Luis Suarez – Tiết lộ 7 sự thật về tiền đạo “độc nhất vô nhị”

Luis Suarezchàng trai si tình nhất thế giới

Luis Suarez là một trong những nhân vật đã gây tranh cãi nhất trên sân cỏ. Tiền đạo người Uruguay rất tài năng nhưng anh cũng vô cùng thủ đoạn và đôi khi có những hành động mất kiểm soát đến điên rồ. Nhưng nếu biết về câu chuyện tình và hành trình đi lên của anh, ắt hẳn tất cả phải ngước nhìn con quái vật này.

Luis Suarez có tiểu sử như thế nào?

Luis Suarez sinh ngày 24 tháng 1 năm 1987. Anh đang là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Uruguay hiện thi đấu ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Gremio tại Campeonato Brasileiro Série A.

Khi còn ở Ajax, chủ yếu Luis Suarez chơi trong vai trò một tiền đạo hỗ trợ phía dưới Klaas-Jan Huntelaar và sau này là Marko Pantelić. Với sự xuất hiện của Martin Jol ở Ajax, anh đã được chọn là đội trưởng, thay thế cho sự ra đi của Thomas Vermaelen. 

Chân dung cầu thủ Luis Suarez
Chân dung cầu thủ Luis Suarez

Vào năm 2010, Luis Suarez được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá Hà Lan và kết thúc mùa giải cùng danh hiệu vua phá lưới với 35 bàn thắng (49 bàn trên mọi mặt trận). Cũng trong năm này, Luis Suarez cũng có tên trong danh sách các cầu thủ ghi hơn 100 bàn thắng cho Ajax. 

Ngày 28 tháng 1 năm 2011, Ajax đã đồng ý giá chuyển nhượng Luis Suarez với 22,8 triệu bảng (26,5 triệu euro) của Liverpool đưa ra. Suárez chính thức trở thành cầu thủ của Liverpool từ ngày 31 tháng 1. Vào ngày 11/7/2014, Liverpool xác nhận ở trên trang chủ đội bóng thương vụ Luis Suarez chuyển đến Barcelona đã hoàn tất với phí chuyển nhượng 111 triệu $ (£81.72 triệu). 

Ngày 24/9/2020, anh đã chuyển sang thi đấu cho Atletico Madrid với giá 6 triệu euro. Anh hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia Uruguay với 68 bàn thắng.

Tiết lộ 7 SỰ THẬT về Luis Suarez

Luis Suarez từng có tuổi thơ gian khó

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Luis Suarez biết rằng cuộc sống không bao giờ là điều dễ dàng. Là con trong gia đình có 7 anh chị em, anh đã hiểu rõ hoàn cảnh nhà mình. Quá nhiều thành viên cùng cuộc sống cơ cực bắt buộc gia đình Suarez tính đến chuyện di dời khỏi Salto. Sau đó, họ vượt quãng đường hơn 500km để đến với Montevideo, thủ đô của Uruguay. 

Đơn giản là ở đó gia đình Luis Suarez sẽ cơ hội kiếm việc làm dễ hơn. Đồng nghĩa với hy vọng cuộc sống sẽ dễ thở hơn nhưng chắc chắn là phải cực nhọc làm việc, sinh tồn hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

Luis Suarez từng có tuổi thơ gian khó
Luis Suarez từng có tuổi thơ gian khó

Luis Suarez lúc ấy còn quá nhỏ để hiểu chuyện đời. Vì vậy cậu nhóc sau này đã trở thành danh thủ bóng đá thế giới quyết định chuyện khá khó khăn: tiếp tục ở lại Salto với bà, trong khi gia đình chuyển đến Montevideo. Bởi anh đã quen với Salto, với lũ bạn và lề lối sinh hoạt nơi đây. 1 tháng sau đó Luis Suarez mới chịu đến Montevideo.

Niềm đam mê trái bóng của Luis Suarez bắt nguồn từ văn hóa Uruguay

Trang blog bóng đá La Celeste đã từng đưa ra những lý giải về động lực thi đấu của Luis Suarez, về việc tiền đạo 27 tuổi luôn thi đấu hết mình với khát khao chiến thắng. Theo đó, nguyên nhân xuất phát từ chính văn hóa của quê hương anh, đất nước Uruguay.

Tại đây, có một câu nói nổi tiếng: “Đất nước có lịch sử của riêng mình và Uruguay có nền bóng đá của riêng họ”. Có lẽ bởi những ảnh hưởng từ chính câu nói này mà người ta luôn thấy trên sân một Luis Suarez thi đấu rất nhiệt huyết, vì một thứ bóng đá của riêng mình.

Luis Suarez – Chàng trai si tình nhất thế giới

Bất chấp niềm vui giành danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp, vẫn có điều gì đó trống vắng trong đời sống Luis Suarez. Nỗi trống vắng ấy mang tên Sofia, bạn gái và hiện tại là vợ  ngôi sao đang khoác áo Gremio. Cả hai đã quen nhau khi Suarez 15 còn Sofia 12 tuổi. Bởi người ta từng nói tình yêu giống như trái phá con tim mù lòa. Từ ngày quen Sofia, Luis Suarez sống có trách nhiệm hơn và nỗ lực hơn ở trên sân cỏ để xứng đáng với bạn gái, vốn là tiểu thư nhà đài các.

Nhưng tình yêu mới chớm đã ly tán vì gia đình Sofia chuyển đến Barcelona sinh sống. Bởi Barcelona, Tây Ban Nha, nơi cách Uruguay nửa vòng trái đất. Cách duy nhất để Luis Suarez đoàn tụ với người yêu là chơi bóng thật giỏi để kiếm tìm cơ hội sang châu Âu thi đấu. Nhưng lúc ấy, anh chỉ mới là một cầu thủ trẻ vô danh với đồng lương không đủ mua 1/10 chiếc vé máy bay sang xứ Catalonia.

Luis Suarez chàng trai si tình nhất thế giới
Luis Suarez chàng trai si tình nhất thế giới

Nhìn lại năm tháng biến động nhất cuộc đời, tiền đạo này chia sẻ anh sinh ra trong một gia đình nghèo khó và không hạnh phúc vì bố mẹ anh ly dị. Vì vậy anh đã dành nhiều thời gian chơi bời cùng chúng bạn và anh không thể tập trung cho gia đình và bản thân.

Năm 15 tuổi, anh có bạn gái và bắt đầu nhìn lại, anh nhận ra bóng đá quan trọng như thế nào đối với mình. Nhưng khi Sofia sang Tây Ban Nha, cầu thủ này lại chán nản. May thay anh vẫn kịp nhận ra rằng cần tập trung cao độ cho môn thể thao tuyệt mỹ này.

Bằng tài năng và nỗ lực phi thường, cơ hội ấy đã nhanh chóng đến. Sau chức vô địch với Nacional, một số đội bóng châu Âu đã bắt đầu để ý đến Luis Suarez và Groningen là đội bóng nhanh tay nhất. Sau đó, họ đã ký hợp đồng với tiền đạo 19 tuổi người Uruguay với mức phí chuyển nhượng 800.000 euro. Chính con số đó đã mở ra cả sự nghiệp lẫn tình yêu cho tiền đạo người Uruguay và là bước ngoặt lớn nhất đời anh.

Suarez chia sẻ rằng niềm hạnh phúc của anh(sau khi đăng quang cùng Nacional) không thật trọn vẹn. Bởi anh và Sofia yêu nhau trong nghìn trùng xa cách suốt một năm trời. Bất chấp như vậy, họ vẫn yêu nhau đắm say và nhất quyết giữ chặt đời nhau. 

Vì vậy, khi nhận được đề nghị sang châu Âu chơi bóng, Luis Suarez đã gật đầu ngay lập tức. Điều duy nhất anh nghĩ đến là được ở bên cạnh Sofia một lần nữa. Đó là cách chàng tiền đạo này bắt đầu cuộc phiêu lưu tại châu Âu.

Luis Suarez – Kỳ hoa dị thảo cuối cùng

Cách chơi bóng có phần thủ đoạn và bản năng của Luis Suarez đã biến anh thành kẻ khó ưa trong mắt nhiều người. Nhưng lật ngược vấn đề, đã không còn nhiều cầu thủ chơi bóng độc đáo như anh trong thập kỷ này. Sự phát triển từ kỹ nghệ đào tạo trẻ phần nào đó đã đồng hóa những tài năng. Các học viên đã được huấn luyện một cách quy củ và theo giáo án được chuẩn hóa. Thế nên, biên độ khác biệt về kỹ năng và tính cách giữa các cầu thủ không còn rõ ràng như trước.

Nói cách khác, hầu hết các cầu thủ, từ Âu châu tới Nam Mỹ, từ Phi châu đến Á châu, đều xử lý bóng một cách gọn gàng và tròn trịa nhưng thiếu đột biến hơn xưa. Luis Suarez thì hoàn toàn khác. Sự xô đẩy của dòng đời và những trận chiến sinh tồn ở trên đường phố Montevideo đã nhào nặn ra chân sút đầy bản ngã.

Luis Suarez có thể bỏ lỡ một cơ hội mười mươi vì thiếu những kỹ năng xử lý cơ bản nhưng anh lại ghi bàn từ những tình huống không ai nghĩ tới. Từ cú cứa lòng bóng cuộn vào góc xa cùng một cú sút mắm môi mắm lợi, một pha tung người móc bóng cho đến một cú giật gót kết hợp lốp bóng. Rồi các tình huống xỏ háng, những pha hạ cùng sự chuyển trọng tâm liên hồi trong không gian hẹp v.v..

Chẳng trường lớp nào dạy cách xử lý như một con thú hoang như thế ngoại trừ đường phố. Nơi này Luis Suarez đã luôn phải chiến đấu với những đối thủ to cao. Anh còn sẵn sàng triệt hạ đối phương một cách vô pháp vô thiên. Những tiền đạo như anh ở thập kỷ tới đây sẽ rất ít, thậm chí nó còn tuyệt chủng.

Luis Suarez – Kẻ ăn thịt ở Ajax”

Khi còn thi đấu tại Câu lạc bộ Ajax Amsterdam, Luis Suarez được mệnh danh là “kẻ ăn thịt ở Ajax”. Khi anh cắn vào vai đối phương tại giải bóng đá Hà Lan và nhận án phạt cấm thi đấu bảy trận. Đến Liverpool, Luis Suarez khiến mọi người phải lo lắng khi cắn vào tay trung vệ Branislav Ivanovic tại giải Ngoại hạng Anh vào tháng 4/2013. Lần này anh đã bị cấm thi đấu đến 10 trận.

Không những thế, cầu thủ này còn vạ miệng khi buông lời phân biệt chủng tộc đối với hậu vệ Patrice Evra khi đối đầu cùng với Câu lạc bộ Manchester United. Luis Suarez biện hộ rằng đó chỉ là thuật ngữ thường được sử dụng ở Uruguay. Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã phạt Suarez 40.000 bảng và cấm anh thi đấu tám trận. Vì vậy, Luis Suarez đã từ chối bắt tay với Evra khi hai đội gặp lại nhau ở mùa bóng sau đó.

Luis Suarez từng bị căm ghét nhất ở châu Phi

Luis Suarez đã không được chào đón ở Ghana sau khi tiền đạo người Uruguay này cố tình dùng tay cản phá bàn thắng của Ghana trong trận tứ kết World Cup 2010 ở Nam Phi. 

Sau đó, Suarez nhận thẻ đỏ rời sân nhưng cú đá penalty của Asamoah Gyan đã bị cản phá. Trong loạt đá luân lưu 11 mét, Uruguay đã đánh bại được Ghana để lọt vào bán kết. Sau trận đấu đó, Luis Suarez nói rằng việc anh dùng tay chơi bóng chỉ nhằm mục đích đưa Uruguay tiếp tục được lọt vào vòng trong.

Luis Suarez bị “đuổi khéo” khỏi Barcelona bằng một cuộc điện thoại

Ngay khi được tiếp nhận “ghế nóng” từ người tiền nhiệm Quique Setien, HLV trưởng Ronald Koeman đã tuyên bố thực hiện một sự thay đổi triệt toàn diện tại Barcelona. Việc này nhằm  tái hiện lại phong cách chơi dưới thời Johan Cruyff.

Luis Suarez từng là tội đồ của Châu Phi
Luis Suarez từng là tội đồ của Châu Phi

Điều này cũng đồng nghĩa với hàng loạt cầu thủ từng được xem là chủ chốt trong thời gian qua sẽ phải chia tay đội bóng chủ sân Camp Nou ở mùa hè 2020. Cái tên đầu tiên mà vị chiến lược gia người Hà Lan “thanh lý” lại chính là tiền đạo Luis Suarez. Trả lời truyền thông Tây Ban Nha, ông Koeman chia sẻ: “Suarez không nằm trong kế hoạch Barcelona trong những mùa bóng tới”.

Theo giới truyền thông Tây Ba Nha, ông Koeman đã gọi điện thông báo với chính tiền đạo người Uruguay về việc anh không có tên ở trong kế hoạch cải tổ đội bóng. Điều này khiến Luis Suarez phẫn nộ khi cho rằng bản thân anh xứng đáng nhận lời chia tay theo cách trân trọng hơn thay vì chỉ bằng cuộc điện thoại.

Luis Suarezchàng trai si tình nhất thế giới
Luis Suarezchàng trai si tình nhất thế giới

Tại kỳ World Cup cuối cùng ở trong sự nghiệp vừa qua, Luis Suarez cùng tuyển Uruguay cay đắng khi bị loại ngay vòng bảng. Chân sút 35 tuổi góp mặt trong 3 trận và chỉ có 1 pha kiến tạo. Thể lực tiền đạo sinh năm 1987 không còn sung mãn nhưng hứa hẹn có thể tỏa sáng khi chơi bóng ở Brazil. Nhưng hãy chờ đón và theo dõi những trận bóng hay ho của tiền đạo này tại Gremio nhé.

Xem thêm

Zidane và những câu chuyện ít ai biết về “Bậc thầy bóng đá“ 

Top 10 cầu thủ rời Man City nếu bị loại khỏi Premier League

Gavira – Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu đến rể “hụt” hoàng gia