Blaugrana chuẩn bị có một cuộc thanh trừng khốc liệt

Blaugrana chuẩn bị thanh lý cầu thủ để cắt giảm 200 triệu quỹ lương

Ở Blaugrana hằng năm sẽ có hai mùa đó là mùa thi đấu và mùa co kéo. Bởi lẽ, La Liga có một quy định ngặt nghèo đối với các câu lạc bộ về quỹ lương chi trả cho các cầu thủ. Và mới đây, Barca đã bị La Liga tuýt còi sau vụ Gavi và cuộc thanh trừng hằng năm của đội bóng xứ Catalunya đã sắp bắt đầu. Theo đó, Blaugrana sẽ phải cắt giảm 200 triệu euro quỹ lương nếu không sẽ không đủ điều kiện đăng ký thi đấu ở La Liga mùa tới.

Quỹ lương của Blaugrana theo quy định của La Liga là câu chuyện thường niên

Quy định về quỹ lương mà La Liga đặt ra đối với các câu lạc bộ tham gia giải đấu này đó là hạn mức chi tiêu của CLB phải dựa trên doanh thu của CLB để đảm bảo công bằng và sức khỏe tài chính cho các CLB. Quy định này đã được chấp thuận bởi 42 câu lạc bộ cả ở La Liga và hạng hai Segunda Division. Theo đó, các câu lạc bộ có mức chi tiêu lớn sẽ phải thắt lưng buộc bụng tùy theo doanh thu, một phần nào đó trong doanh số sẽ chính là hạn mức mà các CLB được phép sử dụng để trả lương cho cầu thủ.

Chủ tịch Blaugrana sẽ phải cân đối quỹ lương để phù hợp với quy định của La Liga
Chủ tịch Blaugrana sẽ phải cân đối quỹ lương để phù hợp với quy định của La Liga

Blaugrana là một trong những câu lạc bộ đã phải chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thỏa thuận này. Nếu như ở mùa giải 2019/2020, đội bóng chủ sân Camp Nou có hạn mức quy lương lên đến 671 triệu euro thì sang đến mùa giải năm 20/21, Blaugrana chỉ được cấp hạn mức quỹ lương là 138 triệu bảng, tức khoảng 160 triệu euro. Ở mùa giải La Liga 22/23 này, Blaugrana đã được Javier Tebas yêu cầu giảm mức lương xuống còn 400 triệu.

Trong khi mức chi trả lương cho cầu thủ của Barca đang là 600 triệu euro, họ sẽ phải cắt giảm tới 200 triệu, tức là 1/3 quỹ lương hiện tại. Vấn đề cắt giảm quỹ lương cho phù hợp với quy định của La Liga đã là một vấn đề thường niên với nhiều câu lạc bộ tại Tây Ban Nha mà không chỉ riêng đối với Blaugrana. Cũng chính vì quy định ngặt nghèo đó mà trước đây Barca đã phải chấp nhận để Messi ra đi vì không thể ký hợp đồng dù anh đã đồng ý giảm tới 50% mức lương.

Thanh lý cầu thủ là giải pháp hàng đầu Blaugrana thường làm

Khi gặp phải vấn đề quỹ lương vượt quá hạn mức và khi bị La Liga tuýt còi như trường hợp của Barca gặp phải năm nay chẳng hạn. Giải pháp du nhất mà đội bóng xứ Catalunya có thể làm đó là tăng thu, giảm chi. Các hiệu quả để giải quyết cả hai mục tiêu này đó là bán cầu thủ, và ở thời điểm hiện tại công cuộc ‘thanh trừng’ của Blaugrana đã bắt đầu.

Blaugrana sẽ thực hiện giải pháp thanh lý cầu thủ để cân bằng quỹ lương theo quy định
Blaugrana sẽ thực hiện giải pháp thanh lý cầu thủ để cân bằng quỹ lương theo quy định

Barca sẽ tiến hành thanh lý các cầu thủ bị cho là không có đóng góp nhưng vẫn nhận lương để chuẩn bị cho những bản hợp đồng mới. Việc thanh lý bớt cầu thủ không chỉ bắt đầu từ quy định của La Liga mà còn bởi nó sẽ giúp cho CLB có được một khoản kinh phí chuẩn bị cho các bản hợp đồng khác. Điều này đã trở nên quá đỗi quen thuộc với Joan Laporta.

Cứ mỗi mùa chuyển nhượng thì máy tính của Barca lại hoạt động hết công suất, Barca mua rất nhiều cầu thủ nhưng số người bị thanh lý hoặc giảm lương cũng không hề nhỏ. Chỉ trong phiên chợ Hè 2022, chủ sân Camp Nou đã giảm tới 22 cầu thủ, trong số đó bao gồm cả bán, giải phóng hợp đồng và cho mượn. Một số được Blaugrana coi là công thần đã phải chịu thiệt thòi vì bị ép giảm lương như Gerard Pique chẳng hạn, đến mức nguy cơ giải nghệ trong mùa này.

Những cầu thủ mà Blaugrana dự kiến sẽ thanh lý

Sergi Roberto, Jordi Alba, Sergio Busquets và Frankie Kessie là những cầu thủ mà khả năng rất cao hoặc chắc chắn Blaugrana sẽ cho ra đi ở mùa Hè 2023 này. Trong số này có Roberto đã 31 tuổi và Busquets đã 34 tuổi chắc chắn sẽ phải ra đi bởi Joan Laporta cần làm mới đội hình trên sân Camp Nou. Tuy hợp đồng của Alba còn đến năm 2024 nhưng Barca cũng sẵn sàng để thanh lý cầu thủ này. Riêng với hợp đồng ký với Kessie, Blaugrana bán với giá nào cũng sẽ có lãi ở thương vụ này.

Busquets là một trong những cái tên có thể bị Barca thanh lý vào phiên chợ mùa Mè 2023
Busquets là một trong những cái tên có thể bị Barca thanh lý vào phiên chợ mùa Mè 2023

Đây đều là những cầu thủ có mức lương cao ở Barca, trong đó Busquets là người nhận lương cao thứ hai ở Blaugrana với 21.51 triệu euro. Bên cạnh đó, Alba nhận 20.36 triệu euro, Roberto nhận 5 triệu euro và Kessie nhận 9 triệu euro. Sự ra đi của những cái tên kể trên là điều không thể tránh khỏi bởi Xavi đang cần tiền để làm mới đội hình.

Kết luận

Với những quy định ngặt nghèo của La Liga về quỹ lương của các câu lạc bộ, Blaugrana buộc phải cắt giảm quỹ lương tới 200 triệu để không vượt quá hạn mức 400 triệu. Biện pháp mà Barca sẽ làm chỉ có thể là bán bớt cầu thủ. Những Sergi Roberto, Jordi Alba, Sergio Busquets và Frankie Kessie gần như sẽ phải rời Camp Nou ở phiên chợ Hè sắp 2023 để giúp Barca làm mới đội hình và đủ điều kiện đăng ký La Liga mùa tới.

Xem thêm:

Hugo Lloris Chấn Thương Tổn Thất Lớn Của CLB Tottenham

CLB Nottingham Forest Nắm Giữ Kỷ Lục Mua Sắm Nhiều Nhất

Man City Đang Phải Trả Giá Cho Sự Thành Công Quá Nhanh