Philip Billing – Siêu máy quét người Đan Mạch của bóng đá

Philip Billing trong chiếc áo số 29 được trao của AFC Bournemouth

Philip Billing là chàng tiền vệ đầy tài năng người Đan Mạch. Xét về xuất thân và đời tư thì chàng cầu thủ sinh năm 1996 khá kín tiếng. Tuy nhiên, những kỹ năng và trình độ tuyệt vời của anh luôn được ca ngợi trên các mặt báo. Hơn nữa, con đường sự nghiệp của Philip tồn tại khá nhiều bí ẩn và thú vị. Hãy tìm hiểu cùng tructiephomnay nhé!

Tiểu sử của Philip Billing

Philip Billing sinh ngày 11 tháng 6 năm 1996, là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đan Mạch. Anh ấy cao 1,93m và nặng hơn 74kg. Cung hoàng đạo của Philip Billing là Song Tử. Mẹ của Philip Billing là người Đan Mạch và cha là người Nigeria. Philip Billing đã dành phần lớn thời thơ ấu của mình ở đất nước Đan Mạch.

Philip Billing chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Gần đây, Philip Billing là tiền đạo trung tâm cho Premier League AFC Bournemouth và đội tuyển quốc gia. Từ khi Philip ra mắt, anh đã chơi các giải bóng đá khác nhau ở các khu vực cụ thể. Philip Billing đã ra sân 108 lần ở giải bóng đá hay nhất nước Anh English Premier League. Và anh cũng đã ghi được 19 bàn thắng cho đến nay. 

Philip Billing - “Siêu máy quét” của bóng đá
Philip Billing – “Siêu máy quét” của bóng đá

Đối với đội hiện tại của anh – AFC Bournemouth, Philip Billing mặc áo số 29. Ngoài ra, Philip mặc áo số 15 cho đội tuyển quốc gia của anh ấy. Philip Billing là cầu thủ trẻ, từng khoác áo các đội U19 và U21.

Philip Billing và sự nghiệp đá bóng

Philip Billing – bóng đá chuyên nghiệp ở cấp Câu lạc bộ 

Philip Billing bắt đầu sự nghiệp khi còn trẻ với học viện của đội bóng bản địa Jerne IF. Anh gia nhập học viện trước khi chuyển đến Esbjerg để hoàn thiện quá trình phát triển của mình. Sau khi ký kết với Esbjerg, anh gia nhập Huddersfield vào năm 2013 theo hợp đồng thành niên.

Vào tháng 10 năm 2013 Philip đã ký hợp đồng chuyên nghiệp bốn năm. Philip có trận ra mắt đội một cho Câu lạc bộ tại Sân vận động John Smith’s vào tháng 4 năm 2014.

Philip Billing - Chàng cầu thủ tài năng ngày ấy
Philip Billing – Chàng cầu thủ tài năng ngày ấy

Vào tháng 11/2015 Phillip Billing có trận đấu đầu tiên cho Terrier với Reading tại Sân vận động Madejski. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 2 – 2.

Philip ghi bàn thắng đầu tiên với tại trận đấu thứ 2 cho Terrier tại City Ground vào 2/2016. Bàn thắng đầu của anh đến từ pha lập công ở cự ly 30 yard vào lưới Nottingham Forest. Tháng 11/2016 anh ghi bàn lần thứ hai cho câu lạc bộ bằng một cú vô lê cự ly 32 mét. 

Dần dần Philip Billing có nhiều chỗ đứng hơn trong đội. Sau 10 trận đấu, Phillip ký hợp đồng gia hạn vào tháng 3 năm 2016. Trong mùa giải 2016 – 17, Philip Billing đã có bước đột phá ngoạn mục. Anh đã chơi tổng cộng 24 trận và ghi được 2 bàn thắng trong mùa giải đó.

Philip Billing được vinh danh là cầu thủ trẻ sau mùa giải ở Huddersfield. Vào tháng 11/2016 bàn thắng vào lưới Cardiff City của anh được chọn là bàn thắng đẹp nhất của mùa giải.

Ngày 29 tháng 7 năm 2019, Philip Billing ký hợp đồng dài hạn với AFC Bournemouth tại Premier League. Bản hợp đồng được ký kết với mức phí 15 triệu bảng và anh được trao chiếc áo số 29. Philip Billing đã có khởi đầu thuận lợi trong mùa giải đầu tiên với Bournemouth.

Anh được đá chính bốn trận đầu tiên tại Premier League. Hơn nữa, Philip được đề cử là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Câu lạc bộ vào tháng 8.

Philip Billing ghi bàn thắng đầu tiên cho Câu lạc bộ trong trận đấu ở Vòng 3 FA Cup với Luton Town. Khi ấy, AFC Bournemouth chiến thắng với tỉ số 4 – 0. Sau đó, anh lập công với pha bàn thắng đầu tiên tại Premier League trong trận gặp đối thủ Aston Villa. Kết quả là đội chủ nhà chiến thắng với tỉ số 2 – 1.

Bournemouth thua trận 0-3 trước Burnley tại Premier League vào ngày 22 tháng 2. Trong một quả phạt góc, Adam Smith được các quan chức VAR đánh giá là dùng tay kiểm soát bóng. Đây là một trong hai bàn thắng của Bournemouth không được công nhận vì phạm luật trong thi đấu.

Philip Billing có thể hình vượt trội
Philip Billing có thể hình vượt trội

Trong mùa giải 2020 – 21, Philip Billing đã ghi tám bàn thắng cho Câu lạc bộ tại Championship. Đây cũng là mùa giải anh ghi nhiều bàn thắng nhất cho đến nay. 

Philip Billing – Hành trình thi đấu quốc tế

Tháng 9 năm 2014, Philip Billing có thi đấu cho U19 Đan Mạch với tư cách là người thay thế. Trận đấu kết thúc, U19 Đan mạch chiến thắng 2 – 1 trước Na Uy. Tháng 3 năm 2017, anh được triệu tập vào U20 Đan Mạch thi đấu với Cộng hòa Séc và Romania.

Philip lần đầu khoác áo U21 Đan Mạch trong trận đấu vòng loại cho Giải vô địch châu Âu 2019. Trận đấu diễn ra cuối tháng 8/2017 và kết thúc với chiến thắng 3 – 0 trước Quần đảo Faroe. 

Một tuần sau đó, Philip Billing tham gia một trận vòng loại khác và chiến thắng 6 – 0 trước Litva. Tháng 11/2018, Philip từ chối cách tiếp cận để chuyển lòng trung thành quốc tế của mình sang Nigeria. Billing lần đầu tiên được gọi vào Đội tuyển cao cấp quốc gia của Đan Mạch vào tháng 3/2019. Philip ra mắt trong trận giao hữu thắng 4 – 0 trước Quần đảo Faroe vào tháng 10/2020.

Philip Billing và bi kịch phân biệt chủng tộc

Vào tháng 3 năm 2019, Philip Billing bị công kích và phân biệt chủng tộc thông qua mạng xã hội. Cụ thể, một cậu bé 16 tuổi đã cáo buộc và gọi Philip Billing là “con lừa đen” trên mạng. 

Philip đã tweet một tin nhắn mà anh nhận được trên Instagram với biểu tượng cảm xúc “không thích”. Trong tin nhắn, Philip – một cầu thủ Đan Mạch gốc Nigeria được yêu cầu “rời khỏi Câu lạc bộ của chúng tôi”. Không những thế tin nhắn cho rằng không bao giờ muốn nhìn thấy Philip trong màu áo của thị trấn. 

Philip Billing trong chiếc áo số 29 được trao của AFC Bournemouth
Philip Billing trong chiếc áo số 29 được trao của AFC Bournemouth

Cảnh sát đã vào cuộc điều tra và bắt giữ một nam thanh niên 16 tuổi. “Cậu thiếu niên đã bị bắt vì nghi ngờ liên lạc ác ý. Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp diễn”, cảnh sát quận Kirklees cho hay. Huddersfield tuyên bố rằng “không tha thứ cho bất kỳ hình thức phân biệt nào. Không khoan nhượng đối với bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào”

Philip Billing – “Tôi coi mình là người Đan Mạch”

Năm 2020, Gernot Rohr cho biết đại diện của Philip Billing đã tiếp cận anh về việc chuyển đổi Nigeria. Trước những đồn đoán Gernot Rohr đang nhắm đến tiền vệ của Huddersfield, Philip Billing đã lên tiếng. Philip tái khẳng định rằng Rohr đã liên hệ và bàn về việc chuyển sang Super Eagles. Tuy nhiên anh ấy không quan tâm.

Mặc dù vậy, Rohr khẳng định rằng “Chính mình và cả đội không cầu xin bất kỳ cầu thủ nào. Nhưng cánh cửa luôn rộng mở chào đón những ai muốn thi đấu”. Philip Billing đã đặt hết tâm huyết vào việc đại diện cho các đội lọt vào tứ kết World Cup 2018. Anh nói với hãng tin Đan Mạch rằng: “Tôi coi mình là người Đan Mạch và tôi muốn chơi cho Đan mạch. Đó là giấc mơ lớn của tôi”

Philip Billing và Ước mơ thi đấu cho “đội bóng hàng đầu”

Tháng 12/2021, Philip Billing có cuộc trò chuyện cùng hãng truyền thông bóng đá hàng đầu Đan Mạch Tipsbladet. Đây là chủ đề được đặc biệt quan tâm trong thời điểm đó. Các đội từ Premier League và nước ngoài đã đặt câu hỏi về khả năng sẵn sàng của anh ấy.

Người ta tin rằng những tân binh hàng đầu Norwich là một trong những người ngưỡng mộ Billing. Philip Billing khẳng định vẫn nuôi ước mơ một ngày nào đó sẽ đá cho “đội bóng hàng đầu”.

Philip Billing khoác áo U21 Đan Mạch tại Giải vô địch Châu  u 2019
Philip Billing khoác áo U21 Đan Mạch tại Giải vô địch Châu u 2019

Philip Billing và sự quan tâm từ Valencia

Từ sự quan tâm của Valencia mà tiền vệ Philip Billing của đang muốn rời khỏi Bournemouth. Philip Billing là cầu thủ quan trọng của Cherries trong những mùa giải gần đây. Với màn trình diễn tuyệt vời, anh đã thu hút sự quan tâm từ đội bóng La Liga. Philip đã góp mặt ở 19 trong số 20 trận đấu của Cherries tại Premier League mùa này. 

Philip đã nhận được lời khen ngợi từ huấn luyện viên Gary O’Neil. Khả năng thi đấu ở nhiều vai trò trong đội của Philip được đánh giá bởi các huấn luyện viên. Philip được sử dụng với vai trò cao hơn từ khi O’Neil lên nắm quyền vào đầu mùa giải này.

Philip Billing đã đóng góp 4 bàn thắng và 1 pha kiến tạo mùa này. Điều này giúp anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Bournemouth. Philip Billing được đề cử cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League vào tháng 9. Nhờ vào 2 bàn thắng của anh góp phần giúp Bournemouth kiếm được 4 điểm sau 2 trận sân khách.

Philip Billing – Tình trạng chuyển nhượng

Tháng 1/2023 Bournemouth chưa nhận lời đề nghị hay tiếp cận nào dành cho Philip Billing. MailOnline và Sky Sports đều cho thấy Câu lạc bộ La Liga Valencia quan tâm đến tên tuổi của anh. Nhiều thông tin cho rằng Philip Billing đá chính dưới thời Parker và Gary O’Neil mùa này muốn ra đi. Các báo cáo càng chắc chắn khi Billing rời khỏi sân vận động Vitalia tháng này.

Tuy nhiên, bất chấp các đồn đoán Bournemouth vẫn chưa đưa ra lời đề nghị nào cho Philip Billing. Hợp đồng của anh ấy sẽ hết hạn sau 18 tháng. Tức là, Bournemouth như hiện tại không áp lực thực sự phải chuyển nhượng Philip.

Philip Billing vắng mặt do chấn thương trong 1 trận đấu với Forest tại Premier League. Khi đó, Jefferson Lerma và Joe Rothwell đã xếp hàng chống lại Forest. Với vấn đề đầu tiên thường thấy là Lewis Cook bị loại về vấn đề đầu gối. Sau đó, Ben Pearson được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong hiệp hai. Đây là phương án dự bị duy nhất khác của O’Neil ở trung tâm hàng tiền vệ. 

Trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Eddie Howe,  Philip Billing đã phải xuống hạng ở Giải vô địch. Năm đầu tiên của anh ấy ở bờ biển phía Nam, Philip cũng đã như vậy. Tuy nhiên, anh ấy vẫn luôn hiện diện dưới thời Jason Tindall và Jonathan Woodgate. Scott Parker sau đó đã có thể nâng tầm của Billing. Anh ấy ghi 10 bàn và 10 pha kiến tạo sau 40 trận ở giải hạng hai năm ngoái.

Có thể thấy, Philip Billing là một chàng cầu thủ có thành tích nổi bật trong giới bóng đá. Con đường sự nghiệp của Philip còn gặp nhiều rào cản và bấp bênh. Dù vậy, chàng tiền vệ sinh năm 1994 vẫn luôn kiên trì, nỗ lực thể hiện mình. Mong rằng trong tương lai Philip sẽ thành công hơn trên con đường theo đuổi trái bóng của mình.

Xem thêm

Mohamed Salah – Bật mí những mẩu chuyện thần thoại

Top 3 điều bạn nên biết về Romelu Lukaku

Top 10 cầu thủ có thể rời Man City nếu bị loại khỏi Premier League