Dấu ấn của Bozidar Bandovic tại CLB Hà Nội năm 2023?

Hy vọng thời gian tới ông sẽ dẫn dắt đội thành công

Trải qua 3 vòng đầu tiên của V league 2023, HLV Bozidar Bandovic đã tạo được nhiều thiện cảm với CLB Hà Nội trên con đường bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. 

Sử dụng đội hình 

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà nhiều người hâm mộ sẽ hỏi khi một người quản lý mới đến câu lạc bộ của họ là “người quản lý mới sẽ áp dụng đội hình nào?”. Và một cách mà chúng ta có thể dự đoán đội hình mà Bandovic sẽ mang đến CLB HN bằng cách nhìn vào đội hình mà ông đã sử dụng cho Chennaiyin trong mùa giải 2021/22. 

Tuy nhiên, quyết định sử dụng một đội hình cụ thể trong khi quản lý một đội có thể được đưa ra dựa trên loại cầu thủ mà họ có. Phong cách chơi ưa thích của họ và tầm nhìn của chiến lược gia. Do đó, chúng ta cũng sẽ xem qua các đội hình thay thế mà Bandovic cũng có thể đang chọn cho Hà Nội.

Bandovic – Triết lý bóng đá mới cho đội bóng thủ đô 

Khi Bozidar Bandovic được chọn dẫn dắt đội vào năm 2023, nhiều người hâm mộ không biết nhiều về anh ấy mặc dù anh ấy đã có hai mùa giải thành công với Buriram United. Nhưng sau khi nghiên cứu một chút về Bandovic. Chúng ta nhận ra rằng anh ấy đã quản lý Chennaiyin trong mùa giải Indian Super League 2021/22 và thật trùng hợp. Statsbomb cũng công khai dữ liệu của chính mùa giải đó.

Dấu ấn của Bozidar Bandovic tại CLB Hà Nội
Dấu ấn của Bozidar Bandovic tại CLB Hà Nội

Vì vậy, chúng tôi không thể bỏ qua cơ hội sử dụng dữ liệu đó để tìm hiểu sâu về cách đội bóng Chennaiyin của anh ấy thể hiện trong mùa giải 2021/22. Và dự đoán những gì anh ấy sẽ mang lại cho câu lạc bộ HN.

Từ 16 trận đấu mà ông dẫn dắt Chennaiyin, rõ ràng đội hình ưa thích của Bandovic trong thời gian ở Ấn Độ là sơ đồ 3-5-2. Phù hợp với tin đồn rằng ông đang ứng cử vào vai trò huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đây sẽ là một tin vui với người hâm mộ Hà Nội bởi hầu hết các cầu thủ trụ cột của họ cũng đều là những cầu thủ trụ cột của ĐTQG.

Họ đã và đang chơi trong hệ thống 3-5-2/3-4-2-1 mà HLV Park Hang-seo vận dụng đã sử dụng trong năm năm qua. Như vậy, họ sẽ thấy nhiều điều tương tự hơn từ đội của Bandovic và các cầu thủ không phải mất thêm thời gian để thích nghi với lối chơi mới.

Sau khi đã xác định được đội hình khả thi mà Bandovic có thể sử dụng trước Hà Nội. Cần xem xét các số liệu thống kê từ phía Chennaiyin. Để hiểu thêm về những gì mà huấn luyện viên người Montenegro sẽ mang đến cho đội bóng thủ đô.

Lối chơi phòng thủ có cần thiết 

Với việc Hà Nội FC là một trong những đội hay nhất Việt Nam. Bandovic sẽ không phải nghĩ đến việc phòng thủ trong hầu hết các trận đấu vì họ có khả năng giành chiến thắng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức đối với huấn luyện viên người Montenegro vì ông sẽ phải thay đổi phong cách ưa thích của mình. Đưa ra kế hoạch hướng dẫn đội của mình giành chiến thắng trong các trận đấu mà họ được cho là sẽ kiểm soát bóng tốt hơn.

Dấu ấn của Bozidar Bandovic tại CLB Hà Nội
Dấu ấn của Bozidar Bandovic tại CLB Hà Nội

Các cầu thủ cũng có thể dựa vào khả năng cá nhân của mình để đưa bóng vào một phần ba cuối cùng vì Bandovic cho họ sự tự do. Ở một mức độ nào đó, để điều khiển cuộc tấn công của đội và tự tạo cơ hội. Điều này sẽ phát huy tốt điểm mạnh của Nguyễn Văn Quyết và Phạm Thành Lương khi cả hai cầu thủ này đều đi bóng rất khéo léo và nhãn quan tốt. Để tạo ra những cơ hội từ những tình huống bất ngờ.

Cách tiếp cận thực dụng

Một trong những điểm chiến thuật đáng chú ý nhất của các đội Bandovic (bao gồm cả Chennaiyin và Buriram United) là cách tiếp cận thực dụng của anh ấy. Đặc biệt là khi không có bóng. Thay vì hoạt động tích cực sau khi mất quyền kiểm soát bóng và dồn ép đối phương một cách tích cực với hy vọng giành lại bóng. Bandovic thích đội của mình lùi về khu trung tuyến và chờ đợi cơ hội giành lại quyền kiểm soát bóng.

Điều này được phản ánh qua việc Chennaiyin có số đường chuyền của đối phương trên mỗi pha phòng ngự (PPDA) cao thứ hai. Tỷ lệ cầm bóng thấp thứ hai giành được bên phần sân đối phương sau 16 trận của mùa giải 2021/22, đồng thời xếp thứ hai về số lần cản phá mỗi trận.

Cùng CLB Hà Nội chinh phụ những đỉnh cao mới

Điều này một lần nữa trùng khớp với những gì mà người hâm mộ Hà Nội và Việt Nam đã chứng kiến ​​ở đội tuyển quốc gia trong vài năm qua dưới thời HLV Park Hang-seo. Nó đã mang lại thành công cho những ngôi sao vàng trước các đội mạnh hơn ở Vòng loại World Cup.

Hy vọng thời gian tới ông sẽ dẫn dắt đội thành công
Hy vọng thời gian tới ông sẽ dẫn dắt đội thành công

Với việc Hà Nội FC trở lại AFC Champions League với tư cách là nhà vô địch của giải đấu. Chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy một lối chơi tương tự được áp dụng cho giải đấu cấp châu lục. Khi Bandovic cố gắng đưa Hà Nội vào vòng loại trực tiếp của giải đấu, điều mà anh ấy đã làm với Buriram thống nhất vào năm 2018.

Thời gian sẽ trả lời liệu việc bổ nhiệm này có phải là quyết định chính xác hay không. Nhưng từ những gì chúng ta đã thấy trong thời gian của ông ấy với Chennaiyin. Bỏ qua những con số thống kê không mấy khả quan. Người hâm mộ Hà Nội có thể kỳ vọng vào một khoảng thời gian tích cực dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Bandovic.