João Cancelo – Viên ngọc sáng giá của bóng đá thế giới

João Cancelo là một chàng hậu vệ tài năng, nổi danh trong giới bóng đá. Tài năng của anh đã được đánh giá cao từ khi anh chỉ mới 13 tuổi. Hãy cùng khám phá hành trình đi đến thành công của João Cancelo cùng Tructiephomnay bạn nhé!

Tiểu sử của João Cancelo 

Tên đầy đủ là João Pedro Cavaco Cancelo, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Bồ Đào Nha. Anh sinh ngày 27 tháng 5 năm 1994 tại Barreiro, quận Setúbal. Anh đang thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh cho Câu lạc bộ Bayern München và Đội tuyển quốc gia. Cancelo là một cầu thủ sáng tạo, khéo léo và mạnh mẽ. Anh được xem là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới.

João Cancelo lúc còn khoác áo Man xanh
João Cancelo lúc còn khoác áo Man xanh

João Cancelo bắt đầu sự nghiệp cho Câu lạc bộ Benfica. Sau đó, anh đến Tây Ban Nha gia nhập Câu lạc bộ Valencia vào năm 2014. Sau 91 lần ra sân cạnh tranh cho sau này, João Cancelo thi đấu tại Serie A với Inter Milan. Cancelo đã 75 lần khoác áo tuyển quốc gia và ghi được 3 bàn thắng ở tất cả các trận. 

João Cancelo – Sự nghiệp quần đùi áo số

Năm 13 tuổi, João Cancelo đã bắt đầu chơi bóng cho Câu lạc bộ Barreirense – Câu lạc bộ thời niên thiếu của anh. Những kỹ năng tuyệt vời giúp anh ấy trở thành một hậu vệ mới chớm nở với triển vọng lớn. 

Kỹ năng của Cancelo sớm đã được đánh giá cao bởi các tuyển trạch viên từ Benfica. Chính họ là người đã đưa anh đến với học viện vào năm 2007. Vì vậy, João Cancelo đã bắt đầu sự nghiệp của mình với The Eagles. Đây cũng là nơi anh phát triển kỹ năng cả hậu vệ cánh trái và hậu vệ cánh phải.

João Cancelo – Sự nghiệp đầu đời

João Cancelo đã được ghi nhận sự thăng tiến ổn định trong các cấp độ của hệ thống trẻ của Benfica. Năm 2012, anh ra mắt trong đội hình của Benfica trong trận giao hữu với Câu lạc bộ Gil Vicente.

Sau những nỗ lực trong giai đoạn đầu sự nghiệp, João Cancelo tiếp tục gắn bó với đội B của Benfica. Đây là nơi anh đã đóng góp công sức của mình giúp đội giành được chức vô địch quốc gia.

João Cancelo –  Nỗi đau không thể cản bước

Trước khi ra sân thi đấu với đội I của Benfica, tinh thần của Cancelo bị ảnh hưởng nghiêm trọng. João Cancelo như rơi xuống vực thẳm sau cái chết của mẹ. Bà ra đi trong một vụ tai nạn xe hơi. Khi tai nạn xảy ra João Cancelo và em trai Pedro cũng ở trong xe nhưng chỉ bị thương nhẹ. 

Gắn bó với mẹ nên João Cancelo – lúc đó chưa tròn 19 tuổi đau khổ vì mẹ mãi rời xa. Lúc mẹ mất, anh đang là cầu thủ trẻ của học viện bóng đá Benfica, Bồ Đào Nha. Mặc dù vô cùng đau đớn và chán nản nhưng Cancelo không từ bỏ đam mê. João Cancelo lấy cảm xúc đau buồn ấy làm động lực cố gắng để vươn tới thành công.

Kết quả là 4 tháng sau đó, Cancelo ghi bàn giúp U19 Benfica giành chức vô địch U19 Quốc gia. Anh đã có được trận ra mắt thi đấu cho Benfica trước Gil Vicente vào năm 2014. Anh thầm cảm ơn người mẹ ấy đã luôn soi sáng trên đường đi của mình. 

João Cancelo – Sự nghiệp tỏa sáng

Tháng 8/2014, João đến Valencia dưới dạng cho mượn một năm với tùy chọn mua lại giá 15 triệu euro. Anh đã ra mắt tại La Liga vào ngày 25/9 trong chiến thắng 3–0 trên sân nhà trước Córdoba. Trong suốt mùa giải, anh được sử dụng ở vị trí hậu vệ phải thứ hai sau Antonio Barragan. Kết thúc mùa giải Cancelo đã 13 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Màn trình diễn của João Cancelo đã giúp Valencia giành chức vô địch Champions League. Ngày 25/5, Cancelo ký hợp đồng vĩnh viễn với Câu lạc bộ Tây Ban Nha với mức phí 15 triệu euro. Hợp đồng của anh cũng được tiếp tục gia hạn đến tháng 6 năm 2021.

Trong mùa giải 2016–17, màn trình diễn của João Cancelo trở nên tệ hơn một chút. Tuy nhiên bất chấp những sai sót của mình, phong độ của anh ngày càng tốt hơn. Anh được chuyển vị trí sang cánh phải và được trọng dụng thường xuyên hơn. 

Trong suốt mùa giải, João Cancelo thi đấu ở cả 2 vị trí là hậu vệ phải và cánh trái. Kết quả là anh đã tỏa sáng bằng pha lập công đầu tiên ở giải Vô địch Quốc gia. Cancelo đã giúp đội nhà chiến thắng áp đảo với tỷ số 3–0 trước Deportivo La Coruña.

João Cancelo gia nhập Man City mùa hè 2019 với mức phí khoảng 60 triệu bảng từ Câu lạc bộ Juventus. Anh trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên hậu vệ João Cancelo nảy sinh mâu thuẫn với Huấn luyện viên Pep Guardiola nên đã rời khỏi Man City. 

Theo nguồn tin của The Athletic, hậu vệ João Cancelo chuẩn bị nói lời chia tay Man City. Vì anh được chấp thuận chuyển đến Bayern Munich dưới dạng cho mượn đến hết mùa giải. Bên cạnh đó là điều khoản kèm theo là mua đứt với giá 61,5 triệu bảng.

Vào ngày 17 tháng 10 năm 2020, João Cancelo có trận ra quân đầu tiên cho mùa giải mới. Vào ngày 3 tháng 11, anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Champions League cho Man City. Và chiến thắng với tỉ số 3–0 trên sân nhà trước Olympiakos. 

Vào ngày 26 tháng 1 năm 2021, anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League. Kết quả là chiến thắng với tỉ số 5–0 trên sân khách trước West Bromwich Albion. Vào ngày 24 tháng 2, anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

João Cancelo ghi bàn thắng cho Man City trong mùa giải mới

Trong mùa giải 2020-21, anh chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm để duy trì quyền kiểm soát bóng. Ngoài ra cũng đảm bảo đội của anh có hàng phòng ngự ổn định hơn khi mất bóng. Anh là nhân tố quan trọng giúp Manchester City giành lại chức vô địch Premier League. 

João Cancelo từng thừa thải ở Juventus
João Cancelo từng thừa thải ở Juventus

Bên cạnh đó anh cũng đưa Man City vào Đội hình xuất sắc nhất năm của PFA. João Cancelo có những cú sút và pha kiến tạo làm nên chiến thắng trong suốt mùa giải. Vì vậy anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

João Cancelo – Người thừa trở thành người hùng

Mùa hè 2019,  Man City chi 65 triệu euro để đem về João Cancelo từ Juventus. Chàng hậu vệ gia nhập Man City cùng bao kỳ vọng của ban huấn luyện và người hâm mộ. Tuy nhiên trong thời gian đầu anh gặp khó khăn trong việc thích nghi lối đá tốc độ.

Những suy đoán về một “bom xịt” tiếp theo ở châu Âu xuất hiện trên khắp mặt báo châu Âu. Mặc dù vậy, anh vẫn đã tạo nên câu chuyện đẹp cho riêng mình trong màu áo mới.

Ngày 25-8-2019, João Cancelo đánh dấu chiến thắng đầu tiên cho “Nửa xanh thành Manchester” với tỉ số 8-0 trước Watford. Dù không ghi bàn hay kiến tạo nhưng đây là một dấu hiệu cho tương lai rực rỡ của Cancelo. Tuy nhiên, cầu thủ sinh năm 1994 phải liên tục cạnh tranh gắt gao với Kyle Walker siêu tốc độ. Thậm chí, anh còn phải thi đấu trong vai trò của một hậu vệ cánh trái.

Dĩ nhiên, việc chơi ở vị trí không đúng sở trường khiến João Cancelo luôn phải tìm cách thể hiện mình. Môi trường khắc nghiệt ở nước Anh khiến ngôi sao đắt giá bị ngợp và hụt hơi, dẫn đến phong độ sa sút.

João Cancelo rời Man City vì tranh cãi
João Cancelo rời Man City vì tranh cãi

Trong mùa giải đầu tiên, João Cancelo chỉ có 33 trận đấu trên mọi đấu trường. Mùa giải đầu tiên kết thúc, Cancelo hoàn toàn không thể cạnh tranh được với Kyle Walker. Sang mùa giải mới, anh đã lột xác hoàn toàn và không còn đóng vai kép phụ cho Kyle Walker.

João Cancelo – Cuộc chia ly kỳ lạ

João Cancelo rời khỏi Man City để gia nhập Bayern Munich là vụ chuyển nhượng kỳ quái. Dù phong độ sa sút nhưng Cancelo vẫn là cầu thủ trụ cột ở Etihad. Khi ấy anh mới chỉ 28 tuổi, nghĩa là anh có thể chơi bóng đỉnh cao vài ba năm nữa. Ngoài ra, cuộc chuyển nhượng này xảy ra bộc phát và dĩ nhiên không nằm trong kế hoạch nhân sự.

Man City có thể sở hữu những hậu vệ biên trái chất lượng như Nathan Ake, Sergio Gomez,..Tuy nhiên để lấp đầy khoảng trống João Cancelo để lại thì không hề đơn giản. Nếu xảy ra ở nơi khác thì có lẽ Huấn luyện viên trưởng đã bị chỉ trích vì khả năng quản quân. Tuy nhiên, đây là Etihad và người dẫn dắt “Nửa xanh thành Manchester” là Pep Guardiola.

Trong sự nghiệp của mình, bên cạnh những thành công, Guardiola thực hiện không ít vụ thanh trừng cổ quái. Điều đó có nghĩa là João Cancelo chỉ là một trong những vụ thanh trừng cổ quái của Pep. So với những ngựa chứng từng bị Pep “thanh lý” thì Cancelo vẫn chưa thể sánh về độ ngang tàng.

João Cancelo – 17 phút đánh dấu màn ra mắt hoàn hảo cho Bayern

Không đuợc lòng Guardiola, João Cancelo gia nhập Bayern Munich dưới dạng cho mượn từ Manchester City. Một ngày sau khi hoàn tất thương vụ, Cancelo được đá chính lần đầu tiên trong trận gặp Mainz. Anh chỉ mất 17 phút để tạo một pha kiến tạo xuất sắc cho Eric Maxim Choupo-Moting ghi bàn.

Sau chiến thắng, Musiala phát biểu ca ngợi  João Cancelo: “Anh ấy hòa nhập rất tốt và cũng có kỹ thuật tốt. Những quả tạt bóng của anh ấy thật đặc biệt”. Huấn luyện viên Julian Nagelsmann thêm vào: “Joao đã chơi một trận đấu rất hay. Anh ấy rất sáng tạo, thực hiện một số đường chuyền và tạt bóng tuyệt vời. Và cũng thực hiện những pha lùi sâu rất tốt”.

 João Cancelo đánh dấu màn ra mắt thành công trong 17 phút ở Bayern Munich
João Cancelo đánh dấu màn ra mắt thành công trong 17 phút ở Bayern Munich

João Cancelo và hậu phương vững chắc

João Cancelo đã có sự nghiệp đá bóng thành công từ Benfica đến Inter Milan, Juventus và Manchester City. Và đồng hành cùng anh luôn là cô bạn gái Daniela Machado. Daniela Machado kém Cancelo 2 tuổi, sinh năm 1996 tại Bồ Đào Nha. 

Cô nàng theo học tại Đại học Thiết kế Lisbon, ngành thiết kế thời trang. Joao và Daniela bắt đầu hẹn hò vào khoảng năm 2011. Cả 2 di chuyển và sống nhiều nơi tùy theo nơi Joao thi đấu.

Ngày 24/12/2019, hậu vệ sinh năm 1994 và bạn gái chào đón công chúa đầu lòng Alicia João Cancelo. Cặp đôi liên tục khoe những hình ảnh đáng yêu của con gái nhỏ trên mạng xã hội. Mùa hè năm 2020, João Cancelo cầu hôn Daniela trên bãi biển Maldives. Nhưng đến thời điểm hiện tại, người hâm mộ vẫn chờ đợi một đám cưới chính thức của cả hai.

 João Cancelo có hậu phương vững chắc
João Cancelo có hậu phương vững chắc

Có thể thấy João Cancelo là một cầu thủ giỏi, kiên trì và nỗ lực không ngừng sau nhiều vấp ngã. Điều đáng nói, anh là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Man City vài năm trở lại đây. Thế nhưng do bất đồng quan điểm với Huấn luyện viên Pep mà chàng cầu thủ sinh năm 1994 rời khỏi Man City.  

Tiếp sau đó, João Cancelo đã tiếp tục hành trình quần đùi áo số cùng Bayern München. Hy vọng rằng João Cancelo sẽ mãi giữ vững phong độ thi đấu và ngày càng vươn xa hơn đến thành công với Câu lạc bộ Bayern Munich.

Xem thêm

Andrea Pirlo – Tiết lộ 7 điều thú vị nhất về Bá tước bóng đá

Top 3 điều bạn nên biết về Romelu Lukaku

Antony Matheus dos Santos: Cậu bé đến từ địa ngục và những điều chưa kể