Những đòi hỏi về thể lực cầu thủ Việt Nam trong bóng đá hiện đại

Thể lực của các cầu thủ ngày càng tốt

Bóng đá hiện đại có cường độ thể lực cầu thủ Việt Nam rất cao. Do đó, những phẩm chất như cảm quan không gian, khả năng bùng nổ, sức bền hiếu khí (Aerobic) và kỵ khí (Anaerobic) đều rất quan trọng ở môn thể thao này. Chính vì vậy, thể lực cầu thủ Việt Nam cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Sự quan trọng của bài tập thể lực cầu thủ Việt Nam với bóng đá

Trong nhiều thập kỷ qua, các bài tập thể lực cầu thủ Việt Nam rất được quan tâm và phát triển theo nhiều con đường. Rõ ràng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bóng đá. Các trung tâm nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn từ ngành sinh lý học, sự hỗ trợ của y tế học thể thao đã góp phần cực lớn cho sự phát triển nền tảng thể lực cầu thủ Việt Nam. Từ đó, việc tập luyện thể lực kết hợp với các bài tập cơ bản có vai trò rất quan trọng trong các bài tập kỹ – chiến thuật.

Thể lực cầu thủ Việt Nam không còn thua thiết nhiều
Thể lực cầu thủ Việt Nam không còn thua thiết nhiều

Mục tiêu của các bài chiến thuật là giúp cầu thủ duy trì kỹ – chiến thuật càng lâu càng tốt trong thi đấu chính thức. Thêm vào đó, việc suy giảm về thể chất cũng ảnh hưởng tới khả năng chơi bóng nói chung. Bởi vậy, nếu cầu thủ trẻ đã có nền tảng kỹ thuật tốt thì nên tập trung cải thiện thể trạng, đồng thời rèn dũa về mặt tinh thần. 

Việt Nam ngày càng quan tâm tới vấn đề thể lực cho cầu thủ 

Hàng năm, Việt Nam sản sinh ra nhiều tài năng bóng đá. Mặc dù họ được hỗ trợ bởi đội ngũ nhiều HLV, nhưng dường như việc tập luyện lại không theo hệ thống nhất quán. Các bài tập thể lực thường sử dụng bóng càng nhiều càng tốt, đặc biệt là ở cấp độ trẻ. Tuy nhiên điều quan trọng là việc tập luyện thể lực cầu thủ Việt Nam phải cân bằng giữa việc có và không bóng, tùy thuộc vào mục tiêu của giáo trình.

Việt Nam chúng ta đã có nhiều tiến bộ về thể lực
Việt Nam chúng ta đã có nhiều tiến bộ về thể lực

Sự phát triển của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp có vai trò rất lớn với tương lai của nền bóng đá Việt Nam nói chung. Và nền tảng cho tương lai này được quyết định bởi thế hệ trẻ. HLV Việt Nam đang làm tốt việc lên giáo án tập luyện, thiết lập chiến thuật cho trận đấu. Nhưng theo chúng tôi họ phải chú ý hơn tới việc thiết lập kế hoạch tăng cường thể chất cho cầu thủ, kết hợp với các yếu tố kỹ – chiến thuật.

Thể lực cầu thủ Việt Nam cần được vận dụng hiệu quả trong V league

Khi V-League bước vào giai đoạn thi đấu cấp tập, điều mà các HLV phải xem xét chính là thể lực cầu thủ Việt Nam và tình trạng chấn thương của cầu thủ. Bởi thế trận và kết quả của cả trận đấu có thể thay đổi dựa trên việc cầu thủ sẽ duy trì và cải thiện các yếu tố đó ra sao. Ta có thể thấy điều này qua sự thay đổi của bóng đá hiện đại – nhanh hơn, cầu kỳ hơn và phức tạp hơn – dựa trên các yếu tố về chiến thuật và kỹ thuật tại World Cup.

Thể lực của các cầu thủ ngày càng tốt
Thể lực của các cầu thủ ngày càng tốt

Do dó, HLV bóng đá phải chuẩn bị cho cầu thủ nền tảng thể lực đủ tốt để tạo ra khác biệt trong mọi khoảnh khắc của trận đấu. Thực tế thì yếu tố thể lực cầu thủ Việt Nam đang ngày càng được các HLV chú trọng hơn.

Trong bối cảnh chiến thuật bóng đá ngày càng phức tạp, cầu thủ phải có nền tảng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện hơn. Do vậy, chúng ta phải cải thiện điều kiện và chất lượng tập luyện. Yếu tố này đang có ảnh hưởng ngày càng lớn trong bóng đá nói chung, nhờ sự hỗ trợ của y học và khoa học thể thao.

Kết hợp của nhiều yếu tố 

Ngày nay, chúng ta đang quan tâm nhiều hơn tới khả năng hấp thu, tiêu thụ năng lượng và dinh dưỡng trước và sau trận đấu. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa sự mệt mỏi và khả năng hồi phục cũng được chú ý, từ đó điều kiện thể chất cũng trở nên quan trọng hơn. Thêm vào đó, lĩnh vực tâm lý thể thao cũng có nhiều tiến bộ đáng kể. Có thể kể tới các phương pháp điều trị để giảm căng thẳng, giúp cầu thủ ổn định và nâng cao tinh thần, từ đó tăng cường khát khao chiến thắng.

Sự tiến bộ về mặt thể chất của các đội bóng Việt Nam nói chung cũng ảnh hưởng tới chất lượng của ĐT Việt Nam. Ta phải nhấn mạnh rằng khả năng gây áp lực nhanh, mạnh trong suốt trận đấu. Cùng khả năng duy trì thể lực trong 90 phút hoặc hơn là những yếu tố căn bản để chúng ta nâng cao cơ hội được dự World Cup. Không chỉ ở châu Á, mọi quốc gia trên thế giới có khả năng vượt qua vòng sơ loại World Cup đều rất mạnh cả về chiến thuật, kỹ thuật và nền tảng thể chất cá nhân.

Ngoài ra, lịch thi đấu dày đặc của V-League làm tăng nguy cơ chấn thương ở mọi đội bóng và ảnh hưởng trực diện tới phong độ của cầu thủ. Do đó việc phòng tránh chấn thương là điều cực kỳ quan trọng với mọi CLB xuyên suốt mùa giải.

Một lần nữa chúng ta thấy được vấn đề thể lực cầu thủ Việt Nam là vấn đề hết sức quan trọng với bóng đá nước nhà.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Tại sao VFF 2023 không tổ chức trận giao hữu nào trong tháng 3

U20 Việt Nam bị loại ở vòng bảng U20 châu Á

Những quả penalty gây tranh cãi của tuyển Việt Nam