Tactical preview: Hải Phòng – Sông Lam Nghệ An Vòng 3 V league

Nhận định chung về trận đấu sắp tới

Cuộc đối đầu giữa Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An xứng đáng là một trong số ít những trận đấu được chờ đợi nhất V-League tại Vòng 3 V league 2023.

Là cuộc chiến giữa những đội đầu bảng V-League, hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, hai đội bóng sở hữu dàn cầu thủ hàng đầu Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Đình Hoàng, Trọng Hoàng, Xuân Trường… 

Sông Lam Nghệ An:

Phong cách chiến thuật của Nghệ An khá dễ hình dung. Đội bóng này chơi với sơ đồ 352, với 3 trung vệ giỏi chơi chân (BPD) là Văn Huy, Hải Quế và Trần Đình Hoàng. Sỹ Sâm chơi ở đáy hàng tiền vệ, tuy nhiên không phải là một tiền vệ kiến thiết lùi sâu (DLP) mà là một tiền vệ phòng ngự thuần túy.

Sông Lam Nghệ An vẫn là đội bóng khó chơi
Sông Lam Nghệ An vẫn là đội bóng khó chơi

Khi triển khai bóng, các trung vệ thường chuyền bóng sang cho cặp wing back Sỹ Hoàng – Đình Hoàng, thực hiện những đường tạt sớm cho bộ đôi tiền đạo Oseni – Olaha.

Tấn công và phản công:

Mặc dù chiến thuật có vẻ đơn giản, nhưng thành tích của Nghệ An lại vô cùng đáng nể. Mấu chốt của thành công đó nằm ở sự cơ động của các tiền vệ trung tâm chơi ở half space (MEZ) là Văn Việt và Đình Tiến (hoặc Ojong) và cặp wing back nói trên. Cần phải nói rằng, mùa này Văn Việt đã tiến hóa trở thành một playmaker thực sự trong lối chơi của Sông Lam Nghệ An.

Phòng ngự:

Với sơ đồ 352, không ngạc nhiên khi Sông Lam Nghệ An phòng ngự khá giống với cách đội tuyển Việt Nam phòng ngự. khối đội hình của Nghệ An bịt kít trung lộ, ép Hải Phòng phải triển khai bóng ở cánh. Ngay lập tức, wing back của Nghệ An sẽ lao lên áp sát cầu thủ tấn công của Hải Phòng, đồng thời mez trái và tiền đạo trái áp sát cầu thủ chuẩn bị chuyền bóng. Bẫy pressing của Nghệ An sập xuống, khiến Hải Phòng mất bóng.

Hải Phòng:

Hải Phòng thường chơi với sơ đồ 433, với Xuân Trường và Thành Đồng chơi ở đáy hàng tiền vệ. Mbolimbo dù đá ở cánh phải nhưng lại là playmaker chính, thường xuyên bó vào trung lộ. Khi đó, Tuấn Anh sẽ là người trám vào vị trí mà ngoại binh này để lại.

Triển khai bóng

Đáng ngạc nhiên, triển khai bóng lại là điểm yếu của Hải Phòng  ở mùa này, dù  Xuân Trường và Thành Đồng chính là cặp BPD trụ cột trong mùa này. Thời gian qua, thành tích của Hải Phòng đã được cải thiện phần nào, với sự có mặt của Xuân Trường ở vị trí DLP

Tấn công và phản công:

Hiển nhiên, Mbolimbo là cầu thủ quan trọng nhất của Hải Phòng. Anh là playmaker chính, là cây sáng tạo gần như duy nhất trong tấn công. Trong phản công, Hải Phòng cũng chủ yếu dựa vào những khoảnh khắc lóe sáng của ngoại binh này để đưa bóng vượt qua những lớp phòng ngự cuối cùng của Sông Lam Nghệ An.

CLB Hải Phòng đương kim á quân mùa giải trước
CLB Hải Phòng đương kim á quân mùa giải trước

Tuy vậy, chúng tôi muốn khẳng định rằng Carlos Fernandez cũng đang ngày càng trở nên quan trọng. Đối với một đội bóng chơi kiểm soát, anh là mẫu tiền đạo lùi sâu mà Hải Phòng vẫn đang kiếm tìm kể từ khi nhiều tiền đạo mất phong độ.

Phòng ngự:

Đây chắc chắn là điểm yếu của Hải Phòng. Trái ngược với sự cơ động của Nghệ An, các cầu thủ Hải Phòng ít chịu khó bọc lót cho cặp trung vệ của mình. Hải Phòng chịu bàn thua khi các hậu vệ nội bị áp đảo bởi cặp ngoại binh của CLB khác. Với phong cách tấn công của Sông Lam Nghệ An là bóng dài cho tiền đạo ngoại, và bóng hai với sự cơ động của Ngọc Hải, Đình Tiến,… đây có thể là điểm yếu chí tử của Hải Phòng trong trận đấu này.

Nhận định chung trước vòng 3 Night Wolf 2023 

Với những phân tích ở trên, chúng ta có thể lường trước việc Nghệ An sẽ dùng những đường bóng bổng, cũng như tận dụng lợi thế ăn bóng hai để gây nguy hiểm cho Hải Phòng. Ngược lại, với phong cách chiến thuật còn khá tù mù (nếu so với thời kỳ đỉnh cao 2018,2019), Hải Phòng có lẽ sẽ chờ vào những màn tỏa sáng cá nhân của các ngoại binh, hay cặp tiền vệ Xuân Trường, Tuấn Anh nếu muốn có được chiến thắng.

Nhận định chung về trận đấu sắp tới
Nhận định chung về trận đấu sắp tới

Trận cầu nảy lửa vòng 3 không ai khác chính là cuộc đối đầu giữa CLB Hải Phòng và CLB Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh. Chúng ta hãy cùng chờ xem kết quả chung cuộc như thế nào.

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Văn Quyết nội binh số 1 V- league thời điểm hiện tại

Reivew nóng hổi trận derby Hà Nội Vòng 2 V league

Những vấn đề của Topenland Bình Định sau vòng 1 V league