Một Franck Kessie đỉnh cao dưới bàn tay tài hoa của HLV Xavi

HLV Xavi đã có chiến thuật dùng người tài hoa khi tung Kessie vào sân ở khoảng thời gian cuối cùng của trận đấu

Barca và HLV Xavi đang sử dụng Franck Kessie để đánh bại Real Madrid trong mùa giải hiện tại, không phải Lewandowski, Pedri hay Gavi. Franck Kessie là một cầu thủ được đánh giá quan trọng nhất của đội chủ sân Camp Nou, mặc dù từng là cầu thủ miễn phí đến từ AC Milan và chưa ghi bàn trong 25 vòng đấu La Liga. Nhưng Kessie có được như ngày hôm nay không thể không nhắc tới bàn tay tài hoa của HLV Xavi khi ông đã có chiến thuật dùng người cực kỳ hiệu quả.

Chỗ đứng của Franck Kessie ở Barca

Hàng tiền vệ của FC Barcelona vốn dĩ đã đông đúc còn thêm thói quen trọng ‘gà nhà’ nhưng Franck Kessie vẫn có chỗ đứng nhất định. Thực tế thì cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã có một năm 2023 khả quan sau khi được ra sân 18 trận và có 8 trận đá chính. Còn nhớ trong các trận lượt đi bán kết Cúp Nhà Vua, Franck Kessie đã được HLV Xavi trao cho cơ hội đá chính và đã tỏa sáng rực rỡ. Eder Militao từng phải lúng túng với pha phản lưới nhà cũng chính do việc xâm nhập vào vòng cấm bất ngờ của Kessie.

Franck Kessie ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho Barca
Franck Kessie ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho Barca

Bàn thua đáng tiếc này khiến toàn bộ khán đài ở Santiago Bernabeu im lặng. Dù không tính bàn thắng đó thì tiền đạo người Pháp vẫn có một ngày tuyệt vời ở Los Blancos. Franck Kessie ở hữu thể chất hoàn hảo đã bổ sung thêm chất thép cho tuyến giữa của Barca bên cạnh sự uyển chuyển của De Jong. Chính vì chơi hiệu quả như vậy mà nhiều người đã cho rằng HLV Xavi có thể tiếp tục sử dụng anh trong đội hình xuất phát khi đón Real Madrid ở vòng 26 La Liga khi mà Pedri dính chấn thương không thể ra sân thi đấu.

Nhưng cuối cùng thì Kessie đã được cất mãi đến phút thứ 77 mới được tung ra sân và trao cơ hội đá chính cho Roberto. Trong trận El Clasico, nếu tuyến giữa của Barca vỡ trận thì người bị chỉ trích đầu tiên có lẽ là HLV Xavi nhưng ông vẫn đúng với Roberto, người đã có bàn thắng gỡ hòa ở phút cuối cùng của hiệp 1 dù cho trước đó Real từng xé lưới của Gã khổng lồ xứ Catalan ngay từ phút thứ 9. Chỉ khi Roberto đuối sức khì Franck Kessie mới được tung vào sân và đó là thời điểm mà HLV Xavi cần sự càn lướt vô địch của Kessie.

Niềm vui ghi bàn từ Franck Kessie

Sau khi Lewy đánh gót chồng biên để Balde thoát xuống và có đường văng ngang ra cột xa, Kessie đã hiểu ý và âm thầm áp sát vòng cấm để đệm bóng gọn gàng vào lưới của Real Madrid nhẹ nhàng như một sát thủ. Nếu tuyển thủ người Bờ Biển Ngà thường xuyên ghi bàn thì niềm vui đã không lớn đến vậy nhưng đây là lần đầu tiên của Kessie ghi bàn ở La Liga, và giờ đây là đoạt trận Siêu kinh điển như cách huyền thoại Leo Messi đã từng làm. Pha lập công ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 2 đã giúp Barca ấn định chiến thắng ở El Clasico.

Hình ảnh Kessie ăn mừng đầy ý nghĩa sau chiến thắng của Barca ở El Clasico
Hình ảnh Kessie ăn mừng đầy ý nghĩa sau chiến thắng của Barca ở El Clasico

Bàn thắng của Franck Kessie cũng là bàn thắng thứ 3.000 của Gã khổng lồ xứ Catalan ghi được ở Camp Nou và có lẽ đây cũng là bàn thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của tuyển thủ người Bờ Biển Ngà bởi bàn thắng này đã giúp Barca gần như chạm vào chức vô địch La Liga 2022/23. Bởi Barca đã hơn Los Blancos tới 12 điểm trong khi mùa giải chỉ còn 12 vòng đấu nữa sẽ kết thúc. Chính vì thế, sự phấn khích của Kessie sau bàn thắng này là hoàn toàn dễ hiểu.

Sau khi bàn thắng được công nhận, tuyển thủ người Bờ Biển Ngà đã gào thét trong vòng tay của các đồng đội và giữa những tiếng gầm lên của một Camp Nou huyền thoại. Sau tất cả, Kessie đã kết thúc màn ăn mừng bằng cách giơ tay chào kiểu nhà binh như cách để tri ân người cha đã quá cố trong quân ngũ của anh.

Bùng cháy nhưng Kessie có lẽ sẽ chia tay Barca

Kessie đã làm nên trận El Clasico lịch sử nhưng công lớn không thể bỏ qua Xavi, nhờ chiến thuật của vị HLV 43 tuổi này mà những toan tính nhân sự đã được phát huy. Không còn dựa dẫm vào Tiki-taka của quá khứ nhưng HLV Xavi vẫn đang giúp Barca thăng hoa bằng chính sự thực dụng từ những cầu thủ chất lượng cao như Kessie. Thời điểm cầu thủ người Bờ Biển Ngà thường xuyên xuất hiện trên băng ghế dự bị cũng là thời điểm anh bị ngờ vực về việc có thể sẽ rời Camp Nou vào cuối mùa giải này.

Nhiều thông tin tiết lộ có thể Kessie sẽ rời Barca vào mùa Hè này
Nhiều thông tin tiết lộ có thể Kessie sẽ rời Barca vào mùa Hè này

Nhiều nguồn tin tiết lộ rằng FC Barcelona đã rất ấn tượng với màn trình diễn của Amrabat ở World Cup 2022 nên muốn đưa anh về Camp Nou để thay thế Kessie. Chưa kể, Gã khổng lồ xứ Catalan đang gặp khó khăn tài chính nên việc tuyển thủ người Bờ Biển Ngà rời đi vào mùa Hè này là rất lớn, ngay cả khi anh vừa giúp Barca thắng ở El Clasico.

Kết luận

HLV Xavi đã chứng tỏ chiến thuật dùng người tài hoa của mình, bằng chứng cho những chiến thuật nhân sự thành công chính là trận thắng ở El Clasico vừa rồi. Kessie cũng đã có bàn thắng được coi là bước ngoặt khi có thể giúp Barca lên ngôi vô địch La Liga ‘sớm’. Tuy nhiên, điều đó không giúp anh thoát khỏi cảnh bị Barca chào bán ở phiên chợ Hè 2023 tới đây bởi nhiều lý do, trong đó có cả lý do khó khăn tài chính.

Xem thêm:

HLV Pioli còn nhiều việc phải làm ở AC Milan

Ronald Araujo cùng với Vinicius Jr trở thành biểu tượng mới của El Clasico

HLV Luis de la Fuente và cuộc cách mạng ‘gột rửa’ dấu vết Barca ở La Roja