Vinicius Jr và nạn phân biệt chủng tộc còn tồn tại ở La Liga

Vinicius Jr chính là trưởng hợp điển hình cho nạn phân biệt chủng tộc tại La Liga

Vinicius Jr chính là ví dụ điển hình và là hồi chuông cảnh tỉnh để bóng đá Tây Ban Nha phải mạnh tay với những trường hợp phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Có lẽ hai hình ảnh xấu hổ nhất và đọng lại lâu nhất ở La Liga mùa này của các cổ động viên Atletico Madrid đó là hành động phân biệt chủng tộc với Vinicius Jr của Real Madrid. Nhưng dường như ngoài ánh đèn sân khấu thì không chỉ La Liga mà Vinicius Jr cũng không tập trung quá nhiều vào vấn đề này.

Hình ảnh xấu xí trên sân Civitas Metropolitano nhắm vào Vinicius Jr hồi tháng 9

Khi Los Blancos đến Civitas Metropolitano vào tháng 9 năm ngoái trong trận derby thành Madrid đầu tiên của mùa giải, hàng trăm người hâm mộ đã có một hành động vô cùng xấu xí đó là hô vang “Vinicius Jr là một con khỉ”. Điều đáng nói, đây không phải là hành động của một vài người mà là hàng trăm người, họ thực hiện hành động phân biệt chủng tộc một cách công khai mà không hề sợ hãi. Tệ hơn nữa khi những hình ảnh cho thấy, người hâm mộ còn đem theo một con búp bê khỉ màu đen mặc áo đấu của Real bên ngoài sân vận động.

Vinicius Jr từng bị các cổ động viên của Atletico Madrid chế nhạo
Vinicius Jr từng bị các cổ động viên của Atletico Madrid chế nhạo

Càng đáng lên án hơn là dường như những người này đến sân Civitas Metropolitano chủ yếu nhằm công kích Vinicius Jr chứ không vì mục đích thể thao và cũng không có ai quan tâm đến vấn đề đó để rồi cho nó mặc nhiên diễn ra. Ít nhất thì nhà chức trách Tây Ban Nha và la Liga cũng đã có lời cảnh cáo sau trận đấu đó nhưng chỉ có 3 người hâm mộ của Atletico bị cấm vào sân. Các công tố viên của Tây Ban Nha đã cho rằng đó là một hành vi lạm dụng phân biệt chủng tộc đối với Vinicius Jr.

Điều đó đã tạo nên một tiền lệ, một bộ phận người hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha có thể hiển nhiên lạm dụng phân biệt chủng tộc với Vinicius Jr mà không sợ bị trừng phạt. Chưa dừng lại ở đó, sự việc còn đạt đến đỉnh điểm khi những bức ảnh chụp một con búp bê khác có màu đen và mặc áo đấu số của Vinicius Jr bị treo trên cầu. Hình ảnh đầy ám ảnh này khiến Vinicius Jr cảm giác như đang có một đám đông nhắm vào anh.

Hình phạt chưa đủ răn đe cho những trường hợp xúc phạm Vinicius Jr

Khi xác định được thủ phạm thực hiện những hành động trên, nhà chức trách và La Liga chỉ áp dụng những hình phạt giống như cách mà Vinicius Jr bị hét vào mặt khi thi đấu trên sân. Thậm chí tiền phạt dành cho những trường hợp này còn chưa được áp dụng. Nhưng giờ đây, Vinicius Jr có thể yên tâm phần nào vì La Liga và nhà chức trách Tây Ban Nha đã có những hình phạt mạnh tay hơn.

La Liga vẫn chưa có bất kỳ hình phạt răn đe nào đối với những trường hợp xúc phạm và phân biệt chủng tộc với Vinicius Jr
La Liga vẫn chưa có bất kỳ hình phạt răn đe nào đối với những trường hợp xúc phạm và phân biệt chủng tộc với Vinicius Jr

 Bất kể ai có hành động phân biệt chủng tộc hay xúc phạm với Vinicius Jr có thể sẽ không bị bắt nhưng có thể sẽ bị phạt tiền và cấm tham gia các giải đấu thể thao. Một số hình phạt từng được áp dụng với người hâm mộ của Real Valladolid và Real Mallorca đã bị phạt 4 nghìn euro và cấm tham gia vào các sự kiện thể thao trong một năm. Nhưng việc bắt bớ những người này sẽ chẳng giải quyết được việc gì bởi sẽ chẳng thể nào loại bỏ hoàn toàn những người có động cơ dạng này nhắm vào Vinicius Jr.

Có lẽ phải chờ đến khi La Liga và Ủy ban chống bạo lực các câu lạc bộ (RFEF) tìm cách giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc thì Vinicius Jr mới có thể an tâm. Nhiều người cho rằng thật không công bằng khi trừng phạt những người khác vì hành động của một người. Nhưng điều không công bằng là Vinicius Jr liên tiếp bị đả kích bởi các hành động xấu xí của nhiều người.

Đã đến lúc những biện pháp trừng phạt được đưa ra

Vinicius Jr chính là giọt nước tràn ly và buộc La Liga, nhà chức trách Tây Ban Nha phải vào cuộc. Một số biện pháp trừng phạt được nhắc tới như cấm vào sân vận động hoặc phạt tiền. Nhưng đây đều là những hình phạt đã lặp đi lặp lại và rõ ràng Vinicius Jr vẫn chưa thoát khỏi một bộ phận cổ động viên tiêu cực. Trước khi La Liga có được giải pháp hiệu quả thì Vinicius Jr vẫn sẽ phải chịu đựng thêm những hành động phân biệt chủng tộc nhắm vào mình.

Vinicius Jr từng bày tỏ sự bức xúc khi bị phân biệt, xúc phạm lên MXH
Vinicius Jr từng bày tỏ sự bức xúc khi bị phân biệt, xúc phạm lên MXH

Cầu thủ của Real Madrid thậm chí đã phải bày tỏ sự bức xúc đối với các hành vi phân biệt chủng tộc lên MXH. Dù cho La Liga đã mở cuộc điều tra vì Vinicius bị phân biệt chủng tộc trong trận gặp Valladolid trên sân Jose Zorrilla nhưng nếu được giải quyết thì Vinicius Jr sẽ mãi chịu nỗi đau bị xúc phạm.

Kết luận

Phân biệt chủng tộc nhắm vào Vinicius Jr đã không còn là vấn đề mới. Cầu thủ của Real Madrid đã từng nhiều lần phải chịu đựng những hành vi xấu xí hoặc công kích nhằm vào mình. Nhưng đến giờ, nhà chức trách Tây Ban Nha và La Liga vẫn chưa hề có bất kỳ quyết định nào thể hiện rõ quyết tâm trừng phạt những người có hành động phân biệt nhắm vào Vinicius Jr.

Xem thêm:

Tương lai của HLV Christophe Galtier ở PSG đã được định đoạt

Aurelien Tchouameni chưa thể khỏa lấp vị trí mà Casemiro để lại

Fikayo Tomori mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để thành công