Bài học từ Nguyễn Quang Hải khi ra nước ngoài thi đấu

Hơn 6 tháng xuất ngoại nhưng Quang Hải chưa thành công tại Pau FC

Nguyễn Quang Hải hiện tại đang thi đấu cho CLB Pau FC. Tuy nhiên phong độ ở đội bóng này thời gian qua đang khiến cho người ta nghi ngờ về các lần xuất ngoại của các cầu thủ Việt 

Nguyễn Quang Hải hơn 6 tháng tại Pau FC

Cũng sắp hơn 6 tháng từ khi Nguyễn Quang Hải đặt chân sang Pháp chính thức khoác lên mình màu áo PAU FC chinh chiến tại Ligue 2 BKT. Tất nhiên, bóng đã lăn, mùa giải đã diễn ra thì mọi người có thể dễ dàng nhận ra sự thành công hay thất bại của Nguyễn Quang Hải. 

Tuy nhiên có lẽ phần vì thất bại trong những lần “viễn chinh” trời âu trước đó. Cụ thể là Văn Hậu tại SC Heerenveen, Công Phượng tại Sint Truide. Và phần còn lại là những người không có nhiều thiện cảm với nền bóng đá quốc nội và cả với Nguyễn Quang Hải. Vậy nên không khó để tìm được những comment, thậm chí là những bài viết bi quan về lần xuất ngoại của ngôi sao lớn nhất bóng đá Việt Nam. 

Hơn 6 tháng xuất ngoại nhưng Nguyễn Quang Hải chưa thành công tại Pau FC
Hơn 6 tháng xuất ngoại nhưng Nguyễn Quang Hải chưa thành công tại Pau FC

Sự hoài nghi về xuất ngoại là có lý do

Chúng ta cần thừa nhận rằng Quang Hải đã lựa chọn 1 giải đấu mà sự thua thiệt rõ ràng về thể hình. Khiến cho ngôi sao của đội tuyển Việt Nam thậm chí có phần bị ngợp. Chưa kể sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ. Nhưng chính Hải “con” đã nói rằng, nếu sợ nguy hiểm thì Hải đã không chọn ra đi. 

Hơn nữa, phía đội bóng Pháp cũng cho thấy rằng họ chiêu mộ Nguyễn Quang Hải là nằm ở yếu tố về chuyên môn. Hãy đặt giả thuyết rằng PAU FC ký hợp đồng với Hải “con” vì yếu tố thương mại. 

Vậy tại sao trong suốt thời gian 6 tháng đã qua, chúng ta rất hiếm được thấy hình ảnh của Nguyễn Quang Hải ngoài một số hình ảnh luyện tập và pha lập công trong trận giao hữu đầu tiên của PAU FC. Và thậm chí những hình ảnh mà chúng ta tiếp cận được lại tới từ một Việt kiều đang sinh sống lâu năm tại Pháp – anh Nguyễn Sỹ Tuân.

Người hâm mộ đang hoài nghi về sự xuất hiện của anh tại Pau FC
Người hâm mộ đang hoài nghi về sự xuất hiện của anh tại Pau FC

Mới đây, trên trang Youtube cá nhân, anh Sỹ Tuân đã tiết lộ rằng. Mặc dù được sự đồng ý của HLV Didier Tholot về việc ghi hình quá trình Quang Hải tập thể lực ở buổi tập gần nhất của PAU FC. Nhưng vị phó chủ tịch sau khi biết được đã tỏ ý không hài lòng về điều đó.

 Như vậy, có thể thấy rằng những động thái của đội bóng nước Pháp là “say no” với truyền thông. Có lẽ PAU FC hiểu rằng Nguyễn Quang Hải dù có vô danh tại Pháp, nhưng vẫn là ngôi sao lớn đối với cả Đông Nam Á. Truyền thông có thể ảnh hưởng không nhỏ tới một cầu thủ “chân ướt,chân ráo” đặt chân tới môi trường mới. 

Và quả thực những bước đi khôn ngoan của PAU FC đã mang lại cho Hải “con” một môi trường phát triển lý tưởng. Tách biệt với áp lực đến từ cánh truyền thông. Tất nhiên chúng ta vẫn sẽ chờ đợi Quang Hải liệu có được ra sân trong trận đấu tiếp theo của PAU FC tại Ligue 2 BKT hay không. 

Những khó khăn khi cầu thủ Việt xuất ngoại

Trong suốt 1 năm qua, các cầu thủ trẻ đã sống trong những giây phút thăng hoa của sự nghiệp, mang về những vinh danh cho dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, nếu như các cầu thủ Việt xuất ngoại hết. Giải đấu vô địch quốc gia sẽ thế nào, cổ động viên có thật sự tiếc nuối khi những người họ yêu mến vắng mặt?

Do vậy, khó khăn nhân lên khi phải tính toán chi tiết việc đưa các cầu thủ Việt xuất ngoại nhưng vẫn phải giữ được sức nóng sân cỏ dành cho các cổ động viên quê nhà. Đồng thời, việc “làm mới” lối chơi của các cầu thủ cũng rất cần thiết. Vừa tạo nên sức hút, giảm sự nhàm chán cho khán giả trong khi nước ta chưa đủ điều kiện đáp ứng. 

Quang Hải cần cố gắng hơn trong thời gian tới
Quang Hải cần cố gắng hơn trong thời gian tới

Do đó, khi xuất khẩu cầu thủ Việt không tránh khỏi những khó khăn cho các mùa giải trong nước. Và bài toán đặt ra đối với ban huấn luyện và lãnh đạo của đội bóng cần tính toán kỹ lưỡng và chi tiết. Vừa có thể xuất khẩu cầu thủ Việt mà đồng thời vẫn giữ được lửa trên sân cỏ.

Với những khó khăn và thuận lợi khi cầu thủ Việt xuất ngoại. Chúng ta vẫn sẽ hy vọng những điều mới mẻ và những điều kỳ tích sẽ được lập nên đối với nền thể thao nước nhà.

Hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ thấy Nguyễn Quang Hải ngày càng tỏa sáng ở môi trường thi đấu ngoại quốc khắc nghiệt. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các cầu thủ muốn ra nước ngoài thi đấu. Thực sự môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. 

Xem thêm một số bài viết liên quan:

Văn Quyết nội binh số 1 V- league thời điểm hiện tại

Reivew nóng hổi trận derby Hà Nội Vòng 2 V league

Những vấn đề của Topenland Bình Định sau vòng 1 V league