Juan Mata – Giáo sư trong đời sống, sát thủ trên sân cỏ

Juan Mata gây tiếc nuối khi rời MU

Juan Mata là ngôi sao bóng đá gốc Tây Ban Nha. Anh đảm nhận vị trí tiền vệ trong đội hình của đa số các trận đấu. Và đây cũng là vị trí tốt nhất giúp anh ấy có những pha tỏa sáng bất ngờ trên sân. Mata là cầu thủ có bảng thành tích đáng nể nhất tại Man Utd. Và đời sống của anh cũng tồn tại rất nhiều điểm thú vị mà chắc hẳn không có quá nhiều người biết tới.

Tìm hiểu về Juan Mata

Juan Mata với tên đầy đủ là Juan Manuel Mata García. Anh sinh ngày 28 tháng 4 năm 1988 tại Burgos – Tây Ban Nha. Tại nơi quê nhà, anh tham gia chơi bóng cùng hai đội trẻ La Fresneda và Juventud Estadio. Đến năm 12 tuổi, anh được đội Real Oviedo chiêu mộ về. Và 3 năm sau, anh có cơ duyên đến với realmadrid và thi đấu cho Cadete A, Juvenil C, và Juvenil A. 

Juan Mata đã cống hiến tinh túy cho Chelsea cùng MU
Juan Mata đã cống hiến tinh túy cho Chelsea cùng MU

Với tổng 18 bàn thắng của mình, anh trở thành cỗ máy ghi bàn đáng giá của đội hình Juvenil A. Chiến thắng áp đảo của Mata giúp Juvenil A thẳng tiến đến chức vô địch Liga và Copa de Campeones. Tiếp nối thành công đó, vào mùa giải sau anh đã được đẩy thẳng lên đội Real Madrid Castilla, không cần phải thử sức với Real Madrid C. Không ngoài mong đợi, Juan Mata đã ghi tổng 9 bàn thắng, và trở thành chân sút xuất sắc thứ hai, chỉ sau Alvaro Negredo.

Juan Mata tại Câu lạc bộ Chelsea

Hoàn tất hợp đồng với mức phí chuyển nhượng là 23,5 euro, Valencia đã đồng ý nhượng Juan Mata cho Chelsea. Trận ra sân đầu tiên khá thuận lợi, anh đã ghi bàn thắng quyết định nâng tỷ số lên 3-1 trước Norwich City. Tại mùa giải UEFA Champions League, chính anh là người lập công với 2 bàn thắng ngay phút bù giờ. Ngày 3 tháng 12 cùng năm, anh tự tin tỏa sáng trên sân St James’ Park và cũng là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận. 

Juan Mata từng thi đấu đỉnh cao tại Chelsea
Juan Mata từng thi đấu đỉnh cao tại Chelsea

Ngày 29 tháng 4, anh đã thành công với hai pha kiến tạo đỉnh cao, góp phần đưa Chelsea kết thúc với tỷ số 6-1 trước Queens Park Rangers. Tổng số đường chuyền thành công trong mùa giải Premier League 2011-12 lên đến con số 13. Tiếp đến với mùa giải tranh cúp FA, trong trận đấu với Liverpool, Mata bức tốc mở bàn thắng. Nỗ lực của Juan Mata đã góp phần đưa Liverpool đến chiến thắng chung cuộc. Anh cũng vinh dự nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu này.

Juan Mata rời đi đầy nuối tiếc sau 8 năm tại Manchester United

Ngày 24 tháng 1 năm 2014, thỏa thuận nhượng lại Juan Mata chính thức được xác lập giữa hai câu lạc bộ thế kỷ. Theo đó, Manchester United đã thành công đem Mata về đội với mức giá kỷ lục cao nhất của tuyển là 37,1 triệu bảng Anh. Chỉ 3 ngày sau đó, anh có trận đấu đầu tiên khi khoác áo “Quỷ đỏ”. Đường chuyền ấn tượng của anh đã góp phần đem đến chiến thắng 2-0 cho đội bóng trước Cardiff City. 

So với những năm tháng huy hoàng ấy, vị thế của Juan Mata đã không còn như xưa. Khi mà Man Utd ngày một yếu kém trong cách quản lý dẫn đến chiến lược sai lầm khi đưa cầu thủ ra sân. Mata đến với Man Utd với tư cách là cầu thủ hay nhất của Chelsea, thời điểm đó Mata được xem là chân kiến tạo hàng đầu mùa giải Premier League.

Juan Mata gây tiếc nuối khi rời MU
Juan Mata gây tiếc nuối khi rời MU

Với tổng cộng 75 phút trên sân, Juan Mata có tỷ lệ qua người thành công 100%, tỷ lệ chuyền bóng chính xác đến 90%. Tổng cộng số lần thu bóng của Mata là 4 lần và có tới 3 pha đưa bóng vào khu vực nguy hiểm. Tài năng như vậy nhưng sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Mata lại ngồi ghế dự bị quá lâu. Rõ ràng, “Quỷ đỏ” đang lãng phí đi một tài năng hiếm có trên sân cỏ.

Hầu hết những pha tỏa sáng của Juan Mata đều đánh từ màu áo xanh. Nhiều đời huấn luyện viên tại Man Utd cũng không đánh giá anh quá cao cũng như việc không biết cách làm sao để tận dụng cầu thủ này.

Mất đến hơn 8 năm, đến tận ngay giờ phút anh sắp rời đi thì Man Utd có lẽ mới nhận ra giá trị thật sự của chân sút số 10 này. Một người thầm lặng, hết mình hỗ trợ để các anh em có thể ghi bàn, một người có khả năng dẫn dắt bóng cùng lối chơi hoàn hảo.

Trong tuyên bố xác nhận việc rời đi của Juan Mata, Manchester United đã bày tỏ lời cảm ơn tha thiết và chúc cho anh tất cả những gì tốt đẹp nhất. Kể từ khi gia nhập Câu lạc bộ, anh đã có cho mình những con số ấn tượng, với tổng 285 lần ra sân và 51 bàn thắng. Theo dự đoán, Juan Mata có thể đang tìm cho mình một bến đỗ mới và sẵn sàng cống hiến hết mình cho giải Premier League. 

Juan Mata và sự nghiệp quốc tế

Có thể nói dấu chân của Juan Mata gắn liền với những trận vô địch tầm cỡ. Mata là nhân tố giúp tuyển U19 Tây Ban Nha vô địch mùa giải U19 Châu Âu vào năm 2006. Tổng số bàn thắng trung bình của anh trong mùa giải này là 1,25 bàn trên một trận. 

Trong giải đấu World Cup 2010, anh mở bát thắng lợi với bàn thắng đầu tiên giúp đội nhà chiến thắng 3-0 trước Estonia. Đến ngày 10 tháng 10, anh ghi bàn giúp Tây Ban nha ấn định chiến thắng 2-1 trước đối thủ Armenia. Chỉ với những lần ra sân ít ỏi, nhưng anh cũng đủ góp phần làm nên chiến công vang danh trong mỗi trận. Năm ấy, anh đã cùng đội nhà ăn mừng chiến thắng vô địch cho giải World Cup 2010.

Tại vòng loại Euro 2012, Juan Mata đã có cho mình 2 bàn thắng vào lưới của Litva và Cộng hoà Séc. Đỉnh điểm vào ngày 1 tháng 7, trong trận chung kết Euro 2012, đối đầu với Ý, anh đã ghi bàn mở tỷ số ngay cho đội nhà. Năm đó, Tây Ban Nha đã chiến thắng thuyết phục với tổng tỷ số 4-0 trong sự khâm phục và ngưỡng mộ của những người yêu bóng đá.

Juan Mata cùng niềm đam mê học tập, ham học hỏi

Hiếm có cầu thủ nào có thể có đến một chứng chỉ A chứ chưa gì nói đến bằng cấp. Ấy vậy, mà Juan Mata có đến tận 2 bằng Đại học. Cụ thể, một bằng thuộc ngành Marketing, một thuộc Khoa học thể thao của Đại học Camilo Jose Cela – Madrid. Việc học hành của anh gặp khá nhiều khó khăn trong khoảng thời gian sinh sống tại Valencia. Và càng vất vả hơn khi anh phải chuyển đến các thành phố lớn như London để tham gia cùng CLB.

Điển hình cho khả năng học hành, sáng dạ khi chỉ mới gia nhập The Blues, anh chỉ mất chưa tới 1 năm để nói Tiếng anh trôi chảy. Anh còn có một nickname khi ở Chelsea là Johnny Kills – tên của anh khi dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang. Niềm đam mê học tập ấy còn được thể hiện qua việc Juan Mata rất thích đọc sách. Cuốn sách đầu tiên gây ấn tượng mạnh trong anh chính là cuốn “Rừng Na Uy”. Bộ phim anh yêu thích là Midnight in Paris của đạo diễn Woody Allen.

Juan Mata – Những chuyến đi xa nhưng không xa xỉ

Đối với một số cầu thủ, khi được nghỉ ngơi họ thường sẽ chọn những khu nghỉ mát sang trọng, xa xỉ. Nhưng đối với Juan Mata thì hoàn toàn ngược lại, anh không thích thả mình trong biển nắng ở Dubai. Anh cũng không thấy thú vị khi trầm mình trong hồ nước ở những khu giàu có của Vegas. Điều hạnh phúc nhất của anh là được xách ba lô lên đường, khám phá những vùng đất mà trước giờ mình chưa từng đến.

Người ta thường bắt gặp ngôi sao tại những bãi biển bình dân. Anh cũng chọn leo núi tự nhiên và đi đến những nơi bình dân. Có lẽ, đó là thú vui mà cầu thủ đam mê sau sân cỏ.

Juan Mata vô cùng giản dị trong đời sống
Juan Mata vô cùng giản dị trong đời sống

Juan Mata là người con, người đàn ông của gia đình

Anh dùng những đồng lương tích cóp được sau nhiều năm làm việc để mở một nhà hàng Tây Ban Nha tại thành phố Manchester. Sau đó, anh đã trao quyền quản lý nhà hàng này cho chính cha mình. Trước mỗi một trận đấu tại tuyển MU, Juan Mata luôn gọi cho mẹ để giải tỏa bớt những căng thẳng cũng như áp lực. 

Đặc biệt, năm 2014, khi anh ký thành công hợp đồng với Quỷ Đỏ, anh đã chịu chi khi đưa bố mẹ trải nghiệm chuyến bay trực thăng đến Manchester. Đó chắc chắn là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ mà Mata đã dành tặng gia đình mình. Những năm sau đó, anh luôn dành thời gian cho gia đình và trở thành người con hiếu thảo trong mắt đồng đội.

Juan Mata và quan điểm về việc từ thiện

Juan Mata có một mối tình lâu năm cùng cô bạn gái Evelina Kamph, nhưng họ chỉ mới công khai 2 năm gần đây. Mata gặp cô trong một lần đi từ thiện – sở thích chung của cả 2. Đồng đội cho rằng anh có quan điểm “giáo sư” trong cuộc sống vì anh thường chiêm nghiệm nhiều.

Sau nhiều năm hoạt động từ thiện riêng lẻ, cuối cùng vị cầu thủ sinh năm 88 này đã tự thành lập một quỹ từ thiện riêng. Quỹ có tên Common Goal, trong đó Juan Mata đã cùng những người bạn của mình trích 1% lương cho quỹ từ thiện bóng đá. Với sứ mệnh chung tay giúp đỡ những người kém may mắn, Mata đã thành công kêu gọi rất nhiều cầu thủ tham gia.

Common Goal đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng nể chỉ sau 1 năm hoạt động, giúp thay đổi số phận của rất nhiều người. Đến hiện tại, quỹ đã có 57 thành viên gia nhập gồm những cái tên Bayern Munich, Alfie Mawson và Leicester City,…Tổng số tiền quỹ đã quyên góp được rơi vào con số 385.000 bảng. Quỹ đã tổ chức thành công 27 dự án về bóng đá trên toàn thế giới cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn. 

Juan Mata và Quỹ từ thiện của riêng mình
Juan Mata và Quỹ từ thiện của riêng mình

Common Goal đã thành công bắt tay với nền tảng WeWork, Facebook gây dựng nên 85.000 bảng nhằm giải quyết vấn đề nóng của xã hội. Đó là các vấn đề liên quan đến phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, hoà nhập xã hội. Hay hỗ trợ đầu tư vào các nền tảng giáo dục, đào tạo huấn luyện thể thao. Dự đoán sắp tới với sự gia nhập vào môi trường mới, sẽ ngày càng có nhiều cầu thủ hưởng ứng cùng Common Goal.

Anh thấy mình cần phải có một chút đóng góp gì đó cho cộng, cho nơi mà mình đang sống. Nhờ bóng đá mà cuộc sống anh mới trở nên tốt đẹp và anh muốn mang đến điều tương tự cho những số phận bất hạnh ngoài kia.

Mong rằng bài viết trên sẽ cho bạn một cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc về Juan Mata, cầu thủ sinh năm 1988 này. Hy vọng với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Juan Mata sẽ sớm tìm được bến đậu mới, cùng anh tỏa sáng trên hành trình chinh phục giải ngoại hạng anh. Đừng quên tìm đọc thêm các bài viết khác tại tructiepphomnay bạn nhé.

Xem thêm:

“Động cơ vĩnh cửu” Luka Modric – Cầu thủ không thể bị ghét

Erling Haaland – Cỗ máy ghi bàn Ngoại hạng anh thế hệ 10X

Bruno Fernandes – Đấng cứu thế của Manchester United