Bóng đá Việt Nam 2023 – Đứng lên sau kỷ nguyên PARK HANG-SEO

Là một cổ động viên nhiệt thành của bóng đá Việt Nam, chúng tôi mong bài viết này sẽ được người hâm mộ bàn luận một cách văn minh và mang tính xây dựng, không đả kích hay xúc phạm cá nhân.

Thời đại hào hùng của bóng đá Việt Nam

Vào những năm 2026 là lúc bóng đá Việt Nam đang chạm đáy với 1 loạt kết quả bết bát và nhiều huấn luyện viên nhưng không để lại cho mình một chút ấn tượng. Thì năm 2017 là một năm bước ngoặt với việc HLV Park Hang-seo đến Việt Nam. Lý do cho sự thay đổi của mình rất đơn giản, ông là 1 vị HLV vĩ đại với vô số thành tích vô tiền khoáng hậu dù chưa xóa được cái dớp AFF cup của chúng ta. 

Những ký ức hào hùng của bóng đá Việt Nam
Những ký ức hào hùng của bóng đá Việt Nam

Tuy nhiên, ông không chỉ để lại niềm vui cho người dân Việt Nam, ông còn mang lại cho chúng ta nhiều bài học và cả những sai lầm, trăn trở cho nền bóng đá Việt. Có thể nói, di sản của ông tới bóng đá Việt Nam là rất lớn và có sức ảnh hưởng đến cả sau này.

Chắc hẳn trong tất cả chúng ta, dù có đánh giá ông ấy ở mức độ nào đi nữa sẽ đều cảm thấy hụt hẫng bởi sự ra đi của ông. Tuy nhiên, cuộc sống luôn tiếp diễn. Những thành công và thất bại trong 5,5 năm vừa qua của bóng đá Việt Nam đã ở phía sau. Dù muốn hay không thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc hướng về một tương lai tươi sáng nhưng đầy chông gai phía trước. Là một cổ động viên trung thành của bóng đá Việt Nam, chúng tôi xin đề xuất những điều mà tất cả chúng ta cần phải thay đổi thời hậu Park Hang-seo.

Các cổ động viên phải trở nên văn minh hơn 

 Rất nhiều người cho rằng bóng đá Việt Nam sợ đối thủ A, sợ đối thủ B nên bị cóng không thi đấu đúng khả năng. Để rồi khi kết quả không như ý, họ liền mạt sát cầu thủ để thỏa mãn nỗi ám ảnh của bản thân. Chưa kể còn có một bộ phận nhỏ có sở thích cà khịa đội nhà sau thất bại và có tư tưởng “chưa đá đã thua”.

Hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam

 Quan điểm của mỗi người một khác, mình tôn trọng những nhận định khác nhau của tất cả mọi người. Chỉ mong mọi người hãy ngừng công kích cá nhân cầu thủ A hay B, cho rằng anh ta đang giữ clip,… dù chưa biết tình hình đội hay đầu đuôi câu chuyện rồi đổ lên đầu HLV.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng: với nền bóng đá nào cũng vậy, mục tiêu đi sâu đến đâu ở từng giải đấu là thứ cao cả hơn việc kèn cựa hơn thua với 1 đối thủ bất kì. Bởi đây mới là thứ đánh giá 1 nền bóng đá chất lượng.

VPF sắp xếp lịch thi đấu hợp lý 

VPF và VFF nên thống nhất một lịch thi đấu quốc nội một cách hợp lý, khoa học. Tránh xung đột với các câu lạc bộ, để đội tuyển quốc gia có được sự chuẩn bị tốt nhất trước các giải đấu quan trọng.

Cần phải gia tăng số lượng trận đấu cho các cầu thủ trẻ

 Hiện nay chúng ta đang có quá ít sân chơi cho các cầu thủ trẻ. Điều này xuất phát từ tư duy bao cấp của đa số CLB.

 Thay đổi điều này không phải là việc 1 sớm 1 chiều. Việc cần thiết nhất bây giờ là bằng mọi cách nâng số trận đấu của 1 cầu thủ trẻ lên khoảng 30- 40 trận 1 mùa giúp bóng đá trẻ xây dựng lứa kế cận với một sự chuẩn bị tốt về chuyên môn, bản lĩnh

Tìm những vị huấn luyện viên phù hợp 

 Hai điều mà HLV Park Hang-Seo đã rèn cho cầu thủ Việt Nam là tâm lý thi đấu và khả năng tập trung phòng ngự.

Những vị HLV mới, mình mong là họ sẽ còn làm tốt hơn thầy Park, thân thiện với học trò. Và có thêm nhiều miếng đánh mới, cải thiện kỹ năng cho cầu thủ và không ngừng làm mới bản thân – điều mà ta chưa thấy quá nhiều ở ông Park. Giải đấu vừa qua đã cho ta thấy thiếu sót của vị HLV người Hàn Quốc khi ông gần như bất lực lúc quá nửa đội hình không có phong độ tốt.

Chiến lược xuất ngoại phù hợp

 Chưa có cầu thủ nào đáp ứng được kỳ vọng khi xuất ngoại của người hâm mộ; Lý do thì có rất nhiều. Tuy nhiên, kỹ năng chuyên môn còn hạn chế cộng với ngoại ngữ là 2 nguyên nhân chính

 Xuất ngoại đến các nền bóng đá cao hơn là điều rất quan trọng với 1 nền bóng đá. Song song với việc này là đào tạo kỹ năng cho các cầu thủ để nâng cao chất lượng cầu thủ, gia tăng cơ hội xuất ngoại

Tựu trung lại, bóng đá Việt Nam bước trên con đường thành công nữa cần sự chung tay của cả xã hội.

Hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam
Hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam

Nhiều khó khăn là vậy, tuy nhiên cách mà chúng ta đã chinh phục những cột mốc vô tiền khoáng hậu cùng với những thành tích tốt của các đội trẻ trong 1, 2 năm gần đây gợi cho chúng ta thấy những tia hy vọng về một lứa cầu thủ với chuyên môn và bản lĩnh hơn thế hệ hiện tại.

Nếu ví thời đại mới là một bức tranh thì tất cả chúng ta đều là những người họa sĩ tạo nên và quyết định giá trị của bức tranh đó. Nó sẽ là một bức tranh tươi sáng và giá trị chứ?

Xem thêm một số bài viết liên quan:

“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Gio Reyna – chủ nhân chiếc áo số 7 của Dortmund có gia thế “khủng” 

Sergio Aguero 9: Huy hoàng trong bóng đá, hài hước ở đời thực