Mikel Arteta Hành Trình Của Người Tái Thiết “Pháo thủ” Arsenal

Mikel Arteta Hành Trình Của Người Tái Thiết “Pháo thủ” Arsenal

Mikel Arteta từng là cầu thủ thi đấu cho Arsenal trong 5 năm từ 2011 đến 2016, khoảng thời gian này vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng có thời điểm nắm giữ bảng thủ quân trong 2 năm cuối thi đấu cho “Pháo thủ ” và anh cũng nghệ thuật với màu áo đỏ trắng. Hiện tại Mikel Arteta đang làm huấn luyện viên trưởng của “Pháo thủ thành London”.

Bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên

Mikel Arteta sau khi giải nghệ cả đời quần đùi áo số thì sự nghiệp cầm sa bàn của anh nhanh chóng ập tới. Có tới 3 lời mời cho Mikel Arteta lựa chọn, đó là người dẫn dắt học viện của Arsenal, gia nhập đội ngũ huấn luyện viên Mauricio Pochettino hoặc người quản lý công việc huấn luyện với Pep Guardiola tại Manchester City. 

Với những lời mời đó,  Mikel Arteta đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người đồng hương Pep Guardiola tại “Nửa xanh thành Manchester vào tháng 7 năm 2016. Tài năng cầm quân của Mikel Arteta đã được Pep Guardiola công nhận từ khi anh còn là thủ môn vì Những thông tin mà vị trí huấn luyện viên của Arsenal mang lại cũng như phân tích là vô cùng chính xác. 

Những bước đầu thuận lợi cho việc phát triển sự nghiệp

Và tại Manchester City,  Mikel Arteta của Arsenal hiện được Pep giao cho công việc xây dựng ở phần sân nhà, một chiến thuật mà đa số các đội bóng đều đang vận động vào thời điểm này. Đương nhiên HLV Mikel Arteta lúc bấy giờ là trợ thủ đắc lực của Pep Guardiola tại Manchester City đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. 

Đây cũng chính là bước khởi đầu cho cuộc tấn công của “ Half xanh thành Manchester ”. Khi phát bóng ở phần sân nhà tốt thì các cầu thủ hướng trên được thoải mái, thoải mái nhận bóng do các đối thủ hỗ trợ đội hình cao để pressing.

Làm trợ lý cho Pep tại Manchester City

Quay trở lại Arsenal vào thời kỳ khó khăn nhất

Sau chuỗi trận đấu có thể nói là thảm họa của Unai Emery ở đầu mùa giải 2019-2020 giới thượng tầng câu lạc bộ đã quyết định bổ nhiệm HLV Mikel Arteta vào chiếc ghế nóng tại “Pháo thủ”. Lúc thì giờ còn rất nhiều ứng cử viên khác có trình độ cũng như danh tiếng hơn Mikel Arteta để làm huấn luyện viên trưởng của Arsenal, nhưng giới thượng tầng vẫn tin tưởng vào vị trí chiến lược gia trẻ tuổi này.

Sự việc không giảm về mặt kinh nghiệm cầm quân

Cần nhớ rằng cuối năm 2019 và đầu năm 2022 thì Mikel Arteta mới 38 tuổi, một độ tuổi cực trẻ nếu tính trên cương vị cầm quân, hơn thế nữa vị trí lược gia người Tây Ban Nha này còn chưa cầm quân chính thức ở câu lạc bộ nào cả, mới làm trợ lý cho Pep Guardiola tại Manchester City mà thôi.

Với sự không hề nhẹ về mặt kinh nghiệm cầm quân cũng như chỉ có 2 năm trong công tác huấn luyện thì HLV  Mikel Arteta ở thời điểm đầu dẫn dắt Arsenal đã gần như bê nguyên khâu phát triển khai bóng từ “Nửa xanh thành Manchester” sang “ “prof” to apply. Do Manchester City đã thấm nhuần và có những cầu thủ đẳng cấp còn Arsenal thì chưa quen và những cầu thủ không trả lời được nên Mikel Arteta nhanh chóng nhận được nhiều chỉ trích.

Chấp nhận thử thách ở nơi mình giải nghệ với tư cách huấn luyện viên

Xây dựng phong cách phù hợp với Arsenal

Sau những thất bại có phần đáng tiếc bởi những đường phố ở phần sân nhà thiếu chính xác, những cầu thủ di chuyển không cùng nhịp với nhau. Huấn luyện viên  Mikel Arteta vẫn kiên trì với đường vận động lối chơi từ thủ môn, nhưng không còn quá bảo thủ trong việc phất một đường bóng dài lên phía trước cho tiền đạo mỗi khi bị đối phương bắt quá sát nữa.

Trên mặt trận tấn công thì vẫn còn đó những nét tương đồng với Manchester City ở các đường thả bóng tầm trung ra sau lưng hàng thủ đối phương, tuy nhiên có sự cải tiến hơn là các mảng tấn công bên hành lang cánh là tối đa dạng cũng giống như biến hóa với từng đối thủ chứ không phải một khuôn mẫu có sẵn mọi thế hệ để áp dụng vào.

Move to a way has a plan

Mùa hè năm 2020, huấn luyện viên Mikel Arteta bắt đầu xây dựng nền móng cho bản thân mình bằng cách chiêu một những cầu thủ làm nền móng đầu tiên cho triều đại của mình, tất nhiên những cầu thủ không còn phù hợp được phép ra go to place for the newbinh. 

Những cầu thủ mà HLV  Mikel Arteta mang về cho đến thời điểm hiện tại đều đa phần thành công ngoại trừ một trường hợp như của Willian, cầu thủ người Brazil đã không thể hiện được nhiều ở Arsenal cũng như nhanh chóng rời đi để tìm kiếm một bến đỗ mới.

Mảnh ghép còn thiếu đối với hệ thống vận hành một cách trơn tru của Arsenal

Thành công sớm hơn mong đợi

Huấn luyện viên Mikel Arteta cùng ban huấn luyện năm câu lạc bộ Arsenal vạch ra kế hoạch phát triển 5 năm và cũng có lời chúc với Willan, cầu thủ được mang về vào mùa hè 2020 là giành được Ngoại hạng Anh hoặc UEFA Champions League trong 5 năm đó. Hiện tại “Pháo thủ” đang gần vô địch Ngoại hạng Anh hơn bao giờ hết, còn UEFA Champions League thì vẫn còn xa với.

Kết luận

Tuy nhiên, lộ trình của HLV  Mikel Arteta vẫn đang đi đúng hướng và có những thành công ngoài mong đợi ở năm thứ 3 này. By hiện tại “Pháo thủ” đã được coi là lấy lại được vị trí vốn có của mình tại xứ sở sương mù.

Xem thêm:

Phil Poden Ký Hợp Đồng Với Man City Đến Năm 2027

Barcelona đã sẵn sàng để hạ bệ ĐKVĐ La Liga 21/22

Mason Greenwood chính thức thoát tội và phản ứng của MU ra sao?