Enzo Fernandez: Ngôi sao trị giá 106 triệu bảng của Chelsea 

Enzo Fernandez đạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại WC2022

Tiền vệ 21 tuổi Enzo Fernandez bỗng nhiên trở thành ‘hàng hot’ trên thị trường chuyển nhượng. Câu hỏi đặt ra là Fernandez có gì hay mà khiến Chelsea tiêu tốn nhiều tiền đến vậy. Và chắc chắn, những câu chuyện về lối chơi, cách nghĩ và cuộc đời của cầu thủ này sẽ khiến bạn tâm phục khẩu phục.

Tiểu sử Enzo Fernandez

Enzo Fernandez sinh ngày 17/1/2001 tại Argentina. Chàng trai 22 tuổi này chơi ở vị trí tiền vệ, thường là tiền vệ lùi sâu. Trong một số trường hợp, Fernandez thường băng vào sau và dâng tinh thần trận đấu rồi ghi bàn. Hiện tại, tiền vệ gốc Argentina sẽ kết thúc hợp đồng với River Plate vào tháng 12 năm 2025.

Tiền vệ Nam Mỹ có khả năng chuyền bóng chuẩn xác với tỷ lệ thành công lên đến 90%. Trong đó, thống kê cho thấy thành công có 95% bên phần sân nhà và 86% bên phần sân đối thủ. Trong một trận đấu chính, chàng trai sinh năm 20221 có trung bình 3 đường chuyền gây tình huống nguy hiểm và 1.3 đường chuyền dẫn đến bàn thắng.

Enzo Fernandez được Chelsea quyết tâm theo đuổi
Enzo Fernandez được Chelsea quyết tâm theo đuổi

Từ lần đầu gia nhập đội bóng nổi tiếng ở quê nhà năm 6 tuổi, tiền vệ Fernandez đã chiến đấu với phong cách đĩnh đạc và chiếm giữ vị trí quan trọng của đội. Anh từng được gửi đến chơi ở Defenca y Justicia, nơi khiến chàng trai tìm thấy bàn chân và thực lực của mình. 

Sau đó, Enzo Fernandez gia nhập gã khổng lồ Bồ Đào Nha Benfica với trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 với mức giá chuyển nhượng 12 triệu bảng. Tại đây, tiền vệ gốc Argentina giữ số áo 13 và chơi càng hay. Trong kỳ World Cup 2022, anh lần đầu được gọi vào tuyển quốc gia và nâng cúp vàng lịch sử bên cạnh đồng đội messi. Fernandez cũng là người kế nhiệm giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải sau Mbappe.

Enzo Fernandez thấu hiểu thần tượng Messi 

Chung kết Copa America 2016, Argentina một lần nữa để thua Chile sau loạt đá luân lưu. Copa America 2015, Albiceleste cũng thua đối thủ này với kịch bản tương tự. Trước đó một năm, “Những vũ công tango” thất bại trước Đức ở trong trận chung kết World Cup 2014, bởi bàn thắng  phút 113 của Mario Gotze.

Enzo Fernandez đá cùng thần tượng Messi
Enzo Fernandez đá cùng thần tượng Messi

3 năm liên tiếp, Enzo Fernandez chứng kiến Messi và đồng đội đã gục ngã ngay bậc thềm cuối trước đỉnh vinh quang. Tiền đạo sinh năm 2001 vô cùng buồn bã khi thấy Messi đổ gục xuống sân bật khóc. Vì vậy, anh đã có những lời chia sẻ chân thành về Messi ngay khi còn rất nhỏ. Mãi đến sau này, Enzo Fernandez khi có cơ hội là đồng đội của “cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử”, câu chuyện này lại trở nên thú vị ở World Cup 2022.

Chia sẻ của cậu thiếu niên 15 tuổi Enzo Fernandez

Hàng triệu người dân ở Argentina lên tiếng cầu khẩn để Messi suy nghĩ lại. Đã có lời tự sự đầy cảm động Enzo Fernandez, một cậu thiếu niên 15 tuổi khi ấy. Chia sẻ trên trang cá nhân, Enzo Fernandez viết cho Messi cũng như viết cho chính mình và người dân Argentina:

“Làm thế nào để chúng ta (người Argentina) có thể thuyết phục anh? Nếu chúng ta là thảm họa, làm thế nào thuyết phục anh đây? Chúng ta chưa bao giờ gánh chịu 1% áp lực anh gánh trên vai. Mỗi sáng anh thức dậy, nhìn vào gương, anh biết rằng đã hơn 40 triệu người muốn anh đem đến những thứ hoàn mỹ và điều đó đã bị áp đặt đầy lố bịch như thể bọn họ có quyền đòi hỏi.

Làm thế nào để chúng ta có thể thuyết phục được anh? Nếu chúng ta chưa hiểu anh cũng là một con người, một con người với tài năng vô song, là cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh, nhưng sau cùng vẫn là con người.

Làm thế nào chúng ta có thể thuyết phục được anh? Nếu chúng ta không chịu dừng lại nhận ra anh không đáng phải chịu cơn thịnh nộ từ thất bại. Chuyện này liên quan nhiều hơn tới cách thể hiện nỗi thất vọng chúng ta. Hãy nhìn vào gương tự hỏi liệu chúng ta đã bao giờ đòi hỏi bản thân 1% giống như chúng ta đòi hỏi ở con người thậm chí chúng ta chưa từng gặp.

Hãy làm tất cả những gì anh muốn, Lionel, nhưng hãy nghĩ về việc ở lại. Ở lại và tận hưởng niềm vui trong thế giới đầy áp lực nực cười. Bởi bọn họ vẫy vùng để có được điều quan trọng nhất từ môn thể thao này. Chứng kiến anh thi đấu trong màu áo xanh trắng chính là vinh dự lớn nhất. Chơi bóng vì niềm vui, vì khi anh vui, anh không biết chúng tôi sẽ vui như thế nào. Cảm ơn anh và hãy thứ lỗi cho chúng tôi”.

Cậu thiếu niên đã viết bức thư này, 6 năm sau là đồng đội của Messi tại World Cup 2022. Trên xứ sở câu chuyện cổ tích Nghìn lẻ một đêm, họ cùng nhau đi trên hành trình đầy diệu kỳ tới chức vô địch thế giới người Argentina khắc khoải đợi chờ. Messi đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Còn cậu thiếu niên, bây giờ đã 21 tuổi, giành được giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải. Anh chính là Enzo Fernandez.

Ngôi sao Enzo Fernandez trị giá 106 triệu bảng của Chelsea

Enzo Fernandez là người có thực tài

Fernandez sinh ra và lớn lên ở thủ đô Buenos Aires. Tài năng cầu thủ sinh năm 2001 sớm phát lộ khi mới 5 tuổi đã gia nhập học viện của River Plate. 13 năm sau, tuổi 18, Fernandez được HLV Gallardo, danh thủ từng 40 lần khoác áo Albiceleste năm cuối thập niên 1990 và đầu 2000.

Tại đội bóng quy tụ những tên tuổi lớn bóng đá xứ sở điệu Tango. HLV Gallardo tin rằng để tài năng Enzo Fernandez phát triển. Anh cần môi trường khác ít cạnh tranh hơn để có cơ hội thể hiện. Nhà cầm quân River Plate hoàn toàn đúng với nhận định đó. Chỉ có điều ông không thể hình dung cậu học trò trẻ tuổi lại phát triển nhanh chóng như vậy.

Mùa hè 2020, Enzo Fernandez đã được River Plate đem cho Defensa y Justicia mượn với thời hạn một năm rưỡi. Tại đội bóng, dưới sự dẫn dắt Hernan Crespo, Fernandez đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi. Họ thấy tiền vệ vừa có khả năng cầm bóng, vừa đem đến nguồn năng lượng vô tận. Ngoài ra Enzo Fernandez còn thể hiện chiến thuật sắc bén, chân sút lừng lẫy một thời của Inter Milan.

Enzo Fernandez tỏa sáng tại Benfica
Enzo Fernandez tỏa sáng tại Benfica

Tuy mới 19 tuổi, Enzo Fernandez cực kỳ xuất sắc và đĩnh đạc trong vai trò này. Anh đã trở thành mắt xích quan trọng đội bóng. Anh có 30 lần ra sân cho Defensa y Justicia, đóng góp 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. Vì vậy, anh đã góp công lớn giúp đội bóng liên tiếp giành Copa Sudamericana và Recopa Sudamericana.

Chứng kiến sự bùng nổ Fernandez, HLV Gallardo nhanh chóng gây áp lực lên ban lãnh đạo River Plate. Ông đã thuyết phục cậu kết thúc sớm hợp đồng nửa năm với Defensa y Justicia để trở về. Ngay trong trận đấu tái xuất, Fernandez đã được bố trí đá chính và đóng góp 1 bàn thắng. Đó là khởi đầu như mơ cho mùa giải đáng kinh ngạc tiền vệ này. Bởi anh ghi 8 bàn thắng và đóng góp 6 pha kiến tạo chỉ sau 19 trận.

Ở trận gặp Croatia, tài năng trẻ này là tác giả đường chuyền vượt tuyến tinh tế. Nó đã đã giúp Julian Alvarez băng xuống và kiếm về quả phạt đền để Messi mở tỷ số. Và đến trận chung kết, nhiều thời điểm đồng đội rệu rã kiệt sức. Nhưng Enzo Fernandez vẫn như động cơ vĩnh cửu hoạt động hết công suất chống lại các tuyển thủ Pháp.

Vì vậy, không có tranh cãi khi anh được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup. Anh trở thành cầu thủ Nam Mỹ thứ ba giành giải thưởng sau Teofilo Cubillas (1970) và Pele (1958). Hơn nữa, anh cũng định hình mình hệt như Kylian Mbappe khi là người kế nhiệm giải thưởng của anh ấy.

Sự phù hợp giữa Chelsea và Enzo Fernandez

Điều quan trọng hàng đầu cần kể đến là, Chelsea tìm thấy sự quen thuộc trong phong cách chơi bóng của Enzo Fernandez. Lúc thi đấu cho Benfica, anh chiến đấu là một tiền vệ phòng ngự. Thường thấy Enzo Fernandez đảm nhận vị trí lệch trái trong sơ đồ dâng cao. Fernandez luôn được giao cho vai trò giữ nhịp trận đấu và anh đã luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, Fernandez đã được thống kê là thực hiện 109 đường truyền  trung bình ở mỗi trận. Chelsea đã chú ý Fernandez bởi bị thu hút vì sự cần mẫn và sáng suốt trong lối chơi của cậu trẻ. Chỉ duy nhất Fernandez có thể làm điều phi thường này trong số các cầu thủ đá thời gian chính 90 phút của trận.

Nhà chiến lược Roger Schmidt của Benfica rất đề cao những hậu vệ biên chuyên dâng cao để hỗ trợ tấn công. Những tình huống như thế, họ rất cần có sự bọc lót từ sau của Enzo Fernandez dập tắt nguy cơ khai thác khoảng trống phía sau của đối thủ.

Enzo Fernandez đầu quân cho Chelsea
Enzo Fernandez đầu quân cho Chelsea

Chelsea có lẽ cũng dễ dàng nhận thấy Enzo Fernandez luon sử dụng cách xử lý khá an toàn. Anh phối hợp cùng các trung vệ khi đối mặt với sức ép. Tất nhiên, khi nhận thấy có cơ hội thì cầu thủ sinh năm 2001 cũng sẵn sàng thi đấu mạo hiểm để đưa trái bóng lên phía trên. Nhờ thế, Benfica đang có tỷ lệ kiểm soát bóng cao hơn bất kỳ đội bóng khác tại giải quốc gia. Con số trung bình đó là 66%.

Ngoài ra, Chelsea cũng triển khai lối cầm bóng và dâng cao tấn công hệt như Benfica đang làm. Vì vậy, Fernandez được khẳng định sẽ không tốn quá nhiều công sức hay thời gian để thích nghi ở câu lạc bộ mới. Sự trùng hợp này này đã khiến giá trị của cầu thủ tăng đáng kể trong vụ chuyển nhượng. Nhờ vậy, Benfica trúng được món hời và được mệnh danh là “ông hoàng bán cầu thủ” của năm.

Enzo Fernandez và những kỳ vọng

Với World Cup, giấc mơ vĩ đại của cầu thủ Enzo Fernandez đã trở thành sự thật. Như tiền vệ này đã nhấn mạnh sau khi đăng quang rằng họ cố gắng vô địch World Cup vì Messi. Và cũng với World Cup, tên tuổi Fernandez đã vươn tầm cao chót vót. Benfica phải cảm thấy may mắn khi chấp nhận chi 12 triệu bảng chiêu mộ viên ngọc quý này. Và đến ngày 31/1, họ thu về 106 triệu bảng khi ngôi sao 2001 gia nhập Chelsea.

Enzo Fernandez đạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại WC2022
Enzo Fernandez đạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại WC2022

Chỉ mới 22 tuổi, Fernandez chắc chắn còn nhiều tiềm năng phát triển. Anh có thể chưa có bảng thành tích quá dày đặc tới mức cảm thấy không cần phấn đấu nữa. Và đó chính là động lực giúp chàng trai phải nỗ lực. Có lẽ, đó là giá trị mà Chelsea nhìn thấy ở Enzo Fernandez

Tóm lại, Chelsea vô cùng hài lòng với thương vụ 106 triệu bảng dành cho Enzo Fernandez. Họ có niềm tin anh có thể kỳ vọng để khai thác cho những thành tựu cao hơn. Hi vọng Fernandez sẽ có nỗ lực nhiều hơn để chạm tay đến những điều chói lọi trong thế giới bóng đá. Đặc biệt, anh cần phải thể hiện mình là lựa chọn đúng đắn của The Blues. Hoặc, đội này sẽ lại phạm sai lầm khi chiêu mộ một nhà vô địch World Cup với giá quá cao.

Xem thêm:

Park Hang-seo mở ra kỷ nguyên mới cho bóng đá Việt thế kỷ 21

Gabriel Batistuta: “Vua sư tử” và thanh xuân màu tím

Kylian Mbappe – Tài năng trẻ gen Z với nhiều điều thú vị