Abramovich – chân dung một chủ tịch tuyệt vời

abramovich

Bỏ qua những vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế. Trong khoảng 2 thập niên trở lại đây, ít ai có thể đảm nhiệm vai trò chủ tịch đội bóng tốt hơn Abramovich. Ông là chủ tịch của Chelsea trong khoảng thời gian 19 năm. Và với những điều đã làm cho đội bóng này chắc chắn cái tên của ông sẽ được nhắc đến rất lâu trong tương lai.

Tuổi thơ khốn khó của nhà tài phiệt của thế giới

Có lẽ đa phần mọi người đều biết rằng Abramovich có tuổi thơ khốn khó như thế nào trước khi trở thành một vĩ nhân của nhân loại như này. Nhưng đặc biệt hơn hết, ông là người môt côi cả cha lẫn mẹ từ năm 3 tuổi.

Cũng như bao người dân Nga khác, ông thực hiện nhập ngũ khi đến tuổi thực hiện. Và sau khi trở về từ quân ngũ thì ông đã theo học và được đào tạo thành kỹ sư cơ khí. Và đây cũng chính là công việc đầu tiên của Abramovich.

abramovich
Abramovich là một trong số ít các tỷ phú vươn lên từ nghịch cảnh

Tất nhiên là khi làm công việc lao động đơn thường không thể nào giúp ông trở thành một tỉ phú như vậy. Vào thời kỳ cải tổ của Nga, với đầu óc hơn người và sự nhạy bén, ông điều hành một công ty đồ chơi. Sau đó là quãng thời gian Abramovich kinh doanh dầu mỏ và các sản phẩm công nghiệp khác.

Nhờ vào việc bắt tay làm việc cùng với những đối tác khác, Abramovich dần tạo thành những mối quan hệ liên quan đến chính trị và làm ăn. Từ đó ông mở rộng các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh của bản thân. Và từng bước trở thành một nhà tài phiệt lớn của thế giới.

Ngoài ra đời tư của Abramovich cũng vô cùng phong phú. Hiện nay ông đã trải qua 3 cuộc hôn nhân nhưng đề chia tay hết. Hiện nay ông có tất cả 7 người con. Và tài sản của ông được ước tính tới khoảng 12,3 tỷ USD (tính tới tháng 3 năm 2022).

Cơ duyên với Chelsea

Có thể với nhiều người vẫn cho rằng việc Abramovich mua Chelsea là để kinh doanh, đầu tư. Hoặc có thể đánh bóng tên tuổi của bản thân để tiếp cận thị trường kinh doanh tại nước Anh. Thế nhưng những gì mà ông đã thực hiện khi đương quyền tại đây khiến người ta nể phục.

Tháng 7, năm 2003, Abramovich chính thức bỏ khoản tiền lên tới 190 triệu Euro vào thời điểm đó. Một điều được cho là điên rồ, bởi khó có một doanh nhân nào lại có thể bỏ ra khoản tiền lớn như vậy vào thời điểm đó để cho sở thích của bản thân.

abramovich
Những năm tháng cùng Chelsea của vị tỷ phú là những năm tháng tươi đẹp của câu lạc bộ này

Chưa dừng lại ở đó, tính tới thời điểm tháng 1 năm 2006, tổng số tiền mà Abramovich đầu tư vào các hạng mục của câu lạc bộ lên tới 440 triệu Euro. Chấp nhận thanh toán khoản nợ 80 triệu Euro của Chelsea khi đó và hầu như những thương vụ mua bán cầu thủ cũng là đều đến từ chính Abramovich.

Nên với những điều Abramovich đã làm cho đội bóng thì có thể hiểu về tâm huyết của vị chủ tịch này. Dẫu biết việc đầu tư cho Chelsea cũng là cách để việc kinh doanh, tên tuổi của ông được biết đến rộng rãi, thân thiện hơn. Nhưng về khía cạnh của người hâm mộ thì chỉ cần thấy những gì Abramovich đã làm cho Chelsea thì không còn điều gì để nghi ngờ về ông nữa.

Vị chủ tịch tận tâm

Có thể thấy được Abramovich chính là người tiên phong dùng tài chính để mang về văn hóa, mang về vinh quang cho một câu lạc bộ. Và nó đã thành công như thế nào. Và hiện nay, cũng có rất nhiều những câu lạc bộ khác trên toàn cầu đang áp dụng công thức của Abramovich. Ví dụ như PSG, Man City, Newcastle,….

abramovich
Khó có thể tìm ra vị chủ tịch một đội bóng nào như Abramovich

Nhưng dù như thế nào thì trên thế giới vấn hiếm có vị chủ tịch nào tận tâm, dành tình cảm nhiều cho đội bóng như vậy. Bởi không phải ai cũng như Abramovich, luôn xuất hiện trên ghế khán đài của đội bóng theo dõi các cầu thủ thi đấu. Đặc biệt đối với những trận đấu quan trọng thì chắc chắn không thể vắng mặt.

Abramovich đã cùng Chelsea đi lên từ những năm tháng khó khăn. Từ khi còn là đội bóng đang trên bờ vực khốn đốn về tài chính. Sau đó là quãng thời gian gây dựng lên tới 19 năm, trải qua những thất bại và cả những vinh quang mà đội bóng đã giành được. Và sau đó, là 1 phần lịch sử của đội bóng.

Mối lương duyên kết thúc

Chắc hẳn những người đau lòng nhất khi Abramovich quyết định rao bán Chelsea là các fan hâm mộ của đội bóng này. Khi thông tin rao bán câu lạc bộ tại trang nhất của website đội bóng thì cũng là lúc mà người hâm mộ phải chấp nhận.

Dù rằng bây giờ chủ tịch tại Chelsea là Todd Boehly, một người cũng tỏ ra rất hào phóng khi chi rất nhiều ngay từ lúc tiếp quản Chelsea. Các fan sẽ có quyền lạc quan đối với đội bóng của mình sẽ ổn định với những bổ sung mạnh mẽ. Thế nhưng chắc chắn hình bóng của Abramovich vẫn sẽ luôn trong tâm trí mọi người.
Tới khi chính thức chia tay, Abramovich còn sẵn sàng xóa bỏ món nợ mà đội bóng đang nợ ông lên tới 1,5 tỷ bảng, và được rất nhiều sự biết ơn từ ban lãnh đạo của đội bóng cũng như người hâm mộ.

Xem thêm

Đội hình Newcastle liệu có thể làm nên kỳ tích?

Quế Ngọc Hải – thủ lĩnh đích thực tuyển Việt Nam

Quang Hải và bước lùi của sự nghiệp