Musiala – Phù thủy nhỏ của bóng đá Đức

Musiala đã có cả hành trình dài từ Đức tới Anh rồi ngược trở lại khi là genZ. Nhưng dù ở đâu, tiền vệ 20 tuổi của Bayern đều được công nhận như một tài năng đặc biệt. Cùng tructiephomnay theo dõi bài tổng hợp những chi tiết về chàng cầu thủ này nhé.

Cầu thủ bóng đá Musiala là ai?

Musiala có tên khai sinh là Jamal Musiala. Anh chàng là một cầu thủ genZ sinh ngày 26 tháng 2 năm 2003. Anh trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức. Hiện cầu thủ này đang thi đấu tại vị trí tiền vệ tấn công cho câu lạc bộ bayern munich tại Bundesliga và Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức.

Musiala - Phù thủy nhỏ của bóng đá Đức
Musiala – Phù thủy nhỏ của bóng đá Đức

Sinh ra ở Đức với cha là người Nigeria và mẹ là người Đức, nhưng anh chủ yếu lớn lên ở Anh. Vì thế, Musiala đã đại diện cho cả Đức và Anh ở cấp độ trẻ. Trải qua quãng thời gian đại diện cho hai quốc gia, cuối cùng anh cam kết trung thành với đội tuyển quốc gia Đức cho trận đấu trong tương lai tháng 2 năm 2021, đại diện cho đội tại UEFA Euro 2020.

Hành trình của ngôi sao trẻ Musiala

Musiala tại Fulda 2006 -2010

Musiala được cha gửi tới ăn tập tại CLB địa phương TSV Lehnerz. Khi đó anh mới 4 tuổi nhưng cha anh từng là cầu thủ và có niềm tin rất lớn vào năng khiếu nổi trội của con trai.

Ông nói rằng gia đình tôi tập bóng trong nhà, lúc đó Jamal chỉ mới 4 tuổi nhưng tập rất hăng. Hoffmann là HLV đầu đời của Musiala, người đã chứng kiến những bước đầu chập chững tài năng sinh năm 2003. 

Song thực ra anh chẳng “chập chững” chút nào. Mùa giải 2008/09, anh đoạt giải Vua phá lưới đội U7 TSV Lehnerz và ghi từ 5 tới 10 bàn mỗi trận. 

Musiala đã ghi hơn 100 bàn thắng ngay mùa đầu tiên tại TSV Lehnerz. Cậu bé nhỏ con này đá bóng hay đến nỗi… bị đẩy lên đá cùng với lứa lớn hơn 2 tuổi. Ngay khi đó, anh vẫn rất khác biệt. 

Musiala tại Southampton 2010-2011

Năm Musiala 7 tuổi, cả gia đình anh lại rời đi theo sự nghiệp học hành của Carolin, người tới Southampton làm thạc sĩ. Ở nơi đất khách quê người, cha mẹ anh cố gắng tìm CLB mới cho con trai. Sau những cuộc điện thoại không thành công thì họ quyết định dắt thẳng anh  tới văn phòng của Southampton. 

Musiala được nhận vào đội U7 đội bóng miền Nam nước Anh sau khi ghi 6 bàn trong 10 phút ở trận đấu thử việc. Ở trận đấu thứ hai, anh ghi gấp đôi số bàn thắng trước đối thủ U8. Các tuyển trạch viên tại Southampton thừa nhận lần đầu tiên họ chứng kiến một tài năng đặc biệt đến vậy.

Lúc ấy, Arsenal và Chelsea đã nhanh chóng “đánh hơi” được viên ngọc thô của Southampton. Musiala cập bến The Blues vì Carolin, mẹ cậu tìm được công việc làm giám đốc tiếp thị cho công ty ở khá gần sân tập của Chelsea. 

Musiala gây bất ngờ với tài năng bóng đá thiên bẩm
Musiala gây bất ngờ với tài năng bóng đá thiên bẩm

Hàng tuần, anh trong dàn mascot được nắm tay những Didier Drogba, Frank Lampard bước ra mặt cỏ tại Stamford Bridge. Nhưng tối về cậu ấy xếp bộ quần áo màu xanh vào tủ, đối diện với cuộc sống nghèo khó trong căn hộ nhỏ bé với cha mẹ và hai em. Trong sâu thẳm, Musiala vẫn quyết tâm một ngày trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

10 năm sau, 2021, để cảm ơn Southampton, cầu thủ này đã tổ chức một giải đấu thiếu niên và tất nhiên có cậu tham gia có tên “Jamal Musiala Cup” tỏ lòng biết ơn với FC Southampton và những người thầy đầu tiên mình nơi đây.

Musiala ở London 2011-2019

Gia đình Musiala đã dọn đến khu phố New Malden (London) và Jamal đến trường đi học ở đây và được đào tạo bóng đá ở học viện của FC Chelsea. Ở khu phố này cũng có sân bóng nhỏ, anh đã làm quen và hay chơi bóng với cậu bé hơn mình 4 tuổi đó là Declan Rice. 

Ở học viện Chelsea, có những cầu thủ hiện nay có thể coi là đã thành sao hơn Jamal một lứa như Callum Hudson-Odoi. Nhưng cầu thủ này chỉ trong 3 năm đầu tiên đã phá tất cả các kỷ lục của Callum Hudson-Odoi lập nên cách đó không lâu ở trong trường.

Khi được gọi vào đội tuyển trẻ Anh, Jamal đã làm quen và thân với Jude Bellingham. Cả hai sau đó đã được huấn luyện viên Kevin Betsy lựa chọn thay nhau để làm đội trưởng.

Musiala – mắt xích quan trọng  tuyến giữa Bayern Munich

2019-2020: Musiala giành giải cầu thủ trẻ nhất chơi cho Bayern tại Bundesliga

Năm 2019, thương vụ chuyển nhượng Callum Hudson-Odoi sang Bayern không thành, người đại diện Callum Hudson-Odoi (cũng là đại diện Jamal Musiala) đã giới thiệu anh với Giám đốc Thể thao Bayern Hansan Salihamidzic như đền bù. 

May mắn cho Bayern và cả nước Đức, Chelsea đồng ý cho Jamal Musiala về Munich. Sở dĩ Chelsea đồng ý thương vụ này vì năm 2019 anh đã thường xuyên bị đau và không thể hiện được gì nhiều.

Về với Bayern, Hansi Flick đã để đến cậu bé này khi con thi đấu cho Bayern 2. Ông quyết định đưa anh lên tập ở đội l và cậu ấy đã có trận đấu ra mắt chính thức đầu tiên dưới tay Hansi Flick. 

Ngày 18 tháng 9 năm 2020, Musiala đã ghi bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga trong trận chiến thắng 8–0 trước Schalke. Từ đó, anh trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất của Bayern và phá kỷ lục trước đó của Roque Santa Cruz.

2020-2021: Musiala – cầu thủ ghi bàn trẻ nhất giải đấu mang cả hai quốc tịch Anh và Đức

Giới chuyên môn Anh thấy tiếc khi chứng kiến Musiala đã liên tục lập các kỷ lục sân cỏ châu Âu. Sau khi lập kỷ lục và ra sân trong đội hình chính thức tại Champions League thì ngày 23 tháng 2 năm 2021, anh ghi bàn thắng lần đầu tiên tại Champions League. 

Musiala cầu thủ trẻ có 2 quốc tịch
Musiala cầu thủ trẻ có 2 quốc tịch

Trong chiến thắng 4–1 Bayern Munich trên sân khách trước Lazio ở trận lượt đi vòng 16 đội, tiền vệ này trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất của giải đấu này đối với hai quốc tịch Anh và Đức. Vào ngày 5 tháng 3, anh đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với đội Bayern Munich kéo dài cho đến năm 2026.

2021-2022: Musiala giúp Bayern có được danh hiệu Bundesliga lần thứ 10 liên tiếp

Bayern Munich đã khép lại cuộc đua song mã tới ngôi vương Bundesliga mùa này bằng chiến thắng thuyết phục 3-1 trước đối thủ cạnh tranh là Dortmund ở trận đấu “chung kết” tại vòng 31.

Serge Gnabry, Robert Lewandowski cùng Jamal Musiala thay nhau lập công để “gieo sầu” cho tham vọng lật đổ Dortmund trong suốt 10 mùa giải qua.

Chiến thắng này đưa Hùm xám chính thức bước lên bục vinh quang ở Bundesliga mùa này sớm ba vòng đấu. Chính vì thế, đây cũng là lần thứ 10 liên tiếp Bayern Munich giành đĩa bạc – kỷ lục mới thiết lập không chỉ ở Bundesliga mà còn bao gồm cả 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

2023: Musiala tương lai của Bayern Munich

Trong giải bóng đá vô địch quốc gia Đức đang diễn ra, Musiala ra sân 10 trận và lập công 6 bàn cho CLB Bayern Munich. Chính chiến thắng này cũng là khởi đầu quan trọng cho trận đấu đối với Bayern khi họ sẽ đối mặt với Paris Saint Germain ở Vòng 16 đội Champions League vào ngày 15/2 tới.

Sự nghiệp tại đấu trường quốc tế của Musiala

2020: Musiala được gọi vào tuyển Anh thi đấu vòng loại Giải vô địch châu Âu U21

Vào tháng 11 năm 2020, Musiala lần đầu tiên được gọi lên đội U21 quốc gia Anh khi mới 17 tuổi. Cầu thủ trẻ tham dự các trận đấu vòng loại giải vô địch bóng đá U21 châu Âu. Anh có trận ra mắt đội tuyển Anh U21 với tư cách là một cầu thủ vào sân từ ghế dự bị trong chiến thắng 3-1 trước Andorra tại Sân vận động Molineux ngày 13 tháng 11 năm 2020. 

Musiala cầu thủ genZ có sự nghiệp quốc tế lẫy lừng
Musiala cầu thủ genZ có sự nghiệp quốc tế lẫy lừng

Anh ghi bàn thắng đầu tiên giải vô địch bóng đá U21 châu Âu ở trong trận chiến thắng 5–0 trước đội tuyển Albania tại Molineux vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Sau khi chọn đấu cho đội tuyển U21 Anh, hiệp hội bóng đá Đức cho biết họ ngừng theo đuổi để thuyết phục Musiala thi đấu cho đội tuyển nước mình. 

Musiala trước đó đã biểu lộ rằng anh cảm thấy thoải mái hơn khi chơi cho đội tuyển Anh ở cấp độ trẻ hơn là cho Đức. Vì khi anh còn nhỏ anh là cầu thủ bóng đá tại Chelsea cùng với các cầu thủ Anh khác, trong khi tại Đức, anh không quen biết bất kỳ cầu thủ nào khác.

2021: Musiala ra mắt, tham dự FIFA World Cup 2022 và UEFA Euro 2020

HLV Joachim Löw chính là người đảm bảo cho ngôi sao trẻ Jamail Musiala (2003) có một suất ra sân tại Euro 2020 để khiến tuyển thủ U21 Anh trở về khoác áo đội tuyển Đức. Sinh ra ở Đức, cha là người Anh gốc Nigeria và mẹ người Đức và chủ yếu lớn lên ở Anh, Musiala đã đại diện cho Anh thi đấu ở cấp độ đội trẻ U15, U16, U21. Phải đến tận tháng 2/2021 thì cầu thủ này mới đá cho đội tuyển Đức sau 25 lần khoác áo cho các đội tuyển trẻ xứ sở sương mù.

Bất ngờ ngày 24 tháng 2 năm 2021, Musiala thông báo anh đã quyết định đại diện cho quốc gia nơi mình sinh ra Đức tham dự các trận đấu quốc tế. Sau đó, anh lần đầu tiên được gọi đến đội tuyển Quốc gia cho vòng loại FIFA World Cup 2022 vào tháng 3.

Musiala niềm hi vọng của Bayern Munich
Musiala niềm hi vọng của Bayern Munich

Cầu thủ này thi đâu trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Đức vào ngày 25 tháng 3 năm 2021 với tư cách cầu thủ dự bị vào sân ở phút thứ 79 trong trận thắng 3–0 trước Iceland. Bên cạnh đó, ngày 19 tháng 5 năm 2021, anh đã được chọn vào đội tuyển tham dự UEFA Euro 2020.

Musiala thi đấu trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Đức ngày 25 tháng 3 năm 2021 với tư cách là người thay thế phút thứ 79 trong trận thắng 3–0 trước Iceland. Ngày 19 tháng 5 năm 2021, anh chọn vào đội tuyển Đức tham dự giải Euro 2020 với kỳ vọng sẽ thay thế được xứng đáng lão tướng Muller nơi cánh trái.

Mãi tới phút bù giờ 90+2, số 14 Musiala mới được HLV Joachim Löw tung vào sân thay lão tướng 31 tuổi Muller, đàn anh ở Bayern München. Chừng ấy thời gian không đủ để thần đồng bóng đá Đức làm nên điều gì ở trên sân Wembley quen thuộc. Bởi bóng đá chuyên nghiệp là thế, khi đã chọn Musiala họ phải chấp nhận mọi đắng cay, hạnh phúc sân cỏ, kể cả sự nghiệt ngã của số phận.

2022: Musiala tham dự World Cup 2022 

Musiala đã tham gia World Cup 2022 cùng đội tuyển bóng đá Đức. 8 trận đấu trước thềm World Cup 2022, đội tuyển Đức chỉ có thắng được 2. Sát ngày khai mạc, Cỗ xe tăng thắng 1-0 Oman ở trong trận giao hữu mà họ đã dứt điểm tới 19 lần. Huấn luyện viên Hansi Flick đã bước vào World Cup với một hệ thống thiếu ổn định và hàng công thiếu sắc sảo. Để rồi cuối cùng đội tuyển Đức đã bị loại một cách đầy cay đắng.

Sự nỗ lực của tài năng trẻ Musiala được đền đáp bằng chính màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ. Với tiềm năng to lớn cùng sự ủng hộ của giới chuyên gia, tiền vệ trẻ này sẽ có thể trở thành tương lai của bóng đá Đức. Theo dõi tructiephomnay để cập nhật những câu chuyện bóng đá hay nhất.

Xem thêm

Mesut Ozil ở tuổi 34 – “Giọt lệ buồn” sau ánh hào quang

Bước ra ánh sáng sau gần 10 năm, Emiliano Martinez nổi loạn

Mbappe lọt top 6 chân sút hay nhất sau 12 lần phá lưới tại World Cup