Tại sao VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3

VFF 2023 muốn tập trung cho các giải đấu của đội tuyển

Dạo gần đây thấy có tranh cãi về việc VFF 2023 không có trận giao hữu nào cho FIFA days tháng 3 này. 

Thì theo góc nhìn bản thân chúng tôi, những khán giả trách VFF 2023 thì không có gì là sai. Thế nhưng, vậy chúng ta có thể đặt giả thuyết gì cho lý do tại sao VFF 2023 không có trận giao hữu nào cho FIFA Days tháng 3 này?

Giả thuyết 1: VFF 2023 không có mối quan hệ tốt và không kiếm được ai cho FIFA Days.

Đó là điều đúng nhất cho ĐTQG Nữ khi tháng 3 không có giao hữu vào ngày FIFA Days nào cả. Nhưng không phải vì vậy mà VFF thiếu trách nhiệm, vì VFF cũng có huấn luyện 17-30 tháng 4 ở Nhật và 5-25 tháng 6 ở Đức. Còn với ĐTQG VN, VFF cũng từng mời Singapore và Ấn Độ giao hữu tháng 9 năm ngoái vào FIFA Days để chuẩn bị AFF Cup. Nên không phải không có mối quan hệ nào mà lại không mời được mấy nước ASEAN. Theo như mình nhớ thì cũng có mấy nước mời mình tham dự giải giao hữu của họ như Hong Kong nhưng mình từ chối mà.

VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3 này
VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3 này

Giả thuyết thứ 2 cho rằng là VFF 2023 đang muốn tập trung cho U20 và U23

Còn ĐTQG triệu tập gương mặt cũ để HLV Troussier làm quen. Do ông chưa có thời gian xem V-league để chọn cầu thủ và hiện tại ĐTQG chưa phải là lúc cần ngay lúc này khi Asian Cup phải tới tháng 1/2024. Thứ hạng FIFA hiện tại đang khá nhạy cảm cho mục tiêu xa hơn đó là vòng loại WC 2026 sắp tới.

VFF 2023 muốn tập trung cho các giải đấu của đội tuyển
VFF 2023 muốn tập trung cho các giải đấu của đội tuyển

Tổ chức giải giao hữu FIFA days trong tình trạng HLV mới chưa xem V League như thế nào để tìm ra bộ khung ăn ý thì thật khó. Đồng thời VFF 2023 cũng muốn ông Troussier đi từ cầu thủ trẻ để tìm nhân tố mới cho ĐTQG và phục vụ mục tiêu Sea Games, ASIAD. Bởi năm nay cũng là năm của giải trẻ.

Vấn đề tranh cãi thứ 2: Vleague – dừng cả giải vì U20?

Quan điểm chúng tôi thấy rằng việc dừng V league để ưu tiên cho giải trẻ U20 Châu Á, U23 tập luyện, và ĐTQG làm quen HLV mới thì vừa lợi vừa hại.

  1. Có lợi cho đội tuyển vả đội top dưới rất cần khoảng thời gian này chỉnh đốn đội hình,
  2. Hại là đối với các đội top đầu V league bây giờ khi họ đang vào khuôn, và điểm rơi phong độ.

Nhưng nếu xét khách quan thì tất cả đội V league đã thống nhất số đông trước giải đấu rồi thì theo số đông thôi, nếu số đông phản đối thì sao xảy ra được.

Cho nên chúng tôi nghĩ để phục vụ mục tiêu xa thì vẫn thấy cách làm VFF 2023 là ổn, hợp lý và phù hợp với số đông.

Góc nhìn VFF 2023 ở môi trường Việt Nam khác với các nước khác khi ở bên nước ngoài thì quyền lợi đội bóng CLB cao hơn ĐTQG.

Kết luận

Với năm 2023 giải trẻ nhiều như vậy thì nên hi sinh một chút cho các đội top đầu Vleague để cầu thủ trẻ mình nâng tầm và phục vụ mục tiêu xa hơn ở vòng loại WC 2026.

Hy vọng hướng đi của VFF là hoàn toàn đúng đắn
Hy vọng hướng đi của VFF là hoàn toàn đúng đắn

Tuy sẽ có một chút bất cập khi cầu thủ quốc gia sẽ lên xuống phong độ thất thường do lịch Vleague bị đứt quãng nhưng chúng tôi nghĩ nó sẽ không đến nỗi ảnh hưởng quá nhiều vì cầu thủ cũng được đá đủ số trận.

Tới mùa giải 2023-2024 chuyển theo lịch Châu Âu chắc sẽ có nhiều thay đổi tiện hơn.

Chúng tôi chỉ đưa ra các góc nhìn khách quan nhất khi đánh giá cách làm việc VFF. VFF 2023 trong nhiệm kỳ này không có nhiều thay đổi coi là đột phá, tốt nhưng cũng không quá tệ. Thấy cũng là cách làm như trước. Nhưng có điểm tiến bộ hơn là được tập huấn ở Đức và Nhật của ĐTQG nữ.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Đội tuyển U20 Việt Nam dẫn đầu BXH U20 Châu Á

Nguyễn Công Phượng – 01 tài năng bị lãng quên khi xuất ngoại

CLB Sài Gòn FC hành trình 6 năm chỉ còn kí ức