chế độ cộng hòa. Thời gian này kéo dài từ 1952 – 1975. 

Sau thời điểm đó thì sân vận động Quân Khu 7 là sân nhà của câu lạc bộ Quân Khu 7 kéo dài từ 2000 – 2008. Tới khoảng năm 2009 thì câu lạc bộ này đã giải thể.
Khoảng thời gian tiếp theo thì sân vận động Quân Khu 7 là sân nhà của câu lạc bộ Thép Miền Nam – Cảng Sài Gòn (tiền thân của câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng sau đó thì câu lạc bộ này cũng đã không sử dụng sân này để làm sân chủ nhà.

Một giải đấu bóng đá được tổ chức tại sân Quân Khu 7
Một giải đấu bóng đá được tổ chức tại sân Quân Khu 7</.em>

Ngoài ra thì sân vận động Quân Khu 7 cũng là địa điểm để tổ chức những giải đấu thể thao, bóng đá mang tầm cỡ quốc tế. Khi được cải tạo, nâng cấp và xây dựng hoàn toàn vào năm 2003 thì sân vận động Quân Khu 7 được chọn là sân để tổ chức một số trận đấu của bộ môn bóng đá nam tại Seagame 2003 tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó thì tại giải đấu bóng đá Châu Á 2007 cũng lựa chọn sân vận động Quân Khu 7 để tổ chức một vài trận đấu tại đây.

Ngoài ra thì sân vận động Quân Khu 7 cũng là nơi được lựa chọn để tổ chức những giải đấu bóng đá thuộc những cơ sở nhỏ tổ chức.

Địa điểm yêu thích tổ chức sự kiện văn hóa

Sức chứa của sân vận động Quân Khu 7 lên tới 25.000 người. Nhưng trong số đó thì để tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc thì sức chứa là 18.000 chỗ ngồi, số lượng chỗ ngồi này là có mái che đầy đủ. Cũng được coi là sân vận động có sức chứa lớn nhất để tổ chức các sự kiện liên quan đến văn hóa.

Những liveshow, sự kiện văn hóa, giải trí được tổ chức hoành tráng tại sân Quân Khu 7
Những liveshow, sự kiện văn hóa, giải trí được tổ chức hoành tráng tại sân Quân Khu 7

Chính vì thế mà sân vận động Quân Khu 7 là địa điểm được lựa chọn nhiều để tổ chức những sự kiện văn hóa, festival,…Từ những nghệ sĩ lớn tại Việt Nam cũng như những nghệ sĩ lớn hàng đầu thế giới đều lựa chọn đây là nơi để diễn ra buổi tổ chức của mình.

Không chỉ là nơi để tổ chức những giải đấu thể thao, sân vận động Quân Khu 7 còn là nơi để tổ chức rất nhiều những sự kiện khác nhau. Nên đó cũng chính là một phần gắn liền với nền lịch sử, văn hóa của Việt Nam.

Xem thêm:

Đội tuyển Indonesia và hành trình quay trở lại

Sân vận động Thống Nhất, lịch sử và những thăng trầm

Lê Huỳnh Đức – huyền thoại tài hoa của bóng đá Việt Nam