Raphinha có thể là sự thay thế tuyệt với cho Dembele ở La Liga 22/23

Raphinha đang thi đấu bùng nổ ở La Liga

Hồi cuối tháng 1, Ousmane Dembele được chẩn đoán là gặp vấn đề ở bắp đùi trái và có thể anh sẽ phải ngồi khoảng 1 tháng. Điều đó đồng nghĩa là cầu thủ quốc tịch Pháp này sẽ vắng mặt ít nhất ở 4 trận tại La Liga và cả vòng play-off Europa League. Cho đến thời điểm hiện tại, Raphinha vẫn đang thể hiện phong độ tốt và bùng nổ để nhận được sự tín nhiệm. Bằng chứng là anh đã đặt dấu giàu lên cả 3 bàn thắng của Barca trong trận gặp Sevilla ở vòng 20.

Raphinha chứng minh bản hợp đồng 67 triệu euro là hoàn toàn xứng đáng

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2022, Barcelona đã phải chi ra tới 67 triệu euro để Raphinha về Camp Nou. Chính bản thân cầu thủ này cũng bày tỏ tham vọng muốn khoác áo Barca. Barca đã phải cạnh tranh với Chelsea để có được Raphinha trong đội hình nhưng nhanh chóng The Blues đã nghiêng sang Raheem Sterling nên Barca đã dễ dàng có được anh.

Raphinha đến Barca với bản hợp đồng 67 triệu euro từ Leeds

Trước khi đến Barca, Raphinha là một trong những cái tên rất được quan tâm tại kỳ chuyển nhượng hè năm 2022 vừa rồi. Thành tích của Raphinha sau hai mùa giải Ngoại hạng Anh chính là lý do khiến hợp đồng giữa anh và Barca trở nên đắt giá. Cầu thủ người Brazil này đã có tới 17 bàn, 11 đường kiến tạo trong 64 trận đấu khi còn khoác trên mình màu áo của Leeds.

Raphinha một lần nữa chứng minh bản hợp đồng mà Barca bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng khi chơi với phong độ cao trong trận gặp Sevilla. Trước đó, hiệu xuất tấn công thấp đã làm dấy lên những nghi ngờ về giá trị thực sự của Raphinha dù cho anh đã trở thành một mắt xích không thể thiếu trong đội hình. Trong chiến thắng của Barcelona trước Sevilla, cầu thủ này đã chạm bóng trong cả 3 lần công phá lưới của đối thủ. Và chính Raphinha cũng đã ghi bàn ở phút thứ 79 của trận đấu giúp Barca ấn định tỷ số cuối cùng 3 – 0.

HLV Xavi đánh giá cao Raphinha

Mặc cho những ngờ vực về khả năng của cầu thủ người Brazil ở thời điểm mới đến Barca, Xavi vẫn một mực tin tưởng và bảo vệ cậu học trò này. HLV Xavi tin chắc Raphinha sẽ còn tiến xa hơn ở mùa giải La Liga năm nay. Tuy không nổi bật về số bàn thắng nhưng cầu thủ người Brazil lại biết tạo nên sự khác biệt qua những pha kiến tạo hoàn hảo.

HLV Xavi đánh giá cao khả năng của Raphinha ở La Liga năm nay
HLV Xavi đánh giá cao khả năng của Raphinha ở La Liga năm nay

Ở vòng 20 khi gặp Sevilla, Raphinha đã tham gia vào bàn thắng mở tỷ số, kiến tạo bàn thắng thứ hai và trực tiếp dứt điểm để ghi bàn thắng thứ 3. Bên cạnh đó, Raphinha cũng được HV Xavi đánh giá cao ở khả năng làm việc với cường độ cao và ghi bàn thắng quyết định. Trước đó, Raphinha cũng chính là cầu thủ ghi bàn để ấn định chiến thắng 2 – 1 trong trận gặp Osasuna.

Trước tình cảnh Ousmane Dembele dính chấn thương và phải được chăm sóc trong thời gian dài, HLV Xavi đã chọn Raphinha như một sự thay thế đầy kỳ vọng. Và những gì mà cầu thủ này đã làm ở La Liga tuy không nổi bật nhưng đã chứng minh giá trị bản hợp đồng 67 triệu euro mà Barca cố giành lấy là hoàn toàn đúng đắn.

Raphinha được kỳ vọng tỏa sáng rực rỡ khi Dembele còn đang vắng mặt

Kể từ khi đến Barca, tuy không được vào sân đều đặn nhưng Raphinha đã có tới 6 bàn và 8 đường kiến tạo, anh đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình. Đây đều là những thống kê không hề tệ bởi lẽ thời điểm trước khi Ousmane Dembele chấn thương, cầu thủ người Brazil không được vào sân thường xuyên. Thông thường Raphinha chỉ được tung vào sân để thay người trong hiệu 2.

Dembele đang phải điều trị chấn thương và Raphinha là thay thế ưu tiên nhất của Xavi
Dembele đang phải điều trị chấn thương và Raphinha là thay thế ưu tiên nhất của Xavi

Khi Ousmane Dembele phải nghỉ để điều trị chấn thương trong một thời gian dài, Raphinha hoàn toàn là niềm kỳ vọng lớn, nếu tỏa sáng hơn nữa thì cầu thủ chạy cánh người Brazil sẽ mang lại thành tích cho Barca khác biệt với mùa giải trước. Nhưng một phần đây cũng là lựa chọn không thể tốt hơn của Xavi. Không phải ngẫu hứng mà Barca bỏ ra gần 70 triệu euro cho bản hợp đồng trong thời điểm khó khăn của chủ sân Camp Nou ở mùa chuyển nhượng trước.

Sau khi kết thúc trận đấu gặp Sevilla, Barca đã có chiến thắng đầy ấn tượng 3 – 0 và công của Raphinha là rất lớn. Ngay sau đó, anh đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận, đương nhiên Xavi cũng rất hài lòng về cậu học trò này. Ông còn ca ngợi sự hi sinh của Raphinha và đánh giá anh là một người “mạnh mẽ và là sự đảm bảo thành công cho Barca”.

Kết luận

Không phải sau trận thắng Sevilla với tỷ số 3 – 0 thì thành công của Raphinha ở Barca mới được công nhận. Nhưng trong tình trạng Ousmane Dembele đang phải điều trị chấn thương thì chỉ có Raphinha mới có đủ khả năng để đảm bảo sự thành công cho Barca ở mùa giải năm nay. HLV Xavi đã có một chiến thuật tốt và đặt sự kỳ vọng lớn vào cậu học trò mới. Còn Raphinha đang thi đấu với phong độ cao nhất để cùng đội bóng chủ sân Camp Nou tiến gần hơn tới chức vô địch La Liga 22/23.

Xem thêm:

Erling Haaland Tiền Đạo Đang Lạc Lõng Trên Hàng Công

Antony Và Bài Toán Khó Cho Erik Ten Hag Trong Sơ Đồ Chiến Thuật

Chelsea khủng hoảng ra sao? Cơ hội nào lọt vào top 4?