HLV Xavi xây dựng hàng thủ vững chắc cho Barca ở La Liga 22/23

Hình ảnh HLV Xavi lúc mới ra mắt Barca

Thầy trò HLV Xavi mới chỉ để thủng lưới 7 bàn sau 20 vòng đấu tại La Liga. Vị HLV trẻ tuổi người Tây Ban Nha đã cùng chủ sân Camp Nou xây dựng thành công tường đồng vách sắt và thành quả là rất ít bàn thắng được ghi vào lưới của đội bóng xứ Catalunya. Barca đang thi đấu đầy bùng nổ ở mùa giải này, HLV Xavi đã đưa các học trò lên top 1 BXH và giữ khoảng cách đến 8 điểm với đội bóng kình địch là Real Madrid đang ở vị trí thứ 2.

HLV Xavi xây dựng thành công ‘tường đồng vách sắt’ cho Barca

Nếu chỉ nhìn vào lối chơi của Barcelona ở mùa giải này thì ít ai biết rằng đội bóng này từng không biết chơi phòng ngự. Nhiều mùa giải trước, Barca chỉ biết lấy công bù thủ, nhất là ở giai đoạn cực thịnh của “Tiki-Taka”. Nhưng những gì thầy trò HLV Xavi đang thể hiện ở La Liga 22/23 lại hoàn toàn khác, đội bóng chủ sân Camp Nou đã thay đổi, thành công ở La Liga mùa này nhờ hàng phòng ngự chơi chắc chắn và thi đấu tốt.

HLV Xavi có công rất lớn trong việc xây dựng hàng thủ vững chắc cho Barca
HLV Xavi có công rất lớn trong việc xây dựng hàng thủ vững chắc cho Barca

Đúng là không còn gì để bàn cãi, HLV Xavi quả thực đã biến hàng thủ của đội bóng chủ sân Camp Nou thành tường đồng vách sắt. Blaugrana hiện đang là một trong những đội chơi phòng thủ hay nhất ở 5 giải Vô địch quốc gia hàng đầu tại Châu Âu. Trải qua 20 vòng tại La Liga, lưới của Blaugrana chỉ rung lên 7 lần. Ngay cả thủ thành Marc-Andre Ter Stegen cũng có một mùa giải nhàn hạ vì có tơi 17 trận không phải vào lưới nhặt bóng.

Thành tích này của Barca đang được xem là hiện tượng hiếm thấy trong suốt lịch sử của đội bóng chủ sân Camp Nou. Ngay chính người hâm mộ đội bóng này cũng phải tỏ ra hài lòng với lối chơi phòng ngự của họ ở La Liga năm nay. Cũng bởi lẽ, họ đang chờ đợi sự thành công sau một mùa giải 21/22 trắng tay và hàng công mà HLV Xavi Hernandez gây dựng vẫn đang chơi rất tốt.

HLV Xavi Hernandez xây dựng đội hình Barca công thủ toàn diện

Thành tích đáng nể của Barca ở mùa này bao gồm 42 bàn thắng chỉ sau 20 vòng, dẫn đầu danh sách ghi bàn ở La Liga 22/23. Số bàn thắng này nhiều hơn kình địch Real 2 bàn nhưng đã để xa đối thủ với cách biệt 8 điểm. Một phần đội hình của Barca trở nên hoàn hảo hơn là nhờ BLĐ câu lạc bộ đã chi mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2022. Không chỉ có được những Raphinha và Robert Lewandowski ở hàng công, đội bóng xứ Catalunya đã bổ sung vào hàng thủ những hợp đồng chất lượng.

Thủ môn Ter Stegen đang là cái tên sáng giá trong đội hình của Barca
Thủ môn Ter Stegen đang là cái tên sáng giá trong đội hình của Barca

Cái tên sáng giá ở hàng phòng ngự đó là cự tiền vệ Sevilla – Jules Kounde, anh có thể chơi tốt với vai trò hậu hệ phải. Ngoài ra còn có hậu vệ trái Marcos Alonso và trung vệ Andreas Christensen cùng sự nổi lên của Alejandro Balde cầu thủ trẻ ở hành lang trái. Và đặc biệt là Barcelona có được thủ môn Ter Stegen.

Ter Stegen được ca ngợi như điểm tựa vững chắc cho các cầu thủ Barca trên sân. Ter Stegen dường như còn ‘cảm hóa’ được cả cầu thủ đội bạn khiến Antoine Griezmann phải thốt lên rằng “Real không thua Barca mà chỉ thua mỗi Ter Stegen”. Nhưng những gì mà Barca có được ở mùa giải này vẫn phải kể đến vai trò của HLV Xavi. Ông đã có những quyết định đúng đắn với chiến thuật và bố trí đội hình chơi tốt từ hàng phòng thủ cho đến hàng công.

Công lao của HLV Xavi đối với thành tích của Barca tại La Liga 22/23

Tất cả sự tiến bộ vượt bậc của Barca ngoài đến từ việc bổ sung các bản hợp đồng giá trị thì HLV Xavi cũng là yếu tố quan trọng không kém. Vị chiến lược gia 43 tuổi đã thành công trong việc biến đội bóng xứ Catalunya sẵn sàng chơi ‘phòng ngự tổng lực’ thay vì chỉ lấy công bù thủ như ở các mùa giải trước. Dưới thời của HLV Xavi, những Lewandowski hay Gavi vốn chơi tấn công nhưng giờ đây đã có thể trở thành những cầu thủ phá bóng trong chân đối phương mỗi khi họ dâng lên phần sân nhà hay chịu sức ép từ những pha bóng của đối thủ.

Barca có thành tích tốt tại La Liga 22/23, công không nhỏ đến từ HLV Xavi
Barca có thành tích tốt tại La Liga 22/23, công không nhỏ đến từ HLV Xavi

Barca có được hàng thủ như hiện nay không chỉ phải đánh đổi bằng tiền với những bản hợp đồng đắt giá mà còn phải trải qua nhiều bài học. Đặc biệt là sau thất bại của họ ở vòng bảng Champions League 22/23, hàng thủ kém cỏi của đội bóng xứ Catalunya đã khiến đội bóng có đến 12 bàn thua chỉ sau 6 lượt trận. Các cầu thủ hậu vệ của Barca kể từ đó cũng có kinh nghiệm và bắt đầu chơi tỉnh táo, tập trung nhiều hơn.

Có thể còn hơi sớm để đưa ra đánh giá về hàng thủ của Barca ở mùa giải này. Khả năng phòng thủ của họ cần được kiểm chứng thêm, có thể là qua Europa League mà sắp tới Barca sẽ có trận gặp Man Utd ở vòng 1/16. Nhưng chắc chắn, người hâm mộ có quyền kỳ vọng về mùa giải này của Barca bởi họ đang giữ phong độ cực kỳ tốt.

Kết luận

Đội quân của HLV Xavi đang trải qua một mùa giải La Liga thành công không chỉ bởi họ đang duy trì vị trí thứ 1 trên BXH và bỏ xa đối thủ tới 8 điểm. Mà còn bởi đội hình mà chủ sân Camp Nou đang sở hữu được coi là công thủ toàn diện đã sẵn sàng để càn quét mọi mặt trận và đè bẹp bất kỳ đội bóng nào cản bước Blaugrana.

Xem thêm:

CLB West Ham Quan Tâm Đến Harry Maguire Trong Mùa Giải Tới

Lacazette trở thành trụ cột không thể thiếu của Lyon tại Ligue 1

Vlahovic vụt sáng giúp Juventus cắt chuỗi 3 trận không thắng