Andrea Pirlo – Tiết lộ 7 điều thú vị nhất về Bá tước bóng đá

Andrea Pirlo người đàn ông chống lại xu hướng

Andrea Pirlo chính là nhân chứng của một trong những phát kiến chiến thuật vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá Italia. Xung quanh bộ óc thiên tài của anh là hàng loạt những thâm cung bí sử của làng túc cầu. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về cầu thủ ngầu nhất lịch sử này tại tructiephomnay nhé.

Andrea Pirlo là ai?

Andrea Pirlo sinh ngày 19 tháng 5 năm 1979. Anh chính là cựu cầu thủ bóng đá và huấn luyện viên người Ý. Khi còn thi đấu bóng đá, anh thường ra sân cùng vai trò tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới. Nhờ khả năng sáng tạo, quan sát cùng kĩ thuật kiểm soát bóng, chuyền bóng và đá phạt thượng thừa, anh được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất từng chơi tại vị trí này.

Andrea Pirlo chơi tốt ở vị trí tiền vệ cho Juventus
Andrea Pirlo chơi tốt ở vị trí tiền vệ cho Juventus

Andrea Pirlo đứng thứ tư trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu UEFA 2012, đứng thứ 7 vào năm 2015; đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA năm 2007, Pirlo đứng thứ 7, Bên cạnh đó, anh cũng lần lượt được xếp hạng 5 và 7 ở cuộc đua Quả bóng vàng năm 2007 và 2012. 

Anh đã có tên trong đội hình tiêu biểu của FIFPro 2006 đội hình tiêu biểu UEFA 2012. Trong 3 năm liên tiếp là 2012, 2013 và 2014 anh được bầu chọn là Cầu thủ Serie A xuất sắc nhất năm đồng thời có tên trong đội hình tiêu biểu của giải đấu.

Ngày 1/8/2020, Pirlo đã được Juventus bổ nhiệm làm Huấn luyện viên đội U23. Tuy nhiên, ngày 9/8/2020, chỉ 1 ngày sau khi Juventus đã bị loại khỏi UEFA Champions League, Ban lãnh đạo quyết định sa thải Maurizio Sarri và đưa Andrea Pirlo lên làm Huấn luyện viên trưởng đội 1 Juventus.

7 ĐIỀU THÚ VỊ về Bá tước bóng đá ANDREA PIRLO 

Andrea Pirlo từng khẳng định sẽ không làm Huấn luyện viên

Andrea Pirlo đã từng thẳng thắn nói anh sẽ không trở thành Huấn luyện viên bóng đá. Bởi có quá nhiều lo lắng và phong cách sống của một Huấn luyện viên hoàn toàn khác so với một cầu thủ. Tương lai, anh thích dành thời gian riêng cho cá nhân mình”.

Andrea Pirlo từng nghĩ không bao giờ làm huấn luyện viên
Andrea Pirlo từng nghĩ không bao giờ làm huấn luyện viên

Anh cũng thú nhận rằng mình không bao giờ thích các bài tập khởi động trước trận đấu và anh ghét điều đó tới tận xương tủy. Nhưng hiện tại anh đang là là huấn luyện viên Câu lạc bộ Bóng đá Fatih Karagümrük.

Andrea Pirlo làm chủ một vườn nho

“Pirlo” cũng là tên loại đồ uống dùng để khai vị có nguồn gốc từ Brescia. Nó được pha chế với thành phần chủ yếu là rượu vang trắng và campari (loại vang đỏ để pha chế cocktail). Andrea Pirlo đã xuất thân từ một gia đình trồng nho làm rượu.

Bản thân anh đã thổ lộ niềm đam mê với những chùm nho và muốn toàn tâm toàn ý kinh doanh rượu sau khi giải nghệ. Rượu vang chính là phần tất yếu trong cuộc sống của Pirlo ngoài bóng đá. Hiện tại, anh đang sở hữu một vườn nho ở Brescia có tên là Pratum Coller.

Không ai có thể phủ nhận Pirlo chính là loại rượu vang hảo hạng của đất nước Italy. Loại rượu ấy để càng lâu càng ngon, như những phẩm chất đẳng cấp hiếm người vươn tới của chàng tiền vệ có mái tóc bồng bềnh lãng tử. 

Andrea Pirlo thích chơi PlayStation

Pirlo là một tín đồ trò chơi PlayStation và anh thích chơi cùng bạn bè. Một điều ít ai biết là anh đã gần như luôn chọn Barca mỗi lần chơi. PlayStation cũng chính là phương tiện để anh giải trí vào những thời khắc căng thẳng nhất. Andrea Pirlo kể rằng anh đã dành cả buổi trưa ngày 9/7/2006 để chơi PlayStation và vào buổi tối hôm đó, anh ra sân và rồi vô địch World Cup.

Andrea Pirlo dang dở, vì dang dở mà đẹp

Điều khiến người hâm mộ nuối tiếc nhất về Andrea Pirlo không phải là danh hiệu tập thể, mà là danh hiệu cá nhân cùng một sự tôn vinh xứng đáng cho anh. Trong những năm tháng vinh quang của Milan, anh là “kiến trúc sử” ở trong công trình chiến thắng ấy, nhưng lùi quá sâu để vinh quang không rọi tới. 

Vào ngày anh rời Milan, Goal điểm lại 10 sự kiện lớn nhất mà Pirlo làm cho Rossoneri, trong đó có cú sút phạt đập vai Inzaghi vào lưới Liverpool tại trận chung kết Champions League 2006-2007. Bàn thắng ấy là hình ảnh tượng trưng cho những gì Andrea Pirlo làm ở Milan, người lặng thầm phía sau nụ cười ăn mừng của đồng đội. Anh đã không được tôn vinh, dù là người gieo vinh quang.

Một điều đáng tiếc nữa cho Andrea Pirlo là trong khoảng thời gian anh gánh sứ mệnh dẫn dắt Azzurri, những điều anh làm được đều vượt trội so với tiền bối đi trước. Với anh là trái tim, trong vòng 6 năm, Italy đã hai lần vào chung kết, trong đó có một lần vô địch. 

Giải đấu nào anh cũng 3 lần được bình chọn là “Man of the match”, cao nhất trong tất cả các ứng viên. Nhưng đổi lại luôn là nụ cười buồn ở trong đêm trao giải cá nhân. Hai giải đấu Italy thất bại (Euro 2008 và World Cup 2010), đều có điểm chung: Pirlo vắng mặt trong trận then chốt. 

Người đàn ông thầm lặng này đã làm được quá nhiều so với những gì anh được nhận. Anh gieo vào bóng đá những nét đẹp sững sờ, nhưng 1 danh hiệu cá nhân, dù chỉ là Quả bóng đồng cũng rời bỏ anh.

Andrea Pirlo đã cống hiến cho sự nghiệp nhưng không có danh hiệu cá nhân
Andrea Pirlo đã cống hiến cho sự nghiệp nhưng không có danh hiệu cá nhân

Andrea Pirlo là nạn nhân của sự hào nhoáng trong bóng đá, nơi những bóng dáng lặng thầm như anh không được chú ý bằng những cầu thủ ghi bàn. Và đến một ngày anh đi, anh đã là ngôi sao sa của bầu trời bóng đá Italia. Về một đôi mắt buồn, gầy gò gồng gánh cả một đoàn quân điêu tàn, mái tóc dài không chải. Những pha bóng tài hoa, lãng tử, đượm nét u hoài cùng một dòng sông ra đi chẳng bao giờ trở lại.

Andrea Pirlo là cả một triết lý bóng đá

Điều khiến Andrea Pirlo trở thành triết lý bóng đá trong giai đoạn đầu thế kỷ XXI. Đó là anh xuất hiện khi “số 10 cổ điển” vẫn còn được trọng dụng. Nơi đạo diễn sân cỏ chơi sau lưng tiền đạo, thì việc Pirlo – cầu thủ mang trong mình bộ óc đạo diễn của số 10 – được đặt tại vị trí tiền vệ trung tâm đánh chặn đã thành một sự đột phá. 

Với Andrea Pirlo lùi sâu, anh trở thành điểm tựa chiến thuật cả đội, mọi sự phong tỏa phía trên hóa thành vô ích khi bên dưới vẫn còn “bộ óc” nữa vẫn có thể triển khai lối chơi cho đội bóng. AC Milan và Italy với Pirlo lùi sâu 15m thu được tất cả những danh hiệu cao quý nhất của làng bóng đá thế giới trong năm tháng cuối cùng của những “số 10 cổ điển” và chiến thuật 4-4-2.

Khi Andrea Pirlo chuyển sang Juventus, phát kiến của Ancelotti và Pirlo năm xưa đã được tiến hóa trở thành cặp tiền vệ đánh chặn – phát động sơ đồ 4-2-3-1 của bóng đá hiện đại. Tuy vậy, kẻ tiên phong năm xưa vẫn có cách chiến thắng cho riêng mình tại đất Italy. Khi Conte đã bao bọc Pirlo không chỉ bằng Vidal, Marchisio mà còn cả các trung vệ. 

Andrea Pirlo tạo ra triết lý bóng đá
Andrea Pirlo tạo ra triết lý bóng đá

Ở đó, anh tiếp tục đạo diễn cho chiến thắng của Juventus bằng khả năng điều tiết. Những đường chuyền dài, những pha chọc khe và bàn thắng đến từ những cú sút phạt tinh tế. Scudetto liên tiếp với Andrea Pirlo hai năm liên tiếp là cầu thủ xuất sắc nhất Calcio đã khẳng định thêm cho câu nói năm nào:  “Công thức chiến thắng chuyển từ Milano sang Torino”.

Milan ngăn Andrea Pirlo tới Real bằng một tấm séc trống

Năm 2006, sau khi vô địch World Cup cùng với tuyển Italia, Andrea Pirlo suýt chuyển sang Real. Anh ý nói rằng tâm trí, trái tim và khối óc anh đã ở Real và họ đang đợi anh ký vào hợp đồng năm năm với mức lương chấn động thế giới. 

Tuy nhiên, phó Chủ tịch Milan Adriano Galliani đã ngăn Andrea Pirlo ra đi. Điều đó thực hiện bằng việc ông soạn một bản hợp đồng và bỏ trống dòng lương để anh có thể tự điền vào tùy ý.

Andrea Pirlo – Người đàn ông chống lại xu hướng

Nhìn bề ngoài, Andrea Pirlo trông giống như người mới ngủ dậy vẫn còn lơ mơ ngái ngủ. Nhưng trong sự nhếch nhác và hời hợt đó, chàng tiền vệ vĩ đại của 2 thập niên đầu thế kỷ 21 lại tìm ra sự hoàn hảo.

Một trong những điều chúng ta nhớ về David Beckham chính là mái tóc thời thượng. Tài tử bóng đá người Anh gần như đã có thể thay đổi kiểu tóc hàng tuần, từ hai mái cho đến mohican và lập tức tạo ra trào lưu mới. Beckham chính là biểu tượng về vẻ đẹp nam tính, trong khi đó, Andrea Pirlo lại khác. 

Trong thế hệ mình, cựu tiền vệ Italia không phải cầu thủ đẹp trai nhất theo quan niệm truyền thống. Các nhà thiết kế thời trang cũng sẽ chọn cầu thủ khác đi catwalk chứ không phải anh. Duy nhất cầu thủ này lần xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo huyền thoại D&G sau khi cùng Italia vô địch World Cup 2006.

Sau đó, Andrea Pirlo đã không xuất hiện trên nhiều tờ tạp chí thời trang bằng Freddie Ljungberg hay Hidetoshi Nakata. Cho dù về tài năng và danh tiếng, xin lỗi Ljungberg và Nakata, Pirlo lại ở đẳng cấp khác.

Nhìn lại AC Milan mà Andrea Pirlo từng là nhân tố quan trọng. Đó là một đội bóng có đầy đủ những gương mặt điển trai không kém gì người mẫu. Ggương mặt mà Giorgio Armani thường lựa chọn cho chiến dịch lớn của ông là Andriy Shevchenko với cái xương gò má cực kỳ quyến rũ và không thể không nhắc tới Kaka. Nhưng như Armani đã từng nói: “Sự tinh tế, thanh lịch không phải nổi bật mà là được nhớ tới”.

Xu hướng là những gì Andrea Pirlo chống lại bạn sẽ không thấy anh đi đôi giày Balenciaga trông như đôi tất. Anh ấy đã không quan tâm việc Fendi có hợp tác với File hay không. Bạn sẽ không thấy anh sử dụng sản phẩm mới nhất của Yeezys hay Off-White x Converse. 

Andrea Pirlo người đàn ông chống lại xu hướng
Andrea Pirlo người đàn ông chống lại xu hướng

Những chiếc áo phông quá khổ hay hoodie có thể khiến người ta biết rõ số đo vòng eo, cổ áo và vòng đùi như anh cảm thấy khó chịu. Đúng như Karl Lagerfeld đã từng nói: “Hợp mốt là giai đoạn cuối cùng trước khi lỗi thời”.

Andrea Pirlo lại thích sự tinh tế và nét đẹp vượt thời gian. Anh lớn lên cùng thời với phong trào sống chậm tại Italia (Slow Movement) – phong trào ngăn chặn sự biến mất của nét văn hóa bản địa, không chỉ là ẩm thực mà còn ngành nghề thủ công. Trong thời đại việc sản xuất hàng loạt, phong trào sống chậm khuyến khích nhà sản xuất thay vì chạy theo số lượng thì hãy tập trung vào chất lượng, sự tỉ mỉ và chính xác.

Điều mà chúng ta có thể chắc chắn chính là sẽ không còn những cầu thủ độc nhất vô nhị như Andrea Pirlo. Không chỉ là tiền vệ xuất sắc nhất và là cái tên vĩ đại nhất tại vị trí của mình, Pirlo có lẽ là nghệ sĩ cuối cùng trong suốt thời đại của những vận động viên.

Xem thêm

Lautaro Martinez: Báo thủ tuyển quốc gia, người hùng câu lạc bộ

Người thầy Alex Ferguson trở lại Man United tạo nên “làn sóng” mới 

Antony Matheus dos Santos: Cậu bé đến từ địa ngục và những điều chưa kể