Đội hình Dortmund mùa giải 2012 – 2013 trong chung kết C1 năm đó giờ ra sao?

doi-hinh-dortmund

Jurgen Klopp hiện nay vẫn được đánh giá là một trong những HLV trong top đầu. Cùng với Pep đã tạo nên những cuộc chiến thú vị, siêu kinh điển tại Ngoại Hạng Anh. Nhưng với đa số người hâm mộ bóng đá đều biết tới quãng thời gian vị HLV này dẫn dắt Dortmund. Khi đó vào mùa giải 2012 – 2013, Klopp cùng với đội hình Dortmund bao gồm toàn bộ các cầu thủ cây nhà lá vườn đã trình diễn lối chơi gegenpressing máu lửa. 

Chính đội hình Dortmund ấy đã khiến hàng loạt các ông lớn trên thế giới bóng đá lúc ấy phải ôm hận. Và chỉ chịu khuất phục trước hùm xám Bayern với rất nhiều những hảo thủ trong trận chung kết C1 mùa giải 2012 – 2013. Đội hình Dortmund đó trong thời điểm hiện nay thì đã có rất nhiều cầu thủ vươn tới đỉnh cao, cũng có những cầu thủ đã giải nghệ hoặc có sự nghiệp không được như mong muốn.

doi-hinh-dortmund
Những cầu thủ của Dortmund trong trận chung kết ULC năm 2012- 2013

Khi đó thì cả thế giới đã phải bàng hoàng với Dortmund đã vượt qua bảng tử thần gồm có Real, Man City và Ajax. Nhưng quan trọng nhất là đội hình Dortmund khi đó đã đánh bại dải ngân hà Galacticos của người đặc biệt Mourinho đầy hùng mạnh. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay thì Dortmund không thể giữ được phong độ như thời điểm đó. Sự thống trị của Bayern tại đấu trường quốc nội cùng với việc những cầu thủ tài năng liên tục tìm đến những bến đỗ tiềm năng hơn giúp chó Dortmund không thể có được những thành tích tốt.

Nhưng trong quá khứ, Dortmund của J. Klopp vẫn là một luồng gió mát lành của bóng đá hiện đại. Vậy thì những cầu thủ của Dortmund đó gồm những ai?

Thủ môn Roman Weidenfeller

Khi đó Weidenfeller cũng là một trong những thủ môn rất tài năng của bóng đá Đức. Là chốt chặn quan trọng nhất trong đội hình Dortmund, cũng là đối trọng của thủ môn Neuer trong thời điểm đó của đội tuyển Đức. Chỉ tiếc rằng vào thời điểm đó thì Roman Weidenfeller với tuổi tác cũng khá cao, nên cũng không thể duy trì được phong độ và đẳng cấp.

doi-hinh-dortmund-1
Roman Weidenfeller

Hầu hết thời gian trong sự nghiệp của Roman Weidenfeller đều thi đấu trong đội hình Dortmund. Hiện nay thì thủ môn này cũng đã giải nghệ khi mùa giải 2017 -2108 kết thúc.

Hậu vệ phải Lukasz Piszczek 

Hậu vệ người Balan cũng là một trong những cái tên xuất sắc nhất trong đội hình Dortmund thời điểm đó. Với tốc độ, kỹ thuật và sự chắc chắn của mình đã khiến cho không ít các câu lạc bộ khác phải dè chừng. 

doi-hinh-dortmund-1
Lukasz Piszczek 

Cầu thủ Dortmund vẫn luôn cống hiến âm thầm cho đội bóng áo vàng đen. Là một ví dụ cho sự trung thành của bóng đá hiện đại. Hiện nay thì cầu thủ này đã giải nghệ khi mùa giải 2020 – 2021 khép lại tại chính đội bóng này.

Trung vệ Neven Subotic 

Sự xuất hiện của Subotic trong đội hình Dortmund cũng đã khiến cho rất nhiều sát thủ hàng đầu phải nản lòng. Hậu vệ người Serbia cùng với Hummels trở thành cặp đôi trung vệ xuất sắc nhất thế giới trong thời điểm đó. 

doi-hinh-dortmund-1
Neven Subotic

Nhưng quãng thời gian đỉnh cao của Subotic cũng không được kéo dài quá lâu bởi những chấn thương đáng tiếc. Anh có quãng thời gian gắn bó với đội chủ sân Signal Iduna Park từ năm 2008 đến 2018. Sau đó trải qua hàng loạt các đội bóng khác nhau là Cologne, Saint-Etienne, Union Berlin. Hiện tại vẫn đang thi đấu cho câu lạc bộ SC Rheindorf Altach tại Áo.

Trung vệ Mats Hummels

Chính Dortmund là nơi giúp Hummels trở thành một trung vệ hàng đầu thế giới. Dù xuất thân của hậu vệ người Đức là từ lò đào tạo của Bayern nhưng đã chuyển tới thi đấu và có sự góp mặt trong đội hình Dortmund từ năm 2008. Quãng thời gian tiếp theo thì Hummels chuyển tới thi đấu cho chính đối thủ Bayern từ năm 2016 – 2019.

doi-hinh-dortmund
Mats Hummels

Từ năm 2019 tới nay thì Hummels đã sa sút phong độ nhưng Dortmund sẵn sàng dang rộng vòng tay chào đón. Với thành tích đội tuyển quốc gia thì hậu vệ Dortmund cũng góp phần không nhỏ vào chức vô địch World Cup năm 2014.

Hậu vệ trái Marcel Schmelzer

Dortmund là một trong những câu lạc bộ hiếm hoi có rất nhiều các cầu thủ trung thành với đội bóng. Và Schmelzer cũng là một trong những ví dụ điển hình. Góp mặt trong đội hình Dortmund từ năm 2008 từ chính lò đào tạo của đội bóng này. Trong suốt sự nghiệp của mình thì Schmelzer cũng chỉ gắn bó với Dortmund và được đánh giá với sự cần mẫn của mình.

doi-hinh-dortmund
Marcel Schmelzer

Hiện nay thì Schmelzer cũng đã giải nghệ vào cuối mùa giải 2021 – 2022.

Tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan

Tiền vệ tài hoa của tuyển Đức cũng là một viên ngọc sáng trong đội hình Dortmund khi đó. Chính cầu thủ này cũng là người ghi bàn từ chấm phạt đền để gỡ hòa 1 – 1 trong trận thi đấu. Với tài năng của mình thì nhanh chóng Gundogan được rất nhiều các câu lạc bộ để mắt tới.

doi-hinh-dortmund
Ilkay Gundogan

Mùa giải 2016 – 2017 thì tiền vệ người Đức quyết định chuyển tới gã nhà giàu nước Anh là Man City. Tại đây thì Gundogan cũng đã giành được rất nhiều những danh hiệu lớn, nhỏ. Nhưng chiếc Cup tai voi vẫn là danh hiệu lớn nhất anh đang mải miết tìm kiếm. 

Gundogan cũng đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Man City cũng như đội tuyển Đức trong thời điểm hiện nay. Là một trong số ít những cầu thủ thành công trong đội hình Dortmund năm xưa.

Tiền vệ trung tâm Sven Bender

Sự xuất hiện của Sven Bender trong đội hình Dortmund khi ấy cũng được đánh giá là cầu thủ trẻ rất tiềm năng của bóng đá Đức. Bender có mặt trong đội hình Dortmund từ năm 2009 – 2017. 

doi-hinh-dortmund
Sven Bender

Sau đó cầu thủ này chuyển sang chơi chơi Bayer Leverkusen từ năm 2017 – 2021. Khá ngạc nhiên là đội bóng mà cầu thủ này đang đầu quân là TSV Brannenburg thuộc giải hạng 9 của bóng đá Đức.

Tiền vệ phải Jakub Błaszczykowski

Cầu thủ người Balan góp mặt trong đội hình Dortmund khi đó được biết với với tốc độ kinh khủng, khiến cho bất kỳ hàng hậu vệ của mọi câu lạc bộ đều phải e sợ. Anh có khoảng thời gian khoác áo Dortmund từ năm 2007 đến năm 2016. Sau đó trải qua khá nhiều câu lạc bộ khác nhau là Fiorentina và Wolfsburg.

doi-hinh-dortmund
Jakub Błaszczykowski

Bất ngờ là hiện nay cựu cầu thủ Dortmund đang thi đấu cho Wisła Kraków tại Balan. Vào năm 2019, Jakub đã mua lại câu lạc bộ này và đang thi đấu với cương vị cầu thủ cũng như chủ tịch của đội bóng.

Tiền vệ công Marco Reus

Tiền vệ tài hoa, điển trai của đội tuyển Đức tới hiện nay vẫn đang có mặt trong đội hình Dortmund và đang là đội trưởng của đội bóng này. Chuyển tới Dortmund từ Monchengladbach từ năm 2012, Reus cũng là một trong những cầu thủ rất trung thành với câu lạc bộ bản thân đang thi đấu.

doi-hinh-dortmund
Marco Reus

Về chuyên môn của Reus thì không phải là điều bàn cãi, thời điểm đỉnh cao thì được rất nhiều các ông lớn trên thế giới nhòm ngó. Tuy nhiên thì cầu thủ Dortmund cũng là cầu thủ xui xẻo nhất thế giới bởi là nạn nhân thường xuyên của những chấn thương. Khiến cho tài năng của cầu thủ Dortmund cũng bị che mờ. Reus vẫn luôn cần mẫn và hi vọng đưa Dortmund trở lại đỉnh cao trong thời gian tới.

Tiền vệ trái Kevin Großkreutz

doi-hinh-dortmund
Kevin Großkreutz

Kevin Großkreutz cũng dành những năm tháng đỉnh cao của mình để góp mặt trong đội hình Dortmund. Điểm mạnh của cầu thủ người Đức chính là tốc độ và sức mạnh thể chất. Thời gian gắn bó của Kevin Großkreutz cho Dortmund cũng kéo dài từ 2009 – 2015. Sau đó trải qua một số câu lạc bộ khác như Galatasaray và hiện nay là Stuttgart.

Tiền đạo Robert Lewandowski

Một trong những tiền đạo hàng đầu trong bóng đá hiện đại. Khi góp mặt trong đội hình Dortmund thì Lewan nổi bật là một trong những tiền đạo hàng đầu với khả năng săn bàn nhạy bén. Thậm chí tới thời điểm hiện nay vẫn giữ được phong độ khủng khiếp.

doi-hinh-dortmund
Robert Lewandowski

Tuy nhiên gắn bó với đội chủ sân Signal Iduna Park không lâu thì vào năm 2014 Lewan đã đầu quân cho đại kình địch Bayern. Tại đội bóng xứ Bavaria thì cũng đã không ít gặt hái được những danh hiệu cao quý bao gồm cả chiếc Cup ULC. 

Mùa giải 2022 – 2023 với những bất hòa với BLĐ của Bayern thì Lewan chuyển sang thi đấu cho Barca và đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại giải đấu Laliga.

Bài viết liên quan:

Bóng đá Việt Nam 2023 – Đứng lên sau kỷ nguyên PARK HANG-SEO

Hình ảnh tại Night Wolf V.League 1 đã đến lúc cần sự đổi mới

Kante – Cầu thủ “không phổi” mà mọi đội bóng đều mơ ước