Nỗi buồn của bóng đá TP Hồ Chí Minh năm 2023

CLB Hồ Chí Minh liệu có tìm được hào quang xưa

Là 1 người con sinh ra ở Sài Thành, vì còn nhỏ tuổi nên mình chỉ quan tâm bóng đá thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 trở về sau.

Ký ức màu xám của CLB TP Hồ Chí Minh

Đối với bản thân mình, là người rất yêu bóng đá nhưng chưa bao giờ mình quan tâm V-League nói chung và các câu lạc bộ bóng đá của TPHCM nói chung. Không phải không yêu bóng đá, nhưng có lẽ người Sài Gòn có vẻ không mặn mà lắm. Mà nếu có có chăng chỉ là các bác lớn tuổi hâm mộ cái tên câu lạc bộ bóng đá Cảng Sài Gòn chỉ còn trong miền ký ức.

CLB Hồ Chí Minh liệu có tìm được hào quang xưa
CLB Hồ Chí Minh liệu có tìm được hào quang xưa

Năm 2008, câu lạc bộ Cảng Sài Gòn đổi tên thành CLB thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đội bóng chìm lặn ở những giải hạng thấp. Sau đó Navibank Sài Gòn và Xi Măng Xuân Thành lần lượt ra đời, họ đến đi và đi chỉ sau 1 thời gian ngắn.

Cách làm bóng đá ào ạt và thiếu chuyên nghiệp đã khiến người hâm mộ bóng đá Sài Thành chán nản và mất niềm tin vào những đội bóng ấy. Đội bóng sinh ra chỉ để đánh bóng tên tuổi cho các ông bầu, không bản sắc không 1 niềm tin kiêu hãnh nào đó đại diện cho đất Sài Gòn.

Niềm tin được nhen nhóm trong những năm gần đây

Năm 2016 CLB Hồ Chí Minh lên hạng, niềm tin yêu bóng đá của người dân Sài Gòn lại nhen nhóm khi có 1 câu lạc bộ do chính gốc của Sài Gòn chứ không phải là những CLB nửa vời. Làm bóng đá chớp nhoáng và được “mua suất” hay “chuyển nhà” như Navibank Sài Gòn hay Sài Gòn Xuân Thành. Cùng năm đó, CLB Sài Gòn, tiền thân là Hà Nội trẻ cũng tổng hành dinh vào đất Sài Gòn.

Niềm tin được nhen nhóm

Trong mắt NHM bóng đá thành phố, Sài Gòn FC là “con ghẻ” của dân Sài Gòn. Vì so với thành phố Hồ Chí Minh FC hội tụ đủ về bản sắc lịch sử, thì Sài Gòn FC chỉ là con số 0 tròn trĩnh. SG chỉ là cái tên còn hồn là nòng cốt những cầu thủ gốc Bắc.

Tiếng vang CLB vào năm 2019

Năm 2019, CLB Thành phố Hồ Chí Minh gây tiếng vang lớn khi họ giành ngôi á quân V League dưới sự lèo lái của HLV Chung Hae Seon. Nhìn qua đội hình của CLB mùa năm ấy, không ai nghĩ họ sẽ vô địch. Còn nhớ mùa ấy, chỉ mỗi Công Thành là được ông Park triệu tập lên ĐTQG, còn lại là những cái tên chỉ ở mức trung bình khá. Nhưng với sự đoàn kết của các cầu thủ và sự tài tình của ông Chung, mùa giải năm ấy TPHCM và Hà Nội.

2 câu lạc bộ đại diện cho 2 thành phố lớn nhất cả nước so tài gay cấn từng điểm một trên BXH V-League. Mùa giải năm ấy, đại chiến TP Hồ Chí Minh– Hà Nội trên sân Thống Nhất, kể từ rất lâu rồi Thống Nhất lại đông như trẩy hội. Và bàn thắng ở phút 90 sau pha đánh đầu của Công Thành, Thống Nhất gần như vỡ òa. Đã từ rất rất lâu rồi, người Sài Gòn mới được giải khát bóng đá bằng 1 trận bóng hay và kịch tính như năm ấy.

Càng ngày càng hụt hơi

Năm 2020, Sài Gòn giành hạng 3 V-League. Thành thật mà nói, Sài Gòn xem đá thì mình thấy không máu như TPHCM. 1 phần là do câu chuyện lịch sử phía sau, 1 phần có lẽ là cầu thủ từ những nơi sống khác nhau, nên có vẻ họ đá bóng chỉ vì đồng tiền bát gạo là chính. Nhưng mà trái lại, mình lại thích ông Vũ Tiến Thành, HLV người Sài Gòn. Phong cách và phát biểu rất cuốn hút, và ông cũng rất tài giỏi.

Cần nhiều giải pháp để phát triển

Mùa năm ấy, phải nói 2 ngoại binh của Sài Gòn quá hay Pedro Paulo và Geovande gần như đã đóng góp 50% đến thành tích đáng nể này của Sài Gòn.

Năm 2021, Sài Gòn và TP HCM yếu dần. Sài Gòn, sau khi đồng loạt thay máu đội hình và “J-League” hóa như bầu Bình định hướng. Sự thay đổi gần như hết 1 CLB đã khiến CLB loay hoay không biết đâu là định hướng chiến thuật và khi ông Thành ra đi. Khán giả không nghĩ mùa sau 2022 CLB sẽ tạo nên kỳ tích 1 lần nữa.

Đối với TP Hồ Chí Minh, sau khi thầy Chung ra đi và Mano Polking lên thay thì đội cũng đã xuống rất nhiều, những công thần kì tích mùa 2019 đã ra đi, và ngoại binh của CLB là 1 sự ngao ngán khi nhắc đến-  Họ quá DỞ, lúc này mọi sự hi vọng đều dồn vào Lee Nguyen, Lâm Ti Phông và Ngô Hoàng Thịnh. Nhưng có lẽ, như vậy là quá ít.

Khó khăn trong việc tìm kiếm tài trợ

Năm 2022, 2 đội bóng phải nói là gần như quá khác biệt so với 2 mùa giải mà họ tạo nên kỳ tích.

BĐS khó khăn, 2 nhà tài trợ của TP Hồ Chí Minh và Sài Gòn là Vạn Thịnh Phát và Novaland gần như suy kiệt. Khi Sài Gòn xuống hạng, Novaland đã không tài trợ nữa, và mùa giải hạng 1 2023 của CLB chỉ là dấu chấm hỏi. Còn với TPHCM, sau khi Vạn Thịnh Phát dính lùm xùm, mùa giải năm sau họ cũng phải thắt lưng buộc bụng và đi tìm kiếm thêm nhà tài trợ mới.

Nhìn sang Hà Nội, 2 thành phố lớn nhất cả nước nhưng Hà Nội có Hà Nội Fc và Viettel quá mạnh, còn TPHCM. Chúng ta không thua Hà Nội về những mặt khác, nhưng cớ sao bóng đá Hồ Chí Minh lại nghiệt ngã so với Hà Nội quá, 1 câu hỏi có lẽ chắc là đau đáu với người yêu bóng đá Sài Thành!

Hy vọng bóng đá TP Hồ Chí Minh sẽ tìm lại được ánh hào quang sớm nhất.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Lautaro Martinez: Báo thủ tuyển quốc gia, người hùng câu lạc bộ

Neymar và những BÍ MẬT bạn có thể chưa biết

Cho Gue Sung: Nam thần điển trai được săn đón sau World Cup 2022