Alvaro Morata – Nhân tố cũ, nhiệm vụ mới ở La Roja

Alvaro Morata trong màu áo của ĐT Tây Ban Nha

Luis de la Fuente, HLV mới của Đội tuyển Tây Ban Nha, đang nỗ lực để tạo dấu ấn của mình trong đội sau khi được mời thay thế Luis Enrique. Một trong những hành động quan trọng của ông là bổ nhiệm Alvaro Morata làm đội trưởng và trao cho anh chiếc băng thủ quân. Chủ tịch Luis Rubiales của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng đánh giá cao quyết định này của HLV De La Fuente bởi Alvaro Morata là mẫu cầu thủ chuẩn để có thể dẫn đầu đội quân La Roja.

Alvaro Morata và nhiệm vụ mới của kỷ nguyên Luis de la Fuente

Morata đã dành 9 năm trong sự nghiệp để cống hiến cho ĐT Tây Ban Nha khi anh đã 30 tuổi. Kể từ khi được Vicente del Bosque triệu tập, Alvaro Morata đã chơi cho La Roja trong 61 trận và ghi được tổng cộng 30 bàn thắng. Anh là một trong số ít cầu thủ còn sót lại sau kỷ nguyên của Luis Enrique ở Đội tuyển Tây Ban Nha, và hiện tại anh đang được HLV De la Fuente đánh giá cao. Bằng chứng cho điều này là vị HLV mới của La Roja đã chỉ định Morata, cựu tiền đạo của Real Madrid, làm đội trưởng của đội bóng.

Alvaro Morata trở thành đội trưởng ĐT Tây Ban Nha
Alvaro Morata trở thành đội trưởng ĐT Tây Ban Nha

Sau khi biết tin mình được HLV De la Fuente bổ nhiệm vào vai trò mới, Alvaro Morata đã bày tỏ sự ngạc nhiên. Anh cho biết rằng anh đã trở thành đội trưởng của La Roja và thường vai trò của những người như anh là giúp đỡ các cầu thủ mới hoặc chưa có kinh nghiệm thi đấu cho đội tuyển. Alvaro Morata cũng nhận xét rằng đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại đã là một đội bóng rất tuyệt vời và anh tin rằng họ không cần quá nhiều sự hỗ trợ.

Trong đợt triệu tập đội tuyển Tây Ban Nha lần này, các cầu thủ kỳ cựu như Koke (Atletico Madrid) hay Jordi Alba (Barcelona) đã không được HLV De la Fuente gọi tên. Vì vậy, Alvaro Morata là cầu thủ có số lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha nhiều nhất trong đội hình La Roja năm nay, và tiếp theo anh là Rodri, tiền vệ của Man City, đã có 39 trận cho La Roja.

Vì sao Alvaro Morata được Luis de la Fuente lựa chọn?

Chủ tịch Luis Rubiales của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã rất hạnh phúc khi HLV De la Fuente tin tưởng vào Alvaro Morata. Ông đánh giá cao việc chọn cầu thủ này làm đội trưởng vì Alvaro Morata là một mẫu cầu thủ chuẩn mực, giản dị và không gây ồn ào, điều này có thể làm mẫu cho các cầu thủ trong đội theo học.

Chủ tịch Luis Rubiales đánh giá cao phẩm chất của Morata
Chủ tịch Luis Rubiales đánh giá cao phẩm chất của Morata

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số nhiều lý do mà HLV De la Fuente đã chọn Morata. Với tư cách là cầu thủ thi đấu nhiều nhất, Alvaro Morata đơn giản là có nhiều kinh nghiệm hơn những cầu thủ khác trong ĐT Tây Ban Nha. Khi cần sự hỗ trợ hoặc lời khuyên, những cầu thủ trẻ như Pedri hoặc Gavi thường tìm đến đàn anh đáng tin cậy, có nhiều năm kinh nghiệm thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha như Morata.

Cái quan trọng nhất ở đây là Alvaro Morata không chỉ là một cầu thủ quen thuộc với ĐT Tây Ban Nha mà anh còn đang ở trong phong độ tốt. Đã có lúc tiền đạo này phải chịu rất nhiều áp lực do không ghi được trong loạt sút luân lưu khiến Tây Ban Nha thua Italia ở bán kết EURO 2020. Nhưng tinh thần kiên cường của anh đã giúp anh vượt qua được sự cố đó.

Alvaro Morata kiên nhẫn để có thành công

Ngay cả khi ĐT Tây Ban Nha có thể không thể vượt qua được World Cup 2022, Morata vẫn để lại ấn tượng tích cực với việc ghi được 3 bàn thắng. Tuy nhiên, ở cấp độ CLB, Alvaro Morata đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí đá chính với Memphis Depay, tân binh của Atletico. Tuy nhiên, trong 3 trận gần đây, Morata đã có 3 bàn và một đường kiến tạo khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Tại La Liga 2022/23, Morata đã ghi 10 bàn thắng, chỉ kém Joselu Mato của Espanyol 2 bàn.

Alvaro Morata đã thi đấu 61 trận cho La Roja
Alvaro Morata đã thi đấu 61 trận cho La Roja

Alvaro Morata cho biết rằng anh muốn được ra sân nhiều hơn ở Atletico. Tuy nhiên, anh cũng nhận thức được rằng mình cần phải kiên nhẫn chờ đợi cơ hội và đặt lợi ích của đội lên trên hết. Với việc Memphis Depay và toàn đội đang có phong độ tốt, Alvaro Morata không có lý do gì để áp đặt áp lực lên HLV Diego Simeone. Morata nói rằng anh đang rất hạnh phúc ở Atletico, nhưng cũng không chắc chắn liệu anh có tiếp tục ở lại đội bóng này sau khi mùa giải 2022/23 kết thúc.

Kết luận

La Roja của HLV Luis de la Fuente đã có sự lột xác rõ ràng về danh sách cầu thủ, Alvaro Morata không còn là gương mặt xa lạ gì nhưng ở mùa giải này, anh được trao băng thủ quân. Việc Morata đeo băng thủ quân của ĐT Tây Ban Nha không có gì là khó hiểu bởi trong đội hinh năm nay thì Alvaro Morata là người có kinh nghiệm thi đấu nhiều trận nhất. Ở La Roja, anh được kỳ vọng sẽ là người hỗ trợ và là tấm gương cho các cầu thủ trẻ.

Xem thêm: Tin quốc tế

Giao hữu Argentina vs Panama: Messi ghi bàn ấn định chiến thắng 2 – 0

HLV Mancini của ĐT Italia than khổ vì khan hiếm tài năng

HLV Julian Nagelsmann bất ngờ bị Bayern Munich sa thải