Zidane và những câu chuyện ít ai biết về “Bậc thầy bóng đá“ 

Zidane là người Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại

Trong thế giới bóng đá ít người đạt tới tột đỉnh vinh quang trên tư cách cầu thủ lẫn HLV như Zidane. Nhưng đã từng có lúc “người Pháp nổi tiếng nhất nọi thời đại” bị hạ nhục và được xem là không có tương lai. Cùng nhìn lại những câu chuyện về cựu danh thủ người Pháp cũng như cựu thuyền trưởng của Real Madrid này nhé.

Zidane là ai?

Zidane sinh ngày 23 tháng 6 năm 1972, được biết đến phổ biến với biệt danh là Zizou. Ông từng là huấn luyện viên bóng đá cho CLB Real Madrid và cựu cầu thủ người Pháp thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công.

Chân dung huyền thoại điển trai Zidane
Chân dung huyền thoại điển trai Zidane

Zidane từng cùng với Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp lên ngôi vô địch FIFA World Cup lần đầu tiên vào năm 1998 và ngôi vô địch UEFA Euro năm 2000. Ở cấp CLB, ông tỏa sáng trong màu áo Juventus và Real Madrid, giúp 2 câu lạc bộ này giành được nhiều danh hiệu ở châu Âu cũng như quốc gia.

Với phong cách hào hoa, nhãn quan chiến thuật cùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, ông đã được đông đảo các cổ động viên và chuyên gia bóng đá coi như cầu thủ xuất sắc nhất của mọi thời đại.

Những câu chuyện bạn có thể chưa biết về Zidane

Zidane từng bị Marseille từ chối

Zidane đã gây dựng danh tiếng trên bản đồ thế giới nhờ kỹ thuật kiểm soát và xử lý bóng tuyệt luân. Thế nhưng ở trong buổi đầu theo nghiệp cầu thủ, kỹ năng bóng đá của danh thủ người Pháp đã không ấn tượng như thế.

Cựu cầu thủ gốc Pháp sinh ra trong gia đình đều có bố mẹ đều là người gốc Algeria. Tuổi thơ của ông không giàu có nhưng cũng chẳng quá cơ cực giống như bao câu chuyện “con nhà nghèo vượt khó” khác.

Zizou mê bóng đá tột độ và cũng như nhiều cậu bé khác lớn lên trong những khu chung cư ở châu Âu thời đó. Bởi bóng đá đường phố đã rèn đã rèn giũa những kỹ năng cho “người Pháp nổi tiếng nhất nọi thời đại”.

Zidane tỏa sáng ở cả sự nghiệp cầu thủ và HLV
Zidane tỏa sáng ở cả sự nghiệp cầu thủ và HLV

Tuy nhiên, việc trở nên nổi bật trong trận bóng đường phố không đảm bảo cho một hợp đồng chuyên nghiệp cho Zidane. Giống như hầu hết bạn bè cùng trang lứa, cựu cầu thủ Pháp đã mê Olympique de Marseille điên cuồng. Đội bóng thành phố Cảng nước Pháp khi đó chính là gã khổng lồ. Marseille thống trị bóng đá Pháp và khuynh đảo cả châu Âu thời bấy giờ.

Giấc mơ của Cựu cầu thủ gốc Pháp chính là được được chạy trên thảm cỏ Stade Velodrom, nối gót những Jean-Pierre Papin, Chris Wellow và Enzo Francescoli. Sau này, Zidane đã đặt tên cho đứa con trai đầu tiên mình là Enzo, như cách thể hiện tình yêu của mình với Marseille.

Cơ hội được chơi cho Marseille đã đến với Zidane vào năm lên 10 tuổi. Trong 45 phút của hiệp 2, cậu nhóc này đã ghi bốn 4 cho đội địa phương US Saint-Henri trong trận bán kết với đội trẻ Marseille tại giải đấu cúp. Đội của Zidane vào chung kết, nhưng tuyển trạch viên Marseille từ chối nhận cậu nhóc gốc Algeria này vì cậu bị đánh giá là không đủ nhanh.

Năm 14 tuổi, Zidane đã khăn gói đến thử việc ở AS Cannes. Trong trận đấu thử việc đầu tiên của mình, cựu danh thủ này đã chọn chơi ở vị trí trung vệ và có màn ra mắt thảm họa. Zidane đã bị đối thủ xâu kim trong vòng cấm đội nhà và làm mất bóng để đối thủ sau đó ghi bàn.

Nhiều người sẽ cảm thấy thật khó tin khi cầu thủ vẫn được mệnh danh là thiên tài như Zidane bị hạ nhục như thế. Và lúc ấy có lẽ Zidane phải cảm thần may mắn khi các tuyển trạch viên AS Cannes vẫn quyết định trao cho anh cơ hội.

Màn ra mắt đầy xấu hổ đó khiến cho cựu cầu thủ này trở nên tập luyện chăm chỉ hơn bất cứ ai khác, để hiện thực hóa ước mơ của mình.  “Zidane có chất lượng, nhưng sự tập luyện chăm chỉ và ý thức cầu tiến khi mới 14,15 tuổi đã tạo nên sự vĩ đại cho Zidane hôm nay.

Zidane đến Real nhờ Pep Guardiola

Zidane đã nổi lên từ EURO 1996, nhưng cựu cầu thủ người Pháp này chỉ chính thức khiến thế giới mê mẩn ở World Cup 1998. Đó là giải đấu mà Zizou đã bừng sáng trong trận chung kết mang về danh hiệu cấp thế giới đầu tiên cho bóng đá Pháp.

Đến EURO 2000, sau chiến tích của ông giúp tuyển Pháp lên đỉnh châu Âu. Từ đó, cầu thủ này chính thức bước vào hàng ngũ các cầu thủ hay nhất thế giới.

Và những ngôi sao lớn nhất luôn phải chơi cho các CLB lớn nhất. Juventus khi đó là thế lực của Italy nhưng xét về tầm vóc, họ vẫn kém Real Madrid. Chủ tịch Florentino Perez ngày ấy đã luôn mơ về dải thiên hà bóng đá.

Thương vụ Real – Zidane dường như bắt đầu sau trận thắng của Pháp trước Tây Ban Nha ở tứ kết EURO 2000. Trước ngày thi đấu, nhiều chuyên gia dự đoán về cuộc đối đầu nảy lửa giữa Pep Guardiola và Zidane tại khu trung tuyến. Họ là 2 tiền vệ trung tâm hay nhất, đại diện cho 2 ĐTQG sẽ đối đầu nhau ở tứ kết.

Con trai của Zidane cũng là cầu thủ bóng đá
Con trai của Zidane cũng là cầu thủ bóng đá

Trong trận, Zidane đã rực sáng với quả đá phạt thành bàn trực tiếp. Anh kiểm soát trận đấu, rê bóng, di chuyển và làm lu mờ hoàn toàn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Nhờ ma thuật của Zidane, Pháp đã vượt qua Tây Ban Nha 2-1 để thẳng tiến vào bán kết. Màn trình diễn hoàn hảo của Zizou đã nhận được sự ngưỡng mộ từ Pep. 

Đó là ngày người Tây Ban Nha nhận ra được tài năng của Zidane, trong số đó có Florentino Perez. Một tháng sau đó, khi Perez chuẩn bị được bầu làm chức chủ tịch Real, ông đã cam đoan cựu cầu thủ này sẽ chính là một trong những mục tiêu số một của mình trên thị trường chuyển nhượng.

Nhưng Perez phải chờ đến một năm sau để thuyết phục Juventus nhả người. Mùa hè 2001, cả thế giới đã rúng động vì vụ chuyển nhượng Zidane từ Juve sang Real Madrid. Perez đã chấp nhận chi ra mức phí kỷ lục cho cầu thủ trị giá 77,5 triệu euro (gấp 20 lần số tiền mà Juve bỏ ra để có Zidane từ Bordeaux).

Chuyện thật như đùa về chiến dịch quảng cáo triệu đô của HLV Zidane

Chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Pháp, Leader Price lớn nhanh như thổi sau chiến dịch quảng cáo triệu đô với Zidane vào năm 1999. Tuy nhiên, điều thú vị nằm ở chỗ, cả Leader Price và huyền thoại bóng đá người Pháp này đã làm việc rất sơ sài với nhau để tạo ra các thông điệp ăn khách nhất.

Zidane hời hợt với quảng cáo

Như thường lệ, hầu hết các câu chuyện thú vị ở trong cuộc sống đều bắt đầu bằng một cuộc điện thoại. Ngày 14/10/1998, giám đốc sáng tạo chi nhánh ở Pháp của gã khổng lồ ngành quảng cáo Mỹ Leo Burnett, Willy Huret được người bạn mời đi xem trận đấu giữa đội tuyển Pháp và Andorra ở Stade de France. 

Ban đầu, Huret đã định từ chối vì không muốn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, khi được người bạn hứa hẹn rằng họ sẽ ăn tối với cầu thủ và ông đã đồng ý. Cơ may của Huret chưa dừng lại ở đó, bởi trong bữa tối, ông đã may mắn được ngồi ngay cạnh Zidane – ngôi sao số 1 bóng đá Pháp và thế giới ở thời điểm đó. Huret tất nhiên đã không bỏ qua cơ hội này để tiếp cận Zizou.

Zidane có những chiến dịch quảng cáo triệu đô
Zidane có những chiến dịch quảng cáo triệu đô

Ông hỏi thẳng Zidane rằng McDonald’s sẽ ký hợp đồng quảng cáo cực khủng với Barthez. Cậu đã nhận được đề nghị nào chưa và Zidane thừa nhận chưa có lời mời nào. Huret chỉ chờ có thế để có thể hứa hẹn mang về cho Zidane về các thương vụ tài trợ béo bở nhất. Sau đó, hai người bắt tay nhau theo cách định mệnh như thế.

Zidane có vẻ không hoàn toàn tin tưởng vào viễn cảnh mà Huret đã vẽ ra. Nhưng chuyên gia quảng cáo này đã chắc chắn rằng ông đang đi đúng hướng. Huret giải thích rằng Zidane sẽ trở thành hiện tượng bởi lẽ cậu ấy hiếm khi xuất hiện trên truyền thông theo cách đó.

Ngày hôm sau, Huret đã nảy ra ý tưởng đầu tiên là liên kết Zidane với một nhà “vô địch thế giới” khác là siêu xe Peugeot 206. Tuy nhiên, hãng xe hơi này đã không mặn mà với kế hoạch của Huret và sự thờ ơ của Zidane.

Zidane với chiến dịch triệu đô

Bảng hiệu flash có 2 tông màu xanh và đỏ, đó chính là những gì Huret đột ngột nhớ ra khi Zidane một lần nữa tỏ ra hời hợt trong cuộc họp bàn với ông. Một người bạn đã mô tả với Huret về bộ nhận diện của Leader Price. Đó là hãng chuyên bán đồ giảm giá mới về tay tập đoàn bán lẻ Groupe Casino từ năm 1997.

Willy Huret ngay lập tức tìm đến văn phòng của Jean-Marc Soula – trưởng bộ phận quảng cáo Leader Price. Cả hai nhanh chóng tìm được ý tưởng chung và tin rằng đây sẽ là thời cơ ngàn năm có một với họ.

Một chiến dịch mới được lên kế hoạch nhằm kết hợp cùng hai yếu tố: Huấn luyện viên này đã đã giúp mọi người đoàn kết tại World Cup. Và sau đó, Leader Price đang cố gắng giúp người dân Pháp gần nhau bằng lời hứa về giá trị đồng tiền. Từ tiền đề này, nhóm sáng tạo nội dung đã đưa ra một khẩu hiện đơn giản nhưng hiệu quả: “Tôi yêu việc giúp bạn thắng cuộc”. 

Hình ảnh dân dã đời thường của nhà cầm quân này đã bắt đầu xuất hiện ở khắp nơi, bắt đầu từ Paris lan ra các tỉnh thành khác của Pháp. Huret đã tận dụng luôn nhưng hình ảnh xuề xòa của ngôi sao này trong cuộc gặp gỡ với đối tác. 

Sau đó, độ bao phủ của Leader Price và sự gần gũi của Zidane đã cùng nhau kết hợp tạo ra một chiến dịch quảng cáo thành công ngoài mong đợi. Thậm chí, không chỉ Leader Price được lợi, mà cả bản thân Zidane cũng nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Zidane là người Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại

Trong cuộc thăm dò năm 2004 trên tờ báo hàng đầu Pháp là Le Journal du Dimanche, Zidane đã được bầu chọn là người Pháp nổi tiếng nhất của mọi thời đại. Cuộc thăm dò không chỉ giới hạn ở các ngôi sao thể thao mà còn được mở rộng ra các nhân vật ghi dấu ấn trong các lĩnh vực khác.

Sau khi nhận được tin vui, nhà cầm quân đã phát biểu mình thấy ngạc nhiên vì đã vượt qua nhiều tên tuổi vĩ đại. Mặc dù không đạt được danh hiệu cao quý ở trong năm, nhưng lúc đó Zidane vẫn được mọi người yêu mến. Nhưng sau đó, ông đã xin tặng danh hiệu này cho Veronique – vợ Zidane và những người thân của ông. Bởi chính họ đã giúp Zidane trong những thời điểm khó khăn nhất.

Zidane là người Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại
Zidane là người Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại

 

Một người áo đen lãnh đạo binh đoàn áo trắng, với tất cả quyền năng của những gì sang trọng lẫn hắc ám nhất. Mãi mãi người hâm mộ sẽ không bao giờ có một định nghĩa toàn vẹn về Zidane. Bởi vậy, huyền thoại Zidane lại càng trở nên sống động vì con người muôn đời sẽ vẫn luôn làm cái điều vô nghĩa nhất: đó là cắt nghĩa điều bất khả tri.

Xem thêm

Mohamed Salah – Bật mí những mẩu chuyện thần thoại

Top 3 điều bạn nên biết về Romelu Lukaku

Sergio Ramos và những câu chuyện ít ai biết