Joachim Low và nỗi nhớ của tuyển Đức

joachim-low-3

Đức không phải là một đội tuyển yếu dù trong bất kỳ thời điểm cũng như giai đoạn nào. Vẫn có rất nhiều những hảo thủ từ cả cái tên cũ lần những cái tên mới. Vậy tại sao đội tuyển này luôn gặp những kết quả không đúng như thực lực của đội tuyển tại bất cứ sân chơi nào trong thời gian gần đây. Phải chăng sự ra đi của Joachim Low là một sai lầm của Đức? Người đã mang bóng đá Đức tới đỉnh cao thế giới năm 2014.

Thành tích đáng xấu hổ

Nhắc tới Đức người ta sẽ luôn nhớ tới một đội tuyển lì lợm, gan góc. Một đội tuyển không hề lo sợ trước bất cứ một đội tuyển nào trên thế giới. Cỗ xe tăng ấy có thể nghiền nát bất cứ đối thủ sừng sỏ nào. Điển hình là trận cầu kinh điển là ký ức đáng quên của đội tuyển Brazil năm 2014 với thất bại 1 – 7 trước Đức. Và cùng năm đó thì Joạchim Low đã kiêu hãnh lên ngôi cao nhất bóng đá thế giới sau khi đã đánh bại Argentina của siêu sao Messi sau hiệp phụ.

joachim-low-1
Đức đã quá quen với những thất bại thời kỳ hậu Joachim Low

Nhưng đó chỉ là quá khứ đối của đội tuyển Đức. Niềm kiêu hãnh đó dần trở thành những gánh nặng đối với cỗ xe tăng lừng danh ngày nào. Trong liên tiếp các giải đấu lớn sau đó thì Đức đã gặp phải những kết quả rất hổ thẹn. 

Tưởng chừng việc bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018 của Joachim Low là một tai nạn. Ngay khi đó, vị HLV này đã nhận phải những chỉ trích rất lớn từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. 

Rồi đến Euro 2020, lần này thì Joachim Low đã đưa Đức tới bán kết và chịu thất bại 0 – 2 trước đội tuyển Anh vô cùng nhiệt huyết, đầy máu lửa. Đây cũng là giọt nước tràn ly dẫn đến sự ra đi của vị HLV này. Đây là thời điểm hết sức nhạy cảm của bóng đá Đức.Người ta cho rằng Joachim Low đã hết thời, lối đá tấn công rực lửa, lầm lì của ông không còn phù hợp đối với xu hướng pressing hiện tại.

Vì đâu nên nỗi?

Truyền thông vẫn thường nói thất bại tại WC 2018 của cỗ xe tăng là do Đức không sớm chia tay Joachim Low. Nhưng sau khi chia tay vị HLV này thì kết quả lại càng tệ hại hơn. Liệu đây có phải là chuyển giao của nền bóng đá nước này?

Dễ dàng nhận thấy được người Đức làm bá chủ thời gian 2014 thì thế giới đã chứng kiến triết lý bóng đá của Joachim Low như thế nào. Trong khoảng thời gian đó là sự lụt tàn của chiến thuật tiki taka kiểm soát bóng. Sự lên ngôi của lối đá chiến thuật phản công của J. Mourinho. Còn lối đá pressing của jürgen klopp thì mới đang thai nghén và chưa đạt được những kết quả nhất định.

Joachim Low với những nhân tố như Ozil, Schweinsteiger, Kroos, Muler đang trong thời thì đỉnh cao phong độ. Đội tuyển Đức khi đó trình diễn một lối đá với số 9 ảo là Ozil, và cũng chính cầu thủ tài hoa này đã là đầu tàu để mang về chiếc cup danh giá này cho tuyển Đức.

Nhưng những cầu thủ này cũng đã rút dần khỏi đội tuyển quốc gia với những lý do khác nhau. Nền móng của tuyển Đức cũng đã thay đổi, không thể triển khai được lối chơi này dù người dẫn dắt vẫn là Joachim Low. Những KImmich

Sự thay đổi số phận

Bóng đá liên tục thay đổi về chiến thuật và tính chất của nó. Nó như một vòng xoay với mỗi phong cách, mỗi hình thức chơi bóng và triết lý khác nhau. Và nó đã xoay qua lượt của HLV Joachim Low.

joachim-low-2
Bóng đá theo một chu kỳ, mỗi vị HLV sẽ gắn bó với một chu kỳ nhất định

Vế triết lý bóng đá của từng vị HLV rất khó để thay đổi một sớm một chiều. Đặc biệt với cương vị của một đội tuyển quốc gia, để tìm được những mảnh ghép phù hợp với triết lý của mỗi vị HLV là không hề đơn giản. 

Nên có thể nói HLV Joạchim Low đã hết thời cũng không phải là không chính xác. Với lối đá pressing đang thịnh hành, có thể nhanh chóng áp sát các tiền vệ kiểm soát bóng lẫn lối chơi. Chỉ đơn giản như vậy thì triết lý của Joachịm Low nhanh chóng bị phá vỡ hoàn toàn. Thất bại trước những đội bóng như Hàn Quốc, Mexico cũng là điều không thể chối cãi.

Di sản của bóng đá thế giới

Tất nhiên cũng không thể phủ nhận được công lao của Joachim Low mang lại cho đội tuyển Đức cũng như bóng đá thế giới. Khó có thể tìm ra hiện nay có vị HLV nào có thể dẫn dắt một đội bóng với quãng thời gian 15 năm như ông. Người đã cùng đội tuyển Đức trở thành một mối đe dọa và không bao giờ chịu khuất phục trước bất kỳ một đội tuyển nào. Người đã ghi tên Đức lên đỉnh cao bóng đá thế giới.

joachim-low-3
Dù sao thì cũng không thể phủ nhận được tài năng của J. Low

Người ta sẽ vẫn nhớ tới một vị HLV bảnh bao, lịch thiệp, nhã nhặn trên đường pitch luôn đương đầu với  những khó khăn, thử thách hay cả những thất bại cùng với đội tuyển mà mình đang dẫn dắt. Người đã từng khiến các cầu thủ siêu sao đang trong độ tuổi chín nhất sự nghiệp như Messi, CR7 và những vị HLV tài năng, cá tính phải ôm hận.

Thế nhưng việc chia tay đội tuyển Đức của Joachim Low là hoàn toàn đúng đắn. Bởi một đội tuyển hàng đầu không thể mãi gắn liền với một lối đá đã lỗi thời, không phù hợp xu hướng. Chỉ tiếc rằng người kế thừa là Hans-Dieter “Hansi” Flick, người cũng là trợ lý của Joachim Low trong suốt quá trình đương nhiệm cũng đã không thể mang lại được thành tích như ý muốn.

Bài viết gợi ý

Sergio Aguero 9: Huy hoàng trong bóng đá, hài hước ở đời thực

Enzo Fernandez: Ngôi sao trị giá 106 triệu bảng của Chelsea 

Gabriel Batistuta: “Vua sư tử” và thanh xuân màu tím